Để thành phố Hà Nội thực sự xanh - sạch - đẹp

Tăng trưởng kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường và nếu chỉ chú trọng đến tăng trưởng mà quên đi yếu tố môi trường thì cái giá phải trả sẽ rất đắt. Thế nên, trong chính sách phát triển kinh tế, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng tăng trưởng gắn với bảo vệ môi trường, lãnh đạo Thành phố còn đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng Thủ đô  “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng sống của Hà Nội.
mau chot van la y thuc moi nguoi dan Xây dựng đời sống văn hóa ở quận Hoàn Kiếm: Đi vào thực chất
mau chot van la y thuc moi nguoi dan Chơi - cũng cần phải có văn hóa
mau chot van la y thuc moi nguoi dan Hà Nội sẽ mở thêm tuyến buýt về các trung tâm xã
mau chot van la y thuc moi nguoi dan Tăng cường tuyên truyền để công tác văn minh đô thị đi vào nề nếp
mau chot van la y thuc moi nguoi dan Không ngừng vì thành phố xanh - sạch - đẹp

Vậy để Thành phố thực sự sạch - đẹp, các cấp, ngành và bản thân những đơn vị liên quan đã, đang và có những giải pháp gì? Xung quanh nội dung này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Tiến - Giám đốc Công ty TNHH MTVMôi trường đô thị Hà Nội (URENCO).

mau chot van la y thuc moi nguoi dan

PV: Thưa ông, vấn đề môi trường đang được cả xã hội và cộng đồng quan tâm. Là một đơn vị làm công tác đảm bảo vệ sinh môi trường chủ lực cho Thành phố, ông có thể cho biết về tình hình rác thải hiện nay trên địa bàn và hướng giải quyết?.

Ông Nguyễn Hữu Tiến: Hiện nay, trên địa bàn Thành phố mỗi ngày phát sinh khoảng 8.000 tấn chất thải các loại, đa số trong đó là chất thải sinh hoạt. Lượng rác thải quá lớn cộng thêm ý thức của người dân chưa cao dẫn đến tình trạng rác được “vô tư” xả ra đường, hè phố và các nơi cộng cộng một cách tùy tiện. Hiện tượng đáng buồn là công nhân vệ sinh môi trường vừa dọn xong ở cuối phố thì đầu phố rác đã được người dân vứt ra làm nhiều con đường tuyến phố lúc nào cũng lem nhem.

Triển khai Năm Trật tự và văn minh đô thị 2016, công tác nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, trong đó đổi mới công nghệ thu gom rác thải theo hướng cơ giới hóa được lãnh đạo Thành phố chỉ đạo quyết liệt nhằm từng bước hướng đến một Thủ đô văn minh, sạch đẹp sánh ngang với các nước phát triển trong khu vực. Trong đó, URENCO được coi là đơn vị chủ lực.

Đứng trước nhiệm vụ to lớn đó, thực hiện chức năng của mình, Ban lãnh đạo URENCO rất trăn trở để có hướng đi hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Thành phố, thế nên chúng tôi đã quyết tâm đổi mới công nghệ thu rác một cách đồng bộ theo hướng cơ giới hóa - hiện đại hóa trong đó điểm nhấn là đổi mới quy trình công nghệ thu gom rác, xóa chân điểm rác tập trung, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường.

mau chot van la y thuc moi nguoi dan
Xe quét hút cỡ nhỏ.

Với quy trình công nghệ mới, URENCO thực hiện nguyên tắc “4 thay” và “4 kín”: Nguyên tắc 4 thay là: Thay việc thu rác bằng xe gom sang thu rác trực tiếp bằng xe cơ giới và thiết bị thu chứa;thay quét đường, quét hè thủ công bằng quét hút cơ giới; thay các điểm cẩu hở, mất vệ sinh, mỹ quan đô thị bằng các điểm chuyển tải; thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi, mọi lúc mọi nơi bằng bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Nguyên tắc 4 kín là: Bỏ rác vào túi kín; thùng thu chứa, phương tiện thu gom, vận chuyển , chuyển tải và xử lý khép kín; điều độ phương tiện bằng mạch vòng khép kín (thông qua trung tâm điều hành phương tiện); giữ gìn vệ sinh kín trong 24h/ngày và 7 ngày/tuần.

