Dừng thi công 8 nhà ga Metro Hà Nội sau tai nạn rơi thép

Dù lỗ của thanh sắt đã bị nứt, nhưng nhóm công nhân trong công trường thi công nhà ga Metro Hà Nội vẫn cho cẩu móc vào để di chuyển dẫn đến sự cố cọc sắt dài 9 m nặng hơn 600 kg rơi xuống đường.
Đã xác định nguyên nhân giàn giáo đường sắt bị sập
Vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao: Gửi công hàm tới ĐSQ Trung Quốc
Sự cố dự án đường sắt trên cao: Giáo chống thi công không đảm bảo an toàn
Đình chỉ Phó tổng giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Sập dầm đường sắt trên cao, bốn người thoát chết
Vụ đứt dây cáp gây chết người: Tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án
Dừng thi công 8 nhà ga Metro Hà Nội sau tai nạn rơi thép

Sau gần một ngày sự cố cọc sắt rơi tại công trường thi công nhà ga tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, sáng 11/5, Ban quản lý dự án đã có cuộc họp, yêu cầu nhà thầu chính Posco báo cáo sự việc và biện pháp khắc phục.

Ông Nghiêm Xuân Đức, Trưởng phòng An toàn nhà thầu Posco cho biết, qua kiểm tra, lỗ dùng để móc của thanh sắt đã bị nứt, nhưng hai công nhân nhà thầu phụ không kiểm tra kỹ mà vẫn đưa thanh sắt lên máy ép cọc. Vết nứt vì thế mở rộng, trượt khỏi lỗ móc khiến đầu trên thanh sắt đổ ra ngoài đường, làm hỏng một đoạn tường rào tôn, hư hại hai xe máy.

"Lỗi do con người, nếu giám sát tốt sẽ loại bỏ được nguy hiểm và không xảy ra sự việc", ông Đức nhấn mạnh và cho hay đơn vị đã cử người ra hiện trường xử lý. Sau 10 phút công nhân đã đưa thanh cừ vào trong công trường, ngoài đường phương tiện lưu thông bình thường.

Để tránh sự cố tương tự, theo đại diện nhà thầu Posco, khi thi công ép cọc cừ phải sử dụng hai dây để treo móc, một dây chính móc vào lỗ chính, một dây phụ móc ngang. Toàn bộ kỹ sư giám sát, an toàn cho công nhân, đặc biệt là công tác treo móc tải, sẽ được huấn luyện lại. Phía ngoài tường rào cũng sẽ có một người để cảnh báo giao thông, tránh xa cọc cừ khi đang thi công.

IMG-6326-9987-1431320926.jpg
Vết rách ở tường rào do thanh cừ đổ vào sáng nay đang được công nhân bịt lại, chiếc cần cẩu trong công trường cũng được hạ xuống. Ảnh: Bá Đ

Ông Lee Sang Don, Giám đốc Posco, nhà thầu chính nhà ga trên, lấy làm tiếc và rất xin lỗi vì để xảy ra sự việc. "Với cương vị là nhà quản lý, tôi nhận mình chưa làm đủ trách nhiệm. Chúng tôi sẽ sớm kiểm tra, rút kinh nghiệm tất cả thao tác trong quá trình thi công", ông Lee nói.

Cũng theo ông Lee, để không xảy ra sự cố tương tự, nhà thầu sẽ đào tạo lại tất cả kỹ sư hiện trường và sẽ tập trung hơn nữa cho công tác an toàn trong thi công. Với những phương tiện vật tư bị hư hại, ảnh hưởng bởi thanh cừ rơi xuống đường, Posco sẽ có trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân.

Không đồng tình với việc thi công ẩu, ông David Chellier, quyền giám đốc tư vấn dự án thuộc nhà thầu Systra (Pháp) cho rằng, vấn đề an toàn của dự án là số một, khẩu hiệu này không phải để trang trí mà phải thực hiện. Sự cố do nhà thầu làm việc vào chủ nhật, không có sự giám sát của Systra. Để tránh sự việc tương tự, đơn vị tư vấn đề nghị không cho các gói thầu làm việc vào chủ nhật.

