Đừng quay lưng với vacxin Quinvaxem mà nguy hại tới con trẻ

Trước tình hình hỗn loạn khi xếp hàng tiêm chủng vacxin dịch vụ vừa qua, sáng 26/12/2015 Bộ Y tế đăng đàn trả lời phỏng vấn về tình trạng khan hiếm vacxin dịch vụ và hướng giải quyết trong  thời điểm hiện nay.

Cuộc họp báo dưới sự chủ trì của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu và Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường.

Hỗn loạn xảy ra tại điểm tiêm Vacxin 5 trong 1
Văcxin Quinvaxem... tốt cho ai?

Cùng tham dự còn có Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh, giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm để thông tin và trả lời câu hỏi của hơn 100 báo đài có mặt tại buổi họp báo.

Đừng quay lưng với vacxin Quinvaxem mà nguy hại tới con trẻ
Thứ tự từ trái qua: TS Nguyễn Nhật Cảm, TS Trương Quốc Cường, PGS.TS Trần Đắc Phu, TS. Nguyễn Đình Anh, GS.TS Đặng Đức Anh

Đừng quay lưng với Quinvaxem mà nguy hại tới con trẻ

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu hiện nay Bộ Y tế triển khai tiêm 30 loại vacxin, trong đó tiêm chủng mở rộng là 10 loại, còn lại là dịch vụ, với mong muốn để người dân phòng bệnh tốt nhất. Tình trạng hỗn loạn xảy ra vừa qua là do khan hiếm vacxin 5 trong 1, 6 trong 1 dịch vụ (loại vacxin pentaxim). Việc khan hiếm này không phải là do Bộ Y tế không cho nhập mà do nguyên nhân khách quan như thay đổi công nghệ sản xuất, thử nghiệm lô vacxin chưa đạt tiêu chuẩn của nhà sản xuất, chính vì thế chưa thể nhập khẩu về Việt Nam được.

Tuy nhiên, hiện nay trong chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế vẫn đảm bảo cung cấp đủ vacxin 5 trong 1 Quinvaxem có thành phần tương đương vacxin 5 trong 1 Pentaxim. Một năm có 4,5 triệu liều Quinvaxem được sử dụng trong tiêm chủng mở rộng trong khi vacxin dịch vụ chỉ chiếm 10% thị trường, nếu các gia đình vẫn kiên quyết đợi loại vacxin Pentaxim mà quay lưng lại với vacxin Quinvaxem thì sẽ ảnh hưởng lịch tiêm chủng của trẻ theo đúng thời gian khuyến cáo. Lo lắng hơn cả là nếu người dân quay lưng với vacxin Quinvaxem đang được Bộ Y tế triển khai trong trương trình tiêm chủng mở rộng như hiện nay. Nếu không được tiêm chủng đầy đủ thì miễn dịch cộng đồng giảm còn 60-70%, khi đó thì việc bùng phát dịch là điều rất đáng lo ngại như dịch ho gà ở Hà Nội, bạch hầu ở Gia Lai và các nước láng giềng của ta thời gian vừa qua. Cũng phải nói thêm bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bất cứ trường hợp nào chưa có miễn dịch, chưa tiếp xúc với mầm bệnh, chưa tiêm phòng đủ hoặc đã tiêm nhưng không sinh miễn dịch, đều dễ mắc bạch hầu. Đây là bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Do đó nếu thiếu vacxin Pentaxim có thể thay bằng Quinvaxem, người dân không nên chờ đợi.

