Giảm giá sữa: Khó!

Để đảm bảo lợi nhuận của mình, doanh nghiệp có cách đưa ra cấu trúc giá mới để nếu bị siết theo quy định thì mức giá mới không thấp hơn giá cũ bao nhiêu.
Nhiều hãng sữa âm thầm đổi chuẩn: Lách luật để tăng giá?
Sữa “tung chiến thuật” tăng giá trước ngày phải đăng ký lại
Tối hậu thư cho giá sữa!

Nghị định 100/2014 quy định cấm doanh nghiệp (DN) quảng cáo khuyến mãi sữa dành cho trẻ dưới hai tuổi với mọi hình thức. Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu từ ngày 15-4 các DN phải đăng ký lại giá sữa dành cho trẻ dưới hai tuổi sau khi loại chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá. Tuy nhiên, đến hôm nay thị trường chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá sữa cho trẻ dưới hai tuổi sẽ giảm, các cửa hàng cũng chưa nhận thông tin nào liên quan đến việc giảm giá từ các DN. Ngược lại, một số DN còn bất ngờ thông báo tăng giá.

Lách để tăng giá hợp pháp?

Trước đây thị trường có các sản phẩm sữa dành cho trẻ 1-3 tuổi, 3-6 tuổi… nên vừa qua các DN phải sắp xếp lại sản phẩm theo độ tuổi cho đúng quy định.

Anh Nguyễn Văn Lương, chủ cửa hàng sữa (quận Tân Bình), cho biết Cô gái Hà Lan tung ra một số sản phẩm Gold mới, nhân viên cho biết các sản phẩm mới này sẽ dần thay thế dòng Dutch Lady Gold 123 (cho trẻ 1-3 tuổi), Dutch Lady Gold 456 (cho trẻ từ ba tuổi trở lên) và các dòng Dutch Lady Khám phá… Theo đó giá Dutch Lady 456 Gold (cho trẻ từ ba tuổi trở lên) 227.000 đồng/900 g, Dutch Lady sản phẩm mới Dutch Lady Sáng tạo Gold (4-6 tuổi) giá 277.000 đồng/900 g…

Nhiều sản phẩm mới tung ra thị trường với công thức mới, giá mới. Ảnh: Tú Uyên

Nhiều sản phẩm mới tung ra thị trường với công thức mới, giá mới. Ảnh: Tú Uyên

Một số cửa hàng khác chỉ ra sau khi sắp xếp lại các dòng cho phù hợp với lứa tuổi, sữa Enfagrow không thay đổi giá. Chỉ có dòng Enfagrow A+4 dành cho trẻ từ ba tuổi trở lên giá 650.000 đồng/1,5 kg, khi ra sản phẩm mới Enfagrow A+4 dành cho trẻ từ hai tuổi trở lên giá 685.000 đồng/1,5 kg…

Các cửa hàng đều cho biết trước khi có nghị định cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới hai tuổi và trước khi thực hiện áp giá trần thì khi nào DN sữa ra sản phẩm mới, giá đều cao hơn sản phẩm cũ. Trong các sản phẩm mới, thường tỉ lệ các dưỡng chất DHA, ARA, canxi calcium, vitamin D3… trên mỗi 100 g sẽ cao hơn trong sản phẩm cũ (hoặc có bổ sung thêm các chất mới).

Chuyên gia thương hiệu Phạm Việt Anh phân tích mục đích kinh doanh của DN là tìm kiếm lợi nhuận. Việc DN lách (nhưng không vi phạm luật) bằng cách tung ra sản phẩm mới có giá cao hơn sản phẩm cũ là điều hợp pháp. Không riêng gì sữa mà các ngành hàng khác đều được DN lách để gia tăng lợi nhuận. Chẳng hạn một chiếc xe đời mới khác nhau con tem cũng là mới nên giá cao hơn…

Còn theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, để̉ đảm bảo lợi nhuận của mình, DN có cách để đưa ra cấu trúc giá mới để kể cả siết theo quy định thì mức giá mới không thấp hơn giá cũ bao nhiêu.

Khó đòi giảm giá sữa

Ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM, phân tích không dễ để xác minh là DN có hưởng lợi nhuận cho dù chi phí quảng cáo không được tính vào giá thành sữa. Theo cung-cầu thị trường, quảng cáo sẽ tạo sự chú ý của người tiêu dùng (NTD) nhiều hơn nhằm tăng sức cầu và theo đó nguồn cung sẽ được chuẩn bị với số lượng lớn hơn để đáp ứng nhu cầu tăng thêm nhờ quảng cáo. Kết quả là doanh thu sẽ tăng lên và khi trừ đi chi phí quảng cáo rồi DN vẫn bảo đảm lợi nhuận khá hơn so với không quảng cáo. Nay quảng cáo không được phép nữa, sức cầu sẽ giảm kéo theo doanh thu cũng giảm tương ứng. Để bảo đảm mức lợi nhuận như cũ, giá bán của DN khó có thể điều chỉnh giảm xuống. DN có thể dùng nguồn lực quảng cáo này để đầu tư vào các hoạt động sinh lợi nhuận khác tùy theo các cơ hội kinh doanh tiềm năng mà họ có thể tìm thấy. Và điều đó vẫn thường xảy ra trong thế giới kinh doanh ở mọi nơi trên thế giới.