Chúng tôi thay đổi từ thu gom thụ động sang chủ động, có nghĩa là Công ty chỉ thu rác từ các hộ dân vào 1 khung giờ trong ngày (từ 20h-22h), giờ thu gom được thông báo trước với người dân và đến giờ thu rác, người dân mang rác trực tiếp để lên xe thu gom của công nhân Urenco. Đây là cách thức thu rác được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng.

PV: Vậy Công ty Urenco đã triển khai thực hiện đổi mới công nghệ đến nay như nào, thưa ông?.

- Công tác đổi mới quy trình công nghệ thu gom rác theo hướng cơ giới hóa được Công ty bắt đầu triển khai từ tháng 4.2016 và đến nay đã áp dụng rộng rãi tại 4 quận trung tâm (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng). Nhờ sự chỉ đạo xuyên suốt của các đồng chí lãnh đạo từ Thành phố đến các quận, phường, các tổ chức đoàn thể cùng với sự quyết tâm của Urenco, bước đầu công tác đổi mới công nghệ thu gom rác đã có những hiệu quả rõ nét. Đa số người dân đã có thói quen bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và bỏ rác vào túi kín; đường phố tại các quận trung tâm được ghi nhận là sạch lên, đặc biệt là khi sử dụng xe quét hút mới; hình ảnh của Thủ đô không chỉ sạch đẹp hơn mà còn văn minh hơn, hiện đại hơn,…

mau chot van la y thuc moi nguoi dan
Xe đạp thu rác vụn.

PV: Ông có thể cho biết, những thuận lợi và khó khăn trong việc đổi mới công nghệ thu gom rác mà công ty gặp phải trong quá trình thực hiện thời gian qua?

- Thuận lợi là chúng tôi có được sự quan tâm chỉ đạo và ủng hộ của lãnh đạo Thành phố, sự đồng hành vào cuộc của các quận và cơ quan chức năng liên quan; sự đồng sức đồng lòng của tất cả cán bộ CNVCLĐ Công ty. Trong đó, lực lượng tuyên truyền viên của Công ty đã làm việc tích cực, tác động đến nhận thức và hành vi của đông đảo người dân, được đông đảo người dân ủng hộ. Hình ảnh những công nhân vệ sinh môi trường với chiếc chổi tre, đẩy những chiếc xe rác chất cao quá đầu người đã và đang dần biến mất, thay vào đó là hình ảnh người nhân viên môi trường lịch sự với các công cụ gọn nhẹ, mặc áo đồng phục tuyên truyền hướng dẫn người dân bỏ rác đúng quy định, điều này cũng tác động tích cực tới quần chúng nhân dân.

Tuy nhiên, nhìn chung, thay đổi quy trình là thay đổi thói quen, việc thay đổi thói quen xả rác đã tồn tại rất lâu của người dân cần phải có thời gian để tất cả mọi người cùng quen với nếp sinh hoạt mới. Trong thực tế không ít người dân vẫn vô tư vứt rác ra đường, thậm chí ngay trước mặt nhân viên môi trường. Điều này đòi hỏi các lực lượng chức năng cần mạnh tay thực hiện các chế tài xử phạt song song với các hình thức tuyên truyền, vận động.

Mặt khác, việc đổi mới đồng bộ quy trình công nghệ thu gom rác đòi hỏi đội ngũ những người thực hiện phải quyết tâm, luôn sáng tạo, không ngừng nỗ lực và hết sức kiên trì. Đây là “đợt cải cách” mang tính dài hơi và cần có những đầu tư mạnh mẽ từ nguồn lực đến con người.

Chúng tôi cũng đang tính toán các giải pháp để nâng cao trình độ, nâng cao thái độ phục nhân dân của CBCNVCLĐ Công ty. Muốn người dân thay đổi thói quen xấu thì CNVCLĐ công ty cũng phải thay đổi thái độ phục vụ tốt hơn, trình độ được nâng cao, người dân tin tưởng mà thay đổi. Hơn nữa, Hà Nội là Thành phố có lượng khách du lịch, khách vãng lai lớn, nên công tác tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường cần có sức lan tỏa rộng rãi hơn, trên nhiều phương tiện hơn và điều đó cần lắm sự chung tay, chung sức của tất cả mọi người.

Thương Huế (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động