Hồ Gươm trong lòng người Nam Bộ

Mùa xuân đến Hà Nội không ngắm hồ Gươm (một tên gọi khác của hồ Hoàn Kiếm) coi như chỉ chạm chân đến đất Hà Thành mà chưa đi sâu vào lòng Hà Nội. Không chỉ người dân khắp mọi miền đất nước mà cả khách quốc tế, có dịp đến Hà Nội, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội đến hồ Gươm. Nếu Hà Nội là trái tim của cả nước, thì hồ Gươm là trái tim của Thủ đô ngàn năm vạn vật. Từ Vũng Tàu, chúng tôi đến Hà Nội với tâm trạng như thế.
Hà Nội những ngày chưa xa ấy
Gom kỷ niệm ở "Ký ức Hà Nội"

Bức tranh sống động

Có thể khẳng định cùng với nhiều danh lam thắng cảnh như hồ Trúc Bạch, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chùa Một Cột, hồ Tây, thì hồ Gươm là một điểm nhấn đặc biệt nhất trong lòng thành phố. Cái độc đáo của hồ Gươm không chỉ đẹp như một bức tranh lãng mạn, mà còn là gốc tích của của nhiều câu chuyện gắn liền với sự ra đời và tồn tại của Hà Nội xưa và nay. Người dân ở mọi miền Tổ quốc đến Hà Nội chẳng ai biết ai, nhưng khi đã đứng trên cầu Thê Húc hoặc đi dạo dọc sát cạnh hồ đều có tâm trạng chung, lòng cảm thất nhẹ nhõm xen lẫn tự hào hãnh diện về Hà Nội.

Trước thế kỷ 15, hồ Gươm được tồn tại dưới cái tên Lục Thủy, sau đó là Tả Vọng. Hơn 10 năm sau, được đổi thành hồ Hữu Vọng, sau đó là hồ Thủy Quân. Đến đầu thế kỷ 15, khi Vua Lê Thái Tổ đem trả lại gươm báu cho Rùa thần sau khi đánh đuổi giặc Minh ra khỏi giang san bờ cõi, thì tên hồ Gươm được nhắc đến và lưu truyền trong lịch sử. Theo giáo sư Lê Văn Lan, gọi là hồ Gươm (hồ Hoàn Kiếm) gắn liền với sự tích Vua Lê Thái Tổ trả lại gươm cho Rùa thần, khi giặc Minh đã tan ra chạy xa bờ cõi. Cũng vì lẽ đó mà tượng đài Vua Lê Thái Tổ được xây ngay cạnh hồ Gươm. Nhắc đến hồ Gươm là không thể quên công lao của Vua Lê Thái Tổ - người có công lớn trong việc đánh đuổi giặc Minh, xây dựng thành Thăng Long xưa.

Hồ Gươm  trong lòng người Nam Bộ
Lãng mạn cầu Thê Húc.

Trải qua thăng trầm của lịch sử và biến đổi thời gian, hồ Gươm đã trở thành viên ngọc quý long lanh giữa lòng Hà Nội hơn ngàn năm tuổi. Tuy quanh hồ Gươm bây giờ đã có đổi thay về diện mạo do những nhà xây cao tầng mọc lên, nhưng không làm mất đi dáng vẻ lãng mạn, hào hoa của nó. Ông Lê Văn Mạc - người đã sống ở đường Đinh Tiên Hoàng, cạnh hồ Gươm, đã gần 70 năm, cho biết: “Tôi là người Hà Nội gốc, lớn lên cùng nhịp sống của Thủ đô. Chẳng ngày nào tôi không ra hồ Gươm buổi sáng. Khách thập phương đến đây, họ chọn một quán cóc, hay cà phê ngồi ngắm hồ Gươm. Từ năm 1975 đến nay, Hà Nội thay đổi rất nhiều, đặc biệt là quanh khu vực hồ Gươm, nhưng dáng vẻ của nó vẫn in đậm cổ kính. Không còn tàu điện leng keng quanh hồ, nhưng những nét cổ kính như Tháp Rùa, cầu Thê Húc thì vẫn giữ được bản gốc. Từ xưa tới giờ, hồ Gươm vẫn là bức tranh đẹp nhất giữa lòng thành phố và không hề phai nhạt theo thời gian”.

