M
11:57 | 29/12/2016

Hệ thống hầm và cầu đi bộ: Sao người dân vẫn cứ thờ ơ?!

Để giảm tải ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến phố, Thành phố đã tiến hành xây dựng hàng loạt hầm và cầu đi bộ. Tuy nhiên, dù có hầm và cầu đi bộ được đầu tư công phu với kinh phí lớn, nhưng người dân dường như lại vẫn cứ thờ ơ.

tin nhap 20161229095657 Văn hóa hỏi đường và chỉ đường
tin nhap 20161229095657 Xây 7 cầu đi bộ có thang máy tại TP Hồ Chí Minh

Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã đưa vào sử dụng 23 hầm đi bộ và 18 cầu đi bộ. Cụ thể, đường Vành đai 3 có 17 hầm đi bộ, nút giao đường 32 với đường 70 có 4 hầm đi bộ, 2 hầm đi bộ ở nội thành là Ngã Tư Sở và nút giao Giải Phóng – Đại Cồ Việt. Cùng đó, 18 cây cầu đi bộ đạt tiêu chuẩn đã được bố trí trên các tuyến phố như Tây Sơn, Chùa Bộc, Trần Đại Nghĩa, Giảng Võ Nguyễn Chí Thanh, Xuân Thủy…

tin nhap 20161229095657
Một cụ già băng sang đường, gần cầu đi bộ trên phố Chùa Bộc, dù phương tiện giao thông qua lại đông đúc. (ảnh chụp sáng 28/12)

Khảo sát một số điểm cầu và hầm đi bộ, dù các công trình này đều được đầu tư trang bị tiện nghi, hiện đại, không gian rộng rãi, có mái che, cầu thang khá thuận tiện, nhưng rất ít người sử dụng các công trình giao thông này. Trái ngược với đó, tại các ngã ba, ngã tư, nhiều người đi bộ nối nhau sang đường. Thậm chí, họ còn băng qua đường ở nơi không có vạch đi bộ, không chấp hành tín hiệu giao thông.

Trao đổi với PV một số người dân lựa chọn cách sang đường “truyền thống”, họ cho biết đi cầu và hầm đi bộ phải lên xuống cầu thang, đi đoạn đường dài mới qua được đường nên rất mất thời gian, họ chọn cách băng qua đường để đỡ tốn công sức. “Đi bộ sang đường cho nhanh, “căn” đến điểm đối diện mình cần sang thì qua thôi, cứ cẩn thận quan sát chút là được”- hai bạn sinh viên trường Đại học Sư Phạm lý giải.

Khảo sát một số điểm cầu và hầm đi bộ, dù các công trình này đều được đầu tư trang bị tiện nghi, hiện đại, không gian rộng rãi, có mái che, cầu thang khá thuận tiện, nhưng rất ít người sử dụng các công trình giao thông này. Trái ngược với đó, tại các ngã ba, ngã tư, nhiều người đi bộ nối nhau sang đường.

Sáng 28/12, tiếp cận thêm hai điểm cầu đi bộ ở phố Tây Sơn và Chùa Bộc, phóng viên nhận thấy, dù các phố này luôn tấp nập phương tiện qua lại, nhưng người đi bộ vẫn không lên cầu đi bộ để sang đường. Một cụ già khoảng hơn 70 tuổi từ hè phố Chùa Bộc, xiên chéo sang đường, băng qua làn xe cộ mà không cần nhìn đến tín hiệu giao thông, vạch chỉ dẫn, dù cầu đi bộ chỉ cách chỗ cụ sang đường khoảng 10m. Để đảm bảo an toàn cho bà cụ, nhiều ô tô, xe máy phải đi chậm lại. Có thanh niên đang phóng nhanh, phải phanh gấp, nhìn bà cụ lắc đầu lộ rõ vẻ không hài lòng.

“Kiểu sang đường nguy hiểm thế này xảy ra thường xuyên ở đây. Thanh niên, sinh viên cậy trẻ khỏe đã đành, các cụ ông, cụ bà chẳng hiểu sao lại không lên cầu đi bộ cho an toàn”, anh Quang – chủ một cửa hàng kinh doanh trên phố Chùa Bộc cho hay. Cũng theo anh Quang, hầu hết các cầu đi bộ trên địa bàn đều có tình trạng chung không sử dụng hết công suất, còn các hầm đi bộ thì mất vệ sinh, buổi tối thường là nơi tụ tập của người bán hàng rong, người vô gia cư. Thậm chí, không ít người đi đường đã lợi dụng hầm vắng, ít người đi lại để xuống tiểu tiện. Đó là lý do nhiều hầm đi bộ mất vệ sinh, ẩm mốc, khai thối.

Được biết, để hoàn thành và đưa vào sử dụng, mỗi chiếc cầu đi bộ TP phải đầu tư khoảng 3 tỉ đồng, mỗi hầm đi bộ đầu tư khoảng 7 tỉ đồng. Tính ra Tp đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng cho hệ thống này. Tiền bỏ ra, còn người dân thì vẫn không mấy mặn mà dẫn đến lãng phí tiền của Nhà nước mà an toàn cho chính họ lại không được đảm bảo.

Thời điểm cận Tết, giao thông đô thị phức tạp do lưu lượng giao thông tăng cao, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần rà soát tổng thể các công trình công cộng, có phương án quản lý quy mô các công trình này. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh vận động, tuyên truyền người dân trên địa bàn thành phố trong việc sử dụng hầm, cầu đi bộ, kiên quyết xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm.

Nguyễn Hạnh

Nguồn :