Dừng thi công 8 nhà ga Metro Hà Nội sau tai nạn rơi thép

Dù lỗ của thanh sắt đã bị nứt, nhưng nhóm công nhân trong công trường thi công nhà ga Metro Hà Nội vẫn cho cẩu móc vào để di chuyển dẫn đến sự cố cọc sắt dài 9 m nặng hơn 600 kg rơi xuống đường.
Đã xác định nguyên nhân giàn giáo đường sắt bị sập
Vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao: Gửi công hàm tới ĐSQ Trung Quốc
Sự cố dự án đường sắt trên cao: Giáo chống thi công không đảm bảo an toàn
Đình chỉ Phó tổng giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Sập dầm đường sắt trên cao, bốn người thoát chết
Vụ đứt dây cáp gây chết người: Tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án
Dừng thi công 8 nhà ga Metro Hà Nội sau tai nạn rơi thép

Sau gần một ngày sự cố cọc sắt rơi tại công trường thi công nhà ga tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, sáng 11/5, Ban quản lý dự án đã có cuộc họp, yêu cầu nhà thầu chính Posco báo cáo sự việc và biện pháp khắc phục.

Ông Nghiêm Xuân Đức, Trưởng phòng An toàn nhà thầu Posco cho biết, qua kiểm tra, lỗ dùng để móc của thanh sắt đã bị nứt, nhưng hai công nhân nhà thầu phụ không kiểm tra kỹ mà vẫn đưa thanh sắt lên máy ép cọc. Vết nứt vì thế mở rộng, trượt khỏi lỗ móc khiến đầu trên thanh sắt đổ ra ngoài đường, làm hỏng một đoạn tường rào tôn, hư hại hai xe máy.

"Lỗi do con người, nếu giám sát tốt sẽ loại bỏ được nguy hiểm và không xảy ra sự việc", ông Đức nhấn mạnh và cho hay đơn vị đã cử người ra hiện trường xử lý. Sau 10 phút công nhân đã đưa thanh cừ vào trong công trường, ngoài đường phương tiện lưu thông bình thường.

Để tránh sự cố tương tự, theo đại diện nhà thầu Posco, khi thi công ép cọc cừ phải sử dụng hai dây để treo móc, một dây chính móc vào lỗ chính, một dây phụ móc ngang. Toàn bộ kỹ sư giám sát, an toàn cho công nhân, đặc biệt là công tác treo móc tải, sẽ được huấn luyện lại. Phía ngoài tường rào cũng sẽ có một người để cảnh báo giao thông, tránh xa cọc cừ khi đang thi công.

IMG-6326-9987-1431320926.jpg
Vết rách ở tường rào do thanh cừ đổ vào sáng nay đang được công nhân bịt lại, chiếc cần cẩu trong công trường cũng được hạ xuống. Ảnh: Bá Đ

Ông Lee Sang Don, Giám đốc Posco, nhà thầu chính nhà ga trên, lấy làm tiếc và rất xin lỗi vì để xảy ra sự việc. "Với cương vị là nhà quản lý, tôi nhận mình chưa làm đủ trách nhiệm. Chúng tôi sẽ sớm kiểm tra, rút kinh nghiệm tất cả thao tác trong quá trình thi công", ông Lee nói.

Cũng theo ông Lee, để không xảy ra sự cố tương tự, nhà thầu sẽ đào tạo lại tất cả kỹ sư hiện trường và sẽ tập trung hơn nữa cho công tác an toàn trong thi công. Với những phương tiện vật tư bị hư hại, ảnh hưởng bởi thanh cừ rơi xuống đường, Posco sẽ có trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân.

Không đồng tình với việc thi công ẩu, ông David Chellier, quyền giám đốc tư vấn dự án thuộc nhà thầu Systra (Pháp) cho rằng, vấn đề an toàn của dự án là số một, khẩu hiệu này không phải để trang trí mà phải thực hiện. Sự cố do nhà thầu làm việc vào chủ nhật, không có sự giám sát của Systra. Để tránh sự việc tương tự, đơn vị tư vấn đề nghị không cho các gói thầu làm việc vào chủ nhật.

Chốt lại buổi họp, ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đề nghị ga số 4 (đoạn xảy ra sự cố) tạm dừng công tác ép cừ cho đến khi có biện pháp an toàn. Mọi việc phải làm trong 3 ngày để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ông Hoàng cũng yêu cầu nhà thầu Posco phải tìm hiểu và điều tra những người bị ảnh hưởng bởi sự cố, gặp trực tiếp để có sự hỗ trợ thích đáng như tu sửa phương tiện và đặc biệt phải tạm dừng 8 nhà ga do Posco làm nhà thầu để kiểm tra, chỉ khi đảm bảo an toàn mới được thi công.

