Vì sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô?

Dây đai an toàn trên xe ô tô là một chi tiết rất nhỏ trên xe và xét về giá trị, nó còn nhỏ hơn nữa so với giá trị của chiếc xe nhưng xét về tầm quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng người ngồi trên xe thì đai an toàn đứng hàng đầu với công dụng rất quan trọng
Vì sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô? Đã có thiết bị chống buồn ngủ cho lái xe
Vì sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô? 20 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề
Vì sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô? Cùng Ford lái xe an toàn
Vì sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô? Kinh nghiệm lái xe an toàn trên đường cao tốc

Tại Hội nghị An toàn giao thông Quốc gia 2015, KS. Doãn Mạnh Hùng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo tham luận về Dây đai an toàn trên xe ô tô (seat belt) thực tế và những kiến nghị.

Dây đai an toàn trên xe ô tô là một chi tiết nhỏ trên xe nhưng xét về tầm quan trọng bảo vệ tính mạng người ngồi trên xe thì lại đứng hàng đầu với công dụng rất quan trọng là giữ người tài xế (và hành khách ở băng ghế đầu) lại, không bay lên đập vào kính chắn gió hoặc đập mặt vào táp lô phía trước khi xe đột ngột dừng lại hoặc trong những trường hợp xảy ra tai nạn.

Vì sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô?

Khi xảy ra va chạm hay tai nạn, việc người lái xe hay các hành khách đi cùng va chạm với các vật cứng trong xe hoặc bị văng ra ngoài khỏi xe có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không đeo dây đai an toàn. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách không những làm mất tác dụng của dây đai mà đôi khi cũng gây ra tác dụng ngược có hại cho người sử dụng.

Tại việt nam thì việc sử dụng dây đai an toàn cũng chưa được người sử dụng quan tâm đúng mức để bảo vệ an toàn cho chính bản thân và cho người cùng đi.

Cấu tạo một dây đai an toàn thường bao gồm dây đai và khoá. Dựa trên cảm biến va chạm, thông tin được truyền tới bộ điều khiển dây đai để tự động siết chặt dây đai, nhờ đó có thể giữ chắc cơ thể không bị văng khỏi ghế. Nhờ các tính năng của dây đai có thể tự nới lỏng hoặc tự hãm nên lúc bình thường chúng ta vẫn cảm thấy thoải mái khi đeo dây nhưng khi va chạm mạnh dây đai sẽ tự siết lại và giữ cơ thể chúng ta tại chỗ ngồi.

Khi xảy ra va chạm thì quán tính của xe, của lái xe và của hành khách trên xe hoàn toàn độc lập với nhau. Giả sử trường hợp xảy ra va chạm trực diện (vào cột điện , bức tường kiên cố, ...) làm chiếc xe đột ngột dừng lại nhưng do lái xe, hành khách là những vật thể độc lập với xe nên sẽ tiếp tục chuyển động về phía trước và nếu không thắt dây đai an toàn thì người sẽlao về phía trướcva đập vào kính chắn gió, vô lăng, bảng táp lô,.... với vận tốc tương ứng với vận tốc của xe trước lúc xảy ra va chạm, thậm trí trường hợp va chạm tại vận tốc lớn người có thể bay xuyên qua kính chắn gió và tiếp tục va chạm với các vật thể khác trong quá trình di chuyển.

Do kính là một chất liệu cứng, đầu là một trong những bộ phận của cơ thể dễ bị tổn thương nhất nên nguy cơ bị chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong sau khi va chạm là rất lớn. Theo thống kê thì 75% người lái xe bị văng ra khỏi xe do không thắt dây đai an toàn đều bị tử vong.

Khi thắt dây đai an toàn đúng quy cách, các đây đai sẽ truyền phần lớn lực dừng thông qua các phần trên cơ thể như khung xương chậu, xương sườn. Lực này tác động vào nhiều điểm trên cơ thể nên không gây nhiều tổn thương và sẽ giảm được phần lớn các tác hại.

Chúng ta có thể xem xét vấn đề này bằng phương pháp tính toán thông qua xem xét bài toán va chạm dựa trên định luật Newton và Định luật bảo toàn năng lượng như sau: Một chiếc xe chuyển động với vận tốc v km/h, có khả năng va chạm với cây phía trước. Để dừng được xetừ vận tốc v km/h sau khoảng cách là d thì cần phải tác động một lực trung bình (Favg) là bao nhiêu?

Vì sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô?

