Triển khai chỉ đạo của Thành phố tới các sở, ngành về các kiến nghị đoàn viên, người lao động:

Giám sát, đôn đốc việc thực thi

Đây là một trong những mục đích, yêu cầu đặt ra trong Kế hoạch số 43/KH - LĐLĐ mà Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban về triển khai thực hiện kết luận chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố và đại biểu Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023.
giam sat don doc viec thuc thi Nghệ An: Truy thu số tiền chậm, trốn đóng bảo hiểm cho người lao động
giam sat don doc viec thuc thi Thu nhập người lao động được tăng lên: Kết quả từ tự chủ tài chính

Kế hoạch đề ra 3 nội dung chính bao gồm: Giám sát, đôn đốc kết quả, tiến độ thực hiện kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đối với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, theo kết luận tại Văn bản số: 472/TB-ƯBND ngày 14/5/2018 của UBND thành phố Hà Nội; Khảo sát về thực trạng và nhu cầu nhà ở, nhà trẻ, trường học, các thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất cơ chế, mô hình xây dựng nhà ở công nhân, các thiết chế văn hóa cho CNLĐ trên địa bàn thành phố; Tiếp tục nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kịp thời kiến nghị của CNVCLĐ Thủ đô đối với lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện đề trả lời và giải quyết kịp thời cho CNVCLĐ.

giam sat don doc viec thuc thi
Đoàn viên, người lao động trình bày nhiều tâm tư nguyện vọng khi được đối thoại với lãnh đạo Thành phố

Để thực hiện các nội dung nói trên, LĐLĐ Thành phố đã giao trách nhiệm thực hiện cụ thể cho từng đơn vị. Trong đó, LĐLĐ Thành phố giao Công đoàn các KCN&CX Hà Nội thống kê, khảo sát thực trạng và nhu cầu nhà ở, nhà trẻ, trường học, nhu cầu đi xe buýt và các thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ tại các KCN&CX Hà Nội, tổng hợp kết quả thống kê, khảo sát gửi về LĐLĐ Thành phố (Qua Ban Chính sách Pháp luật).

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cũng có trách nhiệm đôn đốc, giám sát việc thực hiện triển khai lắp đặt bổ sung cây ATM (trong KCN) theo kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố đồng thời nắm bắt tiến độ, kết quả việc sửa chữa, khắc phục tình trạng úng ngập cục bộ và việc xử lý rác thải của chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai; việc sửa chữa các hạng mục hư hỏng, xuống cấp tại khu nhà ở cho công nhân xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

LĐLĐ Thành phố nhấn mạnh: việc triển khai thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố phải đảm bảo nghiêm túc, chất lượng và đúng tiến độ đồng thời yêu cầu LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn Tổng công ty và Công đoàn các khu CN&CX được phân công nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung trên, gửi báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện về LĐLĐ Thành phố và Công đoàn các khu CN&CX vào ngày 15 hàng tháng.

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cũng cần nắm bắt tình hình an ninh, chính trị, tâm tư nguyện vọng của CNLĐ trong các doanh nghiệp tại KCN Hà Nội - Đài Tư liên quan đến chủ trương chuyển đổi KCN thành khu đô thị cũng như đôn đốc, nắm bắt kết quả, tiến độ, chất lượng việc triển khai lắp đặt hệ thống mạng không dây (wifi) miễn phí tại các khu nhà ở công nhân khu CN&CX.

Ngoài ra, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cũng cần trực tiếp tham mưu cho LĐLĐ Thành phố phối hợp với Ban quản lý các KCN&CX theo dõi, tổng họp kết quả, tiến độ thực hiện kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố đối với các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện liên quan tại địa bàn quản lý, gửi về LĐLĐ Thành phố vào ngày 20 hàng tháng.

LĐLĐ Thành phố giao LĐLĐ huyện Mê Linh phối họp với UBND huyện Mê Linh tiếp tục rà soát, trình UBND Thành phố phê duyệt việc xây dựng, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại một số tuyến đường trên địa bàn huyện; thường xuyên kiểm tra sự hoạt động của hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo giao thông đã được lắp đặt tại các tuyến đường trong KCN Quang Minh đảm bảo an toàn giao thông khu vực đồng thời tuyên truyền nhân dân và CNLĐ trên địa bàn không tổ chức kinh doanh, tụ tập đông người gây mất trật tự vệ sinh môi trường, cảnh quan xung quanh KCN Quang Minh.

Cùng đó, UBND huyện Mê Linh cũng có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện, phòng Giáo dục đào tạo, các phòng ban chuyên môn và ƯBND các xã, thị trấn tạo điều kiện cho con CNLĐ được gửi trẻ, học tập ở các trường công lập (kể cả ngoài giờ) để CNLĐ yên tâm làm việc, đặc biệt là CNLĐ trong KCN.