Chốt lại buổi họp, ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đề nghị ga số 4 (đoạn xảy ra sự cố) tạm dừng công tác ép cừ cho đến khi có biện pháp an toàn. Mọi việc phải làm trong 3 ngày để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ông Hoàng cũng yêu cầu nhà thầu Posco phải tìm hiểu và điều tra những người bị ảnh hưởng bởi sự cố, gặp trực tiếp để có sự hỗ trợ thích đáng như tu sửa phương tiện và đặc biệt phải tạm dừng 8 nhà ga do Posco làm nhà thầu để kiểm tra, chỉ khi đảm bảo an toàn mới được thi công.

Ngoài ra, ông Hoàng cũng giao đơn vị tư vấn Systra đánh giá lại năng lực thi công tất cả các đơn vị trên công trường, nếu không đáp ứng sẽ đề nghị thay thế.

Về trách nhiệm của các bên, theo ông Hoàng, sau khi có báo cáo cụ thể từ Posco và đi thực tế tại hiện trường, Ban sẽ ra quyết định xem xét trách nhiệm của đơn vị trực tiếp thi công cũng như bên cung cấp thanh cừ.

NhonGahanoi_1431338207.jpg
Sơ đồ các nhà ga trên tuyến Nhổn- Ga Hà Nội. Đồ họa: An Nhiên

Trước đó chiều 10/5, tại tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn qua phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một chiếc cọt sắt đã rơi ra đường khiến hai người đi xe máy bị ảnh hưởng nhẹ.

Nạn nhân Nguyễn Mạnh hùng ở Cầu Diễn kể lại, trên đường đi làm về cùng một người bạn, bất ngờ thanh sắt rơi mạnh xuống đường. "Lúc đó xe đi quá gần nên tôi không phanh kịp và đâm vào thanh sắt, xe bị xây xước. Người bạn đi cùng bị thanh sắt đè vào đầu xe gây vỡ yếm", anh Hùng kể.

vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không khí Giáng sinh rộn ràng tại Nhà thờ Lớn Hà Nội

Không khí Giáng sinh rộn ràng tại Nhà thờ Lớn Hà Nội

(LĐTĐ) Giáng sinh là ngày lễ lớn được mong chờ. Tại Thủ đô, những ngày này, nhiều tuyến phố được trang trí cờ hoa rực rỡ, nhất là khu vực Nhà thờ Lớn Hà Nội.
Hà Nội gỡ vướng một số dự án kéo dài, chậm đưa vào sử dụng

Hà Nội gỡ vướng một số dự án kéo dài, chậm đưa vào sử dụng

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND Thành phố chủ trì phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm một số tuyến đường qua các phố Nhà Chung, Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Ấu Triệu, Hàm Long (quận Hoàn Kiếm) nhằm đảm bảo an toàn cho Lễ Giáng sinh (Noel).
Bảng giá đất mới, giải phóng mặt bằng sẽ nhanh

Bảng giá đất mới, giải phóng mặt bằng sẽ nhanh

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 71/2024/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019. Với việc ban hành quyết định này, kỳ vọng một số vấn đề “nóng” liên quan đến giá, giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ được giải quyết.
Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF

Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF

(LĐTĐ) Vị ngọt thanh, mọng nước, mùi thơm mát, Cam tươi FVF có nguồn gốc từ giống cam đặc sản trứ danh Xã Đoài với quy trình chăm sóc tỉ mỉ và ứng dụng những công nghệ canh tác tiên tiến nhất hiện nay.
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

(LĐTĐ) Để có hành lang pháp lý cho tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025, với mục đích xét tốt nghiệp, đánh giá việc dạy - học diện rộng trong cả nước và phục vụ mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi và chính thức ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định về Quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

(LĐTĐ) Ngày 24/12, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp lần thứ 10 và kiện toàn Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Hội LHPN Hà Nội khóa XVI.

Tin khác

Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm một số tuyến đường qua các phố Nhà Chung, Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Ấu Triệu, Hàm Long (quận Hoàn Kiếm) nhằm đảm bảo an toàn cho Lễ Giáng sinh (Noel).
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Tại các cảng hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025 theo kế hoạch, Cục Hàng không Việt Nam sẽ áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 1 tại tất cả các cảng hàng không.
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Xem thêm
Phiên bản di động