Khẳng định vai trò tổ chức CĐ trong các nhà trường

Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác cán bộ (cán bộ CĐ ít, chủ yếu là kiêm nhiệm), nhưng năm học 2014-2015 vừa qua, CĐ các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tích cực, chủ động tham gia với chuyên môn trong công tác quản lý, đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh thi đua, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức CĐ trong các nhà trường.
Nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn qua phong trào thi đua
Cần bổ sung vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn

Đó là những đánh giá tại hội nghị tổng kết công tác hoạt động CĐ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố năm học 2014-2015 do LĐLĐ thành phố tổ chức ngày 15/9.

Sát cánh với chuyên môn

Xác định nhiệm vụ số một của nhà trường là đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, năm học vừa qua, CĐ các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức thực hiện sôi nổi, rộng khắp các phong trào thi đua yêu nước với những nội dung phong phú, hình thức đa dạng như thi đua “Giảng dạy tốt, học tập tốt, quản lý tốt”; “Thi đua dạy tốt, ngày lao động kiểu mẫu”; “Giỏi việc trường- đảm việc nhà”; “Người tốt việc tốt”; động viên cán bộ, viên chức, giảng viên, NLĐ tích cực phát huy sáng kiến cải tiến, biên soạn chương trình, giáo trình; nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm v.v...

Khẳng định vai trò tổ chức CĐ  trong các nhà trường
Ông Trần Văn Thuật trao cờ và bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể, cá nhân xuất sắc

Thông qua các phong trào thi đua, năm học vừa qua đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo ưu tú, mẫu mực, tận tụy với nghề, với sinh viên. Cán bộ, viên chức, giảng viên các trường đã phát huy 529 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm các cấp được đưa vào ứng dụng có hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập. Có thể nói, phong trào thi đua của các trường đã động viên được đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên phát huy tiềm năng lao động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả các cuộc hội thảo khoa học, hội nghị chuyên đề, đổi mới phương pháp dạy và học, công tác nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

CĐ các trường còn làm tốt công tác tham gia quản lý, tích cực phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức, kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của BCH, UBKT, quy chế phối hợp giữa BCH CĐ và Ban giám hiệu nhà trường, xây dựng nội quy, quy chế đơn vị, hoàn thiện, bổ sung quy chế chỉ tiêu nội bộ...

Chăm lo đời sống người lao động

Không chỉ đẩy mạnh thi đua, làm tốt công tác tham gia quản lý, CĐ các trường còn đặc biệt coi trọng vai trò chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ. CĐ đã tham gia phân công lao động hợp lý, tổ chức các dịch vụ giáo dục, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, phối hợp với chuyên môn tìm nhiều biện pháp để tăng thu nhập, đảm bảo đời sống chung cho nhà giáo và NLĐ trong đơn vị, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của nhà nước đối với cán bộ, viên chức, người lao động. Theo báo cáo của các trường, đã có 100% CBVC, NLĐ được đóng BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định.

CĐ các trường cũng đã phối hợp với chính quyền làm tốt công tác thăm hỏi, hiếu hỉ, trợ cấp, giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cho cán bộ, viên chức, người lao động đi tham quan, du lịch, nghỉ mát, tổ chức sinh nhật, khám sức khỏe định kỳ. Năm học vừa qua, đã có 4.437 người được đi tham quan du lịch với số tiền hơn 10 tỷ đồng; có 203 đoàn viên CĐ và con cán bộ viên chức, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau được trợ cấp với số tiền gần 289 triệu đồng; 5.511 người được khám sức khỏe định kỳ.

Tại hội nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng bằng khen cho 3 tập thể, 2 cá nhân. LĐLĐ thành phố cũng tặng cờ cho 2 tập thể, tặng bằng khen cho 10 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động CĐ.

CĐ các trường còn đặc biệt quan tâm tới hoạt động xã hội. Theo báo cáo của LĐLĐ thành phố, năm học vừa qua, CĐ các trường đã vận động cán bộ, đoàn viên ủng hộ “Quỹ xã hội” với số tiền hơn 197 triệu đồng; ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”; ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”; “Hỗ trợ trẻ em khuyết tật”, “Nạn nhân chất độc Dioxin Việt Nam”, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng sổ tiết kiệm, sửa chữa nhà, xây dựng nhà tình nghĩa... với số tiền hàng tỷ đồng, ủng hộ quỹ sinh viên khó khăn học giỏi với số tiền 106,5 triệu đồng, vận động hiến máu tình nguyện được 9.838 đơn vị máu. CĐ trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, CĐ trường Cao đẳng Y tế Hà Đông; CĐ trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, CĐ trường Đại học Văn Hóa, CĐ trường Đại học Lao động Xã Hội... là những đơn vị làm tốt công tác này.

Bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể, vai trò, vị thế của tổ chức CĐ trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đã được Đảng uỷ, Ban giám hiệu các trường ghi nhận và đánh giá cao.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Thuật, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam, đánh giá cao các kết quả đạt được của CĐ các trường đại học, cao đẳng trực thuộc LĐLĐ thành phố Hà Nội đồng thời chỉ đạo, trong năm học tới, CĐ các trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, sát cánh với chuyên môn đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tham gia quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường, đồng thời tiếp tục làm tốt việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, nhà giáo, người lao động, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức CĐ.

Phạm Diệp

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Xem thêm
Phiên bản di động