Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ngành giáo dục

Ngày 19/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Tọa đàm “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ngành giáo dục và đào tạo”.
ho tro he sinh thai khoi nghiep doi moi sang tao trong nganh giao duc Triển khai Dự án nguồn vốn con người tại Việt Nam
ho tro he sinh thai khoi nghiep doi moi sang tao trong nganh giao duc Bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, phổ thông giai đoạn 2017 - 2025
ho tro he sinh thai khoi nghiep doi moi sang tao trong nganh giao duc Xây dựng cơ chế đặc thù cho hệ sinh thái khởi nghiệp - sáng tạo

Tham dự Tọa đàm có: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng và đại diện một số trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức đang tham gia triển khai Đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025.

Cần thay đổi tư duy về khởi nghiệp

Tại Tọa đàm, trao đổi về vai trò của giáo dục trong khởi nghiệp sáng tạo, PGS.TS Nguyễn Anh Thi - Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng: Mục tiêu của Đảng, Nhà nước là tạo ra nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp hơn.

Để thực hiện được mục tiêu này phải có nhiều doanh nhân khởi nghiệp, muốn có doanh nhân khởi nghiệp phải có môi trường nuôi dưỡng họ là hệ sinh thái khởi nghiệp, muốn có nhiều hệ sinh thái khởi nghiệp phải có xã hội khởi nghiệp, người người, nhà nhà chia sẻ tinh thần khởi nghiệp. Và muốn có xã hội ấy, phải bắt đầu từ giáo dục khởi nghiệp.

“Trước đây, phần lớn bố mẹ thường khuyên con học giỏi để có tấm bằng đại học rồi xin việc đi làm nhưng vẫn chỉ là đi làm thuê. Phụ huynh chưa khuyến khích con em mình khởi nghiệp. Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy của phụ huynh và xã hội.

Chúng ta cần có tư duy khuyến khích con em mình khởi nghiệp, dấn thân trên con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, muốn làm được như vậy thì cần bắt đầu từ giáo dục khởi nghiệp” - PGS. TS Nguyễn Anh Thi chia sẻ.

ho tro he sinh thai khoi nghiep doi moi sang tao trong nganh giao duc
Toàn cảnh Tọa đàm. (Nguồn: Bộ GD&ĐT)

Còn theo GS. TS Phạm Hồng Quang - Giám đốc Đại học Thái Nguyên, khởi nghiệp sáng tạo phải là hoạt động chính, cốt lõi của đại học Việt Nam. Tuy nhiên, nếu nhìn vào các kết quả sẽ thấy rằng, hiện nay ở các trường đại học, hoạt động này vẫn còn hạn chế.

“Chúng ta cứ ngẫm xem, theo kinh tế học giáo dục mà chúng tôi nghiên cứu, một sinh viên đại học chi tiêu theo mức cơ bản là 6-7 triệu đồng/tháng, sau đó ra trường đi làm công chức với mức lương vài triệu đồng/tháng. Đến hơn 30 năm sau về hưu, họ lại bắt đầu trên mảnh đất của mình để khởi nghiệp.

Vậy tại sao không cho họ khởi nghiệp trước đó 30 năm. Điều này đặt ra cho chúng ta suy nghĩ phải khởi nghiệp sớm lên, phải dẫn đường cho xã hội. Đó là tầm nhìn của trường đại học” - GS Phạm Hồng Quang nói.

Nhìn nhận đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp như một kim tự tháp, TS Nguyễn Trung Dũng - Tổng Giám đốc BK Holdings, Đại học Bách khoa Hà Nội, chỉ ra, kim tự tháp này có 3 phần: Phần đế là sáng tạo, phần giữa là đổi mới và phần ngọn là khởi nghiệp. Theo đó, mỗi phần đều có rất nhiều tổ chức trung gian liên quan, nhưng ở đó đều có sự xuất hiện của trường đại học.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Trung Dũng, đang có sự thiên lệch khi phần khởi nghiệp nằm ở ngọn nhưng lại được nhắc đến nhiều, trong khi phần đế sáng tạo, đổi mới lại chưa được chú trọng.

Chính vì thế, ông Dũng đánh giá, sự ra đời của Đề án 1665 hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần xây dựng lên nền tảng vững chắc cho kim tự tháp đổi mới - sáng tạo - khởi nghiệp. “Đối với các trường đại học, chúng tôi muốn nói nhiều hơn đến cụm từ đổi mới sáng tạo, chứ không phải khởi nghiệp” – ông Dũng cho biết.

Tuyệt đối không để khởi nghiệp chạy theo phong trào

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng: Học sinh, sinh viên là những người có khát vọng, đam mê, nhiệt huyết đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp nhưng thiếu các điều kiện để hiện thực hóa.

Vì vậy, Đề án 1665 hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 mở ra cơ hội, tạo môi trường cho học sinh sinh viên, cũng như mỗi nhà trường được trở thành một phần của hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nhiệm vụ của Đề án là xây dựng được môi trường khởi nghiệp, môi trường đó có sự tham gia của học sinh, sinh viên, các thầy cô giáo, các cựu học sinh, sinh viên, đặc biệt là sự tham gia của doanh nghiệp.

