Chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới:

Hướng đến phát triển toàn diện học sinh

Thời điểm này, dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đang khẩn trương nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 để tổ chức giảng dạy từ năm học 2020 - 2021. Thận trọng, công khai, minh bạch là những tiêu chí được ưu tiên hàng đầu trong việc lựa chọn bởi bản thân các nhà trường cũng ý thức sâu sắc việc lựa chọn SGK lớp 1 sẽ quyết định đến chất lượng dạy và học…
huong den phat trien toan dien hoc sinh Công bố giá 4 bộ sách giáo khoa lớp 1
huong den phat trien toan dien hoc sinh Ra mắt sách giáo khoa lớp 1 phiên bản điện tử
huong den phat trien toan dien hoc sinh Thêm 7 sách giáo khoa lớp 1 được phê duyệt

Tôn trọng quyền tự quyết

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song với tinh thần chủ động, những ngày này các nhà trường trên địa bàn Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều biện pháp phòng trừ như phun hóa chất khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp hơn giúp đẩy lùi bệnh dịch.

Bên cạnh đó, công tác thảo luận chuyên đề dạy học trực tuyến như “Trường học kết nối”, phần mềm Zoom, Skype, Zalo, email… để áp dụng vào bài dạy trong những ngày học sinh được nghỉ học cũng được triển khai.

huong den phat trien toan dien hoc sinh
Việc lựa chọn SGK lớp 1 mới phải đảm bảo thận trọng, công khai, minh bạch.

Đáng ghi nhận, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thủ đô cũng nghiêm túc triển khai Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/1/2020 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông để việc lựa chọn SGK lớp 1 đưa vào giảng dạy từ năm học 2020 - 2021 đúng tiến độ.

Cụ thể, ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, các Phòng GD&ĐT của 30 quận/huyện/thị xã đã nhanh chóng triển khai các nội dung của Thông tư tới tất cả các trường thuộc phạm vi quản lý để các trường bắt tay vào việc xây dựng quy trình lựa chọn SGK.

Trực tiếp đến một số trường tiểu học mới thấy, tinh thần, trách nhiệm của lãnh đạo ngành Giáo dục các địa phương cũng như của cơ sở giáo dục được nêu cao. Tại nhiều cơ sở, ngoài việc tham khảo, nghiên cứu trực tiếp trên các bản sách mẫu, giáo viên còn nghiên cứu qua Internet và sinh hoạt chuyên môn qua phần mềm dạy học trực tuyến để lựa chọn được bộ sách ưng ý nhất.

Trường Tiểu học Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) là ví dụ. Tại đây, các giáo viên được chia làm 6 nhóm theo môn học, hoạt động giáo dục, mỗi nhóm có khối trưởng chuyên môn làm nhóm trưởng. Thành viên của từng nhóm đọc toàn bộ các đầu sách được phân công, trao đổi, thảo luận về những ưu, nhược điểm trong từng bài học.

Nhiều giáo viên cho rằng, việc được quyền chọn SGK để giảng dạy là cơ hội để các trường học phát huy quyền tự chủ, nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi mỗi nhà trường phải thực hiện nghiêm túc, minh bạch. Khó khăn hiện nay là học sinh đang tạm nghỉ học, nên việc lựa chọn sách chủ yếu mang tính chủ quan, chưa được trải nghiệm bằng thực tế dạy học.

Tương tự, tại quận Hà Đông, việc đánh giá SGK lớp 1 mới cũng đã được các trường hoàn thành. Theo tìm hiểu, toàn quận Hà Đông có 38 trường tiểu học. Thời điểm này các trường đều đã tập hợp phiếu đánh giá từng cuốn sách mỗi môn học của 5 bộ sách mới.

Tuy nhiên, do thời gian này toàn ngành Giáo dục đang tập trung vào việc phòng chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra nên Hà Đông vẫn đang chờ các hướng dẫn tiếp theo của Sở GD&ĐT Hà Nội để triển khai các bước tiếp theo.

Được biết, với các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thủ đô, ngoài các tiêu chí theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, tinh thần chung của các địa phương là SGK được lựa chọn phải phù hợp với năng lực học tập của học sinh; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học trò của mình…

Thận trọng, công khai, minh bạch

Một điểm chung trong quá trình lựa chọn SGK mới là các nhà trường đều xác định đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bởi chỉ khi lựa chọn bộ sách phù hợp nhất thì mới có thể có kế hoạch giảng dạy cũng như lựa chọn phương pháp hình thức dạy học phù hợp để triển khai ở cơ sở của mình.

