Các khu nhà trọ văn hóa cho công nhân

Góp phần nâng cao chất lượng sống

(LĐTĐ) Các khu công nghiệp trên địa bàn Thủ đô là nơi thu hút nhiều công nhân từ các tỉnh đến làm việc nên nhu cầu nhà trọ ở đây luôn ở mức cao. Nhận thấy được điều đó, ở nhiều nơi các chủ trọ đã xây dựng khu nhà trọ văn hóa phục vụ công nhân lao động thông qua việc đề cao các tiêu chí: Văn minh, sạch đẹp, an toàn. Những khu nhà trọ này không chỉ tạo nên nếp sống lành mạnh, văn hóa cho người tạm cư mà còn giúp địa phương làm tốt công tác quản lý, góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu các tệ nạn xã hội phát sinh từ nhà trọ.
gop phan nang cao chat luong song Lễ hội Xuân trên địa bàn Thủ đô diễn ra vui tươi, an toàn, lành mạnh
gop phan nang cao chat luong song Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống các hành vi bạo lực trên địa bàn Thủ đô
gop phan nang cao chat luong song Đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn Thủ đô trong năm 2018

Công nhân an tâm lạc nghiệp

Dạo một vòng quanh các khu công nghiệp, chúng tôi dễ dàng tìm được các khu phòng cho thuê trọ với đủ mức giá, chất lượng dịch vụ khác nhau. Trong số đó, yên tĩnh, sạch sẽ và an toàn là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến khu trọ dành cho công nhân của gia đình ông Nguyễn Văn Trọng tại khu công nghiệp Thạch Thất.

gop phan nang cao chat luong song
Xóm trọ là nơi gắn bó tình đoàn kết giữa các công nhân

Với hơn 10 phòng cho thuê, khu nhà trọ của gia đình ông được thực hiện theo lối nhà trọ văn hóa đã và đang là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều người công nhân xa quê lên Hà Nội làm việc. Hiếm có khu nhà trọ bình dân nào lại có cả vườn cây xanh, nơi để xe, nhà vệ sinh, chỗ phơi quần áo được bố trí riêng, có cả một khuôn viên sinh hoạt rộng rãi dành cho các hoạt động vui chơi, văn hóa, thể thao và là nơi thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ giúp những người thuê trọ gắn bó với nhau như nơi này.

Khu nhà trọ của ông được xây cách đây vài năm, có tường bao quanh kiên cố, cổng chính to rộng, chắc chắn. Phòng trọ của gia đình ông Trọng được cho thuê với giá từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng/tháng, tùy theo diện tích của căn phòng. Điểm nhấn so với một vài khu trọ khác tại nơi đây là dãy trọ của gia đình ông phòng nào cũng có nơi nấu ăn, vệ sinh riêng được bố trí gọn gàng, sạch sẽ, tiền nhà được thu theo từng tháng, không tạo áp lực kinh tế cho người thuê.

Ông Nguyễn Văn Trọng, chủ khu nhà trọ cho biết: “Tôi xây dựng khu nhà trọ này với mong không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn, ở của người thuê mà còn làm phong phú cả nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần cho mọi người.

Tôi có bố trí một khoảng đất làm sân chơi, cũng là địa điểm để tổ chức các phong trào văn nghệ, những hoạt động tập thể trong xóm trọ góp phần vun đắp thêm tình đoàn kết cho mọi người.

Bên cạnh đó, điều khiến mọi người yên tâm sinh sống tại đây phần nhiều cũng vì yếu tố an ninh luôn được bảo đảm. Khác hẳn với một vài xóm trọ khác khi thường xảy ra tình trạng trộm cắp thì ở đây hiện tượng này là chuyện hiếm khi xảy ra, bởi gia đình ông luôn bố trí người trông coi, bảo vệ khu trọ ở tất cả các khung giờ trong ngày, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho công nhân mỗi khi rời khỏi phòng.

Cùng với đó, để nắm bắt được thông tin cơ bản của người thuê trọ, ông Trọng cũng như rất nhiều chủ trọ khác, khi có người vào thuê phòng, họ yêu cầu người thuê phải cho xem chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tạm vắng tại nơi mà họ đăng ký hộ khẩu thường trú. Những quy định đó được các chủ nhà đưa ra với lý do sẽ góp phần hạn chế đối tượng xấu, có hành vi không tốt len lỏi vào trộm cắp làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trên địa bàn khu phố, ảnh hưởng đến đời sống của người ở trọ.

Nhờ những cách làm đó mà an ninh trật tự, nền nếp đời sống trong khu trọ được ổn định rõ rệt, việc khai báo tạm trú, tạm vắng được quản lý chặt chẽ hơn, tình trạng trộm cắp, mất tài sản, người lạ trà trộn trong khu nhà trọ gây rối hầu như được giảm đáng kể.

