Điểm trông xe trái phép ở Hà Nội vì sao vẫn tồn tại?

Thời gian qua, các cơ quan, ban ngành của TP Hà Nội đã mở nhiều chiến dịch ra quân giải tỏa những điểm trông xe trái phép trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhiều điểm trông xe trái phép vẫn tồn tại, chỉ chuyển hóa “từ dạng này sang dạng khác”. Vậy, vì đâu mà tình trạng này không được xử lý triệt để?
Trông xe dưới lòng đường: Còn bất cập
Điểm trông xe trước cổng CA quận Đống Đa thu phí trái quy định

ại khu vực này nhưng xem ra kết quả chưa được như ý muốn. Hiện tại, ngay phía dưới chân cầu, ở hai bên đường là hai điểm gửi xe choán hết vỉa hè, kéo dài dọc tuyến phố. Tấm biển xanh đầu điểm trông xe ghi rõ: “UBND quận Hoàn Kiếm, điểm trông giữ xe máy, xe đạp của Công ty Cổ phần Đồng Xuân”. Phí trông giữ phương tiện cũng được niêm yết rõ ràng. Cụ thể: Ban ngày 2.000 đồng/lượt xe đạp, 3.000 đồng/ lượt xe máy; ban đêm 3.000 đồng/lượt xe đạp, 5.000 đồng/ lượt xe máy. Chúng tôi gửi xe máy rồi lấy vé. Trên vé xe cũng ghi rõ thông tin như trên tấm biển. Vài phút sau quay lại lấy xe, phí gửi xe không phải là 3.000 đồng mà là 10.000 đồng.

Điểm trông xe trái phép ở Hà Nội vì sao vẫn tồn tại?
Điểm trông xe khu vực chân cầu Long Biên

Tại phố Tây Sơn, ngay trước cửa chùa Phúc Khánh, những hôm đầu tháng, ngày rằm, cả dãy phố biến thành điểm đỗ xe cơ động. Chủ những điểm trông xe dạng này thường là chủ nhà cùng vài tay “anh chị” khu phố đứng ra bảo kê, thầu lại. Họ thường cho nhân viên đứng tràn cả xuống lòng đường, vẫy xe mời mọc tất cả những ai đi qua. Cảnh tượng lộn xộn, tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra tại đây một phần do người chùa đông và phần lớn do đội ngũ trông xe “bát nháo này” gây nên.

Tương tự, phố Phủ Doãn, chỉ là tuyến phố nhỏ, nhưng các điểm trông xe ở đây lúc nào cũng trong tình trạng lộn xộn, đặc biệt là khu vực gần cổng Bệnh viện Việt – Đức. Hầu hết các điểm trông xe này là tự phát, được khoanh một đoạn vỉa hè bằng những sợi dây thừng tạm bợ. Chỉ cần đi qua đây chầm chậm một chút, chúng ta sẽ thấy cảnh tượng những nhóm người trông xe trái phép lao đến mời mọc đủ kiểu. Nếu có việc dừng lại mà không gửi xe thì ngay lập tức sẽ bị xua đuổi, dọa nạt. Qua khảo sát được biết, tình trạng tùy tiện tổ chức điểm trông giữ xe, tự ý tăng phí vẫn còn tồn tại ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, theo Quyết định số 69/2014/QÐ-UBND về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô-tô trên địa bàn của UBND TP Hà Nội, kể từ ngày 30/8/2014, tại các quận, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, phí trông giữ xe đạp là 2.000 đồng/lượt (ban ngày), 3.000 đồng/lượt (ban đêm). Ðối với xe máy, mức phí trông giữ là 3.000 đồng/lượt (ban ngày), 5.000 đồng/lượt (ban đêm); đối với ô-tô đến chín ghế ngồi và xe tải từ hai tấn trở xuống, thì tùy địa bàn, phí trông giữ từ 20 nghìn đến 40 nghìn/lượt/hai tiếng.