Ngoài ra, ông Hoàng cũng giao đơn vị tư vấn Systra đánh giá lại năng lực thi công tất cả các đơn vị trên công trường, nếu không đáp ứng sẽ đề nghị thay thế.

Về trách nhiệm của các bên, theo ông Hoàng, sau khi có báo cáo cụ thể từ Posco và đi thực tế tại hiện trường, Ban sẽ ra quyết định xem xét trách nhiệm của đơn vị trực tiếp thi công cũng như bên cung cấp thanh cừ.

NhonGahanoi_1431338207.jpg
Sơ đồ các nhà ga trên tuyến Nhổn- Ga Hà Nội. Đồ họa: An Nhiên

Trước đó chiều 10/5, tại tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn qua phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một chiếc cọt sắt đã rơi ra đường khiến hai người đi xe máy bị ảnh hưởng nhẹ.

Nạn nhân Nguyễn Mạnh hùng ở Cầu Diễn kể lại, trên đường đi làm về cùng một người bạn, bất ngờ thanh sắt rơi mạnh xuống đường. "Lúc đó xe đi quá gần nên tôi không phanh kịp và đâm vào thanh sắt, xe bị xây xước. Người bạn đi cùng bị thanh sắt đè vào đầu xe gây vỡ yếm", anh Hùng kể.

vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Theo Cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên từ 15 - 24 tuổi quý 1/2025 là 7,93%, so với quý trước và cùng kỳ năm trước, tỷ lệ này có giảm nhưng không đáng kể.
Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn huyện Gia Lâm, Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam nổi lên là một “điểm sáng” về chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lao động nữ.
AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

Ngày 13/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp - việc làm (AJC Open Day - Job Fair 2025) với chủ đề "Phá thạch khai hoa". Sự kiện là cơ hội để học sinh THPT tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo tại Học viện, đồng thời giúp sinh viên tiếp cận với các nhà tuyển dụng uy tín.
Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 lan rộng trên mọi lĩnh vực, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng không đứng ngoài cuộc. Đặc biệt tại khối doanh nghiệp, nơi người lao động (NLĐ) đang trực tiếp chịu ảnh hưởng từ quá trình số hóa sản xuất và quản trị, các CĐCS đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm thích ứng với thời đại mới.
Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người học đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập. Việc tư vấn, hướng nghiệp đúng, trúng và hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, từ đó thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Ngày 13/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có công văn số 1409/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 8 ngách 14 ngõ 69 phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa.

Tin khác

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và thông toàn tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4.
Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Từ ngày 14 đến 15/4/2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới Bộ Xây dựng nhằm giải quyết dứt điểm công tác kiểm định đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung và phương tiện xe quá khổ, quá tải nói riêng.
Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội hiện vướng công tác giải phóng mặt bằng của 29 hộ dân của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và mặt bằng khu vực thuộc thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh quý I/2025. Đáng chú ý, qua đánh giá lũy kế 3 tháng đầu năm, Tổng Công ty đã vận hành 792.000 lượt xe, phục vụ trên 54 triệu lượt hành khách, chiếm trên 56% sản lượng khách toàn mạng. Trong đó, sản lượng vé lượt ước đạt 5 triệu lượt.
Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Các cầu dàn Bailey để dự phòng sẽ được lắp đặt trên sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… nhằm kết nối giao thông khu vực 2 bên sông và giảm ùn tắc.
Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến thuộc địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội).
Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Giữa những ồn ào náo nhiệt của Hà Nội hôm nay, ít ai còn được biết tới âm thanh leng keng quen thuộc của những chuyến tàu điện một thời. Nhưng trong trái tim của biết bao người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ sinh từ những năm 1960 trở về trước, tiếng tàu ấy vẫn ngân vang như một phần hồn phố thị - bình dị, thân thương và đầy luyến nhớ.
Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Những chủ xe có phương tiện nằm trong danh sách 571 lượt vi phạm trật tự an toàn giao thông khẩn trương liên hệ Công an Hà Nội để nộp phạt nguội.
Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng và các quận, huyện rà soát quỹ đất để phát triển hệ thống trạm sạc điện tại các khu vực công cộng trên địa bàn. Mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động