Trông xe dưới lòng đường: Còn bất cập

Việc thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường tại hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng năm "Trật tự và văn minh đô thị" trên địa bàn thành phố. Dù đã đi vào hoạt động 6 tháng và được phần lớn người dân Thủ đô hào hứng đón nhận, tuy nhiên trên thực tế tại hai tuyến phố thí điểm vẫn còn những tồn tại cần khắc phục.

Diện mạo 2 tuyến phố được cải thiện

Được biết, trước đây trên 2 tuyến phố này một số cơ quan, đơn vị được phép sử dụng lòng đường trong phạm vi trước cổng cơ quan để đỗ xe. Bên cạnh đó  một số doanh nghiệp được tổ chức trông giữ xe có thu phí: Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Công ty cổ phần Đồng Xuân, Công ty 901…

Từ đầu tháng 7/2014, UBND thành phố Hà Nội cho phép thí điểm trông xe dưới lòng đường hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt nên thu hồi toàn bộ giấy phép sử dụng lòng đường, giao về một đầu mối để tổ chức trông giữ xe nhằm bảo đảm trật tự ATGT, công tác thu phí, tăng nguồn thu cho ngân sách. Đến nay, việc trông giữ xe dưới lòng đường đã đi vào hoạt động khá hiệu quả. Trên 2 tuyến phố này, tình trạng xe dừng đỗ đã có nề nếp, chủ phương tiện đã có ý thức đưa xe vào đúng nơi quy định.

Anh Nguyễn Bá Lộc, nhân viên trật tự giao thông tại điểm dừng đỗ trước cổng chi nhánh Ngân hàng SHB (Lý Thường Kiệt) cho biết: "Thời gian gần đây khách đã quen với việc thực hiện quy định xếp xe chéo 45 độ, xe máy xếp trong vạch sơn trắng... Để đạt được là do có sự phối hợp giữa nhân viên trông giữ xe và chủ phương tiện nhịp nhàng  hơn, hạn chế được tình trạng lộn xộn gây ách tắc giao thông như vài tháng trước đây".

Đồng quan điểm với anh Lộc, chị Nguyễn Mai Anh - nhân viên điểm trông giữ xe trước cổng Khách sạn Melia (Lý Thường Kiệt) cho biết, hiện tại trật tự xe ra vào tại điểm đỗ này đã được điều phối hài hòa hơn. Ý thức của những chủ xe cũng được nâng cao nên không còn tình trạng dừng đỗ lâu không chịu vào vị trí, gây khó khăn cho những xe đến sau như trước ".

Xe dừng đỗ đúng quy định trước cổng chi nhánh ngân hàng SHB (Lý Thường Kiệt)

56532

Vẫn còn những bất cập

Tuy nhiên, qua quan sát của phóng viên, tại điểm gửi xe trước Khách sạn Melia vẫn còn tình trạng xe đỗ trên vỉa hè. Cụ thể sáng 5/1/2015, có  từ 3 - 4 xe vi phạm khi đỗ xe trên vỉa hè. Theo chị Mai Anh, quanh khu vưc có nhiều cơ quan thuộc trung ương và thành phố, thiếu chỗ để xe dẫn đến tình trạng quá tải, thường xuyên vi phạm lòng đường và vỉa hè "Tình trạng này phần lớn diễn ra vào đầu giờ sáng..." - chị Mai Anh cho biết.

Một vấn đề nan giải nữa là đối với những hộ kinh doanh nằm trên đoạn đường có diện tích lòng đường được quy hoạch làm nơi dừng đỗ xe kêu ca gây cản trở việc kinh doanh. Chị T. Huệ, chủ một quán cafe trên phố Lý Thường Kiệt (gần điểm giao với phố Bà Triệu) bức xúc : " Hiện tại với tình trạng xe đỗ chắn trước quán nên gây khó khăn cho khách vào quán vì mất thời gian loay hoay đưa xe vào bãi theo hướng dẫn của nhân viên rồi mới vòng lên vỉa hè để vào quán...Vì vậy, lượng khách vào quán giảm đi...".  Còn ông Cư, ở khu dân cư số 2 - phường Trần Hưng Đạo cho biết: "Giờ tôi muốn đi về nhà phải đi đường vòng qua hàng loạt những quán ăn rất bất tiện..."

Theo ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đến thời điểm này phương tiện trên 2 tuyến phố đã được sắp xếp gọn gàng, không còn tình trạng đỗ xe lộn xộn. Các điểm đỗ xe tại đây đã đi vào nền nếp, ổn định, góp phần giảm ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đỗ gửi xe của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trong khu vực. Trước những thông tin bức xúc từ phía các hộ kinh doanh hai bên đường khi cho rằng việc dừng đỗ ở diện tích lòng đường trước cửa hàng, cửa hiệu...sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ, ông Đức cho biết, công ty đã chủ động lập kế hoạch tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để họ hiểu rằng lòng đường là của công cộng chứ không phải sở hữu của bất kỳ cá nhân nào nên cần có sự phối hợp với các cơ quan chức năng để lập lại trật tự văn minh đô thị. Công ty không có trách nhiệm xử lý những xe đỗ sai quy định mà chỉ có thể phối hợp với lực lượng chức năng như công an, thanh tra giao thông... nhắc nhở tuyên truyền để công tác này được hiệu quả hơn.

Cũng theo ông Đức, theo kế hoạch các cơ quan chức năng sẽ triển khai cuộc họp chính thức đánh giá kết quả hoạt động của việc thí điểm mô hình này vào đầu tháng 1/2015 để đưa ra những giải pháp cụ thể khắc phục bất cập. Theo đó những biện pháp như nhân rộng việc thực hiện tại những tuyến phố đủ điều kiện, triển khai thêm một số điểm trông giữ xe tại những đường ngang lân cận hai tuyến phố lớn này để giảm tải lượng xe, sẽ sớm được xem xét và phê duyệt...

Thay vì  đỗ xe tùy tiện, tại 2 tuyến phố thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường đã được quy hoạch, kẻ lại vạch sơn các điểm trông giữ xe. Theo đó, có 12 điểm đỗ xe ô tô trên 2 tuyến phố với tổng diện tích 4.018m2 với sức chứa 268 xe. Phố Lý Thường Kiệt có 6 điểm, diện tích 2.117m2; phố Trần Hưng Đạo có 6 điểm, diện tích 1.900m2. Trên phố Lý Thường Kiệt đoạn từ nút Lý Thường Kiệt - Lê Thánh Tông đến nút giao Lý Thường Kiệt - Bà Triệu tổ chức trông giữ xe phía số nhà lẻ, đoạn tổ chức từ nút giao Lý Thường Kiệt – Bà Triệu đến nút giao Lý Thường Kiệt – Lê Duẩn trông giữ phía số nhà chẵn; phố Trần Hưng Đạo, đoạn từ nút Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông đến nút Trần Hưng Đạo - Bà Triệu trông giữ xe bên phía số nhà chẵn, đoạn từ Trần Hưng Đạo – Bà Triệu đến nút giao Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn trông giữ xe bên phía số nhà lẻ.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Những ngày qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như tổ chức tọa đàm nâng cao nghiệp vụ hoạt động công đoàn; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động…
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến tháng 11/2024, Chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa 
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2020 - 2025 đã thực hiện với số tiền đạt 2.319.496 tỷ đồng, cho vay 411.474 lượt khách hàng, trong đó phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 23/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo “Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, đánh giá, phân tích những kết quả, hạn chế trong phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa thời gian qua trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động