Trong đó: KE là động năng của xe trước khi va chạm; Favg là lực để xe dừng lại một khoảng cách là d, m là khối lượng xe.

Trong khoảng thời gian từ khi bắt đầu phanh xe để dừng hẳn, vận tốc của xe biến thiên từ v1 km/h đến v2=0 km/h và xe đi được đoạn đường d; công thực hiện bởi lực cần tác dụng để dừng xe là: A = Favg * d.

Mặt khác, theo định luật II Niu-tơn: F = m * a

Vì Favg không đổi nên gia tốc a (m/s2) không đổi và coi xe chuyển động thẳng biến đổi đều. Ta có: V22-V12=2 a * d

Công A này giúp xe chuyển động nên chính là năng lượng của xe do chuyển động mà có hay nói cách khác chính là động năng của xe nên khi đó công A để thực hiện vật dịch chuyển được đoạn đường d cũng được tính theo công thức sau: A=½* m * v22 – ½ * m * v12

Do khi phanh để dừng xe vận tốc biến thiên từ v1 km/h đến v2=0 km/h nên:

Favg * d = - ½* m * v12

Hay: Favg = (- ½* m * v12)/ d(1)

Từ công thức(1) chúng ta có thể tính được lực cần thiết để phanh, dừng xe hoặc giữ người sau một khoảng cách dịch chuyển là d.

Ví dụ: Tính toán đối với trường hợp xe có khối lượng 1450kg chạy với vận tốc 50 km/h thì động năng của xe sẽ là 21715 J và để dừng được xe ở khoảng cách 0.3 m thì phải tác động một lực tương đương 52.5 tấn. Trường hợp chạy với vận tốc 80 km/h thì để dừng được xe ở khoảng cách 0.3 m thì phải tác động một lực tương đương 120 tấn. èNhư vậy phải tác dụng một lực cực kỳ lớn.

Tương tự như vậy, Chúng ta hãy xem xét đến việc lực tác động để giữ người ngồi trên ghế của xe:

Vì sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô?

Tính toán đối với một người khối lượng 60 kg đang chạy xe với vận tốc 50 km/h thì động năng của người sẽ là 11592 (J) và lực giữ người lái xe trên ghế đối với từng trường hợp sẽ như sau:

Vì sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô?

Nếu ngưới lái xe không sử dụng dây đai an toàn thì Lực tác động (Favg) để giữ với khoảng cách d=6 cm (đảm bảo không va chạm với kính chắn gió, ...) tương đương 11 tấn, gia tốc chuyển động là 1612 m/s2;

Nếu ngưới lái xe sử dụng dây đai an toàn loại không tự căng đai thì Lực tác động để giữ với khoảng cách dịch chuyển d=30 cm tương đương 2 tấn, gia tốc chuyển động là 322 m/s2;

Nếu ngưới lái xe sử dụng dây đai an toàn loại tự căng đai thì Lực tác động để giữ với khoảng cách dịch chuyển d=45 cm thì và phải tác động một lực để giữ tương đương 1.4 tấn, gia tốc chuyển động là 215 m/s2;

Nếu ngưới lái xe không sử dụng dây đai an toàn thì Lực tác động (Favg) để giữ với khoảng cách d=6 cm (đảm bảo không va chạm với kính chắn gió, ...) tương đương 11 tấn, gia tốc chuyển động là 1612 m/s2;

Nếu ngưới lái xe sử dụng dây đai an toàn loại không tự căng đai thì Lực tác động để giữ với khoảng cách dịch chuyển d=30 cm tương đương 2 tấn, gia tốc chuyển động là 322 m/s2;

Nếu ngưới lái xe sử dụng dây đai an toàn loại tự căng đai thì Lực tác động để giữ với khoảng cách dịch chuyển d=45 cm thì và phải tác động một lực để giữ tương đương 1.4 tấn, gia tốc chuyển động là 215 m/s2;

Qua đó ta thấy, Nếu không có dây đai an toàn thì trường hợp xảy ra va chạm thì người trên xe có thể bị tác động một lực rất lớn và khi va chạm có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong. Nhưng trường hợp có đeo đây đai an toàn thì lực tác động lên cơ thể giảm đi rất nhiều lần và nhờ đó có thể giảm thiểu chấn thương hoặc tử vong và trường hợp dây đai có bộ căng đai để co giãn thì có thể giảm thêm lực tác động lên cơ thể.

