Thực thi các Hiệp định Thương mại tự do mới:

Giúp công nhân rèn luyện kỹ năng

(LĐTĐ) Trong giai đoạn hội nhập, đặc biệt khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ đem lại nhiều cơ hội mới về việc làm cho người lao động. Tuy nhiên đan xen với đó là những thách thức không nhỏ đòi hỏi người lao động cần liên tục nâng cao tay nghề để đáp ứng nhu cầu hội nhập.
giup cong nhan ren luyen ky nang Giúp tăng cầu việc làm
giup cong nhan ren luyen ky nang Xây dựng nguồn nhân lực để tận dụng cơ hội mà CPTPP mang lại
giup cong nhan ren luyen ky nang Lao động giản đơn: Vẫn có nhiều cơ hội việc làm

Vừa qua, Quốc hội đã bấm nút phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xét dưới góc độ việc làm và người lao động, CPTPP mang lại cả cơ hội và thách thức, có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Về cơ hội, việc gia nhập CPTPP sẽ đem lại nhiều cơ hội mới về việc làm cho người lao động, đem lại tăng trưởng kinh tế và lợi ích xã hội.

giup cong nhan ren luyen ky nang
Việt Nam tham gia CPTPP, người lao động sẽ có nhiều cơ hội việc làm

Những cam kết trong CPTPP mà cốt lõi là cắt giảm hàng rào thuế quan, thực hiện nguyên tắc tự do bình đẳng trong thương mại mở ra việc tiếp cận thị trường một cách toàn diện, đảm bảo sự dịch chuyển tự do hàng hóa, dịch vụ, vốn và công nghệ, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, tạo ra nhiều cơ hội mới cho người lao động và doanh nghiệp.

Cùng với cơ hội việc làm, các tiêu chuẩn lao động tiếp tục được yêu cầu cao hơn vì bình đẳng lao động là một trong những nội dung để thực hiện tự do bình đẳng trong thương mại. Ngoài ra, các bên phải quy định trong luật pháp và thực hiện trong thực tiễn những điều kiện làm việc ở mức chấp nhận được về lương tối thiếu, giờ làm việc và an toàn sức khỏe nghề nghiệp.

Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, thời gian qua, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua trong CNLĐ như Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ, hội thi bàn tay vàng, các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô…

Qua đó, thúc đẩy phong trào “ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” trong CNLĐ để kịp thời đáp ứng nhu cầu hội nhập và yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, kỹ năng nghề nghiệp của CNLĐ trong việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới vào sản xuất, công tác và đời sống, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Những tiêu chuẩn lao động không chỉ từng bước được nội luật hóa trong hệ thống văn bản pháp luật Việt Nam mà còn được yêu cầu thực thi với sự giám sát chặt chẽ của các đối tác tham gia, giúp người lao động Việt Nam được thụ hưởng những thành quả của hội nhập.

Như vậy, với hệ thống pháp luật và môi trường đầu tư tốt, người lao động sẽ có nhiều cơ hội việc làm, lựa chọn nghề nghiệp, điều kiện lao động, thu nhập, đời sống được nâng cao hơn, được bảo vệ và bình đẳng với người lao động ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, để tận dụng được những cơ hội mà CPTPP mang lại, người lao động cần chủ động nâng cao tay nghề, được đào tạo để có kỹ năng nghề, công nghệ thông tin, đặc biệt khi cuộc cách mạng 4.0 đang bùng nổ.

Nhằm giúp người lao động chủ động trước những yêu cầu của hội nhập, đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và thích ứng với cuộc cách mạng 4.0, tổ chức Công đoàn đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua trong công nhân lao động (CNLĐ), qua đó khuyến khích CNLĐ ôn lý thuyết, luyện tay nghề, cập nhật các kiến thức mới trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình.

Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, thời gian qua, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã 5 năm liên tiếp tổ chức thành công Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ thu hút đông đảo CNLĐ tham gia. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong CNLĐ để kịp thời đáp ứng nhu cầu hội nhập và yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Tiến Thành, công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài) chia sẻ: “Từ năm 2015, Ban lãnh đạo công ty đã liên tục tin tưởng, cử tôi đại diện cho công nhân của công ty tham gia Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ các KCN - CX Hà Nội.

Thông tin tại Hội thảo chính sách Thị trường lao động và sự cần thiết của việc nâng cao kỹ năng trong bối cảnh hội nhập quốc tế diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết, tạo việc làm và tăng cường kỹ năng cho người lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng là một trong những mục tiêu quan trọng đối với quốc gia, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển có lực lượng lao động lớn như Việt Nam.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường lao động Việt Nam thời gian qua tiếp tục được phát triển theo hướng hiện đại và định hướng thị trường, khuôn khổ pháp luật, thể chế, chính sách thị trường lao động từng bước được hoàn thiện.

Trải qua 3 năm tham gia hội thi, tôi thấy hội thi chính là một sân chơi lành mạnh mà tổ chức công đoàn đã tạo ra để CNLĐ có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và tiếp cận với những máy móc, thiết bị mới để nâng cao tay nghề, ứng dụng có hiệu quả vào quá trình lao động sản xuất. Sau mỗi lần tham gia hội thi, tôi đều chia sẻ với CNLĐ ở công ty những cái hay, cái mới, những phương pháp mới đúc kết được trong quá trình tham gia Hội thi để cùng nhau nâng cao tay nghề, tăng năng suất lao động và lợi nhuận cho công ty.”

Bên cạnh đó, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội còn thường xuyên tổ chức các hội thi như: Hội thi bàn tay vàng, hội thi công nhân đa công đoạn, hội thi nghệ nhân tập đoàn, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc… nhằm nâng cao tay nghề cho CNLĐ.

Đồng thời, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã tổ chức phát động nhiều cuộc thi đua với mục tiêu là “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, trong đó, tập trung vào các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô.

Nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) đã phối hợp với người sử dụng lao động(NSDLĐ) tổ chức Hội thi ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi; hội thi bàn tay vàng đem lại hiệu quả thiết thực như: Hội thi Casting, hội thi tay nghề phun men của công ty Toto; Hội thi Olympic kỹ năng sản xuất dây của Công ty Hệ thống dây Sumi Hanel…

Cạnh đó, các doanh nghiệp đã kết hợp giữa tổ chức Hội thi thợ giỏi gắn với việc thành lập hội đồng xét chọn “Công nhân giỏi” và chấm điểm “Sáng kiến, sáng tạo” và tổ chức biểu dương “Công nhân giỏi” và “Sáng kiến, sáng tạo” tại doanh nghiệp tiêu biểu trên từng lĩnh vực ngành nghề khác nhau…

Với việc phát động, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua đã khích lệ CNLĐ chủ động tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng lao động, đạt năng suất chất lượng hiệu quả cao trong công việc. Đồng thời, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, kỹ năng nghề nghiệp của CNLĐ trong việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới vào sản xuất, công tác và đời sống, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động