Triển khai Dự án nguồn vốn con người tại Việt Nam

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với ông Ousmane Dione – Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam nhằm trao đổi một số nội dung hai bên cùng quan tâm triển khai trong năm 2019 và những năm tiếp theo.
trien khai du an nguon von con nguoi tai viet nam Bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, phổ thông giai đoạn 2017 - 2025
trien khai du an nguon von con nguoi tai viet nam Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường
trien khai du an nguon von con nguoi tai viet nam Tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề giáo dục mà xã hội quan tâm

Tại đây, Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione đã chia sẻ với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về Dự án nguồn vốn con người mà Ngân hàng thế giới đang triển khai. Đây là dự án xem xét mối quan hệ giữa con người và lực lượng lao động nhằm thúc đẩy đầu tư nhiều hơn và hiệu quả hơn vào nguồn vốn con người trên toàn cầu.

Một trong những mục tiêu chính của dự án là nhằm thúc đẩy chỉ số về vốn con người. Đây là chỉ số được Ngân hàng thế giới đưa ra và công bố lần đầu vào năm 2018. Chỉ số này là tập hợp của các thông số nêu lên khả năng tích lũy trong cả cuộc đời của một người, bao gồm tri thức, kỹ năng và tình trạng sức khỏe, những thứ cơ bản để họ có thể được coi là một thành viên có đóng góp trong xã hội.

Trong báo cáo năm 2018, Việt Nam đứng thứ 48/115 nước. Đánh giá trong khoảng thời gian 5 năm từ 2012 đến 2017, chỉ số này của Việt Nam đã tăng từ 0.64 lên 0.67, cao hơn mức trung bình của các nước trong mức thu nhập tương đương. Ngân hàng thế giới cũng chỉ ra rằng, nếu coi một người lao động có năng suất toàn diện 100% trong điều kiện phát triển lý tưởng thì Việt Nam đang đạt 67% (Singapore đứng đầu thế giới đạt 88%).

Bên cạnh đó, dự án cũng hướng tới việc mở rộng các nghiên cứu trong giáo dục và y tế nhằm tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc đầu tư vào vốn nhân lực, tạo động lực cho hành động và đẩy mạnh nhu cầu đầu tư vào con người. Từ đó, thúc đẩy sự cam kết và tham gia của các quốc gia nhằm giải quyết các rào cản đối với sự phát triển vốn nhân lực.

trien khai du an nguon von con nguoi tai viet nam
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Dự án nguồn vốn con người hiện có 46 quốc gia tham gia, với các điều kiện hiện tại, ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia vào dự án này nhằm cải thiện chất lượng nguồn vốn con người. Trong đó, Bộ GD&ĐT là một mảnh ghép quan trọng về phát triển nguồn vốn con người tại Việt Nam và sẽ là đầu mối quan trọng để triển khai dự án.

Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione cũng chia sẻ với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về chương trình trao đổi tri thức đang được Ngân hàng thế giới triển khai thực hiện và mong muốn sự tham gia tích cực từ phía Việt Nam nhằm trao đổi những kinh nghiệm giáo dục của Việt Nam với các trên thế giới, ngược lại các nước cũng được chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm phát triển giáo dục của họ.

Cụ thể, hiện nay một số nước Châu Phi như Bờ Biển Ngà đang thông qua Ngân hàng thế giới kết nối đến Việt Nam học tập kinh nghiệm trên 3 lĩnh vực: Giáo dục Tiểu học; chuỗi giá trị nông nghiệp và Chính phủ điện tử. Ông Ousmane Dione mong muốn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ ủng hộ chương trình trao đổi tri thức này và tạo điều kiện để nhóm chuyên gia của Bờ Biển Ngà được đến Việt Nam nắm bắt kinh nghiệm về giáo dục Tiểu học trong tháng 3/2019.

Đồng thời Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cũng cho biết thêm, những kinh nghiệm được Bờ Biển Ngà tích lũy tại Việt Nam sẽ được trình bày tại Diễn đàn trao đổi tri thức toàn cầu được tổ chức tại Washington, Mỹ vào tháng 4 năm 2019. Đây là cơ hội để khẳng định vai trò tích cực của Việt Nam trong quá trình trao đổi tri thức toàn cầu.

Ấn tượng và quan tâm tới các nội dung Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam trao đổi, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Cá nhân ông rất ủng hộ và quan tâm tới Dự án nguồn vốn con người, bởi đầu tư cho giáo dục, cho con người là đầu tư tốt nhất cho tăng trưởng. Dự án này sẽ thuyết minh để các Bộ, ngành, cũng như Chính phủ Việt Nam dành sự đầu tư nhiều hơn nữa cho nguồn lực con người.

