Không có chuyện “khai tử” sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định không có chuyện đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất.
Không có chuyện “khai tử” sân bay Tân Sơn Nhất Chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết, đúng đắn
Không có chuyện “khai tử” sân bay Tân Sơn Nhất 1,5 tỷ USD cam kết đầu tư vào sân bay Long Thành
Không có chuyện “khai tử” sân bay Tân Sơn Nhất Dự án sân bay Long Thành còn quá nhiều câu hỏi

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, trong tất cả các văn bản của Bộ GTVT, đều không có một từ nào là đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất, mà chỉ là nghiên cứu sao cho khai thác hiệu quả nhất cả hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Khai thác song song Tân Sơn Nhất và Long Thành

“Đến thời điểm này, tất cả những thông tin chính thống từ Bộ GTVT, UBND và HĐND TP HCM đều không hề đề cập đến việc đóng cửa, khai tử hay “xẻ thịt” sân bay Tân Sơn Nhất”, TS. Lương Hoài Nam khẳng định tại Diễn đàn khoa học thảo luận về sân bay Long Thành vừa được Viện Hàn lâm Khoa học VN tổ chức ngày 1/6.

Thông tin trên cũng được chính người đứng đầu ngành GTVT - Bộ trưởng Đinh La Thăng xác nhận. “Không có chuyện đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất. Thực tế, trên thế giới người ta cũng luôn khai thác song song, kể cả khi có sân bay lớn. Ngay như Thái Lan, khi có sân bay Suvanarbhumi mới, thì sân bay Don Mueang cũng chỉ tạm đóng cửa một thời gian ngắn rồi tiếp tục khai thác trở lại. Với Tân Sơn Nhất và Long Thành cũng thế”, Bộ trưởng nói.

82
Bộ GTVT đang nghiên cứu phương án để khai thác song song hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành hiệu quả nhất, không có chuyện khai tử Tân Sơn Nhất - Ảnh: Lã Anh
Theo kinh nghiệm khai thác các CHK có quy mô và vị trí tương tự tại các nước lân cận như: Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan... vẫn có sự kết hợp khai thác CHK cũ và xây mới. Cụ thể, tại Bangkok, Thái Lan năm 2014, CHK quốc tế Suvarnabhumi đạt công suất 50 triệu khách/năm và CHK Don Mueang cũ vẫn tiếp nhận được 18 triệu hành khách/năm.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Tất Thành Cang khẳng định, điều này hoàn toàn chưa được tính đến và nếu có chắc cũng phải sau năm 2050. Hơn nữa, ông Cang cũng cho rằng, nếu có Long Thành, chỉ cần tổ chức hoạt động khai thác hợp lý, hai CHK này sẽ hỗ trợ cho nhau rất tốt.

Cũng từ những khẳng định chắc nịch trên, TS. Lương Hoài Nam kêu gọi “thảo luận về Long Thành, hãy thảo luận trên cơ sở tài liệu chính thống, không nên hình dung, tưởng tượng”.

“Theo tôi biết, UBND, HĐND TP HCM cũng có văn bản gửi Quốc hội đề nghị không đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất sau khi có Long Thành. Bộ GTVT, Cục Hàng không VN cũng khẳng định không có chuyện đóng cửa, khai tử hay “xẻ thịt” sân bay Tân Sơn Nhất. Cơ quan chủ quản đã có quan điểm rõ ràng, không có chuyện đóng cửa, nhưng mọi người cứ hình dung ra và nói. Làm như thế là sai lệch bản chất câu chuyện”, ông Nam nói.

Liên quan đến việc hai sân bay hoạt động song song, ông Nam cũng chia sẻ thông tin Singapore có hai sân bay, chứ không phải chỉ có một. Ngoài Changi, Singapore còn có Seletar là sân bay hàng không dân dụng phục vụ cho các hoạt động hàng không chung và công nghiệp hàng không của Singapore. “Nhỏ như Singapore mà họ còn duy trì hai sân bay thì cớ gì phải dẹp Tân Sơn Nhất”, ông Nam nhấn mạnh.

Tân Sơn Nhất sẽ được khai thác như thế nào?

