Giá vàng “nhảy múa”: Không còn tâm lý đám đông

Tình trạng giá vàng lên xuống thất thường trong tháng 7 không có gì lạ. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc giá vàng tụt dốc chạm đáy trong 5 năm và có ngày phải điều chỉnh đến 50 lần thì quả là bất thường. Vì vậy, các chuyên gia kinh tế khuyên rằng, người đầu tư cần phải bình tâm cân nhắc với thị trường vàng.
Vàng đã hết thời “vàng son”?
Giá vàng giảm nhanh rồi tăng mạnh, giới đầu cơ ngồi trên “đống lửa”
Giá vàng rớt mạnh: Đừng vội bán vàng vì tâm lý đám đông!

Còn nhớ tuần trước, trong hai ngày 16 và 17/7, giá vàng “nhảy múa” đến chóng mặt. Biểu đồ giá vàng liên tục thay đổi, có ngày thay đổi điều chỉnh đến 50 lần. Chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ, có lúc giá vàng đã tuột mất gần 900 nghìn đồng/lượng, rồi sau đó quay đầu tăng nhẹ. Giá vàng SJC lấy lại mốc 33 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng mua vào vẫn được các nhà vàng áp dụng ở mức 32.850.000 đồng/lượng. Đến thời điểm ngày 19/7, giá vàng SJC tiếp tục ở quanh vùng 33.200.000 – 33.480.000 đồng/lượng.

Sáng ngày 20/7, cùng chiều với đà giảm của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước lại bốc hơi đến 400 nghìn/lượng (mua vào là 32.600.000 đồng/lượng, bán ra là 32.900.000 đồng/lượng); nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long giao dịch ở mức: 3.024.000 – 3.069.000/chỉ (MV-BR), giảm 30.000 đồng/chỉ ở cả chiều mua vào và bán ra so với ngày 18/7 (tức giảm 300 nghìn đồng/lượng). Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều 20/7, giá vàng lại đảo chiều tăng mạnh. Tại Hà Nội, vàng SJC mua vào là 32.900.000 đồng/lượng, bán ra là 33.220.000 đồng/lượng, tăng 320 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra và 300 nghìn đồng/lượng chiều mua vào, so với buổi sáng cùng ngày.

Giá vàng “nhảy múa”: Không còn tâm lý đám đông
Lượng người đến cửa hàng vàng chủ yếu là thăm dò

Được biết, thời điểm 8h30 sáng ngày 20/7, giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh về ngưỡng 1109,45 USD/oz tương đương 2918.000 đồng/lượng. Nhận định về giá vàng tuần này, nhiều chuyên gia và các nhà đầu tư cho rằng, giá vàng sẽ giảm tiếp trong ngắn hạn khi sức ép tăng giá của đồng đô la Mỹ ngày càng cao.

Theo chuyên gia tài chính-TS.Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng thế giới rất khó đoán định, còn giá vàng nội địa biến động rất khó lường. Có nghĩa là đầu tư vàng tại Việt Nam rất khó để có thể sinh lợi. Ông Hiếu cũng cho rằng, giá vàng trong nước đang giảm theo đúng quy luật nhưng cường độ sâu hơn do người dân đã dần bão hòa với kim loại quý.

Theo hãng tin CNBC, giá vàng chạm đáy trong 5 năm từ tháng 4/2001. Nếu nhìn vào xu hướng tăng dài hạn của giá vàng từ mức đáy vào năm 2000, có thể thấy xu hướng này đã bị phá vỡ và giá vàng đang bắt đầu hạ dần về dưới ngưỡng trung bình của 200 tuần là mức 805 USD/oz. Nếu dự báo giá vàng thế giới này trở thành hiện thực – tức giá vàng giảm về dưới 1.000 USD/oz, thì giá vàng miếng SJC bán ra trong nước có thể giảm về mức khoảng 24 triệu đồng/lượng nếu mức chênh lệch 3 triệu đồng/lượng giữa giá vàng trong nước với thế giới quy đổi được duy trì. Điều này là rất có thể xảy ra, khi mới đây, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen cho hay, bà đã sẵn sàng nâng lãi suất trong năm nay, giúp các nhà đầu tư bán phá giá kim loại mà không phải trả lãi.

Trước diễn biến giá vàng hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cũng như người dân có nhu cầu mua vàng nên xem xét kỹ thị trường và chỉ mua khi có nhu cầu thực sự bởi mua vào hay bán ra lúc này đều chứa đựng rất nhiều rủi ro. Theo đó, các chuyên gia khuyên cáo nhà đầu tư nên đầu tư ngắn hạn vào kim loại và chuyển sang đầu tư dài hạn vào đồng đô la.

Theo ghi nhận của phóng viên, dù giá vàng đầu tuần này có biến động đáng kể, thế nhưng lượng giao dịch thành công lại không cao, đa phần là người đến thăm dò tham khảo giá vàng. Tâm lý đám đông đã không còn xảy ra, người tiêu dùng cũng đã bình tâm để nghe ngóng, nghiên cứu thị trường, không chỉ với thị trường vàng mà ngay cả thị trường chứng khoán hay bất động sản cũng vậy.

“Tuần trước, chị Lan hàng xóm nhà tôi, vàng giảm sâu thấy nhiều người mang vàng đi bán, chị lại sợ giảm tiếp nên mang vàng ra bán 10 lượng, đến đầu giờ chiều vàng lại tăng vọt. Bản thân tôi thì thấy vàng giảm rồi lại tăng nên không nghiên cứu gì, nhiều người lao đi mua, tôi cũng mua 5 lượng, sau đó vàng lại giảm. Cả nhà tiếc của, mất ăn mất ngủ. Đầu tuần, tôi dạo qua phố Trần Nhân Tông để nghe ngóng giá vàng thôi. Sau bao bận, tôi nghĩ giờ sẽ ít xảy ra tâm lý đám đông lắm. Người dân chúng cũng hiểu ra rồi ”, anh Hồ Minh Lương (khu tập thể Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng) cho biết.

Trong báo cáo sơ kết hoạt động ngân hàng, tiền tệ 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, thị trường vàng 6 tháng đầu năm diễn biến ổn định, biến động của giá vàng không còn tác động đến thị trường ngoại tệ và sự ổn định kinh tế vĩ mô. Thị trường vàng đã tự điều tiết tốt, một phần nguồn vốn nhàn rỗi bằng vàng đã được đưa vào sản xuất.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Xem thêm
Phiên bản di động