Giáo dục năm 2015 - Một năm nhìn lại

Thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, trong năm học 2015 - 2016, một loạt quyết sách lớn có tính lịch sử đã và đang được thực hiện. Nhân dịp năm mới 2016, LĐTĐ điểm lại những sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo trong năm qua.
Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học
11 năm kinh nghiệm vẫn không được xét đặc cách

1. Kỳ thi THPT quốc gia

Việc đổi mới tổ chức kỳ thi THPT năm 2015 đã làm giảm rõ rệt việc dạy thêm, học thêm và luyện thi, đã tiết kiệm đáng kể chi phí ăn ở, đi lại cho học sinh và gia đình. Việc tránh được sự tập trung đông người tại các thành phố lớn cũng làm giảm áp lực về giao thông và công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. So với chi phí tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và 3 đợt thi đại học, cao đẳng mỗi năm trước đây, chi phí cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 giảm nhiều: Từ 4 đợt thi (năm 2014 trở về trước) nay chỉ còn 1, thời gian thi trước đây tối đa 9 ngày, nay tối đa 4 ngày. Thí sinh được thi tại địa bàn sinh sống hoặc địa phương lân cận nên giảm tốn kém.

2. Lễ khai giảng kiểu mới

Một trong những điểm mới ở năm học này là lễ khai giảng tổ chức thống nhất trên toàn quốc vào sáng 5.9.2015 - “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường". Quyết định này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ý kiến cho rằng cần chọn một ngày khai giảng đồng thời trên cả nước. Theo đó, lễ khai giảng có đủ nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch Nước... Cách tổ chức lễ khai giảng năm học mới này đã đơn giản hóa phần “lễ”, tăng phần “hội”, nên nhận được sự đồng tình của mọi người dân. Để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới, 41.824 trường từ mầm non đến khối THPT trên cả nước đã lên kế hoạch tổ chức trước đó nhiều ngày.

Giáo dục năm 2015 - Một năm nhìn lại

3. Việc giảm tải cho học sinh phổ thông được thực hiện nghiêm túc

Cụ thể, Bộ GDĐT đã điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tinh giản, loại bỏ những phần trùng lặp, xa thực tế và không phù hợp với trình độ, tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, đồng thời giao quyền chủ động cho nhà trường xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình giáo dục, phù hợp với học sinh, gắn với các di sản văn hóa, lịch sử và thực tiễn địa phương; hướng dẫn trường chủ động xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn với nội dung kiến thức được đề cập đến ở 2 hay nhiều môn học. Bộ đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy học, truy cập diễn đàn trực tuyến “Trường học kết nối” để tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trong nhà trường...

4. Mô hình trường học mới

Năm học này, Bộ GDĐT tiếp tục triển khai mô hình trường học mới tại nhiều trường THCS, nhằm hướng học sinh phát triển toàn diện, tự rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

Đến nay, cả nước có hơn 1.600 trường THCS triển khai mô hình này. Tuy nhiên, để mô hình này triển khai ở cấp THCS thực sự hiệu quả, đòi hỏi Bộ GDĐT phải tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện điều lệ, mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy - học...

5. Thu phí đầu năm

Khoản thu đầu năm học luôn là mối quan tâm của mọi gia đình sau ngày khai giảng. Để tránh lạm thu, Bộ GDĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GDĐT hướng dẫn và giám sát cơ sở GDĐT trên địa bàn thực hiện các khoản thu, chi trong trường học đảm bảo đúng quy định hiện hành. Bộ GDĐT đề nghị các tỉnh cần xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng cơ sở để xảy ra việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu hoặc ép học sinh phải đóng những khoản không bắt buộc. Một số nội dung thu có quy định mức trần như: Chăm sóc bán trú, trang thiết bị bán trú, học 2 buổi/ngày, học thêm trong nhà trường, cần phải được thỏa thuận bằng văn bản tới từng cha mẹ học sinh.

6. Tự chủ đại học được tăng cường

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Bộ GDĐT công nhận quyền tự chủ trong việc xác định các tiêu chí tuyển sinh của các trường đại học (ĐH), dù phương án tuyển sinh của trường vẫn phải được bộ chấp thuận và phê duyệt trên cơ sở các chuẩn tối thiểu. Thực ra, có tới 2 tấm rào chắn: Kết quả thi tốt nghiệp THPT của thí sinh và phương án xét tuyển được bộ cho phép. Cũng lần đầu tiên, vấn đề tự chủ ĐH được đặt ra một cách nghiêm túc bằng NĐ 77/NĐ-CP và QĐ 70/QĐ-TTg (ban hành Điều lệ trường ĐH), thể hiện sự thận trọng với nhu cầu cải cách quản trị ĐH và chú trọng đến tự chủ về tài chính, thay vì phải nhấn mạnh nhiều hơn đến tự chủ về nhân sự và hoạt động học thuật.

