Trông xe dưới lòng đường: Còn bất cập

Việc thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường tại hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng năm "Trật tự và văn minh đô thị" trên địa bàn thành phố. Dù đã đi vào hoạt động 6 tháng và được phần lớn người dân Thủ đô hào hứng đón nhận, tuy nhiên trên thực tế tại hai tuyến phố thí điểm vẫn còn những tồn tại cần khắc phục.

Diện mạo 2 tuyến phố được cải thiện

Được biết, trước đây trên 2 tuyến phố này một số cơ quan, đơn vị được phép sử dụng lòng đường trong phạm vi trước cổng cơ quan để đỗ xe. Bên cạnh đó  một số doanh nghiệp được tổ chức trông giữ xe có thu phí: Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Công ty cổ phần Đồng Xuân, Công ty 901…

Từ đầu tháng 7/2014, UBND thành phố Hà Nội cho phép thí điểm trông xe dưới lòng đường hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt nên thu hồi toàn bộ giấy phép sử dụng lòng đường, giao về một đầu mối để tổ chức trông giữ xe nhằm bảo đảm trật tự ATGT, công tác thu phí, tăng nguồn thu cho ngân sách. Đến nay, việc trông giữ xe dưới lòng đường đã đi vào hoạt động khá hiệu quả. Trên 2 tuyến phố này, tình trạng xe dừng đỗ đã có nề nếp, chủ phương tiện đã có ý thức đưa xe vào đúng nơi quy định.

Anh Nguyễn Bá Lộc, nhân viên trật tự giao thông tại điểm dừng đỗ trước cổng chi nhánh Ngân hàng SHB (Lý Thường Kiệt) cho biết: "Thời gian gần đây khách đã quen với việc thực hiện quy định xếp xe chéo 45 độ, xe máy xếp trong vạch sơn trắng... Để đạt được là do có sự phối hợp giữa nhân viên trông giữ xe và chủ phương tiện nhịp nhàng  hơn, hạn chế được tình trạng lộn xộn gây ách tắc giao thông như vài tháng trước đây".

Đồng quan điểm với anh Lộc, chị Nguyễn Mai Anh - nhân viên điểm trông giữ xe trước cổng Khách sạn Melia (Lý Thường Kiệt) cho biết, hiện tại trật tự xe ra vào tại điểm đỗ này đã được điều phối hài hòa hơn. Ý thức của những chủ xe cũng được nâng cao nên không còn tình trạng dừng đỗ lâu không chịu vào vị trí, gây khó khăn cho những xe đến sau như trước ".

Xe dừng đỗ đúng quy định trước cổng chi nhánh ngân hàng SHB (Lý Thường Kiệt)

56532

Vẫn còn những bất cập

Tuy nhiên, qua quan sát của phóng viên, tại điểm gửi xe trước Khách sạn Melia vẫn còn tình trạng xe đỗ trên vỉa hè. Cụ thể sáng 5/1/2015, có  từ 3 - 4 xe vi phạm khi đỗ xe trên vỉa hè. Theo chị Mai Anh, quanh khu vưc có nhiều cơ quan thuộc trung ương và thành phố, thiếu chỗ để xe dẫn đến tình trạng quá tải, thường xuyên vi phạm lòng đường và vỉa hè "Tình trạng này phần lớn diễn ra vào đầu giờ sáng..." - chị Mai Anh cho biết.

Một vấn đề nan giải nữa là đối với những hộ kinh doanh nằm trên đoạn đường có diện tích lòng đường được quy hoạch làm nơi dừng đỗ xe kêu ca gây cản trở việc kinh doanh. Chị T. Huệ, chủ một quán cafe trên phố Lý Thường Kiệt (gần điểm giao với phố Bà Triệu) bức xúc : " Hiện tại với tình trạng xe đỗ chắn trước quán nên gây khó khăn cho khách vào quán vì mất thời gian loay hoay đưa xe vào bãi theo hướng dẫn của nhân viên rồi mới vòng lên vỉa hè để vào quán...Vì vậy, lượng khách vào quán giảm đi...".  Còn ông Cư, ở khu dân cư số 2 - phường Trần Hưng Đạo cho biết: "Giờ tôi muốn đi về nhà phải đi đường vòng qua hàng loạt những quán ăn rất bất tiện..."

Theo ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đến thời điểm này phương tiện trên 2 tuyến phố đã được sắp xếp gọn gàng, không còn tình trạng đỗ xe lộn xộn. Các điểm đỗ xe tại đây đã đi vào nền nếp, ổn định, góp phần giảm ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đỗ gửi xe của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trong khu vực. Trước những thông tin bức xúc từ phía các hộ kinh doanh hai bên đường khi cho rằng việc dừng đỗ ở diện tích lòng đường trước cửa hàng, cửa hiệu...sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ, ông Đức cho biết, công ty đã chủ động lập kế hoạch tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để họ hiểu rằng lòng đường là của công cộng chứ không phải sở hữu của bất kỳ cá nhân nào nên cần có sự phối hợp với các cơ quan chức năng để lập lại trật tự văn minh đô thị. Công ty không có trách nhiệm xử lý những xe đỗ sai quy định mà chỉ có thể phối hợp với lực lượng chức năng như công an, thanh tra giao thông... nhắc nhở tuyên truyền để công tác này được hiệu quả hơn.

Cũng theo ông Đức, theo kế hoạch các cơ quan chức năng sẽ triển khai cuộc họp chính thức đánh giá kết quả hoạt động của việc thí điểm mô hình này vào đầu tháng 1/2015 để đưa ra những giải pháp cụ thể khắc phục bất cập. Theo đó những biện pháp như nhân rộng việc thực hiện tại những tuyến phố đủ điều kiện, triển khai thêm một số điểm trông giữ xe tại những đường ngang lân cận hai tuyến phố lớn này để giảm tải lượng xe, sẽ sớm được xem xét và phê duyệt...

Thay vì  đỗ xe tùy tiện, tại 2 tuyến phố thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường đã được quy hoạch, kẻ lại vạch sơn các điểm trông giữ xe. Theo đó, có 12 điểm đỗ xe ô tô trên 2 tuyến phố với tổng diện tích 4.018m2 với sức chứa 268 xe. Phố Lý Thường Kiệt có 6 điểm, diện tích 2.117m2; phố Trần Hưng Đạo có 6 điểm, diện tích 1.900m2. Trên phố Lý Thường Kiệt đoạn từ nút Lý Thường Kiệt - Lê Thánh Tông đến nút giao Lý Thường Kiệt - Bà Triệu tổ chức trông giữ xe phía số nhà lẻ, đoạn tổ chức từ nút giao Lý Thường Kiệt – Bà Triệu đến nút giao Lý Thường Kiệt – Lê Duẩn trông giữ phía số nhà chẵn; phố Trần Hưng Đạo, đoạn từ nút Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông đến nút Trần Hưng Đạo - Bà Triệu trông giữ xe bên phía số nhà chẵn, đoạn từ Trần Hưng Đạo – Bà Triệu đến nút giao Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn trông giữ xe bên phía số nhà lẻ.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động