Khi các tập đoàn lớn tham gia cải tạo chung cư cũ

(LĐTĐ) Hết bế tắc về chuyện không được phép xây cao quá quy định, đến bài toán lợi ích giữa chủ đầu tư, người dân chưa được cởi nút thắt, lại đến việc nhà đầu tư thiếu năng lực tham gia, khiến công tác cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội rơi vào bế tắc. Vì vậy, vừa qua với việc các tập đoàn lớn về bất động sản “bắn tín hiệu” tham gia cải tạo các chung cư cũ là tin vui không chỉ đối với Thành phố mà còn với cả người dân đang sống chật chội, xuống cấp tại những khu chung cư!
khi cac tap doan lon tham gia cai tao chung cu cu Hà Nội đang thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết 5 chung cư cũ
khi cac tap doan lon tham gia cai tao chung cu cu Hà Nội đã có ý tưởng quy hoạch 15 chung cư cũ

Theo thống kê, toàn thành phố hiện vẫn còn khoảng 1.500 chung cư cũ. Trong đó, có 200 nhà xuống cấp, hư hỏng ở cấp C, 137 nhà cấp B và 6 nhà thuộc diện nguy hiểm cấp D. Mặc dù, Thành phố đã có chủ trương chỉnh trang, cải tạo, xây mới các khu chung cư cũ cả chục năm nay, nhưng thực tế tiến độ diễn ra rất chậm. Ước hết năm 2019, tổng số chung cư cũ được cải tạo, xây dựng lại mới đạt khoảng 1%. Do đó, nhiều khu chung cư hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, không chỉ mất an toàn về nguy cơ sập đổ mà còn mất an toàn về phòng chống cháy nổ.

Để thực hiện việc cải tạo các khu chung cư cũ, trước đây Thành phố đã có chủ trương xã hội hóa. Nhưng nhìn lại việc xã hội hóa các khu chung cư cũ, bên cạnh quy định về hạn chế số tầng khiến nhiều nhà đầu tư không mặn mà thì một trong những vấn đề nan giải nhất chính là năng lực yếu kém của nhà đầu tư dẫn đến thời gian triển khai dự án quá dài, người dân không yên tâm. Vụ cải tạo chung cư ở Giảng Võ trước đây là ví dụ điển hình. Người dân đã đồng tình giao nhà cho chủ đầu tư triển khai, nhưng mất hơn cả chục năm ròng rã vẫn không có nhà để ở.

khi cac tap doan lon tham gia cai tao chung cu cu

Nhiều chung cư cũ ở vị trí đất vàng đang được các “đại gia” bất động sản quan tâm cải tạo (ảnh: D.Việt)

Từ bài học “xương máu” ở chung cư Giảng Võ, nhiều người dân rất sợ “trao nhà” cho chủ đầu tư năng lực yếu kém, không có tên tuổi trên thị trường. Đơn giản, không biết số phận của mình sẽ ra sao. Theo các chuyên gia, sở dĩ tiến độ cải tạo các khu chung cư chậm thời gian qua, như đã nói ở trên, nguyên nhân của mọi nguyên nhân là chủ đầu tư yếu kém về tài chính và năng lực chuyên môn. Trong khi các chủ đầu tư có tiềm năng thì chưa sẵn lòng. Đấy là chưa kể, việc chưa tìm được tiếng nói chung trong thỏa thuận giá đền bù.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc cải tạo chung cư cũ, ngày 9/12/2019, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội (UBND) đã ban hành Quyết định 7020/QĐ - UBND thành lập Tổ chuyên gia để nghiên cứu, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù của UBND Thành phố; hoàn thiện Đề án về cải tạo, xây dựng mới các nhà chung cư cũ.

Theo đó, Tổ chuyên gia có nhiệm vụ nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư để hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù của thành phố; hoàn thiện Đề án về cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố do Sở Xây dựng đề xuất, báo cáo UBND Thành phố lấy ý kiến của HĐND Thành phố, báo cáo Thành ủy thông qua để trình Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận để triển khai.

Theo thống kê, toàn thành phố hiện vẫn còn khoảng 1.500 chung cư cũ. Trong đó, có 200 nhà xuống cấp, hư hỏng ở cấp C, 137 nhà cấp B và 6 nhà thuộc diện nguy hiểm cấp D. Mặc dù, Thành phố đã có chủ trương chỉnh trang, cải tạo, xây mới các khu chung cư cũ cả chục năm nay, nhưng thực tế tiến độ diễn ra rất chậm.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, hiện UBND Thành phố đã giao 19 nhà đầu tư tự bỏ kinh phí, triển khai nghiên cứu lập ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại 28 khu chung cư cũ trên địa bàn. Đồng thời, UBND Thành phố giao bổ sung 2 khu chung cư cũ, nâng tổng số lên thành 30 khu. Hiện tại, đã có 5 khu lập xong đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 đang được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định trình UBND thành phố phê duyệt.

