Giá vàng giảm nhanh rồi tăng mạnh, giới đầu cơ ngồi trên “đống lửa”

Trong khi giá vàng thế giới giảm sâu và mất gần 3% kể từ đầu năm tới nay, thì giá vàng trong nước lại thêm một phiên sáng 18/7 biến động bất thường. Mở cửa thị trường, giá vàng giảm nhanh rồi lại tăng mạnh, khiến giới đầu cơ như ngồi trên “đống lửa”.
Giá vàng rớt mạnh: Đừng vội bán vàng vì tâm lý đám đông!
Một ngày 36 lần đổi giá, vàng mất 710.000 đồng/lượng
Qua một đêm, giá vàng “bốc hơi” hơn 500 nghìn đồng/lượng

Lúc gần 10h sáng nay 18/7, giá vàng SJC tại Hà Nội được một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giao dịch ở mức 33,06 triệu đồng/lượng (mua vào) - 33,36 triệu đồng/lượng (bán ra), tương đương mức giá chốt phiên lúc cuối ngày hôm qua.

Trước đó, mở cửa thị trường, giá vàng miếng SJC được niêm yết phổ biến ở mức 32,85 triệu đồng/lượng - 33 triệu đồng/lượng, giảm 310.000 đồng và 360.000 đồng/lượng mỗi chiều so với lúc đóng cửa thị trường hôm qua. Tuy nhiên, ít phút sau giá đảo chiều tăng mạnh lên 33 triệu đồng/lượng và 33,3 triệu đồng/lượng và hiện giao dịch ở mức 33,06 triệu đồng/lượng - 33,36 triệu đồng/lượng.

Tại TP HCM, giá vàng SJC đang được một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giao dịch ở mức 33,1 triệu đồng/lượng - 33,35 triệu đồng/lượng.

Mở cửa thị trường, giá vàng SJC tại đây giảm mỗi chiều 250.000 đồng và 200.000 đồng/lượng so với hôm trước, xuống mức 33 triệu đồng/lượng - 33,3 triệu đồng/lượng.

Nhằm tránh rủi ro cho hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp vàng đồng loạt nới biên độ mua - bán lên tới 300.000 đồng/lượng.

Giá vàng giảm nhanh rồi tăng mạnh.
Giá vàng giảm nhanh rồi tăng mạnh.

Do giá vàng trong nước giảm mạnh rồi tăng nhanh nên chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng có sự thay đổi lớn. Trong 2 ngày qua, mức chênh lệch co mạnh về 2,7 triệu đồng/lượng nhưng hiện lại nới lên 3,5 triệu đồng/lượng.

Cùng với đó, giảm giá là xu hướng chủ đạo của thị trường vàng trong tuần này. Tính chung cả tuần, mỗi lượng vàng SJC giảm tổng cộng 700.000 đồng. Đây là tuần thứ 4 liên tiếp giá vàng trong nước đi xuống, và là tuần giảm sâu và biến động mạnh hiếm có.

Khảo sát thị trường cho thấy, tại các điểm kinh doanh vàng, số người đến giao dịch khá đông. Sau hoạt động tranh thủ bán ra, đến chiều qua, nhiều nhà đầu tư và người dân đã quay lại mua vàng khi mức giá xuống “đáy” 5 năm qua. Đây cũng là nguyên nhân đẩy giá kim loại quý tăng mạnh trở lại.

Đánh giá về diễn biến thị trường vàng mấy phiên gần đây, một nhà đầu tư lâu năm cho hay: "Thị trường biến động dữ dội và bất ngờ quá. Chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Dù vẫn biết sau những phiên giảm sâu, giá vàng sẽ bật tăng lại, nhưng không nghĩ thị trường lại điều chỉnh chóng vánh như vậy. Có vẻ như một số doanh nghiệp vàng lớn đã ra tay điều chỉnh giá, chứ chỉ các nhà đầu tư thì khó có thể "tung chiêu" mạnh như vậy".

Đầu tư vàng thời điểm này ẩn chứa nhiều rủi ro.
Đầu tư vàng thời điểm này ẩn chứa nhiều rủi ro.

Trên thị trường thế giới, đóng cửa phiên hôm qua, giá vàng giao ngay giảm 11,3 USD, tương đương 1%, xuống 1.133,3 USD/ounce; trong phiên có lúc giá chỉ còn 1.130,7 USD - mức thấp nhất kể từ tháng 4/2010. Giá vàng giao tháng 8 hạ 12 USD, xuống 1.131,9 USD/ounce, cũng là mức thấp nhất kể từ thời gian trên.