LĐLĐ huyện Đông Anh được LĐLĐ Thành phố giao trách nhiệm đôn đôc, giám sát, nắm bắt tiến độ, kết quả việc triển khai lắp đặt hệ thông biển báo, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc tại khu vực nút giao Băc Thăng Long - đường 5 kéo dài để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực.

Đồng thời, LĐLĐ huyện Đông Anh cần phối hợp với UBND huyện, Phòng giáo dục đào tạo UBND các xã Kim Chung, Nam Hồng tạo điều kiện cho con cho CNLĐ được gửi trẻ, học tập ở các trường công lập, đặc biệt là CNLĐ ở KCN Thăng Long, cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giáo viên mầm non làm thêm giờ phục vụ con CNLĐ phải làm ca, kíp vê muộn.

Tương tự, LĐLĐ huyện Sóc Sơn cũng được giao trách nhiệm phối hợp với UBND huyện, phòng giáo dục đào tạo, UBND xã Quang Tiến tạo điều kiện cho con CNLĐ làm việc tại KCN Nội bài được gửi trẻ, học tập ở các trường công lập. Tuyên truyền, vận động giáo viên mầm non làm thêm giờ đối với con CNLĐ phải làm ca, kíp về muộn.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện Sóc Sơn cần phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn chỉ đạo Công an các xã tăng cường an ninh trật tự các khu nhà trọ công nhân, vệ sinh môi trường ở cổng KCN, tập huấn nâng cao nghiệp vụ hoạt động của “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”.

LĐLĐ Thành phố giao LĐLĐ huyện Thạch Thất, Quốc Oai theo dõi, nắm bắt, kết quả việc thực hiện cải tạo hệ thống thoát nước chống ngập úng do Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND huyện Thạch Thất, UBND huyện Quốc Oai và Ban Quản lý các khu CN&CX thực hiện tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai; đồng thời nắm bắt tình hình thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường của các doanh nghiệp môi trường tại KCN, việc bố trí bãi đỗ xe tải nặng tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai.

LĐLĐ quận Long Biên, huyện Chương Mỹ được LĐLĐ Thành phố giao trách nhiệm phối họp với Công đoàn các KCN&CX nắm bắt chặt chẽ tình hình CNLĐ ở các KCN&CX trên địa bàn, hạn chế tới mức thấp nhất các vụ đình công, ngừng việc tập thể.

Công đoàn Ngành y tế Hà Nội được giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, phối hợp với Sở y tế Hà Nội kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các Trạm Y tế cấp cơ sở, đặc biệt là các khu vực tập trung đông CNLĐ tại các KCN. Công đoàn Ngành Y Tế Hà Nội cũng cần tuyên truyền, vận động CBCC, vc Trạm y tế các xã gần khu CN&CX nâng cao chất lượng phục vụ đối với CNLĐ khu công nghiệp khi thăm khám; thực hiện điều trị và hoàn thiện các thủ tục giải quyết các chế độ BHYT, xác nhận chế độ nghỉ ốm cho CNLĐ...; tạo điều kiện cho con em CNLĐ được hưởng đầy đủ các chế độ như: tiêm phòng vắc xin, uống Vitamin A định kỳ đồng thời điều tra, khảo sát nhu cầu khám chữa, điều trị và thực trạng cơ sở y tế, trạm y tế gần khu công nghiệp, trên cơ sở đó nghiên cứu, tham mưu đề xuất việc thành lập trạm Y tế tại các KCN, tạo điều kiện cho CNLĐ trong việc khám chữa bệnh.

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội được giao trách nhiệm đôn đốc, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan trong việc rà soát, điều chỉnh mức lương và các chê độ, chính sách đối với giáo viên, nhân viên hợp đồng đang làm việc tại các trường học trên địa bàn thành phố, đảm bảo đúng quy định.

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cũng cần phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo và các Quận, huyện, thị xã thường xuyên kiểm tra các cơ sở giáo dục (đặc biệt là các cơ sở ngoài công lập) để đảm bảo chất lượng giáo dục cho các cháu học sinh, trong đó có các cháu là con CNLĐ đang làm việc tại các KCN&CX.

Đối với Công đoàn Tổng công ty vận tải Hà Nội, LĐLĐ Thành phố yêu cầu cần đôn đốc, phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cùng với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc khảo sát, bố trí kéo dài lộ trình các tuyến xe Bus chạy vào các khu công nghiệp, đảm bảo thuận tiện, an toàn cho công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp.

LĐLĐ Thành phố nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố phải đảm bảo nghiêm túc, chất lượng và đúng tiến độ đồng thời yêu cầu LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn Tổng công ty và Công đoàn các khu CN&CX được phân công nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung trên, gửi báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện về LĐLĐ Thành phố và Công đoàn các khu CN&CX vào ngày 15 hàng tháng.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động