Hải quân Việt Nam: Vì một Việt Nam mạnh và giàu lên từ biển

Trải qua 62 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành (7/5/1955-7/5/2017), Hải quân nhân dân Việt Nam đã lập nhiều thành tích và chiến công xuất sắc, có những chiến công đã đi vào huyền thoại, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.       
hai quan viet nam vi mot viet nam manh va giau len tu bien Tuổi trẻ Việt Nam có thêm những ngày ý nghĩa ở Trường Sa
hai quan viet nam vi mot viet nam manh va giau len tu bien Tháng tư ở đảo Đá Lớn
hai quan viet nam vi mot viet nam manh va giau len tu bien Giải phóng quần đảo Trường Sa: Chiến công mang tầm chiến lược
hai quan viet nam vi mot viet nam manh va giau len tu bien Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đến Trường Sa

Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Sơn- Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân đã dành cho phóng viên báo Lao động Thủ đô cuộc trò chuyện, giúp bạn đọc thêm hiểu về truyền thống vẻ vang và những cống hiến, hi sinh thầm lặng của lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam.

hai quan viet nam vi mot viet nam manh va giau len tu bien
Chuẩn đô đốc Phạm Văn Sơn- Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân (trái) thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lớn A

62 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Hải quân nhân dân Việt Nam đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Chuẩn đô đốc có thể cho bạn đọc báo Lao động Thủ đô hiểu rõ hơn về những chiến công đã trở thành “huyền thoại” của lực lượng hải quân đã đạt được qua các thời kỳ.

Truyền thống, bề dày xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam được phát triển qua các thời kỳ, nhưng chúng tôi có thể khái quát thành 8 chiến công của Hải quân Việt Nam.

Trước hết là Hải quân nhân dân Việt Nam ngay từ lúc còn non trẻ đã chiến thắng trận đầu cùng với quân và dân cả nước chiến thắng Đế quốc Mỹ xâm lược miền Bắc Việt Nam. Thứ hai, Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng nhân dân đánh bại cuộc phong tỏa bằng thủy lôi của đế quốc Mỹ.

Thứ ba, bằng chiến công vang dội của mình đã lập nên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên biển, vận chuyển vũ khí và con người chi viện cho chiến trường Việt Nam. Đây là một chiến công đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã lập nên kỳ tích và những chiến công đó như một huyền thoại trên biển đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam, dấu ấn vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

Thứ tư, bằng cách đánh đặc biệt tinh nhuệ trên chiến trường sông biển, chiến trường cửa biển Đông Hà và trên chiến trường của cả nước, đặc công Việt Nam đã làm cho quân Mỹ, ngụy và chư hầu bạt vía. Đây là chiến công vang dội của nghệ thuật cách đánh riêng có của Việt Nam, phát huy kết quả, truyền thống của cha ông. Đó thực sự là những Yết Kiêu trên biển.

Thứ năm, Hải quân Việt Nam cùng với lực lượng cả nước đã giải phóng quần đảo Trường Sa vào 29/4/1975. Chiến công này góp phần cùng cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và đi lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới.

Thứ sáu là Hải quân Việt Nam là đã hoàn thành nhiệm vụ quốc tế vẻ vang- giúp bạn thoát khỏi cảnh diệt chủng ở Campuchia. Đặc biệt, một chiến công nữa là Hải quân Việt Nam đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, làm nòng cốt cho nhân dân trên biển yên tâm bám trụ kiên cường và bảo vệ, bảo đảm các hoạt động kinh tế, nhất là kinh tế trọng điểm của đất nước như đảm bảo dầu khí, bảo vệ an toàn cho các hoạt động thăm dò dầu khí trên biển.

hai quan viet nam vi mot viet nam manh va giau len tu bien
Chuẩn đô đốc Phạm Văn Sơn tại nhà giàn DK1/21. (Ảnh: Mỹ Trà)

Thưa Chuẩn đô đốc, cứ vào dịp tháng 4 và 5 hàng năm, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Hải quân có tổ chức đưa các đoàn công tác tới thăm, tặng quà quân dân Trường Sa và nhà giàn DK. Vậy, xin Chuẩn đô đốc cho biết mục đích, ý nghĩa của những chuyến đi này?

