Tiền đầu tư hạ tầng giao thông quá lớn

Khóa van tín dụng, một mục tiêu trúng hai đích

Để kiểm soát lượng tiền đầu tư cho hạ tầng giao thông quá lớn, vừa qua Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị số 05/CT-NHNN về việc tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án giao thông theo mô hình BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) hoặc BT (xây dựng - chuyển giao). Theo các chuyên gia, đây là pháo hiệu trong việc “khóa van” dòng vốn đang chảy vào giao thông quá lớn.
Khóa van tín dụng, một mục tiêu trúng hai đích Tiền đầu tư hạ tầng giao thông quá lớn: Từ sự đội vốn

Từ kiểm soát B.O.T

Trong một lần trò chuyện, trưởng phòng của một công ty xây dựng cho biết đang chuẩn bị khánh thành đoạn đường nhánh từ Hòa Lạc đi Hòa Bình, đây là dự án theo hình thức BOT. Khi PV hỏi, tại sao chức năng chính của doanh nghiệp là chuyên thầu, xây dựng các công trình nhà ở và thi công đường nay chuyển sang chủ đầu tư? Vị trưởng phòng trả lời, công ty vay tiền ngân hàng để làm đường đâu phải chuyện đùa, chúng tôi tính toán rất kỹ bao nhiêu lượng xe lưu thông trên đường mới quyết định đầu tư để thu phí. “Chỉ cần 5 năm sẽ thu hồi vốn sau đó có lãi ròng”, vị này tự tin. Được biết, đây không phải là đơn vị duy nhất tiến hành đầu tư vào lĩnh vực giao thông theo hình thức BOT, bà đỡ là các ngân hàng thương mại, mà đang là trào lưu của nhiều DN hiện nay.

Khóa van tín dụng, một mục tiêu trúng hai đích
Xây dựng hạ tầng giao thông quá lớn

Dù chưa có thống kê chính thức, song theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, lượng tiền từ ngân hàng cho các DN vay để làm đường hiện rất lớn, và nếu không có những biện pháp điều chỉnh thì toàn hệ thống ngân hàng sẽ lặp lại câu chuyện đổ vốn vào thị trường bất động sản gây ra nợ xấu triền miên. Chính vì thế, ngày 15/7 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ thị nêu rõ: “Nguồn vốn ngân hàng góp phần đảm bảo tiến độ, khối lượng đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông còn một số bất cập, chưa đánh giá đầy đủ những rủi ro có liên quan. Vì vậy, khi tiến hành cho vay phải hết sức cẩn trọng”.

Đến nâng cao tư vấn

Theo các chuyên gia, việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành chỉ thị trên không đơn thuần hạn chế, kiểm soát các tổ chức tín dụng trong nước cho vay lượng tiền lớn để các DN tiến hành làm đường, mà sâu xa hơn còn hạn chế các DN đi vay thương mại nước ngoài, kết cục: Nợ nước ngoài của đất nước ngày thêm nhiều. Do đó, đây cũng chính là chỉ thị nhằm khóa van lượng tiền chảy vào làm đường quá lớn gây rủi ro cho nền kinh tế.

Việc đầu tư vào ngành giao thông quá nhiều, đội vốn các dự án quá lớn gây nên nợ công quốc gia ngày một tăng. Để hạn chế việc này, bên cạnh chỉ thị của NHNN, theo lãnh đạo TP Hà Nội, chúng ta cần nâng cao khâu tư vấn dự án. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số các dự án giao thông đều thuê tư vấn nước ngoài, từ tư vấn tiền dự án đến tư vấn giám sát, do năng lực tư vấn trong nước chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, cái hở của các cơ quan quản lý trong nước, đó là, quá tin khâu tư vấn đi thuê mà không có sự kiểm soát tư vấn về mặt khoa học dẫn đến nhiều dự án tiền khả thi không chuẩn, dự án nào cũng bị đội vốn. Không ít chuyên gia cho rằng, không phải tư vấn nước ngoài thiếu năng lực mà họ thừa độ quái để bắt chúng ta sau dự án phải làm gì.

