Hà Nội không ngừng thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Hà Nội hiện là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút FDI. Năm 2015 và 2016, Hà Nội phấn đấu thu hút được từ 1,4- 1,5 tỷ USD; tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo lập môi trường đầu tư hấp dẫn, thuận lợi; triển khai hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư FDI trên địa bàn thành phố…
Mở rộng cơ hội với nhà đầu tư nước ngoài

Sức hấp dẫn của Hà Nội với nhà đầu tư Nhật Bản

Việc công trình “Khu thương mại, dịch vụ cộng đồng, triển lãm Aeon mall Him Lam” tại trung tâm thương mại Aeon Long Biên (Nhật Bản)- một dự án có quy mô lớn thứ 3 ở Việt Nam- được gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, là một minh chứng đánh giá cao sự nỗ lực của nhà đầu tư với Hà Nội.

Chỉ sau hơn một năm rưỡi thi công, với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, Tập đoàn Aeon Nhật Bản đã xây dựng một trung tâm thương mại lớn trên mặt bằng 9,6 ha, tổng diện tích sàn lên tới 12 ha. Aeon Long Biên có bốn tầng nổi với nhiều hạng mục như trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, văn phòng cho thuê, khu thể thao...Việc trung tâm thương mại Aeon Long Biên ra đời, đi vào hoạt động, không chỉ tạo nên địa chỉ mua sắm, vui chơi giải trí hiện đại cho người dân khu vực phía đông bắc thành phố, mà còn khẳng định sức hấp dẫn của Hà Nội đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Hà Nội không ngừng thu hút vốn đầu tư nước ngoài
Mong Aeon mall sẽ trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, cộng đồng chất lượng cao của Hà Nội

Được biết, đến nay đã có 721 dự án FDI của Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4,7 tỷ USD và 23 dự án ODA với tổng vốn đầu tư trên 2,9 tỷ USD, đã và đang được triển khai tại Hà Nội. Nhìn chung, các dự án đầu tư của Nhật Bản đều thực hiện đúng cam kết, hoạt động tuân thủ qui định pháp luật, luôn được đánh giá cao và có những đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội thủ đô.

Phát biểu tại lễ gắn biển, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh: “Thành phố Hà Nội luôn cam kết tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến kinh doanh đầu tư đạt hiệu quả, góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại; Thành phố hòa bình, hữu nghị, năng động, phát triển, là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn và thành đạt đối với cộng đồng doanh nghiệp”.

Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ hy vọng, Aeon Long Biên sẽ tạo ra phong cách dịch vụ mua sắm, giải trí mới hấp dẫn, đồng bộ…góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thủ đô; tạo sức hút phát triển du lịch, thương mại dịch vụ và thúc đẩy đầu tư kinh doanh trên địa bàn thành phố và liên kết hợp tác trong vùng.

Cần khai thác tối đa nội lực

Mặc dù bối cảnh quốc tế có những biến động lớn, tác động tiêu cực đến kinh tế trong nước, thế nhưng thời gian qua, Hà Nội luôn là một trong các địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Từ năm 2010 đến 2015, thành phố đã thu hút được 1.637 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7,551 tỷ USD. Tính riêng sáu tháng đầu năm 2015, thành phố thu hút được 201 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư là 554,8 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn, các dự án FDI trên địa bàn được đầu tư theo hình thức 100% vốn nước ngoài (chiếm khoảng 76%). Lĩnh vực thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất là bất động sản (46,6%), công nghiệp chế biến, chế tạo (28,5%), còn lại thuộc lĩnh vực khác.

Nguồn vốn đầu tư nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của thủ đô. Tỷ trọng vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 15% tổng vốn đầu tư toàn xã hội của thành phố, đóng góp hơn 10% tổng thu ngân sách và góp phần quan trọng tăng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội. Qua hoạt động hợp tác đầu tư với nước ngoài, thành phố đã tiếp nhận được một số công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong nhiều ngành viễn thông, điện tử, công nghiệp sản xuất phụ tùng và lắp ráp, sản xuất ô-tô... Đầu tư nước ngoài còn tạo nên diện mạo mới trong lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao như khách sạn, văn phòng, căn hộ cho thuê, ngân hàng, bảo hiểm, siêu thị..., góp phần xây dựng hình ảnh thủ đô hiện đại, khang trang.

Bên cạnh những khu công nghiệp, khu công nghệ trên địa bàn Hà Nội thu hút nhà đầu tư nước ngoài, một số khu công nghiệp đang trong giai đoạn hoàn thiện cũng hứa hẹn thu hút được nguồn vốn đầu tư lớn. Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip), thuộc xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, có quy mô 640 ha, đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn I. Dự kiến khi đi vào hoạt động, Hanssip sẽ thu hút khoảng 200 nhà đầu tư, tạo khoảng 30 nghìn việc làm. Khu công nghệ cao Hòa Lạc dự kiến sẽ xúc tiến đầu tư lên tới 15 tỷ USD trong năm năm tới. Các khu công nghiệp sạch Sóc Sơn; khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội; khu công nghệ cao sinh học, khu công nghiệp bắc Thường Tín… cũng đang tiếp tục được hoàn thiện và đưa vào khai thác có hiệu quả.

Hà Nội năm 2015 thực sự đã có diện mạo mới, hiện đại hơn, phát triển hơn cách đây một thập niên. Thế nhưng, quá trình phát triển đòi hỏi điều chỉnh, định hướng để thích ứng với giai đoạn mới. Theo GS.TSKH Nguyễn Mại, để thu hút có hiệu quả FDI hơn nữa trong giai đoạn mới, trước hết và quan trọng nhất là năng lực nội sinh của thủ đô phải đươc phát triển theo hướng đổi mới toàn diện, từ tư duy đến hành động phải trở thành công việc hàng ngày của các cấp chính quyền thành phố để thích ứng với thời đại.

“Thu hút FDI vào Hà Nội đặt trong điều kiện phát huy tối đa nội lực mới có thể đề ra được định hướng và chính sách thích hợp, không chỉ huy động vốn đầu tư, mà quan trọng hơn là để thực hiện mô hình tăng trưởng mới, lấy công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao làm chỗ dựa vững chắc. Trên cơ sở khai thác tối đa nội lực, Hà Nội cần chuyển nhanh và có hiệu quả hơn theo hướng nâng cao chất lượng FDI, kết nối doanh nghiệp FDI nhất là công ty xuyên quốc gia hàng đầu thế giới với doanh nghiệp trong nước để tạo ra giá trị gia tăng cao hơn và doanh nghiệp trong nước tham gia có hiệu quả hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.”- GS.TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.
Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Trong đó có nội dung về công tác cán bộ.

Tin khác

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

(LĐTĐ) So với một số nước khu vực như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, tổng số lượng đầu tư cũng như nhà đầu tư của Việt Nam thấp hơn. Lý do cơ bản, các startup của Việt Nam chưa tạo sức hấp dẫn đủ mạnh, chưa hướng đến sản phẩm dịch vụ có tính đột phá, dựa trên công nghệ cao, sáng chế mới.
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 4 tăng 9% so với cùng kỳ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 4 tăng 9% so với cùng kỳ

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,3%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 49,3%.
Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp. Trong đó, nội dung nhận được sự quan tâm đó là đề xuất, nếu sản lượng điện của loại hình điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia, thì đơn vị điện lực ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng và không được thanh toán.
Xem thêm
Phiên bản di động