Điểm trông xe trái phép ở Hà Nội vì sao vẫn tồn tại?
Trông xe dưới lòng đường: Còn bất cập | |
Điểm trông xe trước cổng CA quận Đống Đa thu phí trái quy định |
ại khu vực này nhưng xem ra kết quả chưa được như ý muốn. Hiện tại, ngay phía dưới chân cầu, ở hai bên đường là hai điểm gửi xe choán hết vỉa hè, kéo dài dọc tuyến phố. Tấm biển xanh đầu điểm trông xe ghi rõ: “UBND quận Hoàn Kiếm, điểm trông giữ xe máy, xe đạp của Công ty Cổ phần Đồng Xuân”. Phí trông giữ phương tiện cũng được niêm yết rõ ràng. Cụ thể: Ban ngày 2.000 đồng/lượt xe đạp, 3.000 đồng/ lượt xe máy; ban đêm 3.000 đồng/lượt xe đạp, 5.000 đồng/ lượt xe máy. Chúng tôi gửi xe máy rồi lấy vé. Trên vé xe cũng ghi rõ thông tin như trên tấm biển. Vài phút sau quay lại lấy xe, phí gửi xe không phải là 3.000 đồng mà là 10.000 đồng.
Điểm trông xe khu vực chân cầu Long Biên |
Tại phố Tây Sơn, ngay trước cửa chùa Phúc Khánh, những hôm đầu tháng, ngày rằm, cả dãy phố biến thành điểm đỗ xe cơ động. Chủ những điểm trông xe dạng này thường là chủ nhà cùng vài tay “anh chị” khu phố đứng ra bảo kê, thầu lại. Họ thường cho nhân viên đứng tràn cả xuống lòng đường, vẫy xe mời mọc tất cả những ai đi qua. Cảnh tượng lộn xộn, tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra tại đây một phần do người chùa đông và phần lớn do đội ngũ trông xe “bát nháo này” gây nên.
Tương tự, phố Phủ Doãn, chỉ là tuyến phố nhỏ, nhưng các điểm trông xe ở đây lúc nào cũng trong tình trạng lộn xộn, đặc biệt là khu vực gần cổng Bệnh viện Việt – Đức. Hầu hết các điểm trông xe này là tự phát, được khoanh một đoạn vỉa hè bằng những sợi dây thừng tạm bợ. Chỉ cần đi qua đây chầm chậm một chút, chúng ta sẽ thấy cảnh tượng những nhóm người trông xe trái phép lao đến mời mọc đủ kiểu. Nếu có việc dừng lại mà không gửi xe thì ngay lập tức sẽ bị xua đuổi, dọa nạt. Qua khảo sát được biết, tình trạng tùy tiện tổ chức điểm trông giữ xe, tự ý tăng phí vẫn còn tồn tại ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố.
Trong khi đó, theo Quyết định số 69/2014/QÐ-UBND về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô-tô trên địa bàn của UBND TP Hà Nội, kể từ ngày 30/8/2014, tại các quận, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, phí trông giữ xe đạp là 2.000 đồng/lượt (ban ngày), 3.000 đồng/lượt (ban đêm). Ðối với xe máy, mức phí trông giữ là 3.000 đồng/lượt (ban ngày), 5.000 đồng/lượt (ban đêm); đối với ô-tô đến chín ghế ngồi và xe tải từ hai tấn trở xuống, thì tùy địa bàn, phí trông giữ từ 20 nghìn đến 40 nghìn/lượt/hai tiếng.
Khó xử lý triệt để
Theo thống kê: Hà Nội hiện có hơn 2 triệu xe máy và hơn 500.000 ô tô, đấy là chưa kể xe ngoại tỉnh hàng ngày ra vào thành phố. Với số lượng phương tiện như vậy nhưng điểm đỗ xe của Hà Nội hiện có gần 15ha với sức chứa hơn 20.000 đầu phương tiện, chỉ đáp ứng được 10-15% nhu cầu của người dân. Vậy, 85-90% phương tiện kia thì nằm ở đâu? Không khó để trả lời, số phương tiện này đành phải “chui” vào những điểm trông giữ xe tự phát, không phép.
Vé niêm yết giá một đằng nhưng thu tiền một nẻo |
Đã khó càng khó hơn khi Nghị định 34/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được thực hiện quyết liệt, những vi phạm về dừng, đỗ xe sai quy định bị xử lý nặng khiến người dân “méo mặt” khi đi đâu hỏi cũng hết chỗ gửi xe, trong khi để xe dưới lòng đường thì bị phạt nặng. Đặc biệt là tình trạng khan hiếm điểm đỗ xe tại các khu vực trung tâm quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.