Theo số liệu thống kê của Nhật Bản cho thấy 91% giữ được mạng sống trong các vụ tai nạn lật xe nếu thắt dây đai an toàn, còn đối với trường hợp đâm va mạnh thì tỷ lệ giữ được mạng sống là 75%; còn Ở Châu Âu, Viêc đeo dây đai an toàn có thể giảm nguy cơ tử vong đến 40% và số liệu thống kê ở một số nước khác thì việc sử dụng dây đai an toàn làm giảm 50% nguy cơ tử vong cho những người ngồi ở hàng ghế đầu tiên.

Tại Việt Nam, quy định sử dụng dây đai an toàn trong luật giao thông đường bộ: tại khoản 2 Điều 9. Quy tắc chung có quy định rõ “2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn”. Quy định xử phạt tại Nghị định 187 đối với lỗi không đeo dây đai an toàn là từ 100.000 ~ 200.000 đồng.

Hiện nay, tại Việt Nam chưa có thống kê cụ thể về việc chấp hành sử dụng dây đai an toàn cũng như thống kê về số thương vong hoặc tử vong do không đeo dây đai an toàn khi xảy ra tai nạn, tuy nhiên theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì ý thức chấp hành việc sử dụng dây đai an toàn trong quá trình sử dụng xe rất thấp, người lái xe hoặc hành khách đi cùng chưa quan tâm đúng mức đến việc sử dụng dây đai để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thânvà hành khách đi cùng, thậm trí nếu có sử dụng thì đôi khi lại mang tính chất đối phó khi có cảnh sát giao thông để không bị sử phạt.

Có rất nhiều lý do để biện minh cho việc này, có một số người thì cho rằng việc sử dụng dây đai an toàn là không cần thiết, sử dụng khi thấy công an giao thông để tránh bị phạt. Một số người thì cho rằng đi quãng đường ngắn và đi chậm thì cũng không cần phải sử dụng dây đai… Thậm chí có người lại cho rằng xe có trang bị túi khí thì không cần đến đây đai an toàn nữa.

Về quy định trong luật giao thông đường bộ đã có quy định “Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn”. Tuy nhiên thì mức phạt cho lỗi không thắt dây đai an toàn khi xe chạy từ 100.000 ~ 200.000 đồng là một mức phạt còn khá thấp.

Do vậy, để việc sử dụng dây đai an toàn khi đi xe góp phần nâng cao hiệu quả giảm chấn thương khi xảy ra va chạm thì đề nghị cần nâng cao mức xử phạt lên tối thiểu 3 lần đối với các trường hợp vi phạm không đeo dây đai an toàn so với mức đang áp dụng cần bổ sung quy định trang bị dây đai an toàn trên toàn bộ ghế ngồi, đặc biệt là các xe chở khách là một yêu cầu bắt buộc trong các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn chung đối với xe cơ giới.

Vì sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô?

Tiếp tục hoàn thiện xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về dây đai an toàn sử dụng trên xe cơ giới để làm cơ sở cho các nhà sản xuất xe, nhà sản xuất linh kiện thiết kế, chế tạo đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, đảm bảo an toàn kỹ thuật về dây đai an toàn sử dụng trên xe cơ giới.

Đầu tư trang thiết bị kiểm tra, thử nghiệm và xây dựng các phòng thử nghiệm đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ cho việc kiểm tra, thử nghiệm dây đai an toàn sử dụng trên xe cơ giới.

Tăng cường công tác tuyên truyền về việc sử dụng dây đai an toàn như: Xây dựng các chương trình để nêu bật ý nghĩa vai trò của dây đai an toàn khi xảy ra va chạm trên chương trình an toàn giao thông quốc gia, các phương tiện thông tin đại chúng: như các tờ rơi, các video clip về tác dụng của dây đai an toàn; Đưa các nội dung như yêu cầu sử dụng dây đai an toàn, nhắc nhở người cùng đi, hành khách trên xe sử dụng dây đai an toàn, hướng dẫn sử dụng dây đai an toànvào các chương trình đào tạo lái xe, các chương trình an toàn giao thông trong các trường học để mọi người khi ngồi trên xe dù ở vị trí nào cũng nên đeo dây đai khi xe chạy.

Tăng cường công tác kiểm tra xử phạt lỗi không đeo dây đai an toàn đối với người lái xe, hành khách ngồi hàng ghế phía trước bằng việc kiểm tra trực tiếp hoặc kiểm tra gián tiếp thông qua ảnh chụp bằng camera tự động lắp trên các tuyến đường.

Thu Hương

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động