Để Hà Nội đi trước về trước

Trong các cuộc đến thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền thành phố, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn nhắc nhở: “Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, giáo dục, là trái tim của cả nước thì Hà Nội phải đi trước về trước trên mặt trận CNH- HĐH, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Lời gửi gắm tâm huyết và kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước vừa là lời động viên, vừa là chỉ thị cũng vừa là mệnh lệnh để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô luôn đoàn kết, sáng tạo, ra sức thi đua, học tập, lao động sản xuất để thành công nối tiếp thành công trong công cuộc dựng xây thành phố đẹp, giàu.

Từ thành công và thách thức

Năm 2015 với Hà Nội có một ý nghĩa đặc biệt, vì là năm kết thúc kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội Thủ đô 5 năm (2010- 2015) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XV Đảng bộ thành phố Hà Nội, mở ra một nhiệm kỳ mới với những sự kiện chính trị quan trọng: Tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp hướng tới Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ thành phố (dự kiến diễn ra tháng 10/2015).

Một nhiệm kỳ với nhiều bộn bề, vì địa giới hành chính Thủ đô được mở rộng, khi đó không ít người hoài nghi về tính khả thi của việc mở rộng địa giới hành chính, song đến nay có thể khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết mở rộng địa giới hành chính là hoàn toàn đúng đắn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Đảng bộ thành phố, các chỉ tiêu về kinh tế- xã hội mà NQ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV đề ra đến nay nhìn một cách tổng thể đều đạt kế hoạch đề ra. 5 năm qua, đặc biệt sau 6 năm sáp nhập địa giới hành chính, kinh tế Thủ đô luôn giữ mức tăng 1,5 lần so với tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước.

Có thể nói, cách đây khoảng 1 thập kỷ Hà Nội chỉ được biết đến là trung tâm chính trị- văn hóa của cả nước, thì nay điều đáng ghi nhận và cũng là điểm nhấn trong chặng đường xây dựng và phát triển của Thủ đô là Hà Nội đã vươn lên cùng với TP Hồ Chí Minh là hai đầu tàu kinh tế quan trọng của đất nước. Đóng góp gần 11% GDP quốc gia và 20% tổng thu ngân sách Nhà nước là minh chứng sống động.

Bên cạnh những mặt đã đạt được, Hà Nội vẫn còn nhiều mục tiêu chưa đạt. Theo NQ Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XV, trong giai đoạn 2011- 2015 tăng trưởng kinh tế 12- 13%/năm, song do hệ lụy kinh tế thế giới và đất nước chưa thoát ra khỏi khó khăn nên mức tăng không đạt như kế hoạch. Mức tăng GDRP không đạt, nên dẫu tỷ giá hiện nay thay đổi hơn so với thời điểm 2011, mục tiêu thu nhập đầu người 4.100 -4.300 USD/năm vẫn chưa thể thực hiện. Tuy bộ mặt đô thị có chuyển biến rõ nét, song khâu thực thi quy hoạch và quản lý kiến trúc đô thị vẫn chưa đạt yêu cầu.

Vì vậy, ngoài vị trí là trung tâm chính trị, văn hóa, giáo dục của cả nước, Hà Nội phải làm sao để xứng đáng với vị thế trái tim của cả nước, mỗi hơi thở, nhịp đập, bước đi của Thủ đô đều có sức lan tỏa trên bình diện quốc gia. Để trở thành đầu tàu kinh tế, phía trước Hà Nội vẫn còn nhiều điều phải làm. Đại hội Đảng bộ các cấp hướng tới Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố diễn ra vào tháng 10 tới đây được cho là chìa khóa để Hà Nội thực hiện mục tiêu “đi trước về trước” mà các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước kỳ vọng.

