Khi hệ thống trường “hót’ cũng thiếu

Lịch sử tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH- CĐ)  lần đầu tiên ghi nhận một sự thực “ không thể tin nổi” là việc khá nhiều trường ĐH “hot” tốp đầu  trong cả nước đã bị “ế” chỉ tiêu tuyển sinh sau khi kết thúc tuyển sinh ĐH đợt 1 năm 2016. Thậm chí, dù đã lường trước tình huống thí sinh “ảo” nhưng  vẫn không khỏi bất ngờ khi có trường còn “ế” đến gần nghìn chỉ tiêu tuyển sinh. Điều này cho thấy, cuộc “cân não” xét tuyển năm nay không chỉ xảy ra với các thí sinh mà còn đối với cả các trường…
khi he thong truong hot cung thieu Xét tuyển đợt 1: Bộ GD&ĐT lý giải vì sao nhiều trường lớn không đủ chỉ tiêu
khi he thong truong hot cung thieu Sẽ công bố phương án tuyển sinh 2017 vào đầu năm học tới

Hầu hết các trường phải tuyển sinh bổ sung đợt 2

Cho đến thời điểm này, ngoài Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội không phải tuyển sinh bổ sung đợt 2, còn hầu hết các trường ĐH lớn, trong đó có cả những trường “hot” tốp đầu với thí sinh như ĐH Y Hà Nội, Ngoại thương Hà Nội… đều chưa tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh như dự kiến với số lượng từ hơn 100 chỉ tiêu cho đến trên 1 nghìn chỉ tiêu.

khi he thong truong hot cung thieu
Thí sinh ngày càng có cơ hội đậu đại học nhiều.

Đơn cử như trường ĐH Y Hà Nội, lần đầu tiên trong lịch sử công bố sẽ phải xét tuyển bổ sung đợt 2 hơn 200 chỉ tiêu cho 8 ngành: Y Đa khoa (phân hiệu Thanh Hóa), Y học Cổ truyền, Y học Dự phòng, Dinh dưỡng, Điều dưỡng, Y tế công cộng, Khúc xạ nhãn khoa. Tương tự, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sau khi tổng hợp kết quả tuyển sinh đợt 1 đã phải thông báo tuyển bổ sung đợt 2 gần 800 chỉ tiêu cho 26 ngành đào tạo. Học viện Ngoại giao cũng thông báo điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung của tất cả các tổ hợp môn thi (khối thi) ở các ngành đào tạo phải đạt 21 điểm trở lên (thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 vào trường tối thiểu là 2,75 điểm). Còn Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng công bố xét tuyển bổ sung đợt 2 hơn 500 chỉ tiêu cho 18 chuyên ngành vì đợt 1 tuyển chưa đủ.

Còn trường ĐH Thương mại, dù trước đó có thành lập cả một tổ phân tích điểm thi để tránh thí sinh “ảo” nhưng xem ra vẫn không giải quyết được gì nhiều khi vẫn phải xét tuyển bổ sung tới 1.450 chỉ tiêu cho 12 ngành. Đồng thời, điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đã giảm từ 3 - 6 điểm so với điểm chuẩn đợt 1 của trường. Hay Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng đã thông báo tuyển bổ sung hơn 750 chỉ tiêu vào 34 ngành đào tạo, mức điểm nhận hồ sơ từ 16 cho tất cả các ngành. Học viện Tài chính xét tuyển bổ sung đợt 1 với 919 chỉ tiêu dành cho 6 ngành đào tạo. Mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển dao động từ 19 đến 25 điểm.

Chính vì thế, băt đầu từ hôm qua (ngày 21.8), các trường ĐH chưa tuyển đủ chỉ tiêu ở đợt 1 đã công bố tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt bổ sung theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GDĐT). Thời gian nhận đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2 sẽ kéo dài đến hết ngày 31.8. 2016. Đợt này, thí sinh được đăng ký tối đa 3 trường, mỗi trường không quá 2 ngành và không được thay đổi nguyện vọng. Trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 4.9.

Vì đâu nên nỗi?

Mặc dù, với quy định tuyển sinh ĐH đợt 1 năm nay, Bộ GDĐT cho phép thí sinh đăng ký tối đa 4 ngành vào 2 trường. Do đó, những thí sinh điểm cao sẽ có cơ hội trúng tuyển cả hai đại học nên tỷ lệ ảo rất lớn.Thống kê tại thời điểm chốt cơ sở dữ liệu để các trường tải dữ liệu về xét tuyển cho thấy đã có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 lượt trường. Như vậy, có khoảng 75% thí sinh đăng ký xét tuyển cùng lúc vào hai trường trong đợt 1. Dẫn đến hiện tượng thí sinh ảo là tất yếu.