Khó xử lý triệt để

Theo thống kê: Hà Nội hiện có hơn 2 triệu xe máy và hơn 500.000 ô tô, đấy là chưa kể xe ngoại tỉnh hàng ngày ra vào thành phố. Với số lượng phương tiện như vậy nhưng điểm đỗ xe của Hà Nội hiện có gần 15ha với sức chứa hơn 20.000 đầu phương tiện, chỉ đáp ứng được 10-15% nhu cầu của người dân. Vậy, 85-90% phương tiện kia thì nằm ở đâu? Không khó để trả lời, số phương tiện này đành phải “chui” vào những điểm trông giữ xe tự phát, không phép.

Điểm trông xe trái phép ở Hà Nội vì sao vẫn tồn tại?
Vé niêm yết giá một đằng nhưng thu tiền một nẻo

Đã khó càng khó hơn khi Nghị định 34/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được thực hiện quyết liệt, những vi phạm về dừng, đỗ xe sai quy định bị xử lý nặng khiến người dân “méo mặt” khi đi đâu hỏi cũng hết chỗ gửi xe, trong khi để xe dưới lòng đường thì bị phạt nặng. Đặc biệt là tình trạng khan hiếm điểm đỗ xe tại các khu vực trung tâm quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Với thực trạng của Hà Nội hiện nay, việc xử lý các điểm đỗ xe không phép suy cho cùng chỉ là xử lý phần ngọn, mang lại tác dụng trước mắt bởi khi nhu cầu đỗ xe, gửi xe của người dân luôn bức thiết thì đuổi chỗ này, điểm trông xe lại mọc ra chỗ khác. Việc gốc rễ của vấn đề là quy hoạch làm sao để tăng cường điểm đỗ xe công cộng, thuận lợi cho sinh hoạt của người dân. Khi đó, những điểm trông xe trái phép sẽ tự động triệt tiêu.

Theo thống kê của UBND TP, trên địa bàn các quận trung tâm có 176 dự án nhà cao tầng với công năng làm văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư, song diện tích dành để đỗ xe chỉ đáp ứng được 20-30% nhu cầu, số còn lại phải đi gửi xe tại các điểm đỗ khu vực xung quanh. Trong khi đó, người dân thì cứ thấy tiện là làm, ít quan tâm phân biệt tính hợp pháp của bãi đỗ xe. Anh Trần Văn Đà (ở Hào Nam, Hà Nội) cho biết: “Với những người đi ô tô thì chỗ gửi xe là vô cùng quan trọng. Dù biết là điểm đỗ xe tự phát, những tiêu chuẩn về an ninh, phòng chống cháy nổ hầu như không có nhưng vẫn phải nhắm mắt gửi xe bởi không gửi ở đó thì biết gửi ở đâu. Trong khi những điểm đỗ xe hợp pháp thì lại quá xa nhà, giá cả cũng không kém điểm xe tự phát là bao”.

Có cầu ắt có cung là nguyên nhân chính khiến việc xử lý, dẹp bỏ những điểm trông xe không phép kém hiệu quả, thậm chí là một thách thức với chính quyền sở tại. Với những điểm trông xe tự phát lợi dụng khoảng trống vỉa hè trước cửa nhà, chủ điểm gửi xe tinh ranh đến mức đoán được quy luật kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng để trốn tránh. Trông thấy bóng lực lượng chức năng là họ huy động lực lượng “tự giải tỏa” lượng xe gửi vào sâu các ngõ ngách, khi lực lượng chứng năng kiểm tra xong là đâu lại vào đấy. Mặt khác, kinh doanh điểm gửi xe “một vốn, bốn lời” nên nhiều chủ điểm gửi xe chấp nhận bị phạt, coi như đó là dạng chi phí trong kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, cho biết: Phường Hàng Bạc là một trong những khu vực có mật độ dân cư cao nhất của Hà Nội. Địa bàn phường hiện chỉ có 5 điểm trông giữ xe được cấp phép nên không thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân, khách du lịch. Vả lại, để đáp ứng được tiêu chuẩn, các điểm gửi xe được cấp phép phải nằm ở vị trí xa, nên người dân chấp nhận bị chặt chém khi có việc phải gửi xe vào phố.

