Chợ cóc, chợ tạm:

Dẹp mãi không xong, vì sao?

Mới sớm tinh mơ trên mọi ngõ, ngách của Thành phố đã tấp nập kẻ mua người bán. Trong đó, sự hiện diện của chợ cóc, chợ tạm vốn gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông là tấp nập nhất. Mặc dù, cơ quan chức năng đã xây dựng đề án quy hoạch chợ cóc, chợ tạm từ năm 1998, nhưng cứ dẹp nơi này, chợ lại mọc ở nơi khác.
dep mai khong xong vi sao Lại tái diễn chợ cóc tại khu chung cư mới
dep mai khong xong vi sao Chợ cóc gây cản trở giao thông

Dẹp chỗ này, mọc chỗ kia

Báo cáo tại Hội nghị giao ban trực tuyến Công tác quản lý nhà nước cấp quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Cuối năm 2016, Hà Nội có 52 chợ cóc, chợ tạm. Tuy nhiên, chỉ 3 tháng đầu năm 2017, thống kê sơ bộ lại có đến 213 chợ cóc, chợ tạm mới “mọc lên” ngay sau dịp tết Nguyên Đán.

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng này, Sở Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường kiên quyết trong công tác xử lý. Trong quá trình xử lý vi phạm nếu không báo cáo kịp thời, để phát sinh chợ cóc, chợ tạm thì đội quản lý thị trường tại khu vực đó phải chịu trách nhiệm. Nhờ có biện pháp này đến nay, Sở Công Thương và các quận huyện đã xử lý được 94 chợ cóc, chợ tạm.

dep mai khong xong vi sao
Từ con phố to đến ngõ nhỏ, sự hiện diện của chợ cóc, chợ tạm đã gây mất vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị từ nhiều năm qua.

Trên thực tế, theo khảo sát của PV, từ con phố to đến ngõ nhỏ trên khắp địa bàn Thành phố, chỉ dăm ba cái xe thồ chở thực phẩm tập trung ở một lề đường là có thể họp thành một cái chợ cóc. Sự hiện diện của chợ cóc, chợ tạm đã gây mất vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cũng thừa nhận: “Việc xử lý triệt để chợ cóc, chợ tạm là một bài toán khó do phong tục, tập quán mua bán của người dân, kỷ cương chưa nghiêm và quá trình vận động người dân chưa đạt yêu cầu. Tại một số chợ dân sinh do doanh nghiệp đầu tư, công tác quản lý, khai thác lại đưa ra mức giá thuê địa điểm bán hàng cao gấp 3 - 5 lần so với trước, khiến nhiều tiểu thương không muốn vào kinh doanh. Đây là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến tình trạng chợ cóc liên tục mọc lên”.

Về tình trạng tái họp chợ sau khi giải tỏa vẫn diễn ra, đại diện Sở Công Thương nhấn mạnh, trong quá trình triển khai, chính quyền tại một số địa phương đôi lúc còn chưa quyết liệt, công tác giải tỏa các tụ điểm chợ cóc, chợ tạm còn chưa triệt để dẫn đến tình trạng tái phát và phát sinh mới các tụ diểm chợ cóc với quy mô nhỏ. Đặc biệt nhiều quận, huyện, thị xã vẫn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch, phương án bố trí sắp xếp, quản lý, đề xuất các điểm phù hợp để UBND TP cho phép bố trí các hộ kinh doanh vào hoạt động.

Khó kêu gọi đầu tư

Theo bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương, thống kê đến thời điểm hiện tại, có 130 doanh nghiệp đã bỏ vốn đầu tư chợ nhưng không có lãi.

Do vậy, chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực này không được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đặc biệt trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư chợ đang gặp khó khăn do liên quan đến Quyết định 40/2015/QĐ-TTg quy định các tỉnh, thành phố không gặp khó khăn thì không được dùng ngân sách đầu tư tập trung.

Nhiều chuyên gia cho rằng để giảm tải được chợ cóc, chợ tạm thì trước hết phải giải được bài toán chợ dân sinh. Chợ dân sinh có vai trò không thể thiếu được trong đô thị ít nhất trong khoảng 30 đến 50 năm tới. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, nhà nước nên coi việc đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh khai thác chợ dân sinh như mô hình dịch vụ công để có thể giải quyết hài hòa mối quan hệ Nhà nước - thương nhân – doanh nghiệp và nhu cầu của người dân. Mặc dù UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch chuyển đổi 14 mô hình chợ giai đoạn 2012 - 2015, nhưng trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện gặp rất nhiều vướng mắc, khó khăn, không thực hiện được. Cả thời gian đó trên địa bàn Thành phố chỉ thực hiện được 11 mô hình chợ.

Không những thế, bài toán kêu gọi đầu tư cũng là vấn đề nan giải cần được tháo gỡ. Theo bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương, thống kê đến thời điểm hiện tại, có 130 doanh nghiệp đã bỏ vốn đầu tư chợ nhưng không có lãi. Do vậy, chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực này không được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Đặc biệt trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư chợ đang gặp khó khăn do liên quan đến Quyết định 40/2015/QĐ-TTg quy định các tỉnh, thành phố không gặp khó khăn thì không được dùng ngân sách đầu tư tập trung. “Hiện đang có 83 chợ trong diện cấp bách phải cải tạo nhưng không thể sử dụng vốn ngân sách, vì vậy theo chủ trương của thành phố, các quận, huyện, thị xã có thể dùng ngân sách của mình để đầu tư cải tạo hệ thống chợ, mở đường góp phần tăng hiệu quả kinh tế cũng như ngăn chặn chợ cóc bùng phát” – đại diện Sở Công Thương cho hay.

