Hồ Gươm trong lòng người Nam Bộ

Mùa xuân đến Hà Nội không ngắm hồ Gươm (một tên gọi khác của hồ Hoàn Kiếm) coi như chỉ chạm chân đến đất Hà Thành mà chưa đi sâu vào lòng Hà Nội. Không chỉ người dân khắp mọi miền đất nước mà cả khách quốc tế, có dịp đến Hà Nội, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội đến hồ Gươm. Nếu Hà Nội là trái tim của cả nước, thì hồ Gươm là trái tim của Thủ đô ngàn năm vạn vật. Từ Vũng Tàu, chúng tôi đến Hà Nội với tâm trạng như thế.
Hà Nội những ngày chưa xa ấy
Gom kỷ niệm ở "Ký ức Hà Nội"

Bức tranh sống động

Có thể khẳng định cùng với nhiều danh lam thắng cảnh như hồ Trúc Bạch, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chùa Một Cột, hồ Tây, thì hồ Gươm là một điểm nhấn đặc biệt nhất trong lòng thành phố. Cái độc đáo của hồ Gươm không chỉ đẹp như một bức tranh lãng mạn, mà còn là gốc tích của của nhiều câu chuyện gắn liền với sự ra đời và tồn tại của Hà Nội xưa và nay. Người dân ở mọi miền Tổ quốc đến Hà Nội chẳng ai biết ai, nhưng khi đã đứng trên cầu Thê Húc hoặc đi dạo dọc sát cạnh hồ đều có tâm trạng chung, lòng cảm thất nhẹ nhõm xen lẫn tự hào hãnh diện về Hà Nội.

Trước thế kỷ 15, hồ Gươm được tồn tại dưới cái tên Lục Thủy, sau đó là Tả Vọng. Hơn 10 năm sau, được đổi thành hồ Hữu Vọng, sau đó là hồ Thủy Quân. Đến đầu thế kỷ 15, khi Vua Lê Thái Tổ đem trả lại gươm báu cho Rùa thần sau khi đánh đuổi giặc Minh ra khỏi giang san bờ cõi, thì tên hồ Gươm được nhắc đến và lưu truyền trong lịch sử. Theo giáo sư Lê Văn Lan, gọi là hồ Gươm (hồ Hoàn Kiếm) gắn liền với sự tích Vua Lê Thái Tổ trả lại gươm cho Rùa thần, khi giặc Minh đã tan ra chạy xa bờ cõi. Cũng vì lẽ đó mà tượng đài Vua Lê Thái Tổ được xây ngay cạnh hồ Gươm. Nhắc đến hồ Gươm là không thể quên công lao của Vua Lê Thái Tổ - người có công lớn trong việc đánh đuổi giặc Minh, xây dựng thành Thăng Long xưa.

Hồ Gươm  trong lòng người Nam Bộ
Lãng mạn cầu Thê Húc.

Trải qua thăng trầm của lịch sử và biến đổi thời gian, hồ Gươm đã trở thành viên ngọc quý long lanh giữa lòng Hà Nội hơn ngàn năm tuổi. Tuy quanh hồ Gươm bây giờ đã có đổi thay về diện mạo do những nhà xây cao tầng mọc lên, nhưng không làm mất đi dáng vẻ lãng mạn, hào hoa của nó. Ông Lê Văn Mạc - người đã sống ở đường Đinh Tiên Hoàng, cạnh hồ Gươm, đã gần 70 năm, cho biết: “Tôi là người Hà Nội gốc, lớn lên cùng nhịp sống của Thủ đô. Chẳng ngày nào tôi không ra hồ Gươm buổi sáng. Khách thập phương đến đây, họ chọn một quán cóc, hay cà phê ngồi ngắm hồ Gươm. Từ năm 1975 đến nay, Hà Nội thay đổi rất nhiều, đặc biệt là quanh khu vực hồ Gươm, nhưng dáng vẻ của nó vẫn in đậm cổ kính. Không còn tàu điện leng keng quanh hồ, nhưng những nét cổ kính như Tháp Rùa, cầu Thê Húc thì vẫn giữ được bản gốc. Từ xưa tới giờ, hồ Gươm vẫn là bức tranh đẹp nhất giữa lòng thành phố và không hề phai nhạt theo thời gian”.

