Đừng chết vì không thắt dây an toàn và cái lock cửa xe ô tô

Người viết bài này chưa bao giờ thôi suy nghĩ về nguyên nhân dẫn đến những cái chết của gia đình bác sĩ trong vụ xe 4 chỗ, lao xuống ao ở Long An, thì vụ tai nạn mới đây tại Lạng Sơn làm 4 người chết khiến tôi không thể lặng im được nữa. Rất mong mọi người cùng trao đổi, rút ra những bài học kinh nghiệm để bớt đi những cái chết oan uổng.
dung chet vi khong that day an toan va cai lock cua xe o to Phát động Cuộc thi sáng tác video clip và sticker vì an toàn giao thông
dung chet vi khong that day an toan va cai lock cua xe o to Vì sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô?

Từ thực tế hai vụ tai nạn đến những giả thiết mang tính tương đối

Hai vụ tai nạn thảm thương xảy ra cách nhau gần 2 năm, nhưng có những điểm trùng hợp rất lạ. Xe gây tai nạn đều là ô tô 4 chỗ ngồi, đều lao xuống nước; số người chết như nhau, mỗi xe 4 người (cả tài xế và khách); có chung một nguyên nhân như kết luận của cơ quan chức năng: lái xe chạy nhanh, không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn.

Một điểm chung nữa đó là cả tám con người trong hai chiếc xe đều chết do ngạt nước vì chung một lý do: không cánh cửa nào của hai xe được mở, và không ai thoát được ra ngoài.

Vì sao vậy?  Có thể tất cả người trên xe đã bị chấn thương nặng, và các xe tai nạn đều có cơ chế tự động khóa (lock cửa).

dung chet vi khong that day an toan va cai lock cua xe o to

Lock cửa, là khóa cửa từ bên trong do lái xe tự khóa, hoặc xe tự động khóa để cửa không tự bung ra khi xe đang hoạt động, cũng như khi xảy ra tai nạn.

Hạn chế trẻ em có thể tự mở cửa khi xe đang chạy đảm bảo an toàn. Khi đã lock cửa, không thể mở cửa từ bên ngoài. Bên trong xe muốn mở cửa (kể cả lái xe) phải qua thao tác đó là nhấn nút khóa tổng bố trí bên hông trái lái xe, hoặc từng cửa có bố trí nút mở.

Tùy từng loại xe, có loại phải tắt khóa điện, hay chuyển số về số P (xe số tự động) khóa tự động ở các cánh cửa mới hết tác dụng khóa. Khi đó, người bên ngoài, và người bên trong mới mở cửa được.

Trở lại vụ tai nạn xảy ra sáng 22/9/2014 Mộc Hóa, Long An lái xe không làm chủ được tay lái lao xe xuống ao khiến cả gia đình bác sĩ gồm 3 người cùng tài xế chết ngạt tại chỗ.

dung chet vi khong that day an toan va cai lock cua xe o to

Theo các nhân chứng, có tiếng kêu cứu thảm thiết từ trong xe, nhưng không ai có thể mở được cửa để cứu người. Chỉ đến khi người ta dùng cây sắt để cạy, và đập bể kính mới đưa được người trong xe ra ngoài nhưng tất cả đã quá muộn. Điều này chứng tỏ: Tất cả các cánh cửa của chiếc xe này đã bị khóa trước đó.

Mới đây nhất là vụ tai nạn xảy ra sáng ngày 18/4/2016, chiếc taxi chở 3 người bất ngờ lao thẳng xuống hồ Lao Ly (Khu đô thị Phú Lộc 4, tỉnh Lạng Sơn). Theo công an tỉnh Lạng Sơn thì cả 4 người (tài xế và 3 hành khách) đều tử vong do ngạt nước.

Có rất nhiều tác động và nguyên nhân xảy ra, chỉ xin nghiêng về hai giả thiết: Một là, tất cả đã chấn thương nặng, choáng, ngất… không ai còn sức, còn tỉnh táo để mở cửa. Hai là, không ai biết cách mở cửa khi tất cả các cửa đã bị khóa (lock), trừ lái xe, nhưng có lẽ lái xe đã bị choáng, ngất.

Giải thích cho giả thiết thứ nhất về lý do tại sao tất cả bị chấn thương nặng, ngất… có thể: Tất cả người ngồi trên xe (cả lái xe) không ai thắt dây an toàn. Bởi vì, khi thắt dây an toàn, mọi người được sẽ được bảo vệ, ít nhất là ai ngồi chỗ nào, yên tại vị trí đó, không bị va đập, dẫn đến chấn thương nặng.

Ở giả thiết thứ hai, vẫn còn có người tỉnh táo kêu cứu trong xe, nghĩa là họ đã không thể mở cửa từ phía bên trong. Có thể họ đã chết oan uổng vì những lý do tưởng chừng hết sức đơn giản với người biết, nhưng lại quá khó với người không biết mà không ai chỉ, ai dạy để họ có thể tự chủ, tự mở khi cần thiết!.

Cách mở cửa thoát ra ngoài khi xe ô tô bị tai nạn

Trên thị trường Việt Nam hiện có rất nhiều dòng xe hiện đại. Riêng về khóa cửa xe cũng tùy từng hãng xe mà có nhiều kiểu khóa cửa thông minh, an toàn khác nhau, còn tùy thuộc vào sự cái đặt của người sử dụng.

Có xe, hệ thống tự động mở khóa tất cả các cửa trong vòng 6 giây, tính từ thời điểm xe bị va chạm, tai nạn để giúp hành khách thoát ra khỏi xe không bị mắc kẹt. Bài viết chỉ xin giới thiệu cách mở cửa với một hai loại có trang bị khóa phụ đơn giản (thông dụng) khi lái xe bị thương nặng không thể tự mở cửa

Yếu tố đầu tiên mỗi người phải cố giữ bình tĩnh, quan sát dọc chân kính chắn gió, góc bản lề cửa nơi mình ngồi, nếu có chốt hình trụ, thì nắm chốt đó kéo lên, sau đó kéo cần mở cửa.

Nếu không thấy chốt hình trụ, hãy mở khóa bằng núm khóa cửa phía trên tay nắm cửa bên trong. Khi xe tự động khóa, núm này tự ấn vào, muốn mở thì chỉ việc kéo núm đó ra ngoài, khi thấy dấu chỉ thị màu đỏ thì cửa đã mở khóa, kéo cần mở cửa và thoát ra ngoài.

dung chet vi khong that day an toan va cai lock cua xe o to

Một phương án nhanh chóng nữa đó là, chồm lên ghế tài xế, tắt chìa khóa điện ngược chiều kim đồng hồ. hoặc nhấn công tắc tổng có hình ổ khóa mở phía tay trái, sát hông trái của lái xe.

Lưu ý: Khi xe lao xuống nước, cần bình tĩnh thao tác mở cửa nhanh chóng trước khi xe chìm hẳn. Vì khi xe đã chìm hẳn, do nước ngập và áp suất của nước sẽ không dễ mở cửa như trên cạn.

Theo kinh nghiệm nhiều năm lái xe và dạy lái xe, người viết bài này nghĩ: Mỗi lái xe trước khi chạy, chỉ cần mất 2 đến 3 phút hướng dẫn cho tất cả hành khách cách thắt và tháo dây an toàn, cũng như chỉ cách đóng, mở cửa xe cho an toàn và thao tác mở cửa khi xe gặp sự cố. Như vậy sẽ bớt đi những cái chết oan uổng từ việc không thắt dây an toàn và cái lock cửa xe ô tô .

Trương Nhất Vương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động