Góp phần vào tương lai tươi sáng
| Dự thảo Quy chế đào tạo tiến sĩ mới: Siết chặt để nâng cao chất lượng | |
| 28 học sinh Việt Nam thi tài lập trình tại Indonesia |
Không chỉ giáo dục học sinh để nâng cao kiến thức và kỹ năng của các em mà dự án còn nâng cao năng lực cho ban giám hiệu và cán bộ giáo viên trong trường để tạo một môi trường thuận lợi cho việc hình thành và duy trì thái độ bình đẳng giới trong học sinh.
Trước thực trạng bạo lực trên cơ sở giới (BLTCSG) tại trường học không chỉ gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, sự phát triển về tâm hồn mà còn gây ra các hậu quả lâu dài về sức khỏe cho học sinh. BLTCSG tại trường học cũng đặt các em học sinh trước các rủi ro về bỏ học hoặc sa sút kết quả học tập. Chính vì thế, “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” là dự án thí điểm đầu tiên do Sở GDĐT Hà Nội và tổ chức Plan International Việt Nam ký kết triển khai từ tháng 6/2014 đến tháng 11/2016 với sự tài trợ của Quỹ ủy thác của Liên hợp quốc đã triển khai thực hiện tại 10 trường THCS và 10 trường THPT thuộc 16 quận/ huyện của Hà Nội.
![]() |
| Hà Nội phấn đấu đi đầu về mô hình trường học an toàn và bình đẳng. |
Sau 2 năm triển khai, kết quả khảo sát cuối kỳ vào tháng 10/2016 vừa được công bố cho thấy những tác động tích cực của dự án đối với việc phòng ngừa, ứng phó với BLTCSG tại trường học. Cụ thể, hơn 50% HS ở các trường triển khai dự án tham gia vào khảo sát đã cảm thấy an toàn với môi trường xung quanh trường học và trên đường đi học; tỷ lệ HS có trải nghiệm bạo lực thể chất giảm từ 31% (thời gian đầu triển khai dự án) xuống 20%; tỷ lệ HS có trải nghiệm về bạo lực tinh thần giảm mạnh, từ 63% xuống còn 7%. Đáng chú ý, nếu như trong giai đoạn đầu thực hiện dự án, rất ít HS khi bị bạo lực tìm kiếm sự hỗ trợ từ người lớn, thì đến cuối dự án, có 30% HS tham gia khảo sát cho biết sẵn sàng hành động nếu chứng kiến các hành vi BLTCSG. Tỉ lệ học sinh nam trả lời sẵn sàng hành động tăng gấp đôi so với thời điểm khởi đầu dự án.
Đáng chú ý, dự án này cũng đã thu hút sự tham gia và ủng hộ của phụ huynh với các hoạt động nâng cao nhận thức dành riêng cho phụ huynh. Song song với các can thiệp trong trường học, dự án đã hỗ trợ xây dựng môi trường báo chí nhạy cảm với các vấn đề bạo lực giới trong trường học, hướng tới xây dựng cộng đồng xã hội có thái độ không khoan dung với bạo lực giới trong trường học, từ đó vận động cho việc xây dựng và triển khai các chính sách nhân rộng mô hình trong toàn hệ thống giáo dục trên địa bàn thành phố.
Phát biểu tại lễ tổng kết dự án vừa được tổ chức tại trường THPT Chu Văn An mới đây, bà Sharon Kane - Giám đốc Tổ chức Plan International Việt Nam khẳng định:“Dự án đã rất thành công khi tạo ra được môi trường thuận lợi để trẻ em gái, trẻ em trai và giáo viên cảm thấy an toàn hơn trong ngôi trường của mình. Các sở, ban, ngành chủ chốt đã có được những bằng chứng từ dự án này để có thể tạo ra một số thay đổi trong chính sách. Chúng tôi mong rằng, những kết quả của dự án sẽ được nhân rộng ra khắp Việt Nam, rộng hơn là các nước trong khu vực và trên thế giới”
Cũng theo ban quản lý dự án, thành công quan trọng nhất của dự án là đã đạt được toàn bộ các mục tiêu đã đề ra, bao gồm: nâng cao năng lực của 20 trường với việc ngăn ngừa, ứng phó với BLTCSG ở trong và xung quanh trường học. Tiếp đến là cả HS nam và HS nữ của 20 trường đều tích cực tham gia vào các hoạt động của dự án. Chia sẻ về thành công bước đầu của dự án, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Chúng tôi cũng tin rằng với những phương thức, cách làm và các sản phẩm mà dự án đã để lại, Sở sẽ có điều kiện hỗ trợ các nhà trường mở rộng mô hình ở từng nơi một và tùy theo điều kiện thực tế có thể mở rộng từng nội dung một.”
Còn theo bà Shoko Ishikawa - Giám đốc Quốc gia Tổ chức UN Women tại Việt Nam đánh giá: " Dự án đã tác động tích cực khi thay đổi kiến thức của nhiều nhóm người khác nhau. Tôi có kỳ vọng rất lớn rằng dự án sẽ được nhân rộng trên khắp các trường học tại Hà Nội nói riêng và trở thành một mô hình tiêu biểu ở Việt Nam trong tương lai nói chung”.
Được biết, Vụ Công tác Học sinh sinh viên ( Bộ GDĐT) đã tham khảo, lấy mô hình dự án làm cơ sở cho việc xây dựng nghị định của chính phủ về "Xây dựng trường học an toàn, thân thiện và phòng chống bạo lực" năm 2016.
Hữu Thành
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Media 19/11/2025 21:24

