Đối thoại, giao lưu trực tuyến về bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND các cấp:

Hiểu rõ hơn quyền và trách nhiệm công dân

Đó là tâm sự chung của đông đảo công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc ở các Khu Công nghiệp - Khu chế xuất Hà Nội  tại buổi giao lưu trực tuyến có chủ đề “Bầu cử - quyền và trách nhiệm của công nhân lao động" diễn ra sáng 21. 4. 2016  tại Trung tâm Thương mại Melinh Plaza, do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức.
hieu ro hon quyen va trach nhiem cong dan "Bầu cử quyền và trách nhiệm của công nhân lao động"
hieu ro hon quyen va trach nhiem cong dan Hiệp thương lần thứ 3 dân chủ, minh bạch và đúng pháp luật

Đến dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến có ông Ngô Văn Tuyến - UVBCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội; ông Phùng Văn Thiệp - PGĐ Sở Nội vụ (ủy viên Ủy ban bầu cử TP. Hà Nội); ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội; lãnh đạo Báo Lao động Thủ đô;  Luật sư Nguyễn Văn Hà - Văn phòng Luật sư Hà Lan.

Khi công nhân đến dự đông đủ

Do làm tốt công tác tuyên truyền, nên mới đầu giờ sáng 21.4, khán phòng Trung tâm Melinh Plaza đã có đông CNLĐ đến tham gia buổi tọa đàm, điều này cũng khiến các chuyên gia bất ngờ. Vẫn biết họ đến để tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của công dân, nhưng “không ngờ” lại đông đến thế.

hieu ro hon quyen va trach nhiem cong dan
Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội Ngô Văn Tuyến và TBT Báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc tặng hoa cho 2 chuyên gia: Ông Phùng Văn Thiệp - PGĐ Sở Nội vụ - ủy viên Ủy ban bầu cử TP. Hà Nội và Luật sư Nguyễn Văn Hà.

Điều này chứng tỏ, một khi những lợi ích sát sườn liên quan đến CNLĐ được các cấp, ngành “đưa đến” tận nơi để nói cho họ nghe, và nghe họ hỏi,  họ tâm sự thì sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của CNLĐ.

Mở đầu buổi tọa đàm, ông Phùng Văn Thiệp -  PGĐ Sở Nội vụ - thay mặt Ủy ban Bầu cử Thành phố trình bày một số nội dung liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (ĐBHĐND) các cấp  nhiệm kỳ 2016 - 2021 tới  200 CNLĐ.

Theo ông Thiệp, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn thành phố được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng bộ, nhanh chóng và kịp thời. Hà Nội đã sớm chủ động, khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Thành phố đã thành lập Ủy ban Bầu cử, ban hành Kế hoạch triển khai công tác bầu cử.

“Đến nay,  sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3, Hà Nội đã chốt danh sách sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XIV và 179/180 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBHĐND TP.Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021; trong đó có 1 người dự phòng” - ông Thiệp thông báo thêm.

Thỏa mãn các thắc mắc

Tại buổi đối thoại, sau khi được nghe các thông tin về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp tới của thành phố Hà Nội, nhiều CNLĐ đã nêu lên những băn khăn, thắc mắc của mình xung quanh cuộc bầu cử như: Các tổ chức phụ trách bầu ĐBQH, ĐBHĐND có được vận động bầu cử cho những người ứng cử không?

hieu ro hon quyen va trach nhiem cong dan
Đông đảo công nhân Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tới buổi giao lưu trực tuyến về “Bầu cử - quyền và trách nhiệm của công nhân lao động".

Cách tính tuổi của một người để được thực hiện quyền bầu cử và ứng cử như thế nào? Trong thời gian lập danh sách cử tri, những người có giấy chứng nhận chuyển đi của cơ quan có thẩm quyền ở nơi cư trú cũ có được ghi tên vào danh sách cử tri tại nơi cư trú mới?

Người lao động tại các khu công nghiệp tập trung, các doanh nghiệp có được ghi tên vào danh sách cử tri để tham gia bầu cử?... Những nội dung này được các chuyên gia giải đáp rõ ràng, dễ hiểu.

Bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và là ngày hội lớn để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình.

Chính vì vậy, Báo Lao động Thủ đô – cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội, tiếng nói của CNVCLĐ Thủ đô, luôn sát cánh cùng CNVCLĐ giúp họ đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn Khu công nghiệp- Chế xuất Hà Nội tổ chức thêm hai buổi đối thoại, trao đổi, hướng dẫn, nhằm thông tin đầy đủ, kịp thời những kiến thức cần thiết để CNLĐ hiểu và thực hiện bầu cử dân chủ, đúng luật, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân Thủ đô. Lê Thị Bích Ngọc - TBT Báo Lao động Thủ đô

Điển hình, nữ công nhân Nguyễn Thị Thành (Công ty Nitori) thắc mắc: Tại sao rất ít người trẻ tham gia ứng cử, liệu có phải là do họ không có thời gian hay là Công đoàn không có thời gian để giúp họ có điều kiện tự ứng cử?

