M
11:41 | 05/07/2018

Hà Nội vay lại hơn 200 tỷ đồng để trả nợ chậm tiến độ gói thầu cầu Nhật Tân

(LĐTĐ) Phát biểu tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hà Nội sáng nay (5/7), ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội cho biết, Thành phố vay lại hơn 200 tỷ đồng để trả nợ chậm tiến độ gói thầu cầu Nhật Tân. Nguồn vốn để trả nợ trích từ ngân sách Thành phố bố trí hàng năm theo kế hoạch.

ha noi vay lai hon 200 ty dong de tra no cham tien do goi thau cau nhat tan Hệ thống chiếu sáng cầu Nhật Tân – Điểm nhấn mới của Hà Nội
ha noi vay lai hon 200 ty dong de tra no cham tien do goi thau cau nhat tan Hệ thống chiếu sáng mỹ thuật cầu Nhật Tân chính thức được vận hành
ha noi vay lai hon 200 ty dong de tra no cham tien do goi thau cau nhat tan Dịp 30/4 sẽ khởi động hệ thống chiếu sáng độc đáo tại cầu Nhật Tân

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chậm tiến độ là do chậm tiến độ giải phóng mặt bằng. “Với gói thầu số 1 do khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, phức tạp.Việc triển khai gói thầu số 3 bị kéo dài, tiến độ bàn giao mặt bằng bị chia làm nhiều lần dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Đồng thời phát sinh hạng mục di chuyển công trình hạ tầng kĩ thuận, điều chỉnh hướng tuyến dẫn đến gia hạn thời gian hoàn thành, kéo dài 27 tháng so với họp đồng gốc, chi phí phát sinh khoảng 157 tỷ đồng” - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội cho hay.

ha noi vay lai hon 200 ty dong de tra no cham tien do goi thau cau nhat tan
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội phát biểu tại kỳ họp.

Theo ông Quyền, trong quá trình xem xét bổ sung kinh phí cho 2 gói thầu, trên cơ sở ý kiến các Bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đồng ý sử dụng nguốn vốn dư của JICA để thanh toán và chỉ đạo Thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm vay lại 50% khoản vốn vay nêu trên theo các điều kiện vay lại theo quy định hiện hành để thanh toán các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

Theo đó, giá trị vay lại được xác định là hơn 1 tỷ yên, tương đương gần 226 tỷ VNĐ với thời hạn trả nợ gốc là 30 năm, lãi suất cho vay lại là 0,2%/năm/dư nợ vay lại. Tổng giá trị trả nợ bao gồm cả gốc và lãi là gần 1,14 tỷ yên, tương đương gần 237 tỷ đồng.

Trong đó, giá trị vay lại với gói thầu số 1 là hơn 756 triệu yên, tương đương hơn 157 tỷ đồng. Tổng giá trị trả nợ là hơn 164 tỷ đồng. Thời hạn trả nợ gốc vào ngày 20/3 và 20/9 hàng năm, bắt đầu tử ngày 20/3/2023. Giá trị vay lại với gói thầu số 3 là hơn 68 tỷ đồng với thời hạn trả nợ là 30 năm và lãi suất cho vay tương tự như với gói thầu số 1.

Tuy nhiên, với gói thầu số 3 được vay theo 2 khoản vay của Nhật Bản, với khoản vay theo Hiệp định VN12-P8, nợ gốc và nợ lãi được trả vào ngày 20/3 và 20/9 hàng năm, bắt đầu từ 20/9/2023 với nợ gốc và 20/9/2023 với nợ lãi. Đối với khoản vay VN12-P5, nợ gốc và nợ lãi trả vào ngày 20/1 và 20/7 hàng năm, với ngày trả nợ gốc đầu tiên là 20/1/2021 và ngày trả nợ lãi đầu tiên bắt đầu từ 20/7/2021.

Ban kinh tế ngân sách Thành phố cơ bản đồng ý với việc vay lại vốn ODA trả nợ chậm tiến độ 2 gói thầu cầu Nhật Tân và tuyến đường hai bên đầu cầu. Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cũng đã có ý kiến chấp thuận đề nghị của Bộ Tài chính về khoản vay lại được tính trong mức dư nợ vay hàng năm của thành phố và không tính vào bội chi Ngân sách địa phương.

Được biết, tổng mức đầu tư của dự án cầu Nhật Tân là 13.626 tỷ đồng với quy mô xây dựng cầu Nhật Tân dài khoảng 3,9 km, chiều rộng cầu 33,2m và đường hai đầu cầu với tổng chiều dài khoảng 4,399 km; gồm 3 gói thầu chính, gói thầu số 1: Xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc, gói thầu số 2: Xây dựng cầu dẫn và đường dẫn phía Nam, gói thầu số 3: Xây dựng đường dẫn phía Bắc.

Dự án sử dụng 2 nguồn vốn vay ODA từ JICA, Nhật Bản với trị giá 10.118 tỷ đồng cho công tác xây lắp, tư vấn (bao gồm dự phòng và trượt giá, kể cả lãi vay). Vốn đối ứng trong nước là 3.508 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 2.442 tỷ đồng cho quản lý dự án, thuế các chi phí khác và dự phòng; vốn ngân sách Thành phố Hà Nội 1.066 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Được biết, Dự án cầu Nhật Tân được phê duyệt đầu năm 2006 nhưng mãi đến ngày 7/3/2009 mới chính thức khởi công xây dựng hạng mục đầu tiên là gói thầu số 3 - xây dựng đường dẫn phía bắc. Vào thời điểm đó, tiến độ công trình không được đảm bảo và chậm tới 4 năm so với mốc hoàn thành công trình, trong đó giai đoạn thiết kế chậm 14 tháng và giai đoạn thi công chậm 34 tháng.

Nguồn :