Với thực trạng của Hà Nội hiện nay, việc xử lý các điểm đỗ xe không phép suy cho cùng chỉ là xử lý phần ngọn, mang lại tác dụng trước mắt bởi khi nhu cầu đỗ xe, gửi xe của người dân luôn bức thiết thì đuổi chỗ này, điểm trông xe lại mọc ra chỗ khác. Việc gốc rễ của vấn đề là quy hoạch làm sao để tăng cường điểm đỗ xe công cộng, thuận lợi cho sinh hoạt của người dân. Khi đó, những điểm trông xe trái phép sẽ tự động triệt tiêu. |
Theo thống kê của UBND TP, trên địa bàn các quận trung tâm có 176 dự án nhà cao tầng với công năng làm văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư, song diện tích dành để đỗ xe chỉ đáp ứng được 20-30% nhu cầu, số còn lại phải đi gửi xe tại các điểm đỗ khu vực xung quanh. Trong khi đó, người dân thì cứ thấy tiện là làm, ít quan tâm phân biệt tính hợp pháp của bãi đỗ xe. Anh Trần Văn Đà (ở Hào Nam, Hà Nội) cho biết: “Với những người đi ô tô thì chỗ gửi xe là vô cùng quan trọng. Dù biết là điểm đỗ xe tự phát, những tiêu chuẩn về an ninh, phòng chống cháy nổ hầu như không có nhưng vẫn phải nhắm mắt gửi xe bởi không gửi ở đó thì biết gửi ở đâu. Trong khi những điểm đỗ xe hợp pháp thì lại quá xa nhà, giá cả cũng không kém điểm xe tự phát là bao”.
Có cầu ắt có cung là nguyên nhân chính khiến việc xử lý, dẹp bỏ những điểm trông xe không phép kém hiệu quả, thậm chí là một thách thức với chính quyền sở tại. Với những điểm trông xe tự phát lợi dụng khoảng trống vỉa hè trước cửa nhà, chủ điểm gửi xe tinh ranh đến mức đoán được quy luật kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng để trốn tránh. Trông thấy bóng lực lượng chức năng là họ huy động lực lượng “tự giải tỏa” lượng xe gửi vào sâu các ngõ ngách, khi lực lượng chứng năng kiểm tra xong là đâu lại vào đấy. Mặt khác, kinh doanh điểm gửi xe “một vốn, bốn lời” nên nhiều chủ điểm gửi xe chấp nhận bị phạt, coi như đó là dạng chi phí trong kinh doanh.
Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, cho biết: Phường Hàng Bạc là một trong những khu vực có mật độ dân cư cao nhất của Hà Nội. Địa bàn phường hiện chỉ có 5 điểm trông giữ xe được cấp phép nên không thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân, khách du lịch. Vả lại, để đáp ứng được tiêu chuẩn, các điểm gửi xe được cấp phép phải nằm ở vị trí xa, nên người dân chấp nhận bị chặt chém khi có việc phải gửi xe vào phố.
Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Hiện nay, có hai dạng vi phạm trông xe trái phép: Một là những tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhưng lại sử dụng khu đất của các tổ chức không đủ giấy tờ, điều kiện. Thứ hai là vi phạm sử dụng vỉa hè, lòng đường, phát sinh chủ yếu vào những thời điểm lễ hội, có thể trông giữ trong vài giờ, vài ngày. Lực lượng chức năng đã xử lý nhiều nhưng không thể hết. Khó khăn là do nhu cầu gửi xe rất lớn của người dân. Giải pháp lâu dài là không thể kiểm tra xử lý từng trường hợp mà thành phố có thể giao quận, huyện vào thời điểm đó cấp phép tạm thời những điểm trông giữ xe để phục vụ nhu cầu của người dân. Bên cạnh nguyên nhân lớn là tình trạng quá tải các phương tiện giao thông, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trong trung tâm thành phố đã hết, thì trách nhiệm của các trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà hàng đã không bố trí nơi để xe cho cán bộ nhân viên, khách đến giao dịch. Kể cả các trung tâm thương mại cũng không sử dụng tầng hầm để xe mà đẩy hết ra vỉa hè, lòng đường khiến cho tình trạng điểm đỗ xe càng trở nên thiếu trầm trọng.
Có cầu ắt có cung là nguyên nhân chính khiến việc xử lý, dẹp bỏ những điểm trông xe không phép trở lên kém hiệu quả, thậm chí là một thách thức với chính quyền sở tại. Với những điểm trông xe tự phát lợi dụng khoảng trống vỉa hè trước cửa nhà, chủ điểm gửi xe tinh ranh đến mức đoán được quy luật kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng để trốn tránh. Trông thấy bóng lực lượng chức năng là họ huy động lực lượng “tự giải tỏa” lượng xe gửi vào sâu các ngõ ngách, khi lực lượng chứng năng kiểm tra xong là đâu lại vào đấy. |
Hải Phú
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô
Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?
Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm
Trật tự đô thị 23/11/2024 14:49
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34