Trông xe dưới lòng đường: Còn bất cập
Diện mạo 2 tuyến phố được cải thiện
Được biết, trước đây trên 2 tuyến phố này một số cơ quan, đơn vị được phép sử dụng lòng đường trong phạm vi trước cổng cơ quan để đỗ xe. Bên cạnh đó một số doanh nghiệp được tổ chức trông giữ xe có thu phí: Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Công ty cổ phần Đồng Xuân, Công ty 901…
Từ đầu tháng 7/2014, UBND thành phố Hà Nội cho phép thí điểm trông xe dưới lòng đường hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt nên thu hồi toàn bộ giấy phép sử dụng lòng đường, giao về một đầu mối để tổ chức trông giữ xe nhằm bảo đảm trật tự ATGT, công tác thu phí, tăng nguồn thu cho ngân sách. Đến nay, việc trông giữ xe dưới lòng đường đã đi vào hoạt động khá hiệu quả. Trên 2 tuyến phố này, tình trạng xe dừng đỗ đã có nề nếp, chủ phương tiện đã có ý thức đưa xe vào đúng nơi quy định.
Anh Nguyễn Bá Lộc, nhân viên trật tự giao thông tại điểm dừng đỗ trước cổng chi nhánh Ngân hàng SHB (Lý Thường Kiệt) cho biết: "Thời gian gần đây khách đã quen với việc thực hiện quy định xếp xe chéo 45 độ, xe máy xếp trong vạch sơn trắng... Để đạt được là do có sự phối hợp giữa nhân viên trông giữ xe và chủ phương tiện nhịp nhàng hơn, hạn chế được tình trạng lộn xộn gây ách tắc giao thông như vài tháng trước đây".
Đồng quan điểm với anh Lộc, chị Nguyễn Mai Anh - nhân viên điểm trông giữ xe trước cổng Khách sạn Melia (Lý Thường Kiệt) cho biết, hiện tại trật tự xe ra vào tại điểm đỗ này đã được điều phối hài hòa hơn. Ý thức của những chủ xe cũng được nâng cao nên không còn tình trạng dừng đỗ lâu không chịu vào vị trí, gây khó khăn cho những xe đến sau như trước ".
56532
Vẫn còn những bất cập
Tuy nhiên, qua quan sát của phóng viên, tại điểm gửi xe trước Khách sạn Melia vẫn còn tình trạng xe đỗ trên vỉa hè. Cụ thể sáng 5/1/2015, có từ 3 - 4 xe vi phạm khi đỗ xe trên vỉa hè. Theo chị Mai Anh, quanh khu vưc có nhiều cơ quan thuộc trung ương và thành phố, thiếu chỗ để xe dẫn đến tình trạng quá tải, thường xuyên vi phạm lòng đường và vỉa hè "Tình trạng này phần lớn diễn ra vào đầu giờ sáng..." - chị Mai Anh cho biết.
Một vấn đề nan giải nữa là đối với những hộ kinh doanh nằm trên đoạn đường có diện tích lòng đường được quy hoạch làm nơi dừng đỗ xe kêu ca gây cản trở việc kinh doanh. Chị T. Huệ, chủ một quán cafe trên phố Lý Thường Kiệt (gần điểm giao với phố Bà Triệu) bức xúc : " Hiện tại với tình trạng xe đỗ chắn trước quán nên gây khó khăn cho khách vào quán vì mất thời gian loay hoay đưa xe vào bãi theo hướng dẫn của nhân viên rồi mới vòng lên vỉa hè để vào quán...Vì vậy, lượng khách vào quán giảm đi...". Còn ông Cư, ở khu dân cư số 2 - phường Trần Hưng Đạo cho biết: "Giờ tôi muốn đi về nhà phải đi đường vòng qua hàng loạt những quán ăn rất bất tiện..."
Theo ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đến thời điểm này phương tiện trên 2 tuyến phố đã được sắp xếp gọn gàng, không còn tình trạng đỗ xe lộn xộn. Các điểm đỗ xe tại đây đã đi vào nền nếp, ổn định, góp phần giảm ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đỗ gửi xe của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trong khu vực. Trước những thông tin bức xúc từ phía các hộ kinh doanh hai bên đường khi cho rằng việc dừng đỗ ở diện tích lòng đường trước cửa hàng, cửa hiệu...sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ, ông Đức cho biết, công ty đã chủ động lập kế hoạch tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để họ hiểu rằng lòng đường là của công cộng chứ không phải sở hữu của bất kỳ cá nhân nào nên cần có sự phối hợp với các cơ quan chức năng để lập lại trật tự văn minh đô thị. Công ty không có trách nhiệm xử lý những xe đỗ sai quy định mà chỉ có thể phối hợp với lực lượng chức năng như công an, thanh tra giao thông... nhắc nhở tuyên truyền để công tác này được hiệu quả hơn.
Cũng theo ông Đức, theo kế hoạch các cơ quan chức năng sẽ triển khai cuộc họp chính thức đánh giá kết quả hoạt động của việc thí điểm mô hình này vào đầu tháng 1/2015 để đưa ra những giải pháp cụ thể khắc phục bất cập. Theo đó những biện pháp như nhân rộng việc thực hiện tại những tuyến phố đủ điều kiện, triển khai thêm một số điểm trông giữ xe tại những đường ngang lân cận hai tuyến phố lớn này để giảm tải lượng xe, sẽ sớm được xem xét và phê duyệt...
Thay vì đỗ xe tùy tiện, tại 2 tuyến phố thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường đã được quy hoạch, kẻ lại vạch sơn các điểm trông giữ xe. Theo đó, có 12 điểm đỗ xe ô tô trên 2 tuyến phố với tổng diện tích 4.018m2 với sức chứa 268 xe. Phố Lý Thường Kiệt có 6 điểm, diện tích 2.117m2; phố Trần Hưng Đạo có 6 điểm, diện tích 1.900m2. Trên phố Lý Thường Kiệt đoạn từ nút Lý Thường Kiệt - Lê Thánh Tông đến nút giao Lý Thường Kiệt - Bà Triệu tổ chức trông giữ xe phía số nhà lẻ, đoạn tổ chức từ nút giao Lý Thường Kiệt – Bà Triệu đến nút giao Lý Thường Kiệt – Lê Duẩn trông giữ phía số nhà chẵn; phố Trần Hưng Đạo, đoạn từ nút Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông đến nút Trần Hưng Đạo - Bà Triệu trông giữ xe bên phía số nhà chẵn, đoạn từ Trần Hưng Đạo – Bà Triệu đến nút giao Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn trông giữ xe bên phía số nhà lẻ. |
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34