Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX

Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX với sự tham dự của gần 2.000 đại biểu đã thành công tốt đẹp.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Đại hội lần này là dịp để biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân, nhân tố tiêu biểu trong toàn quốc. Đồng thời, Đại hội còn có ý nghĩa quan trọng động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân khơi dậy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc.

Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Quang cảnh đại hội.

Theo báo cáo của Phó Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Nguyễn Thị Doan, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, đã được triển khai trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Trong đó, trong lĩnh vực công thương, xây dựng, giao thông vận tải, đã tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả , gắn với nhiệm vụ chính trị được giao và được cụ thể hoá thành những khẩu hiệu để công nhân, người lao động dễ hiểu, dễ nhớ khi thực hiện, tiêu biểu như phong trào “Rèn luyện tay nghề thành thợ giỏi, chuyền may giỏi” trong ngành dệt may; phong trào thi đua “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tổ chức hiệu quả dưới nhiều hình thức, Bộ Công Thương đã trực tiếp chỉ đạo 16 tập đoàn, tổng công ty ký thoả thuận chung và 14 tập đoàn, tổng công ty ký song phương tiêu thụ sản phẩm của nhau, góp phần giảm tồn kho và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh;…

Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã có hàng vạn hộ nông dân tự nguyện dỡ rào, chặt cây và hiến hơn 24 triệu m2 đất, đóng góp hàng nghìn tỷ đồng và gần 30 triệu ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi ở địa phương. Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, nhiều tỉnh, thành phố đã có những cách làm sáng tạo, thực hiện xã hội hoá trong xây dựng nông thôn mới, vận động người dân và DN hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, nên đã huy động được sự tham gia tích cực của người dân và cộng đồng trong thực hiện các phong trào thi đua: Xây dựng đường giao thông nông thôn, kiên cố hoá kênh mương, dồn điền, đổi thửa, thúc đẩy cơ giới hoá,…

Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Một số tỉnh, thành phố phân công các sở, ban, ngành theo dõi các huyện và triển khai các tiêu chí theo từng ngành, lĩnh vực; nhiều tập thể, tổ chức, DN nhận đỡ đầu các xã xây dựng nông thôn mới dưới nhiều hình thức như: Hỗ trợ vay vốn, kỹ thuật, tăng cường hệ thống thông tin, đào tạo nghề…tiêu biểu như: Hà Nội, Thái Bình, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Phú Thọ, Hà Giang, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Nghệ An,…

Đại hội cũng đã biểu dương, tôn vinh các anh hùng, chiến sĩ thi đua, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhân tố tiêu biểu trong toàn quốc. Trong đó, tổ chức khen thưởng cho 97 tập thể điển hình trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (TP. Hà Nội vinh dự là 1 trong 13 tỉnh, thành được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; huyện Đan Phượng của TP.Hà Nội cũng là một trong 10 huyện đạt chuẩn nông thôn mới được Chính phủ tặng Cờ thi đua).

Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới cho Thành phố Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của phong trào thi đua. Các phong trào thi đua yêu nước tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần vào sự phát triển một cách toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao…Tuy nhiên, đồng chí Tổng Bí thư cũng cho rằng, phong trào thi đua chưa phát triển đồng đều, liên tục, có nơi còn hình thức. Một số phong trào thi đua còn chưa xác định rõ mục tiêu, chưa xây dựng được tiêu chí thi đua cụ thể, trong chỉ đạo tổ chức chưa kịp thời nắm bắt những vấn đề thực tiễn và chưa thực sự gắn với lợi ích của người lao động.

Tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát động phong trào thi đua trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Theo đó, mục tiêu từ nay đến 2020, phong trào thi đua phải trở thành động lực to lớn, góp phần phát triển kinh tế nhanh, bền vững, sớm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc; giữ gìn hoà bình, ổn định để phát triển đất nước; nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Những cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015:

Bà Mai Kiều Liên (Tổng giám đốc Công ty CP Sữa VN- Vinamilk): Đổi mới, sáng tạo là sự sống còn của doanh nghiệp.

Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Mặc dù được nhận nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế, liên tục 4 năm từ năm 2011 đến năm 2014, bà Mai Kiều Liên được vinh danh là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do tạp chí Forbes Asia bình chọn. Thế nhưng tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, bà lại dành nhiều thời gian chia sẻ về hành trình vượt khó của Vinamilk. Trong chặng đường phát triển, Vinamilk luôn chủ động tìm lối đi riêng và liên tục đổi mới, sáng tạo coi đó là sự sống còn của doanh nghiệp.Trong những năm gần đây, doanh số xuất khẩu của Vinamilk luôn đạt mức tăng trưởng mạnh trên 200 triệu USD/năm.Sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại hơn 31 quốc gia trên thế giới bao gồm khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi và các nước khác.

