MV “Mang tiền về cho mẹ”: Gửi thông điệp về lòng biết ơn cha mẹ tới thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Chỉ sau 6 tiếng ra mắt, MV “Mang tiền về cho mẹ” của rapper Đen Vâu đã gây được sự chú ý lớn khi đạt top 1 trending Youtube vì những lời rap ý nghĩa khiến nhiều người đồng cảm mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
Hãy yêu thương khi ta còn Cha Mẹ! Selena Gomez không muốn cha mẹ làm người quản lý cho mình

MV “Mang tiền về cho mẹ” mở ra bằng cuộc đối thoại chẳng thể quen thuộc hơn giữa người mẹ và đứa con xa quê: “Không cần phải mua gì đâu, nhà đầy đủ hết rồi”. Để rồi ngay sau đó, giọng ca của Đen Vâu vang lên với chất giọng tự sự quen thuộc. Anh chàng Đen bỗng hóa thân thành nhiều vai trò khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một lời hứa như một lời khẳng định chắc nịch của mọi đứa con rời quê nhà lập nghiệp: “Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ”. Thế nhưng một số người đã lên tiếng cho rằng đây là một ca khúc sáo rỗng, thực dụng. Cụ thể, câu “Đem tiền về cho mẹ” khiến bản rap trở nên nặng nề và khiến nhiều người chạnh lòng vì làm ăn thất bát sau một năm đầy khó khăn vì dịch bệnh… Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng đây là bài hát tôn sùng vật chất một cách quá đáng.

MV “Mang tiền về cho mẹ”: Gửi thông điệp về lòng biết ơn cha mẹ tới thế hệ trẻ
Một cảnh trong MV “Mang tiền về cho mẹ”.

Bên cạnh số ít lời chê, hầu hết đa số cho rằng “Mang tiền về cho mẹ” là một bài hát đáng khen khi truyền cảm hứng sống đẹp, gửi thông điệp về lòng biết ơn cha mẹ tới thế hệ trẻ. Mang tiền về cho mẹ, liệu “tiền” ở đây có phải chỉ là “tiền” không? Xem MV ta thấy những thước phim về hình ảnh người con chăm chỉ lao động kiếm tiền đan xen với bố mẹ nơi quê nhà thân thương. “Tiền” ở đây có lẽ phần lớn mang ý nghĩa là sự trưởng thành của người con trong mắt cha mẹ. Khi con cái mang tiền về cho cha mẹ, tức là người con ấy đã đi làm, đã bắt đầu trưởng thành và tự nuôi được bản thân. Dấu mốc “mang tiền về cho mẹ” cũng là một dấu mốc trọng đại của một con người, trở thành một con người độc lập, lao động cống hiến cho gia đình và xã hội.

Lời hát cũng mở ra những tâm sự của người con, biết ơn những gì mẹ đã làm để con có được ngày hôm nay. Từ những bài học và hy sinh đầu đời ấy, người con đã dần kiếm được những đồng tiền đầu tiên, và sự thành công của con chính là được đánh đổi bằng những vất vả, tần tảo của mẹ: “Ôi những ngày xám ngoét, gió liêu xiêu dáng mẹ gầy so/Có khi mẹ ngất giữa đường vì cả ngày chẳng có gì no/ Mẹ không dám ăn, không dám mặc, không dám tiêu cũng chỉ vì lo cho con”. Lời bài hát mang nhiều ý nghĩa khi là lời khuyên cho những người trẻ, dù đã lớn khôn, làm nghề gì, ở nơi đâu, cũng nên nhớ về một thời được ba mẹ nuôi nấng, dạy dỗ, đùm bọc. Dù thành đạt ra sao, dù “Bước ra đời là ông này bà nọ, trở về nhà là một đứa con ngoan”. Khi con nổi tiếng và có chỗ đứng trong xã hội thì cũng không quên lời mẹ dạy, phải luôn là một công dân tốt và là người lương thiện. Con của ngày hôm nay chính là được xây dựng từ những yêu thương, quan tâm và những lời mẹ dạy.