Luật sư Nguyễn Văn Hà trả lời: Khi tham gia vào bầu cử phải căn cứ vào tiêu chuẩn theo luật Bầu cử đã quy định. Trong đó, có 5 tiêu chí đối với bầu cử ĐBQH và của ĐBHĐND là 4 tiêu chí.

Trước khi ứng cử, phải xem xét xem mình có đủ tiêu chí hay không? Không phải lớp trẻ không tự ứng cử mà nhiều người trẻ thường phải lo về kinh tế, đời sống gia đình... mà một trong 5 tiêu chí của Ủy ban bầu cử là phải có thời gian dành cho công việc.

Đảng và Nhà nước không quan tâm người ứng cử là trẻ hay già, chỉ cần đủ tiêu chuẩn (điều kiện, năng lực chuyên môn, uy tín…).

Còn anh Hoàng Ngọc Đức - đại diện Cty CP Nhôm Việt Dũng lại hỏi: Những đối tượng cai nghiện không giam giữ có được đi bầu cử? Ông Phùng Văn Thiệp trả lời: Đối với các đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ hoặc đang cai nghiện bắt buộc, luật quy định, những đối tượng này được thực hiện quyền của cử tri và được bầu 2 cấp là ĐBQH và ĐB HĐND TP.

Đối với những đối tượng tự nguyện cai nghiện, ở cơ sở giáo dục bắt buộc thì quyền của họ như cử tri bình thường. Nếu họ ở cơ sở trên 12 tháng sẽ được quyền bầu cử 4 cấp, nếu dưới 12 tháng được quyền bầu cử 3 cấp.

“Vậy, đối với công dân già, ốm yếu không đi được đến địa điểm bầu cử thì sẽ thế nào?”-  nữ công nhân Lê Thị Ánh Tuyết (CN Cty Asti HN) nêu vấn đề,  Luật sư Nguyễn Văn Hà cho hay: Quy định của Luật Bầu cử đã xác định rõ là công dân từ đủ 18 tuổi trở lên có quyền đi bầu cử và không hạn chế độ tuổi tối đa.

Đối với những người cao tuổi mà không đi được đến nơi bầu cử thì tổ bầu cử đã có phương án dự phòng  là có thêm hòm bầu cử phụ. Tổ bầu cử sẽ mang hòm bầu cử phụ đến tận nơi ở để cho người đó được bầu và bỏ phiếu.

Đối với người không đọc được chữ, có thể thông qua người biết chữ đọc cho nghe và bầu cử, còn người không biết chữ mà tay bị tật không gạch được thì có thể nhờ người gạch hộ. Hay người vừa bị khiếm thị, khiếm thính, bị tật ở tay, thì phải nhờ người tin tưởng bầu cử hộ…

Sau hơn 2 giờ giới thiệu, trao đổi, đối thoại, nhiều câu hỏi của bạn đọc có mặt tại hội trường cũng như bạn đọc gửi email, điện thoại qua đường dây nóng đã được thông tin, giải đáp thoả đáng.

Tham dự buổi giao lưu, tọa đàm, nữ công nhân Nguyễn Thị Xoa - (Công ty Nitori) chia sẻ chị rất tự hào được tham dự buổi tọa đàm hôm nay, qua đó giúp cho các anh em CNLĐ hiểu rõ thêm quyền và nghĩa vụ của công dân lần đầu tham gia bầu cử.

“CNLĐ rất ít thời gian để tìm hiểu về Luật Bầu cử nói riêng, các kiến thức về bầu cử nói chung, nên dự cuộc giao lưu, tọa đàm hôm này em vỡ ra rất nhiều điều. Với kiến thức này chắc chắn chúng em sẽ tham gia bầu cử đầy đủ và lựa chọn các đại biểu xứng đáng nhất, để đảm bảo quyền và trách nhiệm của mình”, chị Nguyễn Thị Xoa bộc bạch.

Với tư cách là PGĐ Sở Nội vụ, ủy viên Ủy ban Bầu cử TP. Hà Nội, ông Phùng Văn Thiệp khẳng định buổi tọa đàm thực sự hiệu quả, góp phần để CNLĐ hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình đối với bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND các cấp.

Trần Vũ

Bài viết cùng chủ đề

Tọa đàm, Giao lưu trực tuyến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động