Để đào tạo sinh viên giỏi tiếng Anh: Đổi mới cả tuyển sinh lẫn đào tạo

Làm thế nào để đào tạo tiếng Anh cho sinh viên trong hệ thống cơ sở giáo dục - đào tạo tại Việt Nam đáp ứng  được nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội là nội dung mà GS. Patrick Boiron - Hiệu trưởng Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (gọi tắt là ĐH Việt Pháp) trao đổi với phóng viên.
de dao tao sinh vien gioi tieng anh doi moi ca tuyen sinh lan dao tao Cải tổ bất cập trong chính sách đào tạo
de dao tao sinh vien gioi tieng anh doi moi ca tuyen sinh lan dao tao Trường ĐH Việt Pháp tuyển 250 chỉ tiêu cao học

PV: Trên báo LĐTĐ  số 59 (ra ngày 17.5.2016) đã phản ánh về trở ngại lớn nhất đối với lao động VN khi hội nhập vào Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là do khả năng nói tiếng Anh kém. GS đánh giá vấn đề này thế nào?

de dao tao sinh vien gioi tieng anh doi moi ca tuyen sinh lan dao tao
Giáo sư Patrick Boiron.

Giáo sư Patrick Boiron: Trong giao thương quốc tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước của Việt Nam đều sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chính. Ngay cả với Pháp, các doanh nghiệp lớn, công ty quốc tế đều sử dụng tiếng Anh trong công việc. Do vậy, yêu cầu lao động chất lượng cao nói được tiếng Anh đã trở thành nhu cầu tất yếu trên gia nhập thị trường lao động quốc tế hiện nay. Đối với Trường ĐH Việt Pháp (trường ĐH công lập quốc tế được thành lập theo sự thỏa thuận và ký kết hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Pháp với mục tiêu cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao tại chỗ cho Việt Nam) thì tiếng Anh được sử dụng làm ngôn ngữ chính trong giảng dạy, học tập. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng để tuyển chọn nguồn sinh viên đầu vào học tại trường chúng tôi.  

Mặc dù, tôi  được biết học sinh Việt Nam cũng có tối thiểu 7 năm học ngoại ngữ ở bậc phổ thông, nhưng số học sinh phổ thông đáp ứng được yêu cầu đầu vào của trường chúng tôi còn rất hạn chế. Thực tế, sau 3 năm tuyển sinh, mỗi năm, trường chúng tôi mới chỉ tuyển được khoảng 150 sinh viên so với nhu cầu là tuyển 450 chỉ tiêu/khóa. Tiếng Anh  thực sự đã trở thành một trong những rào cản, trở ngại lớn để học sinh có cơ hội được vào học ở trường chúng tôi cũng như một số trường ĐH Việt Nam khác có các chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến giảng dạy bằng tiếng Anh.  Thực tế là còn khá nhiều ứng viên không thể nghe hiểu và diễn đạt bằng tiếng Anh khi chúng tôi phỏng vấn tuyển sinh trực tiếp.

Việc không tuyển được nguồn ứng viên biết tiếng Anh (cả về số lượng và chất lượng) phải chăng do chất lượng đào tạo ngoại ngữ của các trường phổ thông ở Việt Nam còn bất cập và kém hiệu quả?

- Tôi cũng chưa có nhiều thời gian ở Việt Nam để có thể tìm hiểu và đánh giá quá trình học tập, đào tạo tiếng Anh trong các trường phổ thông ở Việt Nam. Nhưng tôi được biết rất rõ là các gia đình Việt Nam rất chịu khó đầu tư  và có thể nói là đầu tư rất lớn cho việc học tiếng Anh cho con em mình. Thậm chí tôi còn có thể nói là mức đầu tư cho con học tiếng Anh của các gia đình Việt còn lớn hơn nhiều so với các gia đình ở Pháp hiện nay Tuy nhiên, tôi cũng phải thừa nhận, việc học tiếng Anh ở Pháp cũng gặp không ít khó khăn. Học sinh Pháp cũng được học tiếng Anh 7 năm ở bậc phổ thông như Việt Nam, nhưng trình độ tiếng Anh của thanh niên Pháp so với các nước châu Âu khác còn thua kém nhiều.

de dao tao sinh vien gioi tieng anh doi moi ca tuyen sinh lan dao tao
Một giờ học của sinh viên Trường ĐH Việt Pháp.