7. Tái mở ngành y - dược gây nhiều tranh cãi

Sau gần 1 năm tạm dừng việc mở ngành đào tạo y - dược trình độ ĐH, quyết định cho phép Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành này làm dấy lên mối lo chất lượng của nghề đặc thù liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Ngoài các trường có tiếng tăm thì một số trường mới bắt đầu đào tạo bác sĩ, dược sĩ ĐH gần đây đã mang lại nỗi lo cho những người tâm huyết với ngành y. Nỗi lo này xuất phát từ khả năng đào tạo, cơ sở vật chất, cơ sở thực hành, đội ngũ giảng viên, chất lượng, chương trình giảng dạy, đặc biệt là việc tuyển đầu vào chỉ với 15, 20 điểm, sẽ không thể nào đào tạo được những điều dưỡng viên, dược sĩ lành nghề và đáp ứng được nhu cầu công việc.

8. "Khai tử" môn lịch sử

Trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GDĐT dự kiến tích hợp môn Lịch sử với môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng thành môn mới là “Công dân với Tổ quốc”. Những tranh luận quanh vấn đề này rất "nóng" trong nhiều cuộc hội thảo sau đó. Các chuyên gia và giáo viên tâm huyết với môn lịch sử đã cho rằng, Bộ GDĐT đã đánh giá không đúng vai trò và vị trí của môn lịch sử trong các môn học phổ thông. Việc tích hợp kiến thức 3 môn học nói trên sẽ không khả thi trong cả việc dạy học lẫn viết SGK.

9. Xếp hạng, phân tầng đại học

Để sắp xếp lại mạng lưới gần 450 trường ĐH, cao đẳng trên cả nước, Chính phủ đã yêu cầu các trường phải được phân tầng và xếp hạng kể từ ngày 25.10. Thực tế, các trường vẫn thi nhau thành lập mới, nâng cấp, mở thêm ngành. Chỉ trong năm 2015, đã có 177 trường đăng ký mở 447 ngành đào tạo.

Hiện, việc “phân tầng” các trường ĐH, CĐ chủ yếu được mặc định dựa trên điểm trúng tuyển của các trường. Tuy nhiên, do thiếu những căn cứ khách quan, thí sinh vẫn chỉ dựa vào kinh nghiệm, cảm nhận để lựa chọn trường nên đã gây mất cân đối nguồn nhân lực; chất lượng đào tạo không đáp ứng nhu cầu sử dụng...

10. Dự thảo điều lệ trường học

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo điều lệ trường tiểu học với một số nội dung mới theo định hướng của Thông tư 30 về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học và mô hình trường học mới. Tuy nhiên, ngay sau khi dự thảo được công bố đã xuất hiện nhiều ý kiến đóng góp trái chiều. Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo này là đã đưa ra một số nội dung mới như quy định mỗi lớp không quá 35 học sinh. Nhận xét về những điểm mới của dự thảo điều lệ trường tiểu học, đặc biệt là chức danh được nhiều người đồng tình, bởi điều này sẽ tăng quyền cho học sinh, tạo không khí dân chủ trong lớp học. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản biện cho rằng cách gọi “chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh” khá lạ lẫm và phức tạp. Việc dùng những từ này có thể tạo cho học sinh tâm lý tranh chức, tranh quyền ngay từ nhỏ, khiến cho trẻ em phải làm quen với bộ máy “cồng kềnh” ngay từ nhỏ là phức tạp và không cần thiết.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.

Tin khác

Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

(LĐTĐ) Dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm, với rất nhiều danh lam thắng cảnh mà du khách không cần phải di chuyển quá xa.
Nha Trang biển gọi hè

Nha Trang biển gọi hè

(LĐTĐ) Theo dự báo của ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lượng khách đến địa phương này nói chung, thành phố Nha Trang nói riêng dịp 30/4 và 1/5 và đặc biệt hè năm nay sẽ tăng mạnh. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ lớn, các doanh nghiệp đang tích cực công tác chuẩn bị về dịch vụ lưu trú, ăn uống, kế hoạch cung cấp các tour, tuyến du lịch đa dạng với nhiều mức giá cho du khách.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, giá vé máy bay trong nước tăng cao liên tục đã và đang ảnh hưởng đến mục tiêu kích cầu du lịch của các địa phương, trước mắt là trong mùa hè này, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày là dịp để ngành Du lịch Thủ đô giới thiệu, quảng bá nhiều tuyến, sản phẩm du lịch mới, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp không khói.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động