Điểm trông xe trái phép ở Hà Nội vì sao vẫn tồn tại?

Thời gian qua, các cơ quan, ban ngành của TP Hà Nội đã mở nhiều chiến dịch ra quân giải tỏa những điểm trông xe trái phép trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhiều điểm trông xe trái phép vẫn tồn tại, chỉ chuyển hóa “từ dạng này sang dạng khác”. Vậy, vì đâu mà tình trạng này không được xử lý triệt để?
Điểm trông xe trái phép ở Hà Nội vì sao vẫn tồn tại? Trông xe dưới lòng đường: Còn bất cập
Điểm trông xe trái phép ở Hà Nội vì sao vẫn tồn tại? Điểm trông xe trước cổng CA quận Đống Đa thu phí trái quy định

ại khu vực này nhưng xem ra kết quả chưa được như ý muốn. Hiện tại, ngay phía dưới chân cầu, ở hai bên đường là hai điểm gửi xe choán hết vỉa hè, kéo dài dọc tuyến phố. Tấm biển xanh đầu điểm trông xe ghi rõ: “UBND quận Hoàn Kiếm, điểm trông giữ xe máy, xe đạp của Công ty Cổ phần Đồng Xuân”. Phí trông giữ phương tiện cũng được niêm yết rõ ràng. Cụ thể: Ban ngày 2.000 đồng/lượt xe đạp, 3.000 đồng/ lượt xe máy; ban đêm 3.000 đồng/lượt xe đạp, 5.000 đồng/ lượt xe máy. Chúng tôi gửi xe máy rồi lấy vé. Trên vé xe cũng ghi rõ thông tin như trên tấm biển. Vài phút sau quay lại lấy xe, phí gửi xe không phải là 3.000 đồng mà là 10.000 đồng.

Điểm trông xe trái phép ở Hà Nội vì sao vẫn tồn tại?
Điểm trông xe khu vực chân cầu Long Biên

Tại phố Tây Sơn, ngay trước cửa chùa Phúc Khánh, những hôm đầu tháng, ngày rằm, cả dãy phố biến thành điểm đỗ xe cơ động. Chủ những điểm trông xe dạng này thường là chủ nhà cùng vài tay “anh chị” khu phố đứng ra bảo kê, thầu lại. Họ thường cho nhân viên đứng tràn cả xuống lòng đường, vẫy xe mời mọc tất cả những ai đi qua. Cảnh tượng lộn xộn, tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra tại đây một phần do người chùa đông và phần lớn do đội ngũ trông xe “bát nháo này” gây nên.

Tương tự, phố Phủ Doãn, chỉ là tuyến phố nhỏ, nhưng các điểm trông xe ở đây lúc nào cũng trong tình trạng lộn xộn, đặc biệt là khu vực gần cổng Bệnh viện Việt – Đức. Hầu hết các điểm trông xe này là tự phát, được khoanh một đoạn vỉa hè bằng những sợi dây thừng tạm bợ. Chỉ cần đi qua đây chầm chậm một chút, chúng ta sẽ thấy cảnh tượng những nhóm người trông xe trái phép lao đến mời mọc đủ kiểu. Nếu có việc dừng lại mà không gửi xe thì ngay lập tức sẽ bị xua đuổi, dọa nạt. Qua khảo sát được biết, tình trạng tùy tiện tổ chức điểm trông giữ xe, tự ý tăng phí vẫn còn tồn tại ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, theo Quyết định số 69/2014/QÐ-UBND về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô-tô trên địa bàn của UBND TP Hà Nội, kể từ ngày 30/8/2014, tại các quận, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, phí trông giữ xe đạp là 2.000 đồng/lượt (ban ngày), 3.000 đồng/lượt (ban đêm). Ðối với xe máy, mức phí trông giữ là 3.000 đồng/lượt (ban ngày), 5.000 đồng/lượt (ban đêm); đối với ô-tô đến chín ghế ngồi và xe tải từ hai tấn trở xuống, thì tùy địa bàn, phí trông giữ từ 20 nghìn đến 40 nghìn/lượt/hai tiếng.

Khó xử lý triệt để

Theo thống kê: Hà Nội hiện có hơn 2 triệu xe máy và hơn 500.000 ô tô, đấy là chưa kể xe ngoại tỉnh hàng ngày ra vào thành phố. Với số lượng phương tiện như vậy nhưng điểm đỗ xe của Hà Nội hiện có gần 15ha với sức chứa hơn 20.000 đầu phương tiện, chỉ đáp ứng được 10-15% nhu cầu của người dân. Vậy, 85-90% phương tiện kia thì nằm ở đâu? Không khó để trả lời, số phương tiện này đành phải “chui” vào những điểm trông giữ xe tự phát, không phép.