Cùng nhận định trên, ông Chiến cho rằng với cách làm theo kiểu ra văn bản yêu cầu DN giải trình… thì DN cũng có cách phân bổ để đưa ra giá khác nhau. Vì thực tế khi DN thực hiện quảng cáo, sản lượng hàng hóa bán ra thị trường tăng, khi cấm quảng cáo sản lượng bán ra giảm hẳn. Phần chi phí đó được DN dùng các giải pháp khác để bán được hàng nhằm gia tăng lợi nhuận. Do đó quy định mang tính hành chính sẽ không giải quyết được vấn đề. Bản chất giá sản phẩm chi phối cung-cầu. Về lâu dài khi DN điều chỉnh cấu trúc sản phẩm, giá cũng đi về theo giá thị trường cung-cầu. Nhà nước cần quản lý bằng những cơ chế chính sách đảm bảo được sự cạnh tranh công bằng.

Một số chuyên gia khác cho rằng Nhà nước đừng can thiệp quá sâu vào nội bộ bên trong DN, cần điều tiết để hạn chế phần nào đó sự tăng giá bất hợp lý.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng nhận định, nên để thị trường cạnh tranh tự do, nếu bóc tách từng sản phẩm thì sẽ khó quản lý vì DN sẽ tìm cách lách hợp lý. Vẫn biết một số chính sách nhà nước tạo ra nhằm đảm bảo có lợi cho số đông NTD nhưng điều đó phải phù hợp với lợi ích của DN.

DN đã tính mức lợi nhuận cần thiết cho mình Khi DN cho ra dòng sản phẩm cho trẻ 1-2 tuổi để phù hợp với quy định thì trước đó DN đã thực hiện việc thăm dò thị trường về một mức giá phù hợp mà vẫn có được mức lợi nhuận cần thiết. Trường hợp tất cả DN sữa đều ngầm thỏa thuận cùng tăng giá, Nhà nước phải can thiệp sớm dựa trên việc xác định giá thành sản phẩm và mức lợi nhuận hợp lý của công ty thống lĩnh thị trường để bảo vệ NTD. Ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM Đại diện Siêu thị Lotte Mart cho biết đã nhận được thông báo đề nghị của nhà cung cấp Nam Dương là từ ngày 25-4 thay đổi giá sữa I Am Mother Kid, Mom và Majesty XO Care. Theo đó giá bán mới đối với sản phẩm I Am Mother Kid (cho trẻ 2-15 tuổi) là 328.000 đồng/hộp 400 g (giá cũ 290.000 đồng), 635.000 đồng/hộp 800 g (giá cũ 527.000 đồng). Công ty 3A cũng gửi thông báo đề nghị thay đổi giá vào ngày 16-4 cho sản phẩm Similac IQ 3 (cho trẻ 1-3 tuổi). Nguyên nhân tăng giá có phải là do thay đổi mẫu mã mới? “Hiện tại chưa có thay đổi về bao bì sản phẩm, tuy nhiên có thông tin cho biết sẽ thay đổi bao bì, nhãn mác trong thời gian sắp tới” - đại diện Lotte Mart nói thêm. * Một DN ngành sữa cho biết 15% là sự sụt giảm sản lượng sữa ra thị trường của các DN từ khi áp giá trần sữa đến nay. Tồn kho lên đến vài chục triệu USD và mất hàng trăm tỉ đồng để tiêu hủy sữa.

Theo Tú Uyên/Pháp Luật TPHCM

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

(LĐTĐ) Theo Báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh này đã đón và phục vụ khoảng 950 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

(LĐTĐ) Chiều 1/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý xe khách 26 chỗ "nhồi nhét" 57 người. Đáng chú ý, tài xế trên xe còn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,099 mg/L khí thở.
Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Làm việc tại bộ phận thiết bị và môi trường của Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long đến nay đã 10 năm, anh Dương Văn Huân luôn trăn trở tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra những sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp và góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Tin khác

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

(LĐTĐ) So với một số nước khu vực như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, tổng số lượng đầu tư cũng như nhà đầu tư của Việt Nam thấp hơn. Lý do cơ bản, các startup của Việt Nam chưa tạo sức hấp dẫn đủ mạnh, chưa hướng đến sản phẩm dịch vụ có tính đột phá, dựa trên công nghệ cao, sáng chế mới.
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 4 tăng 9% so với cùng kỳ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 4 tăng 9% so với cùng kỳ

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,3%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 49,3%.
Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp. Trong đó, nội dung nhận được sự quan tâm đó là đề xuất, nếu sản lượng điện của loại hình điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia, thì đơn vị điện lực ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng và không được thanh toán.
Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

(LĐTĐ) Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng 4 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động