Giám sát chặt để không bị đội vốn dự án Sân bay Long Thành
Cụ thể, QH quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, địa điểm: huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu là xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Về quy mô của dự án, QH quyết định đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Về tổng mức đầu tư, khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả. Diện tích đất của Dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha.
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương xây dựng dự án sân bay Long Thành |
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo QH thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Trao đổi với PV, ĐB Trần Du Lịch cho hay: Dự án sân bay Long Thành cuối cùng QH đã bấm nút thông qua về mặt chủ trương. Việc tiếp theo tại các kỳ họp QH tới là xem xét báo cáo tiền khả thi do Chính phủ trình để QH quyết định hình thức đầu tư, suất đầu tư cho dự án thế nào? Điều quan trọng nhất, là rút kinh nghiệm các dự án nói chung, dự án giao thông hiện nay nói riêng đang bị đội vốn quá cao. Bởi thế, vấn đề có tính quyết định là QH phải thực thi quyền giám sát tối cao đối với dự án này để không bị đẩy vốn lên cao. Một siêu dự án, nếu chỉ đội vốn 10- 15% thôi đã lớn; còn nếu đội vốn lên đến 30- 40% thì sẽ vô cùng nguy hiểm. |
QH yêu cầu Chính phủ chỉ đạo thực hiện dự án đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ cơ bản như phê duyệt các quy hoạch và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật liên quan đến công tác xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác cảng hàng không.
Ngoài ra, trong quá trình triển khai xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, theo phân kỳ đầu tư được phê duyệt, cần tiếp tục đầu tư, khai thác có hiệu quả Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; thường xuyên tuyên truyền, thông tin để người dân hiểu về chủ trương đầu tư và tiến độ triển khai dự án. Về tác động của dự án đối với nợ công, với các kịch bản được tính toán, mức độ tác động đến nợ công tối đa 0,28% GDP.
Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành, bên hành lang QH, Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Đinh La Thăng cho hay: Ngành giao thông sẽ mất 2-3 năm để xây dựng đề án khả thi và hoàn thành công tác chuẩn bị. Cụ thể, bước tiếp theo của dự án sẽ là lập báo cáo khả thi, để Chính phủ trình lại Quốc hội quyết định trước khi bước vào xây dựng. Bộ sẽ chọn đơn vị lập báo cáo khả thi thông qua đấu thầu quốc tế, không phụ thuộc vào nhà tài trợ, nước cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho dự án để đảm bảo tính khách quan và giá hợp lý.
Chủ trương này được đưa ra sau nhiều vụ việc liên quan đến các dự án sử dụng ODA, khi cơ quan quản lý không thể thay nhà thầu yếu kém vì ràng buộc vay vốn. Dự kiến Quốc hội sẽ dành 1-2 kỳ họp để bàn luận và thông qua báo cáo khả thi. Như vậy, nhanh nhất cũng cần 2-3 năm cho việc chuẩn bị. Sớm nhất 2018 mới có thể triển khai thi công.
L. Hà
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tin khác
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội
Tin mới 29/03/2024 15:35
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm
Tin mới 29/03/2024 13:11
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024
Tin mới 29/03/2024 10:51
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3
Tin mới 28/03/2024 19:14
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới
Sự kiện 28/03/2024 14:45
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán
Sự kiện 28/03/2024 13:38
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững
Sự kiện 28/03/2024 11:02
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030
Sự kiện 27/03/2024 19:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại
Sự kiện 27/03/2024 17:41