“Nhà trọ ở các khu công nghiệp là nơi nhiều loại tội phạm lợi dụng sơ hở để trà trộn vào địa bàn. Do đó, ai đến đây thuê phòng, tôi cũng “xem mặt” thật kỹ, người nào ăn nói đàng hoàng, có chứng minh thư nhân dân khi đó tôi mới dám cho thuê. Và hầu hết công nhân ở trọ tôi đều bảo họ đăng ký khai báo tạm trú với địa phương để tạo sự quản lý dễ dàng hơn”, ông Trọng cho hay.

Bày tỏ sự hài lòng về cách làm mới của một số chủ trọ trên địa bàn, công nhân Nguyễn Thị Sung cho biết, hơn 4 năm tới Thủ đô làm việc, chị đã từng ở 3 khu trọ, những xóm trọ trước đây chị ở vẫn thường xảy ra hiện tượng bị mất đồ. Vừa rồi may mắn chị được bạn bè giới thiệu về ở khu trọ này, giúp chị không cảm cảm giác đang sống “ngụ cư” mà cuộc sống của những công nhân như chị luôn yên tâm và ổn định hơn.

“Xóm trọ của tôi quy định 23 giờ sẽ đóng cửa, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, người ở trọ trong xóm, ai có việc về muộn thì phải báo cáo trước với bác chủ nhà để bác biết và chờ cổng. Những người thuê trọ ở đây, hầu hết là những người làm ở khu công nghiệp, ai cũng chăm chỉ, hiền lành, mọi người giao tiếp với nhau rất tốt chứ không bát nháo như nhiều khu trọ khác.

Trong xóm trọ, mọi người đã có ý thức đùm bọc, chia sẻ khó khăn cùng nhau, khi ốm đau, bệnh tật đều được giúp đỡ tận tình, chu đáo. Nhờ việc đăng ký tạm trú tại địa phương, các nữ công nhân thuê trọ trên địa bàn được quan tâm chăm sóc sức khỏe, tư vấn về sinh sản, hạnh phúc gia đình như những người dân địa phương”, chị Sung cho biết.

Cải thiện văn hóa, tránh xa tệ nạn

Chẳng riêng gì ở các khu công nghiệp, ngay tại giữa Thủ đô, trên đường Thanh Bình (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) có rất nhiều những khu trọ được xây dựng phục vụ nhu cầu thuê trọ của công nhân ở các công ty may gần khu vực. Khu trọ với hơn 10 phòng mới được xây dựng rộng rãi, mỗi phòng rộng 15m2, có khu vệ sinh khép kín, gác xép rộng chừng 6m2, phía bên trên có lợp trần xốp chống nóng của gia đình bà Trần Thị Liên cũng được nhiều công nhân khen ngợi.

Mặc dù nằm biệt lập so với chủ nhà nhưng dưới sự “điều hành” của bà dãy trọ trở thành một tập thể rất đoàn kết. Khi được hỏi về “bí quyết” giúp khu trọ luôn vui nhộn bà cho biết, mấy năm gần đây, đời sống của công nhân dù đã được cải thiện nhưng nhìn chung vẫn hết sức khó khăn, họ vẫn phải tiết kiệm các chi phí trong sinh hoạt.

Trước kia, người lao động có tâm lý thuê trọ để ở tạm, họ thuê một vài tháng rồi chuyển do đó mối quan hệ giữa người thuê trọ với chính quyền trở nên lỏng lẻo. Gần đây, với những quy định bắt buộc của nhiều người chủ trọ người lao động đã chủ động hơn trong việc đăng ký tạm trú, tạm vắng, tình trạng mất cắp vặt đã được hạn chế hơn. Không chỉ có vậy, những khu trọ văn hóa này còn chú trọng đến đời sống tinh thần của người thuê trọ.

“Gia đình tôi luôn cố gắng tạo ra một đời sống tinh thần tốt nhất cho những người ở trọ. Xây phòng cho thuê trọ không chỉ đặt lợi ích kinh tế lên tất cả mà còn phải tạo ra môi trường sống thật tốt, có lối sống văn hóa lành mạnh trong cả khu dân phố”, bà Liên cho hay.

Cùng chung quan điểm đó, ông Nguyễn Văn Trọng, chủ khu nhà trọ cho biết: “Tôi xây dựng khu nhà trọ này với mong không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn, ở của người thuê mà còn làm phong phú cả nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần cho mọi người. Tôi có bố trí một khoảng đất làm sân chơi, cũng là địa điểm để tổ chức các phong trào văn nghệ, những hoạt động tập thể trong xóm trọ góp phần vun đắp thêm tình đoàn kết cho mọi người.

Cuối năm xóm trọ lại tổ chức các cuộc thi, giao lưu văn nghệ, tạo không khí vui tươi, nhộn nhịp, cũng nhờ đó mà mọi người trong khu trọ có cơ hội quen biết nhau, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Qua đó, tinh thần đoàn kết, sự gắn bó giữa các công nhân trong cùng xóm trọ hay giữa xóm trọ này với các xóm trọ khác ngày càng thiết thực hơn”.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động