Ví dụ, khi tiến hành tư vấn tiền khả thi, khả thi dự án chỉ vào khoảng 300 triệu USD (vốn vay 250 triệu USD, vốn đối ứng trong nước 50 triệu), các cơ quan đồng ý tiến hành thi công. Nhưng khi tiến hành triển khai dự án, các nhà đầu tư mới lo vì tiền không đủ, phải xin tăng thêm vốn, nếu không dự án sẽ bị dừng. Dự án đã triển khai, đâm lao phải theo lao, ván đóng thuyền không thể làm gì khác, chúng ta đành chấp nhận cho tăng vốn. Và khi đó, chẳng ai kiểm tra được trách nhiệm các công ty tư vấn thế nào, liệu họ có đi đêm với chủ đầu tư, thậm chí nhà tài trợ để đưa mình vào thế đã rồi?

Để gánh nặng nợ công không gia tăng một cách nhanh chóng; các dự án giao thông không quá đội vốn dẫn đến đồng hồ nợ công ngày một quay nhanh, điều quan trọng bên cạnh sự chỉ đạo kịp thời của Ngân hàng Nhà nước khóa van tín dụng đối với cho vay làm đường, đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước phải “kiểm soát” được các bên tư vấn. Cương quyết không thể xảy ra những đường hợp thông đồng (nếu có) làm phát sinh tài chính cho dự án. Có kiểm soát được khâu đặc biệt quan trọng này, cùng với chỉ đạo của NHNN, các dự án giao thông mới không bị đối vốn, đồng nghĩa với việc không phải đi vay thêm, nợ công cũng được kiểm soát.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Phản biện xã hội về quy định dạy thêm, học thêm: Kiến nghị minh bạch hóa và tăng cường giám sát

Phản biện xã hội về quy định dạy thêm, học thêm: Kiến nghị minh bạch hóa và tăng cường giám sát

Ngày 31/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.
Động lực thúc đẩy sáng tạo và khát vọng cống hiến của công nhân, viên chức, lao động

Động lực thúc đẩy sáng tạo và khát vọng cống hiến của công nhân, viên chức, lao động

Trong giai đoạn 2020 - 2025 đầy thử thách, phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động do Công đoàn Việt Nam dẫn dắt đã trở thành "đòn bẩy" mạnh mẽ, khơi dậy trí tuệ, đoàn kết hành động, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người lao động và khẳng định vai trò tiên phong của Công đoàn Việt Nam.
Tăng cường đối thoại, củng cố niềm tin của Nhân dân với chính quyền cơ sở

Tăng cường đối thoại, củng cố niềm tin của Nhân dân với chính quyền cơ sở

Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, trong những ngày cuối tháng 10, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân. Các buổi đối thoại diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, cầu thị, thể hiện tinh thần “lắng nghe để hành động”, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân.
Trương Ngọc Ánh bị khởi tố, có thể đối diện mức án 20 năm tù

Trương Ngọc Ánh bị khởi tố, có thể đối diện mức án 20 năm tù

Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Dựa trên các tình tiết bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ, chuyên gia pháp lý nhận định Trương Ngọc Ánh có thể đối diện khung hình phạt lên đến 20 năm tù theo Bộ luật Hình sự.
Khởi tố, bắt tạm giam Trương Ngọc Ánh: Cựu Chủ tịch Đất Rồng bị điều tra chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Trương Ngọc Ánh: Cựu Chủ tịch Đất Rồng bị điều tra chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Công an Thành phố Hồ Chí Minh vừa khởi tố, bắt tạm giam diễn viên Trương Ngọc Ánh để điều tra về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cựu Chủ tịch Công ty Bất động sản Đất Rồng bị tố cáo có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp thông qua việc gian dối, nâng khống giá trị dự án và sử dụng hơn 10 tỷ đồng tiền bồi thường đất vào mục đích cá nhân, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư.
Phát triển công nghiệp môi trường - hướng tới ngành kinh tế độc lập, bền vững

