Không có chuyện “khai tử” sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định không có chuyện đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất.
Chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết, đúng đắn
1,5 tỷ USD cam kết đầu tư vào sân bay Long Thành
Dự án sân bay Long Thành còn quá nhiều câu hỏi

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, trong tất cả các văn bản của Bộ GTVT, đều không có một từ nào là đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất, mà chỉ là nghiên cứu sao cho khai thác hiệu quả nhất cả hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Khai thác song song Tân Sơn Nhất và Long Thành

“Đến thời điểm này, tất cả những thông tin chính thống từ Bộ GTVT, UBND và HĐND TP HCM đều không hề đề cập đến việc đóng cửa, khai tử hay “xẻ thịt” sân bay Tân Sơn Nhất”, TS. Lương Hoài Nam khẳng định tại Diễn đàn khoa học thảo luận về sân bay Long Thành vừa được Viện Hàn lâm Khoa học VN tổ chức ngày 1/6.

Thông tin trên cũng được chính người đứng đầu ngành GTVT - Bộ trưởng Đinh La Thăng xác nhận. “Không có chuyện đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất. Thực tế, trên thế giới người ta cũng luôn khai thác song song, kể cả khi có sân bay lớn. Ngay như Thái Lan, khi có sân bay Suvanarbhumi mới, thì sân bay Don Mueang cũng chỉ tạm đóng cửa một thời gian ngắn rồi tiếp tục khai thác trở lại. Với Tân Sơn Nhất và Long Thành cũng thế”, Bộ trưởng nói.

82
Bộ GTVT đang nghiên cứu phương án để khai thác song song hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành hiệu quả nhất, không có chuyện khai tử Tân Sơn Nhất - Ảnh: Lã Anh
Theo kinh nghiệm khai thác các CHK có quy mô và vị trí tương tự tại các nước lân cận như: Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan... vẫn có sự kết hợp khai thác CHK cũ và xây mới. Cụ thể, tại Bangkok, Thái Lan năm 2014, CHK quốc tế Suvarnabhumi đạt công suất 50 triệu khách/năm và CHK Don Mueang cũ vẫn tiếp nhận được 18 triệu hành khách/năm.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Tất Thành Cang khẳng định, điều này hoàn toàn chưa được tính đến và nếu có chắc cũng phải sau năm 2050. Hơn nữa, ông Cang cũng cho rằng, nếu có Long Thành, chỉ cần tổ chức hoạt động khai thác hợp lý, hai CHK này sẽ hỗ trợ cho nhau rất tốt.

Cũng từ những khẳng định chắc nịch trên, TS. Lương Hoài Nam kêu gọi “thảo luận về Long Thành, hãy thảo luận trên cơ sở tài liệu chính thống, không nên hình dung, tưởng tượng”.

“Theo tôi biết, UBND, HĐND TP HCM cũng có văn bản gửi Quốc hội đề nghị không đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất sau khi có Long Thành. Bộ GTVT, Cục Hàng không VN cũng khẳng định không có chuyện đóng cửa, khai tử hay “xẻ thịt” sân bay Tân Sơn Nhất. Cơ quan chủ quản đã có quan điểm rõ ràng, không có chuyện đóng cửa, nhưng mọi người cứ hình dung ra và nói. Làm như thế là sai lệch bản chất câu chuyện”, ông Nam nói.

Liên quan đến việc hai sân bay hoạt động song song, ông Nam cũng chia sẻ thông tin Singapore có hai sân bay, chứ không phải chỉ có một. Ngoài Changi, Singapore còn có Seletar là sân bay hàng không dân dụng phục vụ cho các hoạt động hàng không chung và công nghiệp hàng không của Singapore. “Nhỏ như Singapore mà họ còn duy trì hai sân bay thì cớ gì phải dẹp Tân Sơn Nhất”, ông Nam nhấn mạnh.

Tân Sơn Nhất sẽ được khai thác như thế nào?

Liên quan đến việc CHK quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được khai thác như thế nào sau khi có CHK Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, CHK này vẫn đảm đương vai trò vận chuyển hàng không của khu vực. “Tỷ trọng giữa quốc nội và quốc tế của sân bay sẽ căn cứ theo tình hình thực tế để quyết định sao cho phù hợp”, Bộ trưởng khẳng định và nêu rõ trong tất cả các văn bản của Bộ GTVT, không có một từ nào là đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất. Chỉ là nghiên cứu sao cho khai thác hiệu quả nhất cả hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Cũng về vấn đề này, trước đó, trả lời Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) cho rằng, với qui mô thị trường hiện tại cũng như theo các dự báo về tốc độ phát triển của ngành Hàng không VN, việc duy trì khai thác hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất là cần thiết. Hiện tại, rất nhiều thành phố lớn trên thế giới đang duy trì khai thác hai hoặc nhiều cảng hàng không cùng lúc; trong đó một số thành phố như Seoul, Tokyo, Thượng Hải, Bangkok… đang duy trì khai thác một sân bay trong thành phố và một sân bay ở thành phố lân cận, tương tự như kế hoạch khai thác song song hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Đồng quan điểm, TS. Lương Hoài Nam đề xuất sân bay Long Thành sử dụng cho các hoạt động bay quốc tế thường lệ, cho một số đường bay, trục bay nối quốc tế vào nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sử dụng chủ yếu cho các hoạt động hàng không nội địa, cho một số hoạt động bay chuyên tuyến quốc tế, cho phát triển hàng không chung, cho phát triển công nghiệp hàng không.