Để có được thành quả hôm nay, theo bà Mai Kiều Liên, Vinamilk phải xây dựng, phát triển thương hiệu mà điều quan trọng hàng đầu là ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động đầu tư trang thiết bị tiên tiến thế hệ mới và đặc biệt, là sự cống hiến và trưởng thành của tập thể con người lao động Vinamilk, của khối óc đầy sáng tạo, quả cảm của lãnh đạo Vinamilk.

Chị Nguyễn Thị Hoa Lý (Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội): Người công nhân say nghề

Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Từ nhỏ, mang theo hình ảnh người cha mặc áo cam yêu nghề điện, chị đã theo đuổi ước mơ trở thành một công nhân trạm điện. Năm 2001, chị được tuyển vào làm việc tại Công ty Điện lực Hà Tây ( nay là Hà Nội), với công việc chính là vận hành Trạm 110 kV Tía, thuộc Chi nhánh Điện lực Thường Tín. Nay chị được giao vận hành trạm 220KV Tây Hồ.

Mặc dù công việc quản lý vận hành luôn tuân thủ theo một quy trình nhất định, giờ giấc nghiêm ngặt: Ca một bắt đầu từ 7h sáng, ca hai, ca ba kết thúc và bắt đầu từ 10h đêm, nhưng chị vẫn luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, cùng với đồng nghiệp có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tốt, mang lại hiệu quả cao trong vận hành trạm. Chị Hoa Lý đã vinh dự được tôn vinh là thợ giỏi cấp tập đoàn năm 2014; Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2014; nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiến tiến, Công nhân giỏi cấp Tổng công ty.

Đại úy Nguyễn Thành Hưng (Cục CSHS, Bộ Công an): Giữ bình yên cuộc sống cho người dân

Suốt 15 năm đứng trong hàng ngũ của lực lượng công an nhân dân, nhất là từ khi nhận nhiệm vụ tại Đội cảnh sát hình sự - Công an huyện Đông Anh, TP. Hà Nội năm 2002 và từ năm 2013 đến nay là Đội phó, thuộc Phòng phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm có tổ chức, tội phạm có yếu tố nước ngoài, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Đại úy Nguyễn Thành Hưng đã tham gia phá 20 chuyên án, bắt giữ 200 đối tượng hình sự, thu giữ 20 khẩu súng các loại, trong đó có những đối tượng đặc biệt nguy hiểm.

Được biết, trong quá trình công tác những năm qua, anh đã một lần phải điều trị phơi nhiễm HIV. Thế nhưng, tất cả những điều đó không làm Nguyễn Thành Hưng nao núng. Anh nói: "Mỗi lần xuống hiện trường các vụ án, chúng tôi rất day dứt với những đau đớn, mất mát của người dân. Vì vậy, ngày nào chưa bắt được tội phạm là chúng tôi chưa yên giấc ngủ, chưa muốn nghỉ ngơi. Tôi rất tâm đắc với lời dặn dò của các cán bộ chỉ huy: Lính hình sự phá án không phải chiến công mà là hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ khi tội phạm bị bắt, phải đền tội trước pháp luật, những người lính hình sự chúng tôi mới phần nào yên tâm, nhẹ nhõm".

Em Đinh Tuấn Hoàng (học sinh lớp 12 Hoá 1, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam):Mong được làm bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người

Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong suốt 12 năm học tập, Đinh Tuấn Hoàng đều đạt học sinh giỏi. Trước khi chọn chuyên Hóa, Hoàng từng là học sinh giỏi năng khiếu Toán của Trường THPT Giảng Võ. Khi bước vào lớp 9, em đạt giải nhì môn Hóa học trong cuộc thi học sinh giỏi cấp quận. Vào năm học lớp 11, Hoàng đạt giải nhì môn Hóa thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Năm học lớp 12 hoàng đoạt giải nhất môn Hóa thi học sinh giỏi cấp Quốc gia; trong 3 năm học THPT đều giành được học bổng quỹ Odon Vallet (Pháp), cho những học sinh có thành tích xuất sắc.

Với tấm huy chương Vàng tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2015 tại Cộng hòa Azerbaijan vừa qua, Đinh Tuấn Hoàng được đặc cách chọn trường đại học khối A, B. Hoàng chia sẻ, dự định sẽ nộp đơn vào trường Đại học Y Hà Nội để được giúp đỡ bệnh nhân nghèo và mọi người.

TH (ghi)

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động