Cũng theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, đến nay, hầu hết các nhà đầu tư đã mời, thuê các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước nghiên cứu lập quy hoạch. Quá trình nghiên cứu đã được thực hiện nghiêm túc, tâm huyết và có trách nhiệm. UBND Thành phố đã yêu cầu các nhà đầu tư chủ động phối hợp chặt chẽ với các quận, phường có liên quan tổ chức khảo sát, điều tra xã hội học bổ sung để làm cơ sở đề xuất ý tưởng quy hoạch theo 2 phương án. Phương án một, là theo đúng tầng cao và chỉ tiêu dân số theo quy hoạch, quy chế cao tầng được duyệt; Phương án hai là điều chỉnh chiều cao, chỉ tiêu để đảm bảo cân đối tài chính dự án.

Nếu như cái khó của việc cải tạo các chung cư là hệ số đền bù (hệ số K) thì điểm thuận là đa số khu chung cư cũ đều nằm trên các lô đất vàng, vị trí đắc địa. Chỉ cần quy hoạch bài bản là có thể trở thành các khu đô thị tạo những điểm nhấn văn minh, hiện đại cho bộ mặt Thành phố. Được biết hiện đã có những doanh nghiệp, tập đoàn mạnh nhất về bất động sản đăng ký với Thành phố trong việc tham gia cải tạo các khu chung cư cũ.

Điển hình như: Tập đoàn Sungroup tham gia 3 dự án là Khu tập thể Kim Liên với 42 nhà cao từ 2-6 tầng; khu tập thể Thanh Xuân Bắc với 61 nhà cao 5 tầng; khu tập thể Thanh Xuân Nam với 8 nhà cao từ 3-5 tầng; Tập đoàn FLC tham gia cải tạo khu tập thể Kim Giang, với số lượng 68 nhà cao 2-5 tầng; Tập đoàn T&T với hai khu thuộc tập thể Bách Khoa với 29 nhà cao 2-5 tầng và tập thể Đại học Thủy lợi với 12 nhà cao từ 2-5 tầng; Tập đoàn Geleximco là khu tập thể Khương Thượng với diện tích 14,8ha, 30 nhà chung cư cao từ 2-5 tầng; Tập đoàn Vingroup cũng xin cải tạo 5 khu tập thể: Ngọc Khánh có 58 nhà cao tầng từ 2-5 tầng; Giảng Võ có 22 nhà cao từ 3-5 tầng; Đường Sắt với 9 nhà cao từ 2-5 tầng; khu tập thể 60 Thổ Quan với 6 nhà cao từ 2-5 tầng; khu tập thể xí nghiệp xây lắp H24 với 10 nhà cao từ 2-5 tầng…Tập đoàn Hòa Phát cũng ghi tên cải tạo khu tập thể Tân Mai với diện tích 20ha, 88 nhà cao từ 2-5 tầng…

Khi hay tin một số tập đoàn lớn đăng ký tham gia cải tạo chung cư cũ, theo ghi nhận của phóng viên, rất nhiều người dân đang tỏ ra hồ hởi và sẵn sàng hợp tác khi có yêu cầu. Bởi họ cho rằng, đây là những tập đoàn có năng lực quản lý, chuyên môn cũng như khả năng tài chính. Sau khi đàm phán được hệ số đền bù, nếu họ có chuyển đi, cũng sẽ quay về trong thời gian nhanh nhất. Còn nếu giao cho các doanh nghiệp khác, rất sợ cảnh “ra đi không hẹn ngày trở lại”.

Để đẩy nhanh tiến độ, Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện mọi công đoạn để phối hợp với Bộ Xây dựng báo cáo Thủ phủ, Thủ tướng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến. Nếu được phê duyệt, chắc chắn đây sẽ là cú hích để đẩy nhanh tiến độ cải tạo các chung cư cũ, góp phần xây dựng Thủ đô đẹp và văn minh.

Cũng liên quan đến cải tạo các khu chung cư cũ, một trong những vấn đề “nhạy cảm” nhà đầu tư và người dân đều quan tâm là cơ chế đền bù hệ số K. Về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần phối hợp với Bộ Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch- Đầu tư thống nhất trình Chính phủ phương án đền bù để hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp.

Một số chuyên gia đưa ra quan điểm: Đa số hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ đều là công chức, viên chức, người lao động có thu nhập không cao, nên khả năng tích lũy tài chính cũng không nhiều. Song, đa số các khu chung cư cũ lại nằm vị thế đắc địa có giá thị trường rất cao. Bởi vậy, khi hoạch định hệ số K cần phải tính đến sức chịu đựng của người dân. Kinh nghiệm cho thấy, nếu đền bù hệ số K ở mức 1,7- 2 là hợp lý nhất (1 m2 chung cư cũ người dân sẽ nhận được 1,7 đến 2 m2 chung cư mới tùy theo vị trí).

H.Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

(LĐTĐ) "Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ bước vào một chu kỳ mới, với sự phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm", một số chuyên gia nhận định.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động