Dự kiến làm đường sắt 3,5 tỷ USD kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành liên quan và Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đồng Nai đang khẩn trương xây dựng phương án làm đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác gần 26.500 chuyến bay dịp Tết Nguyên đán 2025 Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm chậm triển khai Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Theo đó, tại Công văn số 2870/VPCP-CN ngày 4/4/2025, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu có ý kiến đối với báo cáo, kiến nghị của Bộ Xây dựng tại Văn bản 583/BXD-KHTC ngày 18/3/2025, báo cáo Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM, HĐND tỉnh Đồng Nai theo quy định của Luật Đầu tư công, gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2025.

Làm đường sắt 3,5 tỷ USD kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Ảnh: TTXVN.

Trên cơ sở ý kiến của các bộ, cơ quan, TP.HCM và Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tổng hợp đề xuất cụ thể phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 25/4/2025 bảo đảm nguyên tắc hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Trước đó Bộ Xây dựng có Văn bản 583/BXD-KHTC kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; giao UBND TP.HCM làm việc thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về việc giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản dự án để báo cáo Thú tướng Chính phủ quyết định theo Luật Đầu tư công.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP.HCM nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào trong quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM và đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến này vào danh mục kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội.

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay cơ quan này đang chủ trì chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với chiều dài khoảng 42km (bao gồm 11,8km đi qua địa phận TP.HCM còn lại đi qua Đồng Nai), thiết kế đường đôi, khổ đường 1435mm, tốc độ thiết kế 120km/h, có 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến CHKQT Long Thành, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD. Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án này đã được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các địa phương và đang hoàn thiện để dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2025.

Hiện nay Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đang lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện dự thảo văn bản để trình UBND Thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ.

Theo Sở Giao thông Công chánh TP.HCM, Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội quy định phạm điều chỉnh áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP.HCM; không quy định áp dụng cho các địa phương khác. Do đó, để dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt (áp dụng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) cần trình Quốc hội xem xét, quyết định điều chính Nghị quyết số 188/2025/QH15. Mặt khác, để triển khai dự án phù hợp với pháp luật về quy hoạch, cần thực hiện thủ tục lập, thẩm định, phệ duyệt điều chỉnh các quy hoạch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Theo dự thảo mà Sở Giao thông Công chánh trình UBND TP.HCM, hiện có 3 tuyến đường sắt phục vụ kết nối CHKQT Long Thành và Tân Sơn Nhất gồm tuyến đường sắt đô thị số 1, số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Đối với các dự án đường sắt đô thị của TP.HCM, hiện Thành phố đang tập trung nghiên cứu ưu tiên chuẩn bị đầu tư tuyến số 6 và số 2 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025. Trong đó, tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) hiện Thành phố đang trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận dừng sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài và chuyển qua hình thức đầu tư công, phấn đấu khởi công tháng 12/2025; đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Củ Chi đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư, đến năm 2035 sẽ hoàn thành.

Đối với tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ (tuyến số 12) có điểm đầu đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác; điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Toàn tuyến dài 48,7km, vào ngày 17/3/2025, Tập đoàn VinGroup có Văn bản số 134/2025/CV-VINGROUP gửi UBND TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ. Hiện UBND TP.HCM đang nghiên cứu đề xuất này nhằm đẩy nhanh tiến trình đầu tư.

Theo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chính quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060: Tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối với CHKQT Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tại nút giao Phú Hữu; sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối tới CHKQT Long Thành, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối CHKQT Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm, sau đó theo tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối với CHKQT Long Thành, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động