Nguồn cung ứng vacxin Pentaxim rất khan hiếm

Cũng trong buổi họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Trương Quốc Cường cho biết, hiện trên thế giới có 3 nguồn cung cấp vacxin 5 trong 1 có thành phần ho gà vô bào là GSK, Sanofi và Nhật Bản. Trong suốt hơn 1 năm qua, Cục Quản lý Dược đã ít nhất 3 lần sang Nhật để đàm phán nhập khẩu vacxin dịch vụ 5 trong 1 của nước này, nhưng họ từ chối với lý do chỉ đủ dùng trong nước. Ông Cường cho biết, ông và các đồng nghiệp đang tính đến phương án thương thuyết với các nước Thái Lan, Malaysia hy vọng có thêm nguồn vacxin phục vụ cho việc tiêm chủng trong thời gian tới. Ông cho biết thêm, hiện nay loại vacxin Quimvaxem đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng ở nước ta do nhà sản xuất Hàn Quốc cung cấp cũng chính là loại vacxin được sử dụng rộng rãi ở 94 quốc gia trên toàn thế giới, vì vậy người dân yên tâm khi sử dụng loại vacxin này.

Vị Cục trưởng Cục Quản lý Dược yêu cầu công khai 161 điểm tiêm vacxin dịch vụ trên toàn quốc, giá vẫn giữ nguyên là 630.000 đồng/liều và không có chuyện tăng giá vacxin dịch vụ trong thời điểm này. Nếu phát hiện các điểm tiêm vacxin dịch vụ nằm ngoài 161 điểm tiêm vacxin dịch vụ công khai, giá bán cao hơn, Bộ sẽ có chế tài xử lý thích đáng. Ông cho biết "chúng tôi bằng mọi cách, bằng mọi kênh sẽ tìm các nguồn vacxin dịch vụ thay thế. Nhưng tôi khẳng định cho đến bây giờ không có bất kỳ nguồn cung ứng nào khác ngoài Sanofi và GSK. Nguồn khả dĩ hiện nay là vacxin Hecxaxim có thần phần ho gà vô bào đang thử nghiệm lâm sàng ởi Thái Bình, đến tháng 2/2016 sẽ hoàn tất 3 mũi. Nếu đảm bảo hiệu giá kháng thể và được hội đồng y đức đồng ý, có thể tháng 6/2016 sẽ được phép lưu hành".

Hình thức đăng ký tiêm chủng dịch vụ mới

Trước tình hình hỗn loạn trong việc xếp hàng đăng ký tiêm vacxin dịch vụ ngày 25/12, ngay trong buổi chiều cùng ngày Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức triển khai tiêm chủng vacxin dịch vụ. Nội dung công văn nêu rõ đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập kế hoạch chi tiết tổ chức buổi tiêm chủng vacxin Pentaxim phù hợp với số lượng vacxin Pentaxim được phân bổ tại đơn vị hiện nay, thực hiện công bố công khai kế hoạc tiêm vacxin Pentaxim, lưu ý tổ chức cho người dân đăng ký đảm bảo khoa học thông qua điện thoại, website hoặc đăng ký trực tiếp để người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký.

Cũng trong buổi họp báo, TS Nguyễn Nhật Cảm Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội khẳng định sẽ tổ chức đăng ký qua trang web hoặc email để đảm bảo người dân không phải đến xếp hàng, ngày giờ tiêm cũng sẽ có thông báo công khai trên website các đơn vị và công khai với báo chí. Ông cũng cho biết thêm, tại điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh ngày 25/12, do cho đăng ký và tiêm luôn, nên dẫn đến lộn xộn. Hiện điểm tiêm chủng dịch vụ này vẫn chưa triển khai tiêm mũi nào, vẫn đang đợi sự chỉ đạo của cấp trên để triển khai tiêm tốt nhất cho trẻ.

Đồng quan điểm với các vị chủ trì trong buổi họp báo, TS Nguyễn Nhật Cảm cũng khuyến cáo các bà mẹ không nên đưa con nhỏ theo khi đăng ký trực tiếp tại các phòng tiêm chủng, vì đây là thời điểm trời lạnh, đặc biệt là những bé mới 2 – 3 tháng tuổi rất dễ bị nhiễm bệnh, các gia đình không biết vẫn đưa đi tiêm sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường.

Nguyễn Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động