Thực tế, với tính tự phát, cùng với thói quen của người tiêu dùng muốn mua bán nhanh gọn, thuận tiện tại nơi cư trú hay trên tuyến đường giao thông thì rõ ràng quản lý chợ cóc, chợ tạm không đơn giản chỉ cần mỗi thiết chế. Bài toán dung hòa để hợp lòng dân không dễ dàng với những người làm chính sách, theo guồng quay của nhịp sống đô thị, thói quen tiêu dùng đó cũng sẽ phải thích nghi với nhu cầu của sự phát triển. Và do đó, chỉ với sự ý thức trên tinh thần hợp tác xây dựng của mỗi cá nhân và chính quyền của mỗi khu phố mới có thể trả lại cho Thủ đô những con phố văn minh, hiện đại với nét đẹp vốn có của nó.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Qua mỗi kỳ bình chọn, nhiều sản phẩm của Hapro được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Điển hình phải kể đến các sản phẩm như: Gạo Hapro thượng hạng ST25, gạo Hapro Đồng vàng đặc biệt, gạo Hapro Nàng Mây.
Giữ gìn và phát triển nghề thêu tay truyền thống

Giữ gìn và phát triển nghề thêu tay truyền thống

Từ xưa đến nay, những nghệ nhân làng thêu tay truyền thống Quất Động (huyện Thường Tín, Hà Nội) vẫn duy trì tạo ra những sản phẩm cầu kỳ và tinh tế, khéo léo trong từng đường kim mũi chỉ.
Hà Nội xếp thứ 2 cả nước về thu nhập bình quân đầu người

Hà Nội xếp thứ 2 cả nước về thu nhập bình quân đầu người

Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam mới nhất của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người cả nước đạt 4,96 triệu đồng/người/tháng.
Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Theo thống kê sơ bộ, điểm cao nhất trong đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội là 126/150.
Tập đoàn Flamingo khởi công dự án nghỉ dưỡng 6 sao đầu tiên tại miền Bắc

Tập đoàn Flamingo khởi công dự án nghỉ dưỡng 6 sao đầu tiên tại miền Bắc

Tiếp nối hành trình kiến tạo những tuyệt tác nghỉ dưỡng sang trọng giữa thiên nhiên, ngày 15/3 vừa qua, Tập đoàn Flamingo chính thức khởi công Flamingo Majestic Island Resort tại Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên). Dự án đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hệ sinh thái nghỉ dưỡng luxury retreat của Flamingo Holdings, đồng thời mở ra "kỷ nguyên mới" cho du lịch Thái Nguyên, trở thành điểm đến đắt giá hàng đầu Việt Nam.
Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Công tác tổ chức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2025 - 2026 phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, an toàn, công bằng, nghiêm túc; hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, thí sinh vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) sẽ bị xử lý từ khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi, trừ điểm bài thi, hủy kết quả thi hoặc thậm chí là xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tin khác

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Thành phố Hà Nội thống nhất với phương án nghiên cứu quy hoạch kiến trúc do UBND quận Ba Đình và đơn vị tư vấn đề xuất đối với 3 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh. Tuy nhiên, lãnh đạo Thành phố cho rằng, phương án đề xuất chưa có sự đổi mới, bứt phá và đề xuất một số nghiên cứu để hoàn thiện.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

Mặc dù nằm gần Bến xe Yên Nghĩa, một trong những bến xe lớn, được quy hoạch bài bản của Hà Nội - nhưng khu vực cổng Nhà máy SYM Factory và nhiều điểm khác trên tuyến đường Lê Trọng Tấn đã bị biến thành “bãi xe” trái phép khi rất nhiều xe tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách trái phép tại đây.
“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

Khu đô thị vốn được thiết kế, xây dựng cho cư dân sinh sống, nhưng đã bị biến thành “bến xe” khi hàng loạt các nhà xe mở văn phòng và kinh doanh dịch vụ xe khách. Tình trạng này đang xảy ra tại Khu đô thị Đồng Tầu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây bức xúc cho người dân sinh sống tại đây.
Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa giao Sở Giao thông công chánh, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện quy định về kê khai giá và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố.
Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố. Đây là hướng dẫn giúp chính quyền địa phương áp dụng ngay biện pháp cần thiết nhằm siết chặt kỷ cương, ngăn chặn vi phạm trong quản lý đô thị, đất đai và trật tự xây dựng.
"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1:  “Diễu hành" bắt khách trên đường

"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường

Dọc tuyến đường Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát lên tới khu vực Pháp Vân gần Bến xe Nước Ngầm, không khó để bắt gặp nhiều xe khách chạy kiểu “diễu hành” với tốc độ chậm hơn “rùa bò” để bắt khách dọc đường. Dù đã nhiều lần được phản ánh và các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.
Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Sáng 28/2, thông tin từ UBND quận Ba Đình cho biết, 11 hộ dân chịu ảnh hưởng trong quá trình thi công đoạn hầm qua phố Giang Văn Minh ngày 27/2 đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và chính quyền địa phương hỗ trợ tạm di dời.
Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024, nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thu hút đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, khu vực xung quanh các nhà ga, đặc biệt là dưới gầm cầu vượt và dọc hai bên đường lại rơi vào tình trạng lộn xộn khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và buôn bán rất “nhộn nhịp”.
Xem thêm
Phiên bản di động