M
09:08 | 11/09/2019

Hà Nội chú trọng phát triển giao thông công cộng

(LĐTĐ) Đây là định hướng được truyền đạt tại Kế hoạch số 201/KH-UBND về việc thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020 do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành.  

ha noi chu trong phat trien giao thong cong cong Thêm nhiều đối tượng được sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí
ha noi chu trong phat trien giao thong cong cong Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải công cộng ở Hà Nội: Cần đổi mới từ tư duy
ha noi chu trong phat trien giao thong cong cong Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông công cộng
ha noi chu trong phat trien giao thong cong cong Phát triển phương tiện giao thông công cộng là tất yếu

Theo đó, để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20-25%, trong đó đường sắt đô thị đạt từ 1-3% vào năm 2020, thành phố sẽ tập trung triển khai xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch, đề án như: Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2020; nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng…

Đồng thời tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy và cơ chế chính sách liên quan.

ha noi chu trong phat trien giao thong cong cong
Phát triển và hoàn thiện mạng lưới vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân là định hướng thời gian tới Hà Nội chú trọng triển khai. (Ảnh: Đinh Luyện)

Đáng chú ý, Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông, tuyến buýt nhanh BRT tại điểm đầu, cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT; tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi cho hành khách gửi xe cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng; nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố nhỏ hẹp; triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng…

Với đường sắt đô thị, ngoài tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2019, tuyến Nhổn – ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và khai thác toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Về xe buýt, sẽ tiếp tục mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới tuyến tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu. Dự kiến số lượng tuyến buýt mở mới đến năm 2020 từ 46-51 tuyến, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở từ 25-30 tuyến.

Cùng đó, Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn…

Đinh Luyện

Nguồn :