Đảm bảo an toàn cháy, nổ trong xây dựng:

Dừng thi công nếu không an toàn

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Thành phố, đối với các chung cư chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) mà đã cho người dân vào ở, nếu để xảy ra sự cố thì trước hết chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm, sau đó đến Ban Quản lý tòa nhà và có một phần trách nhiệm của người dân.
tin nhap 20160415095807 Tạm dừng thi công cầu vượt Cầu Giấy sau vụ tai nạn thương tâm
tin nhap 20160415095807 Dừng thi công 8 nhà ga Metro Hà Nội sau tai nạn rơi thép

Chưa nhận thức rõ “nguy cơ”

Báo cáo từ Trung tâm Cảnh sát PCCC Thành phố cho thấy, quý I.2016, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý trên 1.000 tin báo cháy, yêu cầu cứu nạn, cứu hộ. Trong đó xảy ra 61 vụ cháy (tăng 23 vụ so với cùng kỳ), 1 vụ nổ khí gas, 275 sự cố (cháy nhỏ không thiệt hại đáng kể) khiến 2 người chết, 14 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính trên 7 tỉ đồng và 3 héc ta rừng. Báo cáo này cũng nêu rõ nguyên nhân gia tăng số vụ cháy là do trong các tháng đầu năm, nhu cầu sử dụng điện để sản xuất, đốt vàng mã, thắp hương tăng cao thời tiết khô hanh kéo dài nên nguy cơ gây cháy gia tăng. Đặc biệt, có đến hơn 1 nửa nguyên nhân gây cháy là do chập điện. Trong đó, địa điểm xảy ra cháy chủ yếu là ở nhà dân, cơ sở sản xuất, quán ăn - bên cạnh một số trường hợp phương tiện cháy trong khi đang di chuyển.

tin nhap 20160415095807
Diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ.

Tính đến cuối năm 2015, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 891 công trình cao tầng, trong đó 799 đi vào hoạt động còn lại đang thi công. Tuy nhiên, công tác quản lý và sử dụng chung cư cao tầng bảo đảm an toàn PCCC vẫn là một thách thức, gặp nhiều khó khăn. Các công trình có mật độ tập trung đông người, khi xảy ra cháy, nổ diễn biến rất phức tạp; việc thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) và chữa cháy gặp nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ thiệt hại về người, tài sản.

Bên cạnh đó, ngay bản thân ý thức người dân sống trong tòa nhà chung cư cao tầng cũng còn nhiều hạn chế. Đơn cử như cầu thang thoát hiểm là nơi di chuyển khi có sự cố, khu vực này được trang bị cửa chịu nhiệt, có đèn chiếu sáng sự cố, có hệ thống tăng áp… nhưng nhiều người biến cầu thang bộ thành nơi hút thuốc, để đồ đạc hoặc chặn cầu thang thoát nạn nên hệ thống này không còn đảm bảo khi có sự cố xảy ra. Nhiều người dân không nắm bắt được hệ thống được trang bị PCCC nên khi có sự cố không biết sử dụng để thoát nạn, khi cơ quan PCCC tập huấn thì không tham gia nên không nắm được. Nhiều người biến hành lang tòa nhà thành nơi nhậu nhẹt, nướng mực, đốt vàng mã trong phòng… Điều này đặt ra nhiều lo ngại và thách thức đối với công tác phòng cháy tại các khu dân cư, đặc biệt là các toà nhà cao tầng, nhà ống.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Tính đến cuối năm 2015, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 891 công trình cao tầng, trong đó 799 đi vào hoạt động còn lại đang thi công. Tuy nhiên, công tác quản lý và sử dụng chung cư cao tầng bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy vẫn là một thách thức, gặp nhiều khó khăn. Các công trình có mật độ tập trung đông người, khi xảy ra cháy, nổ diễn biến rất phức tạp; việc thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguy cơ thiệt hại về người, tài sản.

Cũng theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, trong trường hợp xảy ra cháy ở chung cư thì trước hết chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm, sau đó đến Ban Quản lý tòa nhà và có một phần trách nhiệm của người dân. Nhìn chung, phần lớn các công trình này đều tuân thủ tốt các quy định của pháp luật về PCCC trong đầu tư xây dựng và đã được các cơ quan PCCC thẩm duyệt trước khi thi công và nghiệm thu sau khi đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, do không quan tâm tới việc bảo dưỡng, vận hành định kỳ các hạng mục đã xuống cấp hoặc hư hỏng. “Có những chung cư đèn chiếu sáng sự cố sau 1 thời gian để lâu không bảo dưỡng, đến khi xảy ra sự cố tắt điện thì đèn này đáng lý phải sáng nhưng tối om” – Thiếu Tướng Hoàng Quốc Định nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố Hà Nội còn gần 40 công trình chưa hoàn chỉnh, chưa được kiểm định về PCCC người dân đã đến ở. Một số công trình mặc dù đã được thẩm định hồ sơ thiết kế nhưng chủ đầu tư lại thay đổi quy mô tính chất sử dụng… gây ảnh hưởng đến phương án đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Do đó, thời gian tới, để siết chặt quản lý gia tăng hiệu quả phòng chống cháy nổ tại các chung cư cao tầng, Lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội sẽ có văn bản kiến nghị và yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay các hoạt động xây dựng để thực hiện hoạt động về PCCC.

Đối với các công trình nhà cao tầng đã được thẩm duyệt thiết kế nhưng chưa nghiệm thu về PCCC mà đã đưa vào hoạt động, chủ đầu tư phải hoàn thiện các yêu cầu về PCCC theo hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt. Nếu không khắc phục, không loại trừ sẽ áp dụng các biện pháp mạnh như tạm đình chỉ, đình chỉ công trình sai phạm. Riêng trường hợp xảy ra sự cố, trước hết chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm, sau đến BQL tòa nhà và cả người dân. “Người dân biết không đảm bảo an toàn cháy nổ nhưng vẫn chấp nhận, cố tình đến ở, ý thức chưa cao, do đó ở đây cũng có trách nhiệm của người dân”- Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nhấn mạnh.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động