Dừng thi công 8 nhà ga Metro Hà Nội sau tai nạn rơi thép

Dù lỗ của thanh sắt đã bị nứt, nhưng nhóm công nhân trong công trường thi công nhà ga Metro Hà Nội vẫn cho cẩu móc vào để di chuyển dẫn đến sự cố cọc sắt dài 9 m nặng hơn 600 kg rơi xuống đường.
Đã xác định nguyên nhân giàn giáo đường sắt bị sập
Vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao: Gửi công hàm tới ĐSQ Trung Quốc
Sự cố dự án đường sắt trên cao: Giáo chống thi công không đảm bảo an toàn
Đình chỉ Phó tổng giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Sập dầm đường sắt trên cao, bốn người thoát chết
Vụ đứt dây cáp gây chết người: Tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án
Dừng thi công 8 nhà ga Metro Hà Nội sau tai nạn rơi thép

Sau gần một ngày sự cố cọc sắt rơi tại công trường thi công nhà ga tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, sáng 11/5, Ban quản lý dự án đã có cuộc họp, yêu cầu nhà thầu chính Posco báo cáo sự việc và biện pháp khắc phục.

Ông Nghiêm Xuân Đức, Trưởng phòng An toàn nhà thầu Posco cho biết, qua kiểm tra, lỗ dùng để móc của thanh sắt đã bị nứt, nhưng hai công nhân nhà thầu phụ không kiểm tra kỹ mà vẫn đưa thanh sắt lên máy ép cọc. Vết nứt vì thế mở rộng, trượt khỏi lỗ móc khiến đầu trên thanh sắt đổ ra ngoài đường, làm hỏng một đoạn tường rào tôn, hư hại hai xe máy.

"Lỗi do con người, nếu giám sát tốt sẽ loại bỏ được nguy hiểm và không xảy ra sự việc", ông Đức nhấn mạnh và cho hay đơn vị đã cử người ra hiện trường xử lý. Sau 10 phút công nhân đã đưa thanh cừ vào trong công trường, ngoài đường phương tiện lưu thông bình thường.

Để tránh sự cố tương tự, theo đại diện nhà thầu Posco, khi thi công ép cọc cừ phải sử dụng hai dây để treo móc, một dây chính móc vào lỗ chính, một dây phụ móc ngang. Toàn bộ kỹ sư giám sát, an toàn cho công nhân, đặc biệt là công tác treo móc tải, sẽ được huấn luyện lại. Phía ngoài tường rào cũng sẽ có một người để cảnh báo giao thông, tránh xa cọc cừ khi đang thi công.

IMG-6326-9987-1431320926.jpg
Vết rách ở tường rào do thanh cừ đổ vào sáng nay đang được công nhân bịt lại, chiếc cần cẩu trong công trường cũng được hạ xuống. Ảnh: Bá Đ

Ông Lee Sang Don, Giám đốc Posco, nhà thầu chính nhà ga trên, lấy làm tiếc và rất xin lỗi vì để xảy ra sự việc. "Với cương vị là nhà quản lý, tôi nhận mình chưa làm đủ trách nhiệm. Chúng tôi sẽ sớm kiểm tra, rút kinh nghiệm tất cả thao tác trong quá trình thi công", ông Lee nói.

Cũng theo ông Lee, để không xảy ra sự cố tương tự, nhà thầu sẽ đào tạo lại tất cả kỹ sư hiện trường và sẽ tập trung hơn nữa cho công tác an toàn trong thi công. Với những phương tiện vật tư bị hư hại, ảnh hưởng bởi thanh cừ rơi xuống đường, Posco sẽ có trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân.

Không đồng tình với việc thi công ẩu, ông David Chellier, quyền giám đốc tư vấn dự án thuộc nhà thầu Systra (Pháp) cho rằng, vấn đề an toàn của dự án là số một, khẩu hiệu này không phải để trang trí mà phải thực hiện. Sự cố do nhà thầu làm việc vào chủ nhật, không có sự giám sát của Systra. Để tránh sự việc tương tự, đơn vị tư vấn đề nghị không cho các gói thầu làm việc vào chủ nhật.

Chốt lại buổi họp, ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đề nghị ga số 4 (đoạn xảy ra sự cố) tạm dừng công tác ép cừ cho đến khi có biện pháp an toàn. Mọi việc phải làm trong 3 ngày để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ông Hoàng cũng yêu cầu nhà thầu Posco phải tìm hiểu và điều tra những người bị ảnh hưởng bởi sự cố, gặp trực tiếp để có sự hỗ trợ thích đáng như tu sửa phương tiện và đặc biệt phải tạm dừng 8 nhà ga do Posco làm nhà thầu để kiểm tra, chỉ khi đảm bảo an toàn mới được thi công.

Ngoài ra, ông Hoàng cũng giao đơn vị tư vấn Systra đánh giá lại năng lực thi công tất cả các đơn vị trên công trường, nếu không đáp ứng sẽ đề nghị thay thế.

Về trách nhiệm của các bên, theo ông Hoàng, sau khi có báo cáo cụ thể từ Posco và đi thực tế tại hiện trường, Ban sẽ ra quyết định xem xét trách nhiệm của đơn vị trực tiếp thi công cũng như bên cung cấp thanh cừ.

NhonGahanoi_1431338207.jpg
Sơ đồ các nhà ga trên tuyến Nhổn- Ga Hà Nội. Đồ họa: An Nhiên

Trước đó chiều 10/5, tại tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn qua phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một chiếc cọt sắt đã rơi ra đường khiến hai người đi xe máy bị ảnh hưởng nhẹ.

Nạn nhân Nguyễn Mạnh hùng ở Cầu Diễn kể lại, trên đường đi làm về cùng một người bạn, bất ngờ thanh sắt rơi mạnh xuống đường. "Lúc đó xe đi quá gần nên tôi không phanh kịp và đâm vào thanh sắt, xe bị xây xước. Người bạn đi cùng bị thanh sắt đè vào đầu xe gây vỡ yếm", anh Hùng kể.

vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Những ngày qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như tổ chức tọa đàm nâng cao nghiệp vụ hoạt động công đoàn; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động…
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến tháng 11/2024, Chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa 
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2020 - 2025 đã thực hiện với số tiền đạt 2.319.496 tỷ đồng, cho vay 411.474 lượt khách hàng, trong đó phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 23/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo “Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, đánh giá, phân tích những kết quả, hạn chế trong phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa thời gian qua trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động