Tính chung cả tuần này, giá kim đã giảm đến 2,6% trong tuần. Giá vàng đi xuống do đồng USD lên giá do có đồn đoán lãi suất sẽ tăng trong năm nay.

Tuy giá vàng đã giảm gần 3% trong năm nay, song sức mua tại 2 nước tiêu thụ hàng đầu tại châu Á với việc giá vàng nội địa tại Ấn Độ - nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới - vẫn thấp hơn so với giá giao ngay toàn cầu.

Tại Trung Quốc, lượng vàng dự trữ tính đến cuối tháng 6/2016 tăng 57% so với con số điều chỉnh cách đây 6 năm. Dù tăng về lượng, song vàng giờ đây chỉ chiếm 1,65% tổng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, giảm so với 1,8% trong tháng 6/2009.

Theo kết quả khảo sát của hãng Kitco về giá vàng trong tuần tới với sự tham gia của 19 người, 4 người cho rằng giá sẽ tăng trong khi 13 người nghĩ giá giảm, 2 người còn lại cho rằng giá đi ngang. Tham gia khảo sát là các nhà kinh doanh kỳ hạn, phân tích kỹ thuật, ngân hàng đầu tư.

Tuần biến động hiếm hoi của thị trường vàng Đã lâu lắm rồi, thị trường vàng mới có những phiên biến động mạnh và khó lường như vậy. Từ mức trên 34 triệu đồng/lượng hôm đầu tuần, giá vàng miếng SJC giảm dần rồi bỏ mốc trên, đến ngày 15/7 giá bất ngờ hạ mạnh, tới 200.000 đồng/lượng dù cho giá kim loại quý thế giới biến động không nhiều. Chưa dừng lại ở đó, sang ngày hôm sau giá giảm dữ dội. Chỉ từ sáng đến giữa chiều giá kim loại quý liên tục được điều chỉnh giảm, “bốc hơi” tổng cộng tới 900.000 đồng/lượng, tuột khỏi mốc 33 triệu đồng/lượng, xuống 32,75 triệu đồng/lượng - mức thấp nhất kể từ này 11/10/2010. Và với mức giảm sâu của hai ngày qua, có thời điểm giá vàng SJC đã giảm gần 1,5 triệu đồng/lượng. Sau đó giá hồi phục trở lại nhưng vẫn ở dưới ngưỡng 33 triệu đồng/lượng.

Đến ngày 17/7, thị trường vàng lại có diễn biến kịch tính. Ngay từ đầu giờ sáng, giá đã đi xuống và đến 9h mất 200.000 - 230.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, buổi chiều giá lại hồi phục mạnh mẽ. Đến hơn 15h, giá đã tăng 550.000-650.000 đồng/lượng, lên 33,4 triệu đồng/lượng, lấy lại những gì đã mất vào buổi sáng, và còn cao hơn cả giá đóng cửa phiên trước đến trên 400.000 đồng/lượng.

Đến cuối ngày giá dừng lại ở mức 33,4 - 33,5 triệu đồng/lượng. Và hiện tại, sau phiên giảm nhanh đầu giờ sáng nay, giá vàng hồi phục lên mức 33,06 triệu đồng/lượng - 33,36 triệu đồng/lượng vào hồi gần 10h. Nhưng đến 10h45, giá vàng lại điều chỉnh giảm xuống vùng 33 triệu đồng/lượng - 33,3 triệu đồng/lượng.

Theo An Hạ/Dân trí

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

(LĐTĐ) Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh khách hàng thực hiện sinh trắc học là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) 13 hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt gồm: Làm giả, sửa chữa phương tiện thanh toán; trộm cắp, xâm nhập dữ liệu; cung cấp thông tin sai sự thật; tiết lộ thông tin trái phép; mở tài khoản nặc danh; cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép; gian lận, đánh bạc trực tuyến.
Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tổ chức tín dụng phải sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp từ 12/8.
GDP với những gam màu sáng

GDP với những gam màu sáng

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và sáu tháng đầu năm 2024 diễn ra mới đây, bà Phí Thị Hương Nga, Vụ trưởng Thống kê công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung sáu tháng đầu năm, GDP tăng 6,42%, so với giai đoạn 2020-2024 chỉ thấp hơn mức tăng 6,58% của cùng kỳ năm 2022.
GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

(LĐTĐ) Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn 3 cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí minh (TP.HCM), Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động