Hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã

Khẳng định vai trò, trách nhiệm và vị thế trong chính quyền địa phương

Trong những tháng đầu năm bên cạnh kết quả đạt được khá toàn diện của HĐND TP, hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã cũng có bước chuyển biến quan trọng về chất lượng, hiệu quả, hoạt động ngày càng thực chất, có nhiều đổi mới cả trong tư duy và thực tiễn hành động, khẳng định được vai trò, trách nhiệm và vị thế của HĐND trong chính quyền địa phương.
khang dinh vai tro trach nhiem va vi the trong chinh quyen dia phuong Kiến nghị gỡ “nút thắt” nông nghiệp
khang dinh vai tro trach nhiem va vi the trong chinh quyen dia phuong Gần dân để chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đẩy mạnh công tác giám sát

Ngay từ đầu năm, HĐND các quận, huyện, thị xã đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động trọng tâm. Thường trực HĐND tất cả các đơn vị đều đã ban hành chương trình công tác năm 2018 của Thường trực, các Ban và Văn phòng. Trong đó HĐND các đơn vị đều phân thành các danh mục công việc, có tiến độ thực hiện, đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm chỉ đạo, triển khai cụ thể.

Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, việc phối hợp, triển khai các nhiệm vụ chung của địa phương ngay từ những tháng đầu năm đối với việc thực hiện các nghị quyết HĐND, các chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn được diễn ra sớm, đạt kết quả.

Việc phối kết hợp giữa cấp ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ các địa phương được thực hiện nề nếp, thiết thực, hiệu quả; Thường trực HĐND một số đơn vị đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác phối hợp và ký kết chương trình phối hợp trong năm 2018.

khang dinh vai tro trach nhiem va vi the trong chinh quyen dia phuong
HĐND huyện Quốc Oai giám sát công tác tổ chức lễ hội (Ảnh: Nguyễn Công)

Thường trực HĐND các đơn vị cũng đã tổ chức các hội nghị giao ban công tác với Thường trực HĐND các xã, phường, thị trấn triển khai công tác năm 2018 và trao đổi những chuyên đề ý nghĩa, thiết thực nhằm nâng cao kỹ năng hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.

Đặc biệt HĐND các đơn vị cũng đã chuẩn bị xây dựng chương trình giám sát của HĐND trong năm 2019 để thông qua tại kỳ họp HĐND giữa năm; triển khai các hoạt động giám sát theo kế hoạch trong năm 2018 của quý I tập trung vào việc giám sát triển khai các nghị quyết HĐND, giám sát công tác liên quan trước, trong và sau tết Nguyên đán…

Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND cấp huyện, cấp xã đã và đang được tăng cường; số cuộc giám sát nhiều hơn; nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề cần tập trung của địa phương, các lĩnh vực bức xúc, được cử tri và nhân dân quan tâm; kết luận giám sát được nâng cao chất lượng, tập trung nhiều vào tồn tại, hạn chế và kiến nghị các giải pháp tới các cơ quan cấp trên, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, các đối tượng chịu giám sát…

Một số địa phương đồng thời với báo cáo kết quả của Đoàn giám sát còn ban hành kết luận giám sát của Thường trực HĐND. Đặc biệt, việc theo dõi, giải quyết các kết luận sau giám sát, triển khai tái giám sát từng bước được chú trọng.

Một số chương trình giám sát, khảo sát cụ thể được HĐND các quận, huyện triển khai như: HĐND quận Hoàn Kiếm giám sát “Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính thuộc quận, giai đoạn 2015 - 2017”.

HĐND quận Hai Bà Trưng giám sát chuyên đề tổ chức bữa ăn bán trú trong các trường công lập trên địa bàn quận. HĐND quận Cầu Giấy giám sát công tác quản lý, trông giữ phương tiện giao thông và giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Với quận Nam Từ Liêm HĐND quận giám sát việc triển khai thực hiện Đề án "Đổi mới giáo dục và đào tạo quận Nam từ Liêm giai đoạn 2015-2020".

HĐND huyện Chương Mỹ giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND về phát triển kinh tế - xã hội, tình hình thực hiện thu - chi ngân sách năm 2017, giám sát công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đối với một số cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

HĐND huyện Thanh Trì giám sát về tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện. HĐND huyện Thường Tín giám sát công tác hỗ trợ sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo, gia đình chính sách.

Đặc biệt HĐND huyện Thạch Thất đã tổ chức 11 cuộc giám sát, khảo sát tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tập trung vào những vấn đề dân sinh bức xúc, cử tri quan tâm, những nội dung sẽ trình kỳ họp, việc thực hiện nghị quyết HĐND.