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Hiện nay, có hai dạng vi phạm trông xe trái phép: Một là những tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhưng lại sử dụng khu đất của các tổ chức không đủ giấy tờ, điều kiện. Thứ hai là vi phạm sử dụng vỉa hè, lòng đường, phát sinh chủ yếu vào những thời điểm lễ hội, có thể trông giữ trong vài giờ, vài ngày. Lực lượng chức năng đã xử lý nhiều nhưng không thể hết. Khó khăn là do nhu cầu gửi xe rất lớn của người dân. Giải pháp lâu dài là không thể kiểm tra xử lý từng trường hợp mà thành phố có thể giao quận, huyện vào thời điểm đó cấp phép tạm thời những điểm trông giữ xe để phục vụ nhu cầu của người dân. Bên cạnh nguyên nhân lớn là tình trạng quá tải các phương tiện giao thông, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trong trung tâm thành phố đã hết, thì trách nhiệm của các trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà hàng đã không bố trí nơi để xe cho cán bộ nhân viên, khách đến giao dịch. Kể cả các trung tâm thương mại cũng không sử dụng tầng hầm để xe mà đẩy hết ra vỉa hè, lòng đường khiến cho tình trạng điểm đỗ xe càng trở nên thiếu trầm trọng.

Có cầu ắt có cung là nguyên nhân chính khiến việc xử lý, dẹp bỏ những điểm trông xe không phép trở lên kém hiệu quả, thậm chí là một thách thức với chính quyền sở tại. Với những điểm trông xe tự phát lợi dụng khoảng trống vỉa hè trước cửa nhà, chủ điểm gửi xe tinh ranh đến mức đoán được quy luật kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng để trốn tránh. Trông thấy bóng lực lượng chức năng là họ huy động lực lượng “tự giải tỏa” lượng xe gửi vào sâu các ngõ ngách, khi lực lượng chứng năng kiểm tra xong là đâu lại vào đấy.

Hải Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Hà Nội sẽ đầu tư xây mới, xây dựng lại 34 chợ dân sinh và cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 71 chợ. Thành phố yêu cầu các dự án xây mới hoặc cải tạo lại chợ phải giải quyết cơ bản được vấn đề dân sinh bức xúc, giảm khiếu nại, khiếu kiện trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về chợ. Phải công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến hoạt động đầu tư, xây dựng chợ.
Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán

Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Công an huyện Thanh Trì vừa tổ chức Lễ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; ra mắt mô hình lực lượng 141 trong tình hình mới.
Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm

Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức lễ ra quân nhằm triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025. Đây là một phần quan trọng trong chiến dịch toàn diện nhằm duy trì an toàn xã hội và xây dựng hình ảnh một Thủ đô văn minh, hiện đại.
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định

TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định

(LĐTĐ) Thời gian qua trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xuất hiện các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời, công trình có lắp dựng mái che trên đất không đúng mục đích sử dụng đất nhằm phục vụ kinh doanh dịch vụ thể thao.
Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh

Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về dự thảo quyết định việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa. Tuy nhiên, đến thời điểm này không ít lãnh đạo UBND phường vẫn chưa biết quản lý con người, sắp xếp địa điểm đón trả khách ra sao như dự thảo đề cập tới.
Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

(LĐTĐ) Với dự thảo lần 3, đề án quản lý lòng đường, vỉa hè, thành phố Hà Nội đã đưa ra những phương hướng rõ ràng hơn trong việc lựa chọn tiêu chí và mô hình cho thuê vỉa hè.
Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm

Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm

(LĐTĐ) Hà Nội là đô thị có lưu lượng người và các phương tiện tham gia giao thông đông đúc, kéo theo những vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Những tháng cuối năm, các địa phương trên địa bàn Thủ đô đã tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân và quyết liệt kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.
Phát triển không gian xanh tại các đô thị

Phát triển không gian xanh tại các đô thị

(LĐTĐ) Ngày 29/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo: “Thiết kế công viên thuận tiện, an toàn cho mọi người và tăng khả năng chống chịu cho các đô thị Việt Nam”.
Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm

Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương sẽ bố trí 34.515 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm trên địa bàn; trong đó phân bổ ngay hơn 18.110 tỷ đồng cho các dự án đủ điều kiện theo quy định.
8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025

8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết nghị sẽ cắt điện, nước với 8 loại công trình vi phạm từ ngày 1/1/2025. Những công trình xây dựng trên đất lấn chiếm, xây sai quy hoạch, vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy sẽ bị áp dụng biện pháp cắt điện nước...
Xem thêm
Phiên bản di động