Vụ phó Vụ Kế hoạch đầu tư Bộ GTVT Trần Minh Phương:

CHK quốc tế Long Thành là một trong những ưu tiên cần đầu tư Để thực hiện mục tiêu đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, Nghị quyết số 13-NQ/TW của Đảng đã xác định các công trình hạ tầng giao thông cần ưu tiên đầu tư thuộc các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa, hàng không, giao thông đô thị, giao thông nông thôn.

Riêng lĩnh vực hàng không, Nghị quyết đã xác định ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại năm CHK quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cam Ranh. Xây dựng CHK quốc tế Nội Bài trở thành cảng cửa ngõ quốc tế của miền Bắc. Huy động nguồn vốn ODA và khuyến khích hợp tác công tư để đầu tư xây dựng mới CHK quốc tế Long Thành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh:

Làm sao phát triển mà không có hạ tầng? “Tôi không phải nhà khoa học mà chỉ làm quản lý, có thời gian làm doanh nghiệp. Nhưng tôi hiểu rõ cái gì mình sản xuất không được, mình có thể nhập khẩu. Tuy nhiên, với hạ tầng thì không thể mượn nước khác được. Mà không có hạ tầng làm sao phát triển? Vậy Long Thành có phải là hạ tầng cho giao thông, du lịch không?”. Long Thành là sân bay cho đất nước, cho vùng chứ không phải cho tỉnh Đồng Nai. Tất cả các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ, miền Trung về vị trí xây CHK Long Thành đều rất thuận lợi. Các khu công nghiệp, công nghệ cao ở TP HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… sử dụng vận tải hàng không nhiều, đi xuống Long Thành đều rất gần. “Tôi bay năm chuyến thì ít nhất ba chuyến hoặc bay vòng hoặc xuống đậu ở đường lăn mà chưa vào được bãi đỗ. Như vậy Tân Sơn Nhất có quá tải hay không?”.

Ngân Anh (Ghi)

Báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Đoàn khảo sát của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố làm trưởng đoàn, đã có buổi khảo sát kết quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2024 tại Cụm thi đua số 5.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

(LĐTĐ) Vạn Phúc - Khu đô thị ven sông tầm cỡ bậc nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự và nhà phố “cuối cùng” tại khu đô thị cùng hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu của nhiều khách hàng mong muốn trở thành cư dân tại nơi đây.
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

(LĐTĐ) Để tiếp tục phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa, quận Tây Hồ triển khai những biện pháp sáng tạo thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài nước, đồng thời giúp thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống của ông cha, trân trọng và phát huy được giá trị lịch sử, văn hóa của di tích.

Tin khác

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 21/11, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

(LĐTĐ) Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/112024 của Thủ tướng Chính phủ, về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm chống lãng phí, thất thoát.
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả

(LĐTĐ) Chiều nay (21/11), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024, diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao

Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao

(LĐTĐ) Từ năm 2019 đến tháng 10/2024, tỉnh Hưng Yên thu hút được 222 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2.394 triệu USD. Trong đó, đến hết tháng 10/2024, tổng số dự án còn liệu lực trên địa bàn tỉnh là 2.320 dự án (gồm 1.728 dự án trong nước, 592 dự án nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 345.323 tỷ đồng và 7,73 tỷ USD).
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dominica, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica từ ngày 19 - 21/11. Sáng ngày 20/11 (giờ địa phương), tại Cung Quốc gia ở Thủ đô Santo Domingo, sau nghi lễ đón trang trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm.
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia

Chiều 20/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan đang thăm chính thức Việt Nam.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất

(LĐTĐ) Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, việc tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng tinh gọn về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phải thực hiện với quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt.
Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô

Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô

(LĐTĐ) Danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô Hà Nội là danh hiệu tặng thưởng cho các cá nhân người nước ngoài có đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô hoặc mở rộng, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, quan hệ hợp tác quốc tế của Thủ đô vì mục tiêu hòa bình, tiến bộ xã hội...
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 1256/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa 15 (Nghị quyết số 1256) có hiệu lực từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có 7 đơn vị hành chính cấp huyện (4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố), 77 đơn vị hành chính cấp xã (42 xã, 28 phường và 7 thị trấn).
Hà Nội chi thêm hơn 37 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

Hà Nội chi thêm hơn 37 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 19/11, tiếp tục nội dung Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ khôi phục sản xuất đối với một số cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động