Đón tết trên những chuyến tàu
Độc đáo đón Tết Nguyên Đán tại Singapore | |
Ấm lòng công nhân về quê đón Tết | |
Ấm lòng đón Tết |
Anh Nguyễn Lê Huỳnh (nhân viên lái tàu – Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội) |
Chở mùa xuân về muôn ngả
Ga Hà Nội những ngày cận Tết nhộn nhịp người. Một hồi còi dài vang lên, tiếng bánh sắt lăn vào đường ray kêu ken két, con tàu khởi hành, đó cũng là hành trình thứ mấy trăm trong đời lái tàu của anh Nguyễn Lê Huỳnh (nhân viên lái tàu – Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội) mà bản thân anh cũng không thể nhớ hết. Đi tàu từ năm 1988, đến nay anh Huỳnh cũng chẳng nhớ đã bao cái Tết đón giao thừa trên tàu.
Anh kể, không khí chuyến tàu cuối năm đi xuyên Giao thừa lạ lắm, càng đến giờ phút thiêng liêng chuyển giao năm cũ - năm mới, anh em trong tổ tàu, nhân viên với hành khách… như tình cảm hơn, thân quen hơn. Trên chuyến tàu ấy, ai nấy đều rộn ràng những câu thăm hỏi, động viên gửi đến nhau giúp cho người xa quê chưa kịp trở về đoàn tụ bên gia đình thấy ấm lòng hơn.
Theo thường lệ, trên chuyến tàu ngày 30 Tết, buổi tối, nhân viên tàu sẽ chuẩn bị tiệc đón giao thừa ở toa tàu. Mỗi người một công việc, người phụ trách trang trí cành đào, người chuẩn bị đèn nháy, người tất bật bày bánh kẹo lên bàn để chuẩn bị cùng hành khách đón chào năm mới. Đúng thời khắc giao thừa điểm, trưởng tàu sẽ gửi lời chúc Tết, lì xì đến từng hành khách.
Trong thời khắc thiêng liêng năm cũ chuyển sang năm mới, mọi người nhìn nhau với ánh mắt tươi vui cùng cất lên tiếng hát, lời reo “chúc mừng năm mới”, rồi cùng nhau nâng ly chúc tụng với bao điều tốt đẹp. Bao lì xì đỏ trao nhau, bánh chưng, bánh tét xanh màu lá chuối non được cắt ra chia năm, xẻ bảy, ly rượu mừng xuân được nâng lên, ấm nồng tình cảm giữa hành khách và nhân viên đoàn tàu.
Kể thêm về những chuyến tàu xuyên Tết anh Huỳnh cho biết, những năm đầu khi mới bước chân vào nghề, đón Tết trên tàu anh cũng bỡ ngỡ nhiều lắm. Hồi đó Tết đến là nhớ nhà, nhớ người thân, nhớ cảm giác được sum vầy. Những năm sau đó thì quen dần, bớt nhớ nhung hơn, tuy nhiên, cho đến hiện tại với thâm niên hơn 31 năm theo nghề với vị trí là công nhân lái tàu khách Bắc – Nam, anh luôn đề cao trách nhiệm trong công việc, luôn luôn cùng anh em nhân viên làm hết sức mình để đảm bảo đem tới an toàn, hài lòng cho hành khách.
“Đầu máy tàu hoàn toàn tách biệt với các toa khác nên vào giờ phút chuyển giao sang năm mới trên đầu máy chỉ có 2 người lái chính và lái phụ ngồi cạnh nhau. Hai người ở hai ghế, mắt vẫn hướng về phía trước tiếp tục điều khiển đoàn tàu lăn bánh, có chăng chúng tôi chỉ quay sang nói với nhau câu “chúc mừng năm mới” trong lúc tàu vẫn lăn bánh giữa màn đêm thăm thẳm. Trong thời khắc đặc biệt nhất của năm, anh em tổ tàu giấu nỗi nhớ nhà, giấu nỗi bâng khuâng để đem đến niềm vui, chia sẻ cùng hành khách trong giờ khắc thiêng liêng ấy. Dù đón Tết ở nơi xa nhưng chúng tôi vẫn cố tạo ra sự đầm ấm mang đậm nét cổ truyền dân tộc”, anh Huỳnh bộc bạch.