Việc lựa chọn bộ sách phù hợp nhất còn giúp thầy cô lựa chọn được phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phát huy năng lực của từng đối tượng học sinh. Qua đó cũng tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực, giúp các em đạt mục tiêu bài học cũng như mục tiêu của chương trình giáo dục đề ra.

huong den phat trien toan dien hoc sinh
SGK lớp 1 mới do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn, xuất bản.

Theo tìm hiểu, giá thành các bộ SGK cũng là yếu tố quan trọng để các hội đồng lựa chọn SGK các trường cân nhắc trong khâu quyết định cuối cùng. Mới đây, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã công bố giá của 4 bộ SGK lớp 1 mới do đơn vị biên soạn, xuất bản được Bộ GD&ĐT phê duyệt cho phép sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai từ năm học 2020 - 2021.

Theo đó, giá các bộ SGK cụ thể như sau: Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống (gồm 10 cuốn) giá 179.000 đồng, bộ Chân trời sáng tạo (gồm 9 cuốn) giá 186.000 đồng, bộ Cùng học để phát triển năng lực (gồm 10 cuốn) giá 194.000 đồng và bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục (gồm 9 cuốn) giá 189.000 đồng. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam cũng xác định bộ SGK Cánh diều (gồm 9 cuốn) có giá 199.000 đồng.

Sau khi công khai giá, dư luận xã hội cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tính theo giá bộ SGK lớp 1 hiện hành của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là 54.000 đồng thì bộ sách lớp 1 mới do các Nhà xuất bản kê khai đều có giá tăng rất mạnh.

Nhiều phụ huynh cũng tỏ ra băn khoăn, bởi 5 bộ SGK lớp 1 mới vừa được công bố giá với mức tăng từ 3 tới 4 lần so với bộ sách hiện hành, điều này đang “làm khó” các trường trong việc chọn bộ sách phù hợp.

Theo Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/1/2020 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, việc lựa chọn SGK sẽ được căn cứ trên 2 tiêu chí: Phù hợp với đặc kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy, học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Mỗi cơ sở giáo dục phổ thông thành lập 1 Hội đồng lựa chọn SGK. Đối với trường phổ thông có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 1 Hội đồng lựa chọn SGK. Hội đồng bao gồm: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được lựa chọn, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông. Số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người, trong đó có ít nhất 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên Hội đồng tối thiểu là 7 người.

Tuy nhiên, theo giải thích của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, các bộ SGK có giá như vậy là bởi việc thực nghiệm SGK cũng đã được thực hiện qua nhiều vòng, trên nhiều đối tượng, ở nhiều địa bàn có điều kiện giáo dục khác nhau.

Ngoài ra, khi có nhiều bộ sách cùng được xuất bản như hiện nay, sản lượng phát hành sẽ giảm đi, các khoản chi phí tổ chức bản thảo được phân bổ theo sản lượng đó sẽ cao hơn so với SGK hiện hành.

Hình thức SGK cũng được chú trọng theo định hướng phát triển năng lực, tăng cường kênh hình, hình ảnh hoá nội dung với hệ thống hình ảnh minh họa phong phú, hấp dẫn. Chất lượng giấy và yêu cầu kĩ thuật in được nâng lên nhằm đảm bảo chất lượng hình ảnh và bảo vệ thị lực cho học sinh…

Trở lại với câu chuyện chọn SGK lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, một giáo viên có hơn 20 năm dạy tiểu học nhận xét: So với những lần thay SGK trước đây, lần này bộ sách mới có nhiều hình ảnh trực quan, phù hợp với học sinh lớp 1.

Đặc biệt, nhiều sách đã bám sát tinh thần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp khi lồng ghép dạy kiến thức văn hóa với nhiều vấn đề khác của đời sống như: Bình đẳng giới, quyền trẻ em, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông…

Bên cạnh những yếu tố tích cực, xét trên câu chuyện chọn SGK lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới thì việc chọn sách phải chọn cho học sinh và cho giáo viên, là hai chủ thể sử dụng. Nói cách khác, dù lựa chọn ra sao thì với học sinh, SGK phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả.

Nội dung sách phải đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực với đủ các thành phần cơ bản, dễ sử dụng, thuận lợi cho việc triển khai hoạt động dạy - học, chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức.

Với giáo viên, SGK cũng phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Chẳng hạn, các chủ đề/bài học trong sách phải được thiết kế, trình bày bằng các hoạt động đa dạng, tạo điều kiện cho giáo viên có nhiều phương án lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực…

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động