Đang xây dựng phương án tuyển sinh năm 2017

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga, đến thời điểm hiện tại, Bộ đã nhận được văn bản của các Sở GDĐT và các trường ĐH, CĐ đề xuất phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2017 và các năm tiếp theo. Qua thống kê sơ bộ thì nhiều Sở GDĐT muốn được chủ động tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong khi đó các trường ĐH muốn được tự chủ trong tuyển sinh vào trường mình. Vì thế, Bộ đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá, xây dựng phương án tối ưu nhất và sẽ sớm công bố vào đầu năm học tới

Trả lời báo chí sau khi các trường lần lượt công khai kết quả tuyển sinh đợt 1, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đào tạo (Bộ GDĐT) cho biết, ngay khi sửa Quy chế tuyển sinh 2016, việc lựa chọn đưa vào quy chế phương án cho thí sinh đăng ký đồng thời 2 trường ngay trong đợt I để tăng cơ hội trúng tuyển thì vấn đề “thí sinh ảo” đã được nhìn nhận là một khó khăn mà các trường phải xử lý. Thậm chí, trước khi tuyển sinh, Bộ GDĐT cũng đã tổ chức họp với một số trường để bàn những biện pháp chống ảo như lập nhóm xét tuyển. Trong các cuộc họp, hầu hết các trường chấp nhận khó khăn về “thí sinh ảo” để các thí sinh được thuận lợi hơn khi đăng ký xét tuyển. “Có thể nói, chúng tôi rất hiểu và chia sẻ khó khăn với các trường trong việc tính toán tỷ lệ “thí sinh ảo” để xác định điểm trúng tuyển và danh sách trúng tuyển… Đúng là rất khó để giải quyết đồng thời mục tiêu tuyển đủ chỉ tiêu (trong điều kiện thí sinh mới là người quyết định học trường nào) và không được tuyển vượt để thực hiện đúng Quy chế, đảm bảo chất lượng đào tạo.

Song dù việc khó nhưng không phải là không trường nào làm được. Một số trường như Trường Đại học Luật TP.HCM, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường Đại học Luật Hà Nội, Đại học Ngoại thương (cơ sở Hà Nội), Trường Đại học Y tế Công cộng… đã nhận đủ thí sinh đăng ký nhập học”- bà Phụng chia sẻ.

Còn ông Bùi Đức Triệu -Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội nhìn nhận, một số trường tốp đầu không tuyển đủ thí sinh là do chủ quan khi không phân tích kỹ tình hình tuyển sinh năm nay. Bởi trên các dữ liệu mình có được thì khâu tính toán để tăng tỉ lệ gọi tăng thêm cho phù hợp với chỉ tiêu tuyển sinh là điều không dễ thực hiện.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê và dự báo của Bộ GDĐT, với kết quả điểm thi THPT Quốc gia của 70 cụm thi đại học do các trường đại học chủ trì và điểm sàn thì nguồn tuyển sinh cho các trường khá dồi dào. Tuy nhiên, thực tế kết quả sau tuyển sinh đợt 1 lại đang đặt ra câu hỏi, số thí sinh (đặc biệt là thí sinh có điểm trúng tuyển cao) đã đi đâu? Theo các chuyên gia giáo dục, năm nay, ngoài việc “ảo” do thí sinh có quyền đăng ký 2 nguyện vọng ở hai trường, thì thí sinh còn có nhiều cơ hội khác như đăng ký xét tuyển vào các trường tuyển sinh riêng, các trường quốc tế, chương trình liên kết, và một bộ phận không nhỏ thí sinh du học nước ngoài nữa. Bởi phần lớn những thí sinh đi du học nhưng vẫn nộp hồ sơ xét tuyển ĐH trong nước. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng tình trạng thí sinh “ảo” cũng như giảm nguồn tuyển cho các trường.

Ngoài ra, theo bà Phụng, việc xác định chỉ tiêu đào tạo của các trường cũng chưa dựa vào thực tế nhu cầu học của xã hội, chưa dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá nhu cầu sử dụng của thị trường lao động đối với ngành nghề đào tạo… mà chủ yếu dựa vào năng lực đào tạo tối đa của mình và kinh nghiệm tuyển sinh của năm trước nên so với thực tế, số “ảo” có thể nằm ngay trong số chỉ tiêu được xác định.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động