Vậy có thể khẳng định tiếng Anh đang là cản trở lớn đối với sinh viên Việt Nam muốn tiếp cận với chương trình đào tạo chất lượng quốc tế?

- Tôi không thể khẳng định tiếng Anh là cản trở lớn nhất trong việc tuyển sinh chương trình đại học chất lượng cao, trình độ quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo của Trường ĐH Việt Pháp chỉ tập trung vào khoa học, công nghệ (vốn dĩ không phải là ngành được nhiều sinh viên lựa chọn và tiêu chí đam mê khoa học mới là yếu tố tiên quyết hàng đầu để chúng tôi tuyển sinh). Nhưng chắc chắn là tiếng Anh đang là một trong những vấn đề lớn của sinh viên Việt Nam cũng như của lao động Việt Nam khi hội nhập quốc tế.

Tôi không thể khẳng định tiếng Anh là cản trở lớn nhất trong việc tuyển sinh chương trình đại học chất lượng cao, trình độ quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo của trường ĐH Việt Pháp chỉ tập trung vào khoa học, công nghệ (vốn dĩ không phải là ngành được nhiều sinh viên lựa chọn và tiêu chí đam mê khoa học mới là yếu tố tiên quyết hàng đầu để chúng tôi tuyển sinh). Nhưng chắc chắn là tiếng Anh đang là một trong những vấn đề lớn của sinh viên Việt Nam cũng như của lao động Việt Nam khi hội nhập quốc tế.

Vậy sau 3 năm tuyển sinh, ông có nhận xét gì về sự khác biệt giữa các thế hệ đầu vào mỗi năm về trình độ tiếng Anh?

- Tôi chưa đủ căn cứ số liệu để phân tích nhưng bằng cảm quan nhìn thấy được thì chất lượng đầu vào sinh viên có thay đổi tích cực. Qua các buổi phỏng vấn, tôi thực sự có ấn tượng sâu sắc với những bạn trẻ dù đang học phổ thông, nhưng đã có năng lực tiếng Anh đặc biệt tốt. Thậm chí có những bạn chắc chắn không cần qua các chương trình hỗ trợ của trường chúng tôi dành cho sinh viên năm đầu tiên để tiếp cận với việc học tập bằng tiếng Anh.

Giáo sư có thể chia sẻ một số giải pháp để cải thiện nguồn tuyển sinh viên có khả năng đáp ứng nhu cầu đào tạo trình độ quốc  tế với các trường ĐH Việt Nam trong điều kiện hiện nay?

- Tôi cho rằng, với điều kiện thực tế, không thể đòi hỏi sinh viên ngay từ khởi điểm đã đạt được tất cả mọi yêu cầu từ tiếng Anh tới trình độ chuyên ngành. Không thể kỳ vọng tuyển được sinh viên tốt ngay từ đầu với số lượng lớn. Tôi cho rằng các trường đại học trong nước không nên chỉ trông chờ  vào việc tuyển nguồn sinh viên đáp ứng sẵn các yêu cầu của mình ngay khi tuyển vào mà phải lựa chọn được những sinh viên tiềm năng và đầu tư, hỗ trợ các bạn phát huy được năng lực của mình trong quá trình đào tạo lâu dài. Thực tế cho thấy, năm đầu tiên trường chúng tôi rất khó khăn và nhiều  áp lực với sinh viên. Đã có không ít sinh viên năm thứ nhất trường chúng tôi bỏ cuộc, nhưng nếu cùng với hỗ trợ của nhà trường, vượt qua năm đầu tiên, các bạn sinh viên đều rất tiến bộ, thích ứng tốt với yêu cầu đào tạo chất lượng cao.

Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!

Kim Thoa (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là “thời điểm vàng” để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá rẻ bất thường….
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Xem thêm
Phiên bản di động