58161

Đẩy mạnh những yếu tố cần và đủ

58162

Hà Nội như một bức tranh thu nhỏ của cả nước với những kinh nghiệm thực tiễn hết sức sinh động. Từ khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô theo Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII đến nay, trong bối cảnh khó khăn về nhiều mặt, nhưng Đảng bộ Thủ đô đã duy trì đoàn kết, nỗ lực phấn đấu. Không chỉ phát triển về quy mô, Hà Nội còn phát triển cả về chiều sâu, đổi mới đến từng ngõ, xóm trên địa bàn. Bộ mặt Thủ đô đã khác xa những năm trước; xây dựng, kiến thiết diễn ra mạnh mẽ trên khắp địa bàn. Nhìn lại thành quả trong 6 năm hợp nhất đến nay rất đáng mừng. Có thể nói, trong khó khăn, Hà Nội vẫn đàng hoàng, chững chạc và thanh bình. Đảng bộ thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ chính trị, thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ, làm tấm gương mẫu mực cho cả nước noi theo.

Trích phát biểu của Tổng Bí thư  Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy ngày 9/12/2014

Với câu hỏi: Làm thế nào để Hà Nội thực hiện mục tiêu đi trước về trước, phát huy hết lợi thế để trở thành đầu tàu kinh tế, một số chuyên gia và doanh nhân cho rằng phụ thuộc vào hai yếu tố cần và đủ: Đó là cơ chế, chính sách và yếu tố con người.

Với cơ chế, chính sách, sau khi thực hiện việc mở rộng địa giới hành chính năm 2008, hơn 4 năm sau Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (11/2012) và đây được coi là một bước tiến vượt bậc về cơ chế để Hà Nội có đủ các công cụ cần và đủ để quản lý nhà nước trên địa bàn cũng như thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội. Và thực tế, chỉ đúng 1 năm sau khi Luật Thủ đô có hiệu lực, với nhiều cơ chế tự chủ hơn, Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, tạo môi trường thông thoáng cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) nhờ đó chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành của Hà Nội đã tăng 18 bậc so với năm 2013.

Trong nền kinh tế toàn cầu, cạnh tranh cực kỳ khốc liệt như hiện nay, để thành công, cộng đồng doanh nhân có một vai trò quan trọng, thậm chí là quyết định thành bại của cả nền kinh tế. Cơ chế, chính sách chỉ là bà đỡ làm bệ phóng cho cộng đồng doanh nhân vươn ra biển lớn, đồng thời thu hút mọi nguồn lực để phát huy sức mạnh tổng hợp đưa Thủ đô phát triển xứng tầm. Nhìn lại thời gian qua, tuy cộng đồng doanh nhân Thủ đô đã có những đóng góp quan trọng cho thành phố, song nhìn một cách tổng thể, giới DN Thủ đô vẫn yếu về tiềm lực tài chính, kinh doanh  chủ yếu dựa vào tài nguyên sẵn có: Sản xuất hàng gia công, xây dựng, bất động sản, dịch vụ... nhưng rất hiếm có những doanh nhân đi vào kinh doanh những sản phẩm công nghệ có hàm lượng chất xám cao. Điều này chứng tỏ vì sao hiện kinh tế tri thức mới chiếm khoảng 10% GDP thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo luôn nhấn mạnh đến việc tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ chế, chính sách môi trường đầu tư cho cộng đồng DN và đặc biệt thay vì là chủ thể quản lý, cộng đồng DN là khách thể là đối tác của chính quyền thành phố trong công cuộc dựng xây và phát triển. Dẫu biết, đâu đó vẫn còn những cấp, những công chức có điều này tiếng nọ, gây phiền nhiễu, song tựu trung lại quyết tâm chính trị tạo xung lực cho cộng đồng doanh nhân rất rõ ràng, vấn đề hoàn toàn phụ thuộc vào khâu thực thi và sự cố gắng của mỗi DN.

Xuân mới đã về, để Hà Nội thực sự đi trước về trước trên mặt trận CNH – HĐH để đưa nước ta trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, thời gian không còn nhiều nữa. Cùng với áp dụng chủ trương chính sách của Nhà nước để tạo ra xung lực mới góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp, hoàn thiện cơ chế, phát huy hết yếu tố con người dựa trên nền tảng lấy hiệu quả làm đầu cũng như xây dựng cộng đồng DN phát triển xứng tầm khu vực, tin tưởng không lâu nữa Hà Nội không chỉ thành công trong việc “đi trước về trước” mà con vươn lên trở thành một trong những đầu tàu kinh tế đích thực.

Hà Lê 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động