Nằm ở vị trí trung tâm, hồ Gươm là nơi kết nối giữa khu phố cổ, phố cũ gồm các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Cầu Gỗ, Lương Văn Can, Lò Sũ... với khu phố Tây được người Pháp xây dựng theo kiến trúc châu Âu cách đây gần trăm năm. Hồ Gươm đẹp không chỉ ở màu nước trong xanh, mà còn đẹp ở hàng cây xanh chạy quanh hồ. Đó là những hàng lộc vừng cổ thụ trổ bông thơm ngát, những hàng liễu mượt mà, những hàng bằng lăng thay lá mùa thu khiến hồ Gươm thêm sống động. Cầu Thê Húc cong cong, yêu kiều như một dải lụa đỏ dẫn vào đền Ngọc Sơn linh thiêng thánh thiện. Tháp Bút nằm cạnh đường dẫn vào cầu Thê Húc. Rồi tháp Hòa Phong ở ven hồ tạo một quần thể thơ mộng khép kín. Khi thành phố lên đèn, hồ Gươm bừng sáng với hàng ngàn ánh đèn xung quanh.

Lần đầu tiên đến hồ Gươm, chị Trịnh Thu Mai - quê ở Vũng Tàu - chia sẻ: “Hồ Gươm rất quyến rũ. Giữa tấp nập thành phố lại có một chốn yên bình lặng lẽ và lãng mạn. Đi dạo quanh hồ lòng cảm thấy nhẹ nhõm, bao ưu phiền tan biến hết. Với tôi, đây là chuyến đi ý nghĩa”. Trở về Hà Nội sau 11 năm sống trên đất Mỹ, mặc dù đã “Mỹ hóa” từ cách ăn, mặc, nhưng anh Nguyễn Anh Tú (ở phố Hàng Gai) chẳng thể nào quên những ngày ấu thơ. “Hồ Gươm đã gắn bó với tôi ngày thơ ấu. Chính nó đã tạo nên văn hóa giao tiếp cho tôi. Khi sống ở Mỹ, tôi đã đem bộ ảnh của hồ Gươm giới thiệu với người Mỹ. Điều xúc động là sau 11 năm trở lại, hồ Gươm vẫn trầm mặc, thân thương và lãng mạn như thủa nào, vẫn vẹn nguyên phong cảnh hữu tình nên thơ, không hề mất đi vóc dáng của hồ Gươm xưa”.

Trung tâm văn hóa của người Hà Nội

Quanh năm, hồ Gươm lúc nào cũng đông người đến tham quan du lịch, vui chơi. Trên cầu Thê Húc, nhiều cô gái chụp ảnh kỷ niệm, cạnh bờ hồ cô người mẫu làm duyên cho chàng trai ghi ảnh, một nhóm người nước ngoài dạo máy quanh hồ, đôi bạn trẻ ngồi ghế đá nhìn ra tháp Bút suy tư. Ông Nghiêm Quang Vinh - kỹ sư mỏ địa chất từng làm trong Bộ Công nghiệp nặng - đã gắn bó với Hà Nội từ trước năm 1975 cho biết: “Hồ Gươm là trung tâm văn hóa đẹp đẽ nhất của Thủ Đô. Ngoài quảng trường Ba Đình, hồ Gươm là nơi tổ chức nhiều sự kiện nhất trong năm. Vào dịp những ngày lễ, tết, đặc biệt là mùa xuân, dòng người đổ về hồ Gươm khá nhiều để du xuân và chiêm ngưỡng hồ Gươm”.

Hồ Gươm còn là điểm đến ấn tượng của khách quốc tế. Anh Selymam và Hasimlokchim đến từ Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ cảm xúc về hồ Gươm: “Nước tôi cũng có nhiều khung cảnh, nhưng tôi thích hồ Gươm vì lãng mạn và xanh. Đến Hà Nội mà không thăm hồ Gươm coi như chỉ chạm chân đến Thủ đô thôi, chứ chưa đến trái tim của nó”.

Hồ Gươm không chỉ là niềm tự hào của người dân Hà Nội, mà là niềm kiêu hãnh của người dân Việt Nam mỗi lần đặt chân đến mảnh đất này. Còn với tôi, một người Nam Bộ, hồ Gươm có một vẻ đẹp độc đáo, trầm mặc, lãng mạn, cảm xúc thăng hoa, khiến ai đã một lần đây đều hẹn ước một ngày không xa sẽ quay trở lại.

Mai Thắng

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động