Điểm trông xe trái phép ở Hà Nội vì sao vẫn tồn tại?
Vé niêm yết giá một đằng nhưng thu tiền một nẻo

Đã khó càng khó hơn khi Nghị định 34/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được thực hiện quyết liệt, những vi phạm về dừng, đỗ xe sai quy định bị xử lý nặng khiến người dân “méo mặt” khi đi đâu hỏi cũng hết chỗ gửi xe, trong khi để xe dưới lòng đường thì bị phạt nặng. Đặc biệt là tình trạng khan hiếm điểm đỗ xe tại các khu vực trung tâm quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Với thực trạng của Hà Nội hiện nay, việc xử lý các điểm đỗ xe không phép suy cho cùng chỉ là xử lý phần ngọn, mang lại tác dụng trước mắt bởi khi nhu cầu đỗ xe, gửi xe của người dân luôn bức thiết thì đuổi chỗ này, điểm trông xe lại mọc ra chỗ khác. Việc gốc rễ của vấn đề là quy hoạch làm sao để tăng cường điểm đỗ xe công cộng, thuận lợi cho sinh hoạt của người dân. Khi đó, những điểm trông xe trái phép sẽ tự động triệt tiêu.

Theo thống kê của UBND TP, trên địa bàn các quận trung tâm có 176 dự án nhà cao tầng với công năng làm văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư, song diện tích dành để đỗ xe chỉ đáp ứng được 20-30% nhu cầu, số còn lại phải đi gửi xe tại các điểm đỗ khu vực xung quanh. Trong khi đó, người dân thì cứ thấy tiện là làm, ít quan tâm phân biệt tính hợp pháp của bãi đỗ xe. Anh Trần Văn Đà (ở Hào Nam, Hà Nội) cho biết: “Với những người đi ô tô thì chỗ gửi xe là vô cùng quan trọng. Dù biết là điểm đỗ xe tự phát, những tiêu chuẩn về an ninh, phòng chống cháy nổ hầu như không có nhưng vẫn phải nhắm mắt gửi xe bởi không gửi ở đó thì biết gửi ở đâu. Trong khi những điểm đỗ xe hợp pháp thì lại quá xa nhà, giá cả cũng không kém điểm xe tự phát là bao”.

Có cầu ắt có cung là nguyên nhân chính khiến việc xử lý, dẹp bỏ những điểm trông xe không phép kém hiệu quả, thậm chí là một thách thức với chính quyền sở tại. Với những điểm trông xe tự phát lợi dụng khoảng trống vỉa hè trước cửa nhà, chủ điểm gửi xe tinh ranh đến mức đoán được quy luật kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng để trốn tránh. Trông thấy bóng lực lượng chức năng là họ huy động lực lượng “tự giải tỏa” lượng xe gửi vào sâu các ngõ ngách, khi lực lượng chứng năng kiểm tra xong là đâu lại vào đấy. Mặt khác, kinh doanh điểm gửi xe “một vốn, bốn lời” nên nhiều chủ điểm gửi xe chấp nhận bị phạt, coi như đó là dạng chi phí trong kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, cho biết: Phường Hàng Bạc là một trong những khu vực có mật độ dân cư cao nhất của Hà Nội. Địa bàn phường hiện chỉ có 5 điểm trông giữ xe được cấp phép nên không thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân, khách du lịch. Vả lại, để đáp ứng được tiêu chuẩn, các điểm gửi xe được cấp phép phải nằm ở vị trí xa, nên người dân chấp nhận bị chặt chém khi có việc phải gửi xe vào phố.

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Hiện nay, có hai dạng vi phạm trông xe trái phép: Một là những tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhưng lại sử dụng khu đất của các tổ chức không đủ giấy tờ, điều kiện. Thứ hai là vi phạm sử dụng vỉa hè, lòng đường, phát sinh chủ yếu vào những thời điểm lễ hội, có thể trông giữ trong vài giờ, vài ngày. Lực lượng chức năng đã xử lý nhiều nhưng không thể hết. Khó khăn là do nhu cầu gửi xe rất lớn của người dân. Giải pháp lâu dài là không thể kiểm tra xử lý từng trường hợp mà thành phố có thể giao quận, huyện vào thời điểm đó cấp phép tạm thời những điểm trông giữ xe để phục vụ nhu cầu của người dân. Bên cạnh nguyên nhân lớn là tình trạng quá tải các phương tiện giao thông, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trong trung tâm thành phố đã hết, thì trách nhiệm của các trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà hàng đã không bố trí nơi để xe cho cán bộ nhân viên, khách đến giao dịch. Kể cả các trung tâm thương mại cũng không sử dụng tầng hầm để xe mà đẩy hết ra vỉa hè, lòng đường khiến cho tình trạng điểm đỗ xe càng trở nên thiếu trầm trọng.

Có cầu ắt có cung là nguyên nhân chính khiến việc xử lý, dẹp bỏ những điểm trông xe không phép trở lên kém hiệu quả, thậm chí là một thách thức với chính quyền sở tại. Với những điểm trông xe tự phát lợi dụng khoảng trống vỉa hè trước cửa nhà, chủ điểm gửi xe tinh ranh đến mức đoán được quy luật kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng để trốn tránh. Trông thấy bóng lực lượng chức năng là họ huy động lực lượng “tự giải tỏa” lượng xe gửi vào sâu các ngõ ngách, khi lực lượng chứng năng kiểm tra xong là đâu lại vào đấy.

Hải Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đảng ủy xã Đan Phượng vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân năm 2025. Người dân quan tâm nhiều đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự án giao thông chậm triển khai.
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 5937/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động