Về con số năng suất toàn diện của người lao động Việt Nam là 67% (bao gồm thành tố về giáo dục và sức khỏe) như Ngân hàng thế giới đưa ra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, cần phải tách bạch rõ hơn những chỉ số thành phần để giáo dục biết mình thiếu gì, cần đầu tư thêm gì để phát triển chỉ số này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chỉ ra rằng, để phát triển chỉ số giáo dục trong tổng chỉ số nguồn vốn con người không chỉ tập trung vào giáo dục “lấp trũng” ở các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Ngân hàng thế giới khuyến cáo mà còn phải “vun cao” ở các vùng phát triển, có như vậy các chỉ số mới phát triển bền vững.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành gắn với chỉ số phát triển con người, Bộ trưởng đề nghị Ngân hàng thế giới sẽ hỗ trợ để Bộ GD&ĐT hoàn thành cơ sở dữ liệu này. Đồng thời, hỗ trợ để Việt Nam có điều kiện đầu tư tốt hơn nữa cho giáo dục khuyết tật.

Về Chương trình trao đổi tri thức và đề xuất của Bờ Biển Ngà đến Việt Nam trao đổi kinh nghiệm giáo dục Tiểu học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ sự ủng hộ và đề nghị phía Ngân hàng thế giới cung cấp đầy đủ thông tin cũng như những vấn đề Bờ Biển Ngà quan tâm đối với giáo dục Tiểu học của Việt Nam để hai bên cùng thống nhất và chuẩn bị.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đã giao đầu mối của Bộ GD&ĐT phối hợp với Ngân hàng thế giới triển khai Dự án nguồn vốn con người tại Việt Nam.

PV

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Huyện Nhơn Trạch: Dự án nhà ở dùng để...nuôi vịt

Huyện Nhơn Trạch: Dự án nhà ở dùng để...nuôi vịt

Liền kề và kết nối khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh (thành phố Thủ Đức) với Bà Rịa - Vũng Tàu, đô thị mới huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai được đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Đồng Nai và cả vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên cho đến nay, Nhơn Trạch vẫn chưa thể đảm nhận được “sứ mệnh” này khi vẫn còn nhiều khu đô thị hoang vắng người ở, nhiều dự án bỏ hoang không khác gì "thành phố ma" mà người dân nơi đây từng ví von. Thực trạng này đặt ra vấn đề lãng phí nguồn lực đất đai và mỹ quan đô thị khu vực. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh tại 2 dự án quy mô lớn về diện tích và cơ cấu sản phẩm là Mega City 2 và Long Tân City, trong tháng 3/2025.
Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt

Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, đơn vị sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên làn đường dành cho xe máy (bên dưới đường Vành đai 3 trên cao) tại nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt.
Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều

Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường Trần Phú đoạn từ Lê Trực đến Kim Mã, đường Thanh Báo và các khu vực lân cận thuộc địa bàn quận Ba Đình từ ngày mai (15/3).
Hà Nội điều chỉnh một số địa điểm giải quyết thủ tục hành chính

Hà Nội điều chỉnh một số địa điểm giải quyết thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 255/QĐ-TTPVHCC về việc điều chỉnh địa điểm thực hiện thủ tục hành chính của một số sở, ngành và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.
Tôn vinh giá trị, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội

Tôn vinh giá trị, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 1005/KH-SYT về tổ chức kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 9 (25/3/2025).
Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ

Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ

Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo từ chuyên gia y tế, nhưng thời gian qua, tình hình trẻ nhập viện vì tai nạn thương tích vẫn chưa giảm. Phần lớn các trường hợp tai nạn thương tích trẻ em xảy ra là do sự bất cẩn của người lớn. Đáng lo ngại, theo các chuyên gia y tế, tai nạn thương tích ở trẻ em là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ.
Chứng minh thu nhập để mua nhà ở xã hội: Tưởng dễ mà khó

Chứng minh thu nhập để mua nhà ở xã hội: Tưởng dễ mà khó

Với một số điều kiện như chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH), thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng, nhiều người tưởng chừng như nắm chắc trong tay một suất mua NƠXH, nhưng vẫn “trượt”. Trong khi đó, không ít người rơi vào “bẫy” khi tin rằng môi giới có thể “lo” được một suất mua NƠXH.

Tin khác

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Ngày 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi.
16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

Ngày 13/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm việc với Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, tập thể lãnh đạo các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD&ĐT.
Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định rõ các trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp. Tùy từng trường hợp, thí sinh được cộng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.
Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng hành cùng học sinh, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.
Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ được xây dựng theo dạng đề mở. Ngữ liệu sử dụng trong đề thi có thể bao gồm cả trong và ngoài sách giáo khoa.
Xem thêm
Phiên bản di động