Hoang mang tiền nhàn rỗi

Đầu năm Ất Mùi, nhiều người sau thời gian tích cóp có được khoản tiền dư, gọi là tiền nhàn rỗi, nhưng lại hoang mang không biết đầu tư vào đâu cho hiệu quả. Là bởi, bất động sản (BĐS), dù đang ấm lên nhưng cũng đang trong thời kỳ nghe ngóng, vàng lâu nay không còn là kênh đầu tư hấp dẫn, chứng khoán cũng vậy, trong khi lãi suất tiền gửi ngân hàng lại thấp, nếu gửi ngắn hạn xem như nhờ ngân hàng giữ hộ tiền.

Thị trường BĐS được kỳ vọng

Nhiều chuyên gia phong thủy cho rằng,  Ất Mùi là một năm rất cân bằng bởi sự hiện diện của toàn bộ 5 yếu tố: Kim, mộc, thủy, hỏa và thổ. Về đầu tư, năm nay là năm vượng của yếu tố kim, nên đầu tư vào kim loại dễ sinh lời. Song thực tế, thị trường vàng tại Việt Nam thời gian qua khá “đỏng đảnh”, lại phụ thuộc  vào thị trường vàng thế giới. Thị trường vàng thế giới lại phụ thuộc chủ yếu vào diễn biến tình hình nền kinh tế Mỹ. Trong năm 2014, giá vàng thế giới không giảm mạnh, chỉ giảm 1,5% (so với mức giảm 28% trong năm trước). Mặc dù  nền kinh tế Mỹ đang phục hồi nhưng vàng vẫn khó có thể tăng trở lại. Một số dự báo còn cho rằng, giá vàng thế giới còn giảm tiếp trong năm 2015 và có thể xuống dưới ngưỡng 1.000 USD/ounce nếu Mỹ tăng lãi suất đồng USD (năm 2014, vàng đóng cửa ở mức 1.182 USD/ounce). Bởi thế, vàng không phải là kênh đầu tư sinh lời trong thời điểm hiện nay.

Đối với thị trường BĐS, năm 2015 được đánh giá là tiềm năng cho nhà đầu tư, nhất là  phân khúc căn hộ tầm trung với giá trên 1 tỷ đồng. Đây là thời điểm không ít người dân cũng như nhà đầu tư bỏ hàng trăm triệu đồng theo đuổi các dự án mới với kỳ vọng đây là thời điểm dễ mua, giá sẽ tăng trong thời gian tới. Được biết, riêng tại Hà Nội, trong quý I đã có khoảng 10 dự án đã và đang có kế hoạch mở bán với rất nhiều cái tên như FLC, Vinaconex 2, VID Group, Hải Phát, Văn Phú Invest... Giá căn hộ hạng trung, nhất là với những dự án đã hoặc đang hoàn thiện, cũng có chiều hướng tăng lên sau một thời gian khá dài yên ắng.

Theo đánh giá của TS Vũ Đình Ánh, thị trường BĐS sẽ thu hút nguồn vốn đáng kể trong năm 2015 khi xu thế giá thực và nhu cầu thực đang áp đảo thị trường. Với kịch bản lạm phát trên 5%, ông Ánh cho rằng,  BĐS cũng được lợi do thị trường này sẽ trở thành “hầm trú ẩn” an toàn để đối phó với nguy cơ lạm phát cao quay trở lại. Tuy nhiên, ông cũng từ chối đưa ra lời khuyên là nên đầu tư vào đâu với đồng tiền nhàn rỗi.

Theo tính toán của một chuyên gia trong ngành ngân hàng, với lãi suất cho vay thấp như hiện nay, thì việc có tiền nhàn rỗi cộng thêm tiền vay ngân hàng để đầu tư BĐS cao cấp cũng là một điều đáng suy ngẫm. Ví như hiện nay, có ngân hàng thực hiện lãi suất cho vay là 6,8%/năm, khách hàng vay 2 tỉ đồng mua căn hộ 3 tỉ đồng trong vòng 20 năm. Như vậy tiền lãi hàng tháng phải trả 13,6 triệu đồng/tháng cộng với tiền gốc chia đều cho 20 năm (240 tháng) là hơn 8 triệu đồng/tháng. Tổng số tiền phải trả khoảng 21-22 triệu đồng/tháng. Với những căn hộ giá 3 tỉ đồng như vậy có thể cho thuê khoảng 1.000 USD/tháng thì số tiền cho thuê nhà và tiền trả ngân hàng là ngang nhau. Thậm chí, có một số dự án khác giá rẻ hơn, giá căn hộ chỉ trên dưới 2 tỉ đồng thì tiền trả gốc và lãi không nhiều nhưng nếu cho thuê nhiều khi giá thuê nhà cao hơn tiền trả ngân hàng. Tuy nhiên, đó là có tiền nhàn rỗi vay thêm để đầu tư, còn nếu như vay toàn bộ, hoặc vay phần lớn để đầu tư BĐS thì không nên.