Trong nhiều năm gần đây với chiến lược biển Việt Nam của Đảng và Nhà nước là xây dựng Quốc gia Việt Nam mạnh từ biển, giàu lên từ biển, Quân chủng Hải quân đã có sáng kiến đưa những người con ưu tú và các tầng lớp xã hội, kể cả kiểu bào nước ngoài ra với Trường Sa để hiểu sự phát triển kinh tế biển có ý nghĩa, vai trò quan trọng như thế nào với nền kinh tế chúng ta. Chúng tôi mong muốn đưa kiều bào, các tầng lớp nhân dân, nhiều đối tượng ra với biển đảo để thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông và cũng như có nhiều đóng góp cho việc xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam và nền quốc phòng trên biển.

Đặc biệt, thời gian gần đây, Đảng và Nhà nước cùng đồng bào cả nước đã đóng góp trí tuệ và công sức xây dựng các đảo của chúng ta mạnh về phòng thủ, tốt về nếp sống và đẹp về cảnh quan, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chúng tôi rất kỳ vọng các chuyến đi các vị lãnh đạo ở trung ương, các địa phương, các ban ngành đoàn thể, các tầng lớp xã hội và kể cả các chức sắc tôn giáo có dịp hiểu đầy đủ hơn về cuộc sống, sinh hoạt của quân và dân Trường Sa.

Hy vọng rằng, những người đã từng ra Trường Sa sẽ là những nòng cốt, trở về tiếp tục lan tỏa tình yêu biển đảo để cùng nhau làm những việc thiết thực cho biển đảo quê hương, góp phần xây dựng Quốc gia Việt Nam mạnh từ biển và giàu lên từ biển.

Đúng dịp cả dân tộc nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng đang tưng bừng kỷ niệm những ngày tháng lịch sử ý nghĩa: Giải phóng quần đảo Trường Sa, giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước, từ 27/4-6/5, Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” may mắn được cùng Chuẩn đô đốc ra thăm quân dân Trường Sa. Được biết, Chuẩn đô đốc đã từng có những năm tháng công tác tại đảo Trường Sa. Vậy, Chuẩn đô đốc có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi được trở lại Trường Sa đúng dịp này.

Tôi đi Trường Sa công tác đã nhiều lần. Bản thân tôi cũng là cán bộ từng công tác và trưởng thành từ Trường Sa. Cách đây 21 năm, vào năm 1996, tôi là 1 sĩ quan hải quân được điều ra làm Đảo phó, Chính trị viên đảo Trường Sa. Thời đó, điều kiện sinh hoạt ở đảo còn khó khăn, chỉ có 1 bốt điện thoại của viễn thông, ưu tiên cho công việc là chính, đến nay các đảo đã phủ sóng điện thoại Viettel, bộ đội có thể liên lạc, giao lưu bình thường với gia đình, người thân.

Từ năm 1996 đến đầu năm 2000 là thời gian tôi công tác ở đảo Trường Sa. Còn nhớ, khi đó vợ tôi sinh con trai được 20 tháng thì tôi nhận nhiệm vụ ra Trường Sa, 20 tháng sau về phép, con trai tôi mà vẫn nhận được ra bố. Đợt này, khi tôi đi ra Trường Sa, con trai tôi hiện là sinh viên năm thứ năm Học viện Hải quân vừa mới đi thực tập ở Trường Sa trở về, tiếp tục theo bước cha làm người lính hải quân.

hai quan viet nam vi mot viet nam manh va giau len tu bien
Phút giây bên đồng đội trẻ

Chuyến đi này với tôi có thể nói ngắn gọn là: Tự hào, phấn khởi, cảm kích và hết sức tin tưởng. Tin tưởng vào lớp trẻ, tin tưởng vào tương lai đất nước ta sẽ mạnh lên từ biển, giàu lên từ biển, đóng góp tích cực vào nền kinh tế quốc dân, cho sự phát triển của đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn Chuẩn đô đốc!

Bảo Duy thực hiện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động