“Khởi nghiệp của thế hệ trẻ chỉ thành công khi đặt trong một hệ sinh thái mà mỗi người tham gia cùng có lợi, cùng cảm thấy có động lực. Chỉ đến khi nào hệ sinh thái khởi nghiệp lan tỏa thành tự thân của mỗi người, khi đó mới thành quốc gia khởi nghiệp” - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Chia sẻ về mục đích của cuộc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Tọa đàm nhằm xác định vai trò của các trường đại học trong việc tiên phong thực hiện hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, nếu làm tốt sẽ tạo nên thương hiệu nhà trường.

Các trường cũng cần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp với các thành tố như: Cơ chế chính sách, dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp và hình thành văn hóa khởi nghiệp cho sinh viên.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, trách nhiệm của chúng ta là thay đổi nhận thức từ lãnh đạo nhà trường đến các phòng ban. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông nhằm thúc đẩy tinh thần và khát vọng khởi nghiệp cho sinh viên.

Nhìn lại hơn một năm triển khai Đề án 1665, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá, khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên đã có những tín hiệu ban đầu.

Bộ GD&ĐT với vai trò là “người thắp lửa” cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên đã có nhiều hoạt động tích cực, xây dựng cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm đối tượng tham gia, thể hiện rõ nét vai trò kết nối, bảo lãnh cho hoạt động khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.

Để triển khai hiệu quả hơn nữa Đề án và tạo ra môi trường khởi nghiệp bền vững, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý tới vai trò của các nhà trường như những tế bào được kết nối trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

“Khởi nghiệp là hoạt động cần lan tỏa nhưng không có nghĩa là làm đồng khởi, tràn lan mà lựa chọn một số cơ sở giáo dục làm tốt để hình thành nên những nhóm khởi nghiệp mạnh. Từ đó kết nối một cách tự nhiên. Động lực khởi nghiệp là điều xuyên suốt, tuyệt đối không để khởi nghiệp chạy theo phong trào” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhắc tới sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ nhằm nâng cao vị thế, uy tín của mỗi nhà trường.

Đặc biệt vai trò của doanh nghiệp trong việc kích hoạt sự sáng tạo của người học; khi doanh nghiệp tham gia sâu vào quá trình đào tạo, người học sẽ đến gần hơn với thị trường lao động, được học cách khởi nghiệp và được hun đúc tinh thần khởi nghiệp.

“Hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia muốn bền vững phải tính đến nền tảng là thế hệ trẻ, những người đang bắt đầu từ hệ sinh thái khởi nghiệp trong nhà trường. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp, đồng thời huy động nhiều hơn nữa trí tuệ, công sức của các lực lượng xã hội đóng góp cho hoạt động này” – Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Huyện Nhơn Trạch: Dự án nhà ở dùng để...nuôi vịt

Huyện Nhơn Trạch: Dự án nhà ở dùng để...nuôi vịt

Liền kề và kết nối khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh (thành phố Thủ Đức) với Bà Rịa - Vũng Tàu, đô thị mới huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai được đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Đồng Nai và cả vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên cho đến nay, Nhơn Trạch vẫn chưa thể đảm nhận được “sứ mệnh” này khi vẫn còn nhiều khu đô thị hoang vắng người ở, nhiều dự án bỏ hoang không khác gì "thành phố ma" mà người dân nơi đây từng ví von. Thực trạng này đặt ra vấn đề lãng phí nguồn lực đất đai và mỹ quan đô thị khu vực. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh tại 2 dự án quy mô lớn về diện tích và cơ cấu sản phẩm là Mega City 2 và Long Tân City, trong tháng 3/2025.
Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt

Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, đơn vị sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên làn đường dành cho xe máy (bên dưới đường Vành đai 3 trên cao) tại nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt.
Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều

Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường Trần Phú đoạn từ Lê Trực đến Kim Mã, đường Thanh Báo và các khu vực lân cận thuộc địa bàn quận Ba Đình từ ngày mai (15/3).
Hà Nội điều chỉnh một số địa điểm giải quyết thủ tục hành chính

Hà Nội điều chỉnh một số địa điểm giải quyết thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 255/QĐ-TTPVHCC về việc điều chỉnh địa điểm thực hiện thủ tục hành chính của một số sở, ngành và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.
Tôn vinh giá trị, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội

Tôn vinh giá trị, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 1005/KH-SYT về tổ chức kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 9 (25/3/2025).
Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ

Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ

Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo từ chuyên gia y tế, nhưng thời gian qua, tình hình trẻ nhập viện vì tai nạn thương tích vẫn chưa giảm. Phần lớn các trường hợp tai nạn thương tích trẻ em xảy ra là do sự bất cẩn của người lớn. Đáng lo ngại, theo các chuyên gia y tế, tai nạn thương tích ở trẻ em là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ.
Chứng minh thu nhập để mua nhà ở xã hội: Tưởng dễ mà khó

Chứng minh thu nhập để mua nhà ở xã hội: Tưởng dễ mà khó

Với một số điều kiện như chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH), thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng, nhiều người tưởng chừng như nắm chắc trong tay một suất mua NƠXH, nhưng vẫn “trượt”. Trong khi đó, không ít người rơi vào “bẫy” khi tin rằng môi giới có thể “lo” được một suất mua NƠXH.

Tin khác

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Ngày 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi.
16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

Ngày 13/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm việc với Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, tập thể lãnh đạo các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD&ĐT.
Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định rõ các trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp. Tùy từng trường hợp, thí sinh được cộng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.
Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng hành cùng học sinh, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.
Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ được xây dựng theo dạng đề mở. Ngữ liệu sử dụng trong đề thi có thể bao gồm cả trong và ngoài sách giáo khoa.
Xem thêm
Phiên bản di động