Một lĩnh vực  cũng đang thu hút sự chú ý, đó là thị trường chứng khoán. Thị trường này cũng được đánh giá có sự chuyển biến tích cực trong năm 2015 theo những tiến triển của nền kinh tế vĩ mô. Hồi cuối tháng 1, các chuyên gia trên Bloomberg nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng tốc sẽ giúp chứng khoán Việt Nam tăng cao nhất trong 7 năm trở lại đây. VN-Index sẽ tăng lên mức khoảng 655 điểm vào cuối năm 2015. Thế nhưng thực tế cho thấy,  muốn “chơi” chứng khoán, phải rất am hiểu về thị trường và có kinh nghiêm bởi những người tham gia chủ yếu là tranh thủ chớp thời cơ để “lướt sóng”. Do đó, kênh đầu tư này chỉ dành cho những người thật sự hiểu biết về thị trường.

Trong bối cảnh hiện nay, một số chuyên gia kinh tế, phân tích, đối với người có số vốn từ 100 triệu đồng trở  xuống, số tiền không nhiều nên để an toàn tốt nhất hãy gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Nếu có khoản tiền trên 100 đến 500 triệu đồng thì hoàn toàn có thể đầu tư vào BĐS. BĐS hiện nay đang có giá tốt và sản phẩm cũng đa dạng nên đầu tư vào kênh này cũng rất tốt. Tuy nhiên, với số tiền lớn từ 500 triệu đồng trở lên thì nên chia nhỏ khoản đầu tư của mình. Theo đó, tập trung vào BĐS khoảng 40%, chứng khoán khoảng 20% và ngân hàng 20%, USD khoảng 10% và với vàng là 0%.

Tâm lý “an toàn” hướng về  gửi tiết kiệm

Mới đây , lãi suất ngân hàng lại đồng loạt giảm, nhất là đối với lãi xuất huy động tiền gửi ngắn hạn. Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng được Agribank giảm từ 4,3%/năm xuống còn 4%/năm. Kỳ hạn gửi 12-18 tháng tại ngân hàng này được điều chỉnh giảm 0,1%/năm, xuống còn 6,2%/năm. Kỳ hạn trên 18 tháng giảm thêm 0,2%/năm, xuống còn 6,3%/năm. Vietcombank mới đây cũng đã điều chỉnh mức lãi suất huy động dành cho kỳ hạn 1 tháng là 4%/năm và lãi suất cao nhất 6,2%/năm dành cho kỳ hạn gửi trên 24 tháng. 

Tại Eximbank, với khoản tiền gửi tiết kiệm lĩnh lãi hàng tháng, lãi suất huy động kỳ hạn 2 tháng tại ngân hàng này là 4,5%/năm, từ 3 – 5 tháng là 4,7%/năm; 6 tháng là 5,3%/năm và 12 tháng là 5,9%/năm. Tuy nhiên, cùng khoản tiền gửi này nhưng nếu khách hàng lĩnh lãi cuối kỳ mức lãi suất sẽ cao hơn khoảng 0,2%/năm. Các mức lãi suất huy động có kỳ hạn cũng được Techcombank điều chỉnh giảm từ 0,2 – 0,3%/năm. Cụ thể, từ ngày 4/3, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng tại ngân hàng này được điều chỉnh giảm từ mức 4,6%/năm xuống còn 4,4%/năm, kỳ hạn 3 tháng giảm từ mức 4,85%/năm còn 4,55%/năm; 6 tháng giảm còn 5,02%/năm từ mức 5,25%/ năm,…

Với mức lãi suất huy động  thấp như vậy thì việc trông chờ vào sự sinh lời từ tiền gửi  là rất ít, nhất là đối  với kỳ gửi ngắn hạn. Điều này đồng nghĩa với việc,  gửi tiết kiệm chỉ là cách nhờ ngân hàng giữ tiền cho an toàn, chứ không thể sinh lời như mong muốn.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường; đến nay đã ban hành 116 quyết định xử phạt, với tổng số tiền xử phạt khoảng 20,1 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động