HĐND huyện Đan Phượng -Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND huyện đã tổ chức 26 cuộc làm việc về nội dung giám sát tập trung vào thực hiện nhiệm vụ trước, trong và sau tết Nguyên đán, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, phòng chống tệ nạn xã hội, công tác thi hành pháp luật của các cơ quan đơn vị, công tác thu, chi ngân sách huyện, về chế độ chính sách…

HĐND huyện Sóc Sơn tổ chức 2 phiên giải trình về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế của huyện và về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ngoài ra, một số hoạt động đáng chú khác của các địa phương như: HĐND quận Nam Từ Liêm ban hành kế hoạch về tổ chức các Hội nghị trao đổi kinh nghiệm kỹ năng hoạt động cho Thường trực HĐND và Đại biểu HĐND các cấp quận trong năm 2018.

HĐND huyện Đan Phượng phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện ban hành Quy chế phối hợp tổ chức phản biện xã hội. Ứng Hòa - Chủ tịch HĐND huyện tiếp xúc, đối thoại với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn huyện tại xã Trường Thịnh.

Một số Tổ đại biểu HĐND quận Cầu Giấy, Long Biên đã tổ chức làm việc với chính quyền cơ sở để xử lý, giải quyết các kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Tất cả các Tổ đại biểu HĐND quận Hà Đông đã tiến hành giám sát tại cơ sở về nhiều nội dung khác nhau…HĐND và đại biểu HĐND các đơn vị cũng đã triển khai đúng quy định các hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, các nội dung công việc khác theo thẩm quyền.

Cũng theo Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, ở HĐND cấp huyện, xã hoạt động chất vấn tại các kỳ họp HĐND không ngừng được đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả. Hầu hết các kỳ họp HĐND đều có tổ chức phiên chất vấn, đa số nội dung tập trung vào những vấn đề dân sinh bức xúc, vấn đề thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định pháp luật. Các phiên chất vấn ở kỳ họp HĐND cấp huyện và ở nhiều HĐND cấp xã được tổ chức truyền thanh. Việc chuẩn bị, tổ chức, điều hành phiên chất vấn tại các kỳ họp ở HĐND cấp huyện, cấp xã cũng ngày càng bài bản, khoa học và có chất lượng hơn.

Hiệu quả từ sự chỉ đạo đổi mới của HĐND TP

Để hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường ngày càng hiệu quả, Đảng Đoàn HĐND TP đã làm tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ trong phối hợp công tác, trao đổi kinh nghiệm hoạt động và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chung của thành phố.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, Thường trực HĐND, các Ban HĐND TP giữ mối liên hệ thường xuyên với Thường trực HĐND, các Ban HĐND cấp huyện, cấp xã thông qua báo cáo, giao ban hàng quý và việc tổ chức các hội nghị chuyên đề, nhất là tại các hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực HĐND TP với quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Tại hội nghị trên 1200 đại biểu tham dự trao đổi các chuyên đề chuyên sâu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động nhằm thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ theo thẩm quyền, đảm bảo cho HĐND các cấp của TP hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Phối hợp chặt chẽ trong hoạt động giám sát của Thường trực, các Ban HĐND TP và phối hợp trong công tác tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho đại biểu HĐND…. Bên cạnh đó, các đồng chí Thường trực HĐND TP làm báo cáo viên tập huấn cho đại biểu HĐND các cấp về các chuyên đề liên quan đến hoạt động HĐND, triển khai tổ chức các Luật mới như Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật hoạt động giám sát, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật….

“Nhờ các hoạt động trên, phối hợp công tác giữa HĐND các cấp luôn thông suốt, các vướng mắc khó khăn trong hoạt động, trong bước đầu tổ chức thực hiện các quy định mới về hoạt động của HĐND được giải quyết kịp thời, mang lại hiệu quả cao”, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khẳng định.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

(LĐTĐ) Phát biểu tại Hội nghị giao ban quý I/2024 giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý, việc sắp xếp các đơn vị hành chính, cần đặc biệt chú ý đến việc đặt tên các đơn vị hành chính mới cũng như có kế hoạch sử dụng tài sản sau sáp nhập.
Hà Nội sẽ bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẽ bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội: Gần 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2024

Hà Nội: Gần 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (20/3), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức lễ phát động và ra lời kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” của thành phố Hà Nội năm 2024.
Đảm bảo triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Hà Nội

Đảm bảo triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 19/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan đồng chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định Chính phủ quy định việc thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

(LĐTĐ) Làm việc với huyện Thanh Oai về công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị huyện cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động