Nằm ở vị trí trung tâm, hồ Gươm là nơi kết nối giữa khu phố cổ, phố cũ gồm các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Cầu Gỗ, Lương Văn Can, Lò Sũ... với khu phố Tây được người Pháp xây dựng theo kiến trúc châu Âu cách đây gần trăm năm. Hồ Gươm đẹp không chỉ ở màu nước trong xanh, mà còn đẹp ở hàng cây xanh chạy quanh hồ. Đó là những hàng lộc vừng cổ thụ trổ bông thơm ngát, những hàng liễu mượt mà, những hàng bằng lăng thay lá mùa thu khiến hồ Gươm thêm sống động. Cầu Thê Húc cong cong, yêu kiều như một dải lụa đỏ dẫn vào đền Ngọc Sơn linh thiêng thánh thiện. Tháp Bút nằm cạnh đường dẫn vào cầu Thê Húc. Rồi tháp Hòa Phong ở ven hồ tạo một quần thể thơ mộng khép kín. Khi thành phố lên đèn, hồ Gươm bừng sáng với hàng ngàn ánh đèn xung quanh.

Lần đầu tiên đến hồ Gươm, chị Trịnh Thu Mai - quê ở Vũng Tàu - chia sẻ: “Hồ Gươm rất quyến rũ. Giữa tấp nập thành phố lại có một chốn yên bình lặng lẽ và lãng mạn. Đi dạo quanh hồ lòng cảm thấy nhẹ nhõm, bao ưu phiền tan biến hết. Với tôi, đây là chuyến đi ý nghĩa”. Trở về Hà Nội sau 11 năm sống trên đất Mỹ, mặc dù đã “Mỹ hóa” từ cách ăn, mặc, nhưng anh Nguyễn Anh Tú (ở phố Hàng Gai) chẳng thể nào quên những ngày ấu thơ. “Hồ Gươm đã gắn bó với tôi ngày thơ ấu. Chính nó đã tạo nên văn hóa giao tiếp cho tôi. Khi sống ở Mỹ, tôi đã đem bộ ảnh của hồ Gươm giới thiệu với người Mỹ. Điều xúc động là sau 11 năm trở lại, hồ Gươm vẫn trầm mặc, thân thương và lãng mạn như thủa nào, vẫn vẹn nguyên phong cảnh hữu tình nên thơ, không hề mất đi vóc dáng của hồ Gươm xưa”.

Trung tâm văn hóa của người Hà Nội

Quanh năm, hồ Gươm lúc nào cũng đông người đến tham quan du lịch, vui chơi. Trên cầu Thê Húc, nhiều cô gái chụp ảnh kỷ niệm, cạnh bờ hồ cô người mẫu làm duyên cho chàng trai ghi ảnh, một nhóm người nước ngoài dạo máy quanh hồ, đôi bạn trẻ ngồi ghế đá nhìn ra tháp Bút suy tư. Ông Nghiêm Quang Vinh - kỹ sư mỏ địa chất từng làm trong Bộ Công nghiệp nặng - đã gắn bó với Hà Nội từ trước năm 1975 cho biết: “Hồ Gươm là trung tâm văn hóa đẹp đẽ nhất của Thủ Đô. Ngoài quảng trường Ba Đình, hồ Gươm là nơi tổ chức nhiều sự kiện nhất trong năm. Vào dịp những ngày lễ, tết, đặc biệt là mùa xuân, dòng người đổ về hồ Gươm khá nhiều để du xuân và chiêm ngưỡng hồ Gươm”.

Hồ Gươm còn là điểm đến ấn tượng của khách quốc tế. Anh Selymam và Hasimlokchim đến từ Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ cảm xúc về hồ Gươm: “Nước tôi cũng có nhiều khung cảnh, nhưng tôi thích hồ Gươm vì lãng mạn và xanh. Đến Hà Nội mà không thăm hồ Gươm coi như chỉ chạm chân đến Thủ đô thôi, chứ chưa đến trái tim của nó”.

Hồ Gươm không chỉ là niềm tự hào của người dân Hà Nội, mà là niềm kiêu hãnh của người dân Việt Nam mỗi lần đặt chân đến mảnh đất này. Còn với tôi, một người Nam Bộ, hồ Gươm có một vẻ đẹp độc đáo, trầm mặc, lãng mạn, cảm xúc thăng hoa, khiến ai đã một lần đây đều hẹn ước một ngày không xa sẽ quay trở lại.

Mai Thắng

Nên xem

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

(LĐTĐ) Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình, chương trình đi bộ Đi bộ Xanh - Vì tương lai Xanh “10.000 bước chân mỗi ngày”… là những hoạt động dành riêng cho cư dân Vinhomes trên toàn quốc do hai câu lạc bộ (CLB) Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp tổ chức từ nay đến tháng 12/2024 và nằm trong chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân Vinhomes.
Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), các cơ sở Đoàn khối địa bàn dân cư thuộc Thành đoàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên tại Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Xem thêm
Phiên bản di động