Phát triển công nghiệp môi trường - hướng tới ngành kinh tế độc lập, bền vững

Phát triển công nghiệp môi trường không chỉ là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh ô nhiễm và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, mà còn mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững. Tại tọa đàm “Phát triển ngành công nghiệp môi trường thành ngành kinh tế độc lập”, các chuyên gia cho rằng, để công nghiệp môi trường thực sự trở thành một ngành kinh tế có đóng góp rõ nét, cần hoàn thiện chính sách, tăng năng lực doanh nghiệp và tạo đột phá trong công nghệ.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Tin khác

Bài 1: Cụ thể hoá khát vọng đổi thay

Bài 1: Cụ thể hoá khát vọng đổi thay

Nếu như hàng chục năm qua, việc cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội vẫn “giậm chân tại chỗ” vì vướng cơ chế, chính sách thì nay, dự thảo Nghị quyết quy định một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, xây dựng lại chung cư cũ đang được lấy ý kiến người dân và các tổ chức xã hội đã cho thấy hình ảnh của “chìa khóa mở nút thắt”. Trên tinh thần đó, Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu loạt bài với chủ đề “Để nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ”, phản ánh từ thực tế đời sống của cư dân tại các khu tập thể, chung cư cũ, những bước tiến trong chính sách của Thành phố cho đến tiếng nói của chuyên gia và cộng đồng về hành trình hiện thực hóa giấc mơ an sinh của một bộ phận không nhỏ người dân chốn thị thành.
Thông tuyến đường sắt Bắc Nam qua thành phố Huế

Thông tuyến đường sắt Bắc Nam qua thành phố Huế

Đúng 5h sáng nay (31/10), Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên đã khôi phục và thông tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn thành phố Huế. Tàu được khai thác trở lại với tốc độ hạn chế 5 km/h, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn tàu qua khu vực.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 31/10: Mưa lạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 31/10: Mưa lạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 31/10, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời lạnh.
Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật tuyến chính dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 vào ngày 19/12/2025.
Lấy ý kiến về dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa – Vũng Tàu

Lấy ý kiến về dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa – Vũng Tàu

Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có báo cáo số 9872 kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM xem xét việc Tập đoàn Vingroup đề xuất cho phép được nghiên cứu đầu tư đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 30/10: Ngày có mưa rào rải rác, đêm có mưa vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 30/10: Ngày có mưa rào rải rác, đêm có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 30/10, khu vực Hà Nội có mây, ngày có mưa, mưa rào rải rác, đêm có mưa vài nơi.
Phương án phân luồng giao thông bảo đảm an toàn Hội chợ Mùa Thu 2025 của Công an Hà Nội

Phương án phân luồng giao thông bảo đảm an toàn Hội chợ Mùa Thu 2025 của Công an Hà Nội

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối, thông suốt tại khu vực Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh) trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ Mùa Thu 2025 (25/10 - 4/11), lực lượng CSGT Công an thành phố Hà Nội đang tăng cường triển khai phương án phân luồng giao thông xử lý nghiêm vi phạm; đề nghị người dân và du khách chủ động nắm rõ lộ trình thay thế để chấp hành nghiêm chỉnh.
Vun bồi văn hóa giao thông: Bắt đầu từ thế hệ tri thức trẻ

Vun bồi văn hóa giao thông: Bắt đầu từ thế hệ tri thức trẻ

Giữa nhịp sống đô thị sôi động, mỗi hành động nhỏ khi tham gia giao thông đều góp phần định hình nên diện mạo của một thành phố văn minh. Sinh viên là lực lượng di chuyển thường xuyên, năng động và dễ tiếp thu cái mới, vì vậy việc nuôi dưỡng thói quen giao thông chuẩn mực trong nhóm này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn cho sinh viên

Xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn cho sinh viên

Ngày 29/10, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi, Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn”. Đây là hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” do Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì thực hiện, nhằm lan tỏa tinh thần tự giác, nâng cao ý thức tham gia giao thông của cộng đồng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 29/10: Sáng sớm lạnh, ngày nắng hanh khô

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 29/10: Sáng sớm lạnh, ngày nắng hanh khô

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 29/10, khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm trời lạnh, ngày nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động