Liên quan đến việc CHK quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được khai thác như thế nào sau khi có CHK Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, CHK này vẫn đảm đương vai trò vận chuyển hàng không của khu vực. “Tỷ trọng giữa quốc nội và quốc tế của sân bay sẽ căn cứ theo tình hình thực tế để quyết định sao cho phù hợp”, Bộ trưởng khẳng định và nêu rõ trong tất cả các văn bản của Bộ GTVT, không có một từ nào là đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất. Chỉ là nghiên cứu sao cho khai thác hiệu quả nhất cả hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Cũng về vấn đề này, trước đó, trả lời Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) cho rằng, với qui mô thị trường hiện tại cũng như theo các dự báo về tốc độ phát triển của ngành Hàng không VN, việc duy trì khai thác hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất là cần thiết. Hiện tại, rất nhiều thành phố lớn trên thế giới đang duy trì khai thác hai hoặc nhiều cảng hàng không cùng lúc; trong đó một số thành phố như Seoul, Tokyo, Thượng Hải, Bangkok… đang duy trì khai thác một sân bay trong thành phố và một sân bay ở thành phố lân cận, tương tự như kế hoạch khai thác song song hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Đồng quan điểm, TS. Lương Hoài Nam đề xuất sân bay Long Thành sử dụng cho các hoạt động bay quốc tế thường lệ, cho một số đường bay, trục bay nối quốc tế vào nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sử dụng chủ yếu cho các hoạt động hàng không nội địa, cho một số hoạt động bay chuyên tuyến quốc tế, cho phát triển hàng không chung, cho phát triển công nghiệp hàng không.

Không có chuyện “khai tử” sân bay Tân Sơn Nhất

Vụ phó Vụ Kế hoạch đầu tư Bộ GTVT Trần Minh Phương:

CHK quốc tế Long Thành là một trong những ưu tiên cần đầu tư Để thực hiện mục tiêu đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, Nghị quyết số 13-NQ/TW của Đảng đã xác định các công trình hạ tầng giao thông cần ưu tiên đầu tư thuộc các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa, hàng không, giao thông đô thị, giao thông nông thôn.

Riêng lĩnh vực hàng không, Nghị quyết đã xác định ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại năm CHK quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cam Ranh. Xây dựng CHK quốc tế Nội Bài trở thành cảng cửa ngõ quốc tế của miền Bắc. Huy động nguồn vốn ODA và khuyến khích hợp tác công tư để đầu tư xây dựng mới CHK quốc tế Long Thành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh:

Làm sao phát triển mà không có hạ tầng? “Tôi không phải nhà khoa học mà chỉ làm quản lý, có thời gian làm doanh nghiệp. Nhưng tôi hiểu rõ cái gì mình sản xuất không được, mình có thể nhập khẩu. Tuy nhiên, với hạ tầng thì không thể mượn nước khác được. Mà không có hạ tầng làm sao phát triển? Vậy Long Thành có phải là hạ tầng cho giao thông, du lịch không?”. Long Thành là sân bay cho đất nước, cho vùng chứ không phải cho tỉnh Đồng Nai. Tất cả các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ, miền Trung về vị trí xây CHK Long Thành đều rất thuận lợi. Các khu công nghiệp, công nghệ cao ở TP HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… sử dụng vận tải hàng không nhiều, đi xuống Long Thành đều rất gần. “Tôi bay năm chuyến thì ít nhất ba chuyến hoặc bay vòng hoặc xuống đậu ở đường lăn mà chưa vào được bãi đỗ. Như vậy Tân Sơn Nhất có quá tải hay không?”.

Ngân Anh (Ghi)

Báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Với chủ đề: “Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển hùng cường, văn minh, thịnh vượng”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẽ diễn ra trong 2 ngày, ngày 26 và 27/12. Đại hội có 2.223 đại biểu về dự, trong đó Anh hùng Lao động, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, 98 tuổi, là đại biểu cao tuổi nhất.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu đánh giá toàn diện, lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, bảo đảm tính khả thi, công khai, minh bạch và hài hòa lợi ích các bên, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng chiến lược, lâu dài của đất nước.
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Trong hai ngày 22 và 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm. Với tinh thần trách nhiệm và thống nhất cao, Trung ương đã biểu quyết thông qua nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, đồng thời hoàn thiện các dự thảo văn kiện quan trọng mang tầm chiến lược để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo LĐTĐ trân trọng đăng toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"

Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"

Ngày 23/12 tại Nghĩa trang Hàng Keo, Đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã diễn ra Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo năm 2025” với chủ đề “Vì biển đảo xanh”.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Ngày 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc sau 2 ngày làm việc. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Xem thêm
Phiên bản di động