Những câu từ giản dị nhưng khiến người nghe xúc động: “Tiếng nói đầu tiên là do ai dạy? Nét chữ đầu tiên là tay ai cầm/ Sai lầm đầu tiên là nhờ ai sửa/ Vấp ngã đầu đời là được ai nâng/ Chính là mẹ và luôn là mẹ”. Nghe bài hát mới của Đen Vâu, nhiều người giật mình nghĩ về mẹ, nhớ về những lời ru của mẹ, nhớ bếp củi mẹ nấu xoong gang, những lời hỏi han, chăm lo, quan tâm ân tình... “Mang tiền về cho mẹ” còn như là một lời nhắc nhẹ nhàng dành cho những đứa con xa quê là “sắp đến Tết rồi, về nhà đi thôi”. Một năm trôi qua với bao nhiêu phiền muộn, cảm xúc, giờ là lúc vứt bỏ hết mọi ưu phiền để trở về quây quần bên gia đình.

Khi cho ra đời MV này, Đen Vâu cũng thổ lộ: “Điều mong mỏi lớn nhất của đa số những người mẹ không phải con mình làm trời làm bể, mà là bước ra đời tự nuôi sống được bản thân mình. “Mang tiền về cho mẹ” như một lời nhắn nhủ tới gia đình hãy yên tâm về “những đứa trẻ đi xa nhà”, có việc làm, có đóng góp. Đọc bình luận, thấy nhiều bạn gửi lời chúc và cảm ơn đến cả ekip, mình cảm thấy rất vui vì khán giả biết rằng phía sau một tác phẩm là công sức của rất nhiều người”. Tâm sự về quá trình quay MV, Đen Vâu cho biết, làm phim là một nghề vất vả, không mềm mại mượt mà như những gì chúng ta thấy qua màn hình. Đằng sau đó là cả một ekip giống như một công trường với đầy đủ kỹ sư thợ thuyền và máy móc lỉnh kỉnh. “Muốn có bình minh đẹp thì phải chuẩn bị từ nửa đêm, muốn có hoàng hôn đẹp thì máy móc phải sẵn sàng khi còn nắng cháy... Và nó hao sức kinh khủng. “Mang tiền về cho mẹ” là công sức 4 ngày ròng rã của tập thể hơn 100 người lao động hăng say tích cực”, Đen Vâu chia sẻ.

Đen Vâu trở thành nghệ sĩ có nhiều MV đạt top trending nhất trên Youtube Việt Nam, với 12 ca khúc liên tiếp. Các bài khác đạt thành tích tương tự của Đen Vâu gồm: “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em”, “Bài này chill phết”, “Hai triệu năm”, “Lối nhỏ”, “Một triệu like”, “Trời hôm nay nhiều mây cực”, “Đi về nhà”, “Trốn tìm”... Anh là số ít nghệ sĩ Việt có ngoại hình không bóng bẩy, không điển trai mà chinh phục người nghe bằng sản phẩm âm nhạc giản dị, gần gũi, dễ chiếm sự đồng cảm của khán giả trẻ. Trong một thế giới showbiz đầy thị phi và scandal, nơi mà các sản phẩm âm nhạc ra đời với phong cách giống nhau thì các bản hit của nghệ sĩ này nổi lên như một làm gió mới. Những bản hit có lời ca mộc mạc, tự nhiên là tiếng lòng, tâm tư của bao nhiêu người tha hương kiếm sống, của những người trưởng thành và sinh viên xa nhà. Đó là những điều bình dị nhưng rất đời thực. Nhiều người thích nhạc của Đen Vâu và cũng mến mộ chính bởi con người anh không dấu giếm quá khứ khó khăn, vất vả, luôn là chính mình giống lời bài hát anh sáng tác: “Tôi luôn tự hỏi rằng mình có gì đặc biệt/ Và nhận ra một điều được là chính mình thì thật tuyệt”. /.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch Euro 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 diễn ra lúc 2h00 ngày 15/7 (thứ 2), là màn thư hùng giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh. Đây là trận chung kết của hai đội bóng có lối chơi gần như trái ngược nhau tại Euro 2024, Tây Ban Nha đá tấn công rực lửa, còn Anh chơi phòng ngự chắc chắn.
Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

(LĐTĐ) Sau trận bán kết diễn ra sáng 11/7, Euro 2024 đã xác định được cặp đấu chung kết: Anh đối đầu Tây Ban Nha sau khi cả hai đã vượt qua những thử thách to lớn. Dưới đây là lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển.
Xem thêm
Phiên bản di động