Để những chuyến tàu Tết an toàn
Cùng chung tâm trạng, anh Nguyễn Xuân Huy (nhân viên lái tàu – Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội) tâm sự: “Có năm chúng tôi đón giao thừa khi tàu đang đến thành phố Vinh, có năm thì tàu vào đến Quảng Bình nhưng cũng nhiều năm, đưa bà con vào ga Đà Nẵng thì thấy bầu trời pháo hoa sáng rực chào đón năm mới. Tàu ngày Tết lúc nào cũng đông như hội, người bồng bế con nhỏ, người mang thêm cành đào, cây quất, túi quà gói bánh…
Anh Nguyễn Xuân Huy - nhân viên lái tàu. |
Dưới sân ga người đi, người tiễn đông đúc, rộn ràng với bao cung bậc cảm xúc. Trên tàu, hành khách rôm rả bàn chuyện đón Tết, thăm họ hàng. Tôi nhớ bố mẹ, nhớ các con tôi chứ, nhớ vợ… Dù mình làm công việc này 9 năm rồi nhưng giây lát vẫn thấy lòng chùng xuống… Ngày Tết, ai cũng muốn đoàn tụ, cũng muốn ở bên gia đình nhưng mình lấy niềm vui của hành khách để làm động lực, niềm vui cho chính mình và để nỗ lực làm việc”.
Mặc dù có những lúc chạnh lòng nhưng những nhân viên lái tàu như anh Huỳnh, anh Huy vẫn đều yêu công việc này. Khi nghe các anh chia sẻ về công việc của mình, chúng tôi nhận thấy ở các anh có một niềm tự hào khó diễn tả thành lời, đặc biệt các anh luôn vui khi những chuyến tàu Tết đã đưa hàng trăm, hàng ngàn hành khách khắp mọi miền đất nước được về nhà đoàn tụ cùng người thân.
Để đem tới sự an toàn trên mỗi chuyến tàu, áp lực và căng thẳng nhất vẫn luôn là lái tàu. Với nghề lái tàu, đêm giao thừa cũng như ngày thường, đều không có giờ ăn, nghỉ cố định. Họ phải chờ khi tàu về đến ga mới có thể ăn cơm hoặc tranh thủ ăn luôn trên tàu. Khi giao thừa sang, họ càng phải căng thẳng quan sát phía trước bởi giao thừa mọi người đi chơi xuân, đi lễ nhiều, nhiều người chếnh choáng hơi men, không chú ý đến đường ray dễ xảy ra các sự cố.
“Khi ngồi buồng lái, chúng tôi phải làm việc căng thẳng, tập trung tư tưởng, liên tục quan sát phía trước để nhận biết tín hiệu ra vào ga, các chướng ngại vật qua đường ngang để xử lý kịp thời, đồng thời để ý giờ tàu, trạng thái hoạt động của đầu máy để đưa tàu về đúng giờ, phát hiện các hư hỏng. Lúc này dường như mọi nỗi nhớ nhà bị lãng quên, ai nấy đều căng mắt, căng tai nghe và quan sát, tập trung, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện đúng quy trình tác nghiệp, chỉ mong sao kết thúc chuyến đi an toàn, suôn sẻ là niềm vui lớn nhất”, lái tàu Nguyễn Xuân Huy chia sẻ.
Cứ vậy, mải miết với công việc trên chuyến tàu đêm giao thừa bận rộn, đến sáng hôm sau, nhân viên lái tàu mới có thời gian gọi cuộc điện thoại ngắn về chúc Tết người thân. Giữa công việc bề bộn, các anh chỉ kịp chúc Tết bố mẹ, hỏi thăm sức khỏe vợ, con… rồi nói lời tạm biệt. Dưới sự điều khiển của các anh, con tàu lần lượt dừng lại ở từng sân ga, đưa những người con xa quê về đoàn tụ cùng gia đình. Và trong số đó, các anh luôn là những người về nhà muộn nhất, rồi sau đó lại hối hả đưa những chuyến tàu an toàn vào Nam, ra Bắc…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Sách Quốc gia đóng góp nền tảng tri thức vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô
Chính thức kích hoạt 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2024
Tri ân tác giả, người làm xuất bản tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII
Quận Bắc Từ Liêm có tân Phó Chủ tịch
Cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh
Nâng cấp xịn, đổi xe xăng được trừ hơn trăm triệu, VF 8 Lux là lựa chọn tốt nhất phân khúc
Tin khác
TP.HCM: Giảm số vụ tai nạn giao thông và số người tử vong
Giao thông 29/11/2024 20:27
Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư
Giao thông 29/11/2024 17:00
Xây dựng nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, thân thiện
Giao thông 29/11/2024 10:40
Kiến nghị xử lý tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến đường ở Sơn Tây
Giao thông 29/11/2024 06:26
Thông xe cầu Rạch Đỉa
Giao thông 28/11/2024 14:10
Khuyến khích người dân phản ánh nhà xe vi phạm: Thêm kênh thông tin xử lý “nóng”
Giao thông 28/11/2024 12:13
Nghiệm thu toàn bộ tuyến metro số 1 trong tháng 12/2024
Giao thông 27/11/2024 15:54
Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025
Giao thông 27/11/2024 08:51
Phát huy hiệu quả mô hình nhà chờ xe buýt văn minh từ dân vận khéo
Đề án Hà Nội 25/11/2024 16:51
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44