Nhiều hãng sữa âm thầm đổi chuẩn: Lách luật để tăng giá?

Mặc dù Bộ Tài chính đã yêu cầu các hãng giảm chi phí quảng cáo trong giá sữa cho trẻ dưới 2 tuổi nhưng đến thời điểm này giá sữa vẫn giữ nguyên...
Sữa “tung chiến thuật” tăng giá trước ngày phải đăng ký lại
Tối hậu thư cho giá sữa!

Nghịch lý: Chi phí quảng cáo giảm, giá sữa… tăng

Cho đến thời điểm này dù theo nghị định 100 của Chính phủ từ ngày 1/3/2015, các sữa dành cho trẻ dưới 2 tuổi sẽ không phải đội thêm chi phí quảng cáo, theo đó, các giá sữa của những sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ dưới 2 tuổi sẽ giảm giá.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các dòng sữa có khối lượng 900 gram nhập ngoại như Enfamil A số 2+ (dành cho trẻ từ 1 - 2 tuổi) có giá 473 nghìn đồng, Enfagrow A 3 + có giá 420.000 đồng, Enfagrow 4 + có giá 365.000 đồng... Sữa Simmilac IQ 1 có giá 505.000 đồng/hộp, Similac số 2 có giá 495.000 đồng/hộp, Similac Gain plus có giá 395.000 đồng/hộp.

Các loại sữa bột như Abbott Grow số 3 giá 255.000 - 275.000đ/hộp 900 gram, Friso Gold số 4 loại 900 gram giá 379.000 – 385.000 đồng/hộp 900 gram, sữa Meiji số 9 có giá 410.000 - 420.000 đồng/hộp, sữa Meiji số 0 có giái 520.000 -535.000 đồng/hộp tùy từng cửa hàng.

Nhiều hãng sữa âm thầm đổi chuẩn: Lách luật để tăng giá?
Người tiêu dùng đặt nghi vấn, phải chăng một số hãng sữa thay đổi phân chia dòng sữa theo độ tuổi để lách quy định giảm giá sữa cho trẻ dưới 2 tuổi sau khi bỏ chi phí quảng cáo?

Anh Minh - chủ shop sữa tại Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội cho biết giá sữa này so với thời điểm trước 1/3 không thay đổi, thậm chí một vài hãng sữa có khả năng sẽ tăng giá thêm 7 - 8%. Đến thời điểm này, anh Minh cho rằng hãng sữa Abbott rục rịch tăng giá sớm nhất nên các sản phẩm bán giá cũ không còn nhiều.

Trong khi đó, Bộ Tài Chính vừa đưa ra văn bản số 90/QLG-NLTS yêu cầu cắt giảm chi phí quảng cáo cho loại sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi nhưng cho đến thời điểm này, theo báo giá tại cử hàng sữa của anh Minh, chưa có hãng sữa nào cắt giảm chi phí này.

Nói về thị trường sữa và giá sữa tại Việt Nam, anh Minh cho biết: Đến nay sữa tại nước ta vẫn có các sản phẩm khác nhau chia thành 3 phân khúc rõ rệt như các loại sữa có giá trung bình, giá ở mức khá và giá cao cấp. Ba phân khúc này chia người tiêu dùng thành những nhóm tiêu thụ khác nhau, trong đó dễ dàng nhận biết nhóm giá trung bình chuyên tiêu dùng các nhãn hiệu như Dutch Lady thường, Nestlé, Dielac, Nutifood…; nhóm giá ở mức khá có Friso, Abbott IQ, Enfa thường; các dòng sữa cao cấp hơn thường được người tiêu dùng chọn mua tập trung vào các sản phẩm như Friso Gold, Dumex Gold, GainPlus, Enfa Gold A++..., Bellamy của Úc, Aptamil của Anh, và một số dòng sữa Pháp, Nhật nhập khẩu nguyên lon.

Nói về phân khúc theo giá này có phải do thương hiệu hay thực sự sữa đắt mới tốt, anh Minh và một số khách hàng mua sữa cho rằng: Có thể có sự khác nhau về chất lượng. Sự khác biệt giữa dòng sữa trung bình với khá là sữa có tăng cường thêm một số thành phần bổ sung như DHA, ARA, Taurin, Cholin… Dòng sữa cao cấp thể hiện khác với dòng sữa dành cho thu nhập khá ở chữ Gold, ở các A++ với các thành phần bổ sung có nhiều chất hơn, hàm lượng các chất tăng cao hơn.

Giá sữa có tăng hay không, sau ngày 15/4 mới rõ

Tại buổi họp báo mới đây nhất của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý Giá cho hay, theo quy định mới về cấm quảng cáo đối với sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi, Cục đã có công văn gửi tới Sở Tài chính địa phương, trong quá trình tiếp nhận kê khai giá của doanh nghiệp thì phải loại trừ chi phí quảng cáo trong giá thành và yêu cầu các doanh nghiệp kê khai giá trước 15/4.

Trên cơ sở kết quả kê khai giá của doanh nghiệp, Cục sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm soát và “Phải chờ sau ngày 15/4 xem các doanh nghiệp kê khai giá như thế nào mới trả lời được là giá sữa có tăng hay không”.

Trong khi đó, người tiêu dùng vẫn lo lắng không biết sản phẩm sữa sẽ được quản lý giá như thế nào. Nhiều bà mẹ than thở rằng, nhà quản lý cấm quảng cáo để loại chi phí quảng cáo ra khỏi giá sữa trong khi đó các hãng lại tìm cách thay đổi bao bì, phân chia lại độ tuổi để phù hợp với yêu cầu quản lý. Còn trên thực tế, nếu quan sát và đối chiếu công thức sữa bao bì mới loại dành cho trẻ từ 1-2 tuổi và bao bì cũ (loại dành cho trẻ 1-3 tuổi), dễ dàng nhận thấy sản phẩm mới không hề có đột phá, khác biệt nào về công thức. Hàm lượng các thành phần đa số không thay đổi, thành phần nào có điều chỉnh thì sự thay đổi cũng không đáng kể.

Chị Hà - chủ đại lý sữa ở Lê Trọng Tấn, Hà Nội cho biết: Mỗi lần phía cơ quan có những biện pháp hành chính quản lý thị trường sữa thì các hãng sữa thường thay đổi mẫu mã, bao bì, trọng lượng sản phẩm, còn giá thường vẫn giữ nguyên, thậm chí tăng. Vì thế lần thay đổi này, cửa hàng chị cũng không kỳ vọng giá sữa sẽ giảm, nên nếu có tăng giá chị cũng không bất ngờ. Chỉ có người tiêu dùng thấy hụt hẫng vì dù có động thái của cơ quan chức năng nhưng hãng sữa vẫn không giảm giá.

giaoduc.net

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

(LĐTĐ) So với một số nước khu vực như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, tổng số lượng đầu tư cũng như nhà đầu tư của Việt Nam thấp hơn. Lý do cơ bản, các startup của Việt Nam chưa tạo sức hấp dẫn đủ mạnh, chưa hướng đến sản phẩm dịch vụ có tính đột phá, dựa trên công nghệ cao, sáng chế mới.
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 4 tăng 9% so với cùng kỳ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 4 tăng 9% so với cùng kỳ

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,3%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 49,3%.
Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp. Trong đó, nội dung nhận được sự quan tâm đó là đề xuất, nếu sản lượng điện của loại hình điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia, thì đơn vị điện lực ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng và không được thanh toán.
Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

(LĐTĐ) Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng 4 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động