Cải tổ bất cập trong chính sách đào tạo
| Càng có trình độ cao, càng dễ thất nghiệp! | |
| Quý I, cả nước có 1 triệu lao động thất nghiệp | |
| Vì sao ngành sư phạm có nguy cơ thừa nhân lực? |
Thất nghiệp do mở trường đại học ồ ạt
Theo ông Bùi Thế Đức - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết tại cuộc hội thảo "Đổi mới công tác đào tạo nhân lực cho các Khu Công nghiệp và Khu Chế xuất ở Việt Nam", công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ công nhân có tay nghề hiện nay còn nhiều yếu kém, chất lượng và cơ cấu nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu và nhu cầu của doanh nghiệp (DN). Nhiều lao động dù đã qua đào tạo vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của DN. Do đó, rất nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài không muốn nhận sinh viên tốt nghiệp. Họ tự đào tạo lao động cho mình, vì không tin tưởng vào chất lượng nhiều cơ sở đào tạo ở Việt Nam…
![]() |
Thực trạng này, theo GS.TS. Hoàng Chí Bảo - Chuyên viên cao cấp, Chủ tịch hội đồng khoa học - là do hệ quả của việc cho mở ồ ạt các trường ĐH- CĐ; là tình trạng thương mại hóa giáo dục; là quá tải trong học sinh các cấp học; là do tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. Đào tạo dàn trải, thừa thày, thiếu thợ (hiện cứ có một lao động có trình độ đại học thì chỉ có 0,43 lao động có trình đô trung cấp chuyên nghiệp và 0,56 trình độ công nhân kỹ thuật), không đáp ứng nhu cầu công việc trong thực tiễn sản xuất... Còn theo nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang - Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, cả nước có 412 trường ĐH - CĐ. Như vậy, bình quân mỗi tỉnh, thành phố có khoảng 6,6 trường ĐH- CĐ. Nghịch lý với sự gia tăng về số lượng sinh viên là chất lượng lao động qua đào tạo còn nhiều hạn chế dẫn đến việc không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
Từ quản lý đến điều hành đào tạo còn yếu kém
Theo nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang, chất lượng đào tạo đại học của Việt Nam còn hạn chế ở nhiều mặt, từ khâu quản lý tài chính vĩ mô, tư duy cơ chế tự chủ tài chính nửa vời cho đến khâu đầu tư đào tạo, tuyển chọn đội ngũ giảng viên chưa được chú trọng…
Tại các trường ĐH, sự thiếu chuyên nghiệp cùng với bộ máy quản lý cồng kềnh và sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ là khá phổ biến trong bộ máy điều hành của nhiều trường đại học công hiện nay. Trong cơ chế tự chủ tài chính nửa vời như hiện nay đã dẫn tới đa số các trường đại học coi nhẹ chất lượng đào tạo mà mải chạy theo số lượng quy mô đào tạo để có nguồn tài chính bù đắp các khoản chi thường xuyên. Hệ quả là một số trường công đua nhau tuyển giảng viên để tăng số lượng theo quy chế của Bộ GDĐT mà coi nhẹ chất lượng giảng dạy, để từ đó có điều kiện tuyển số lượng sinh viên mà không quan tâm tới nhu cầu của xã hội và chất lượng đào tạo, dẫn đến lượng sinh viên tốt nghiệp bị thất nghiệp ngày càng cao.
| PGS.TS Phạm Văn Sơn - Giám đốc Chương trình đổi mới đào tạo nghề Việt Nam (Bộ GD - ĐT) cho rằng, để đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu các khu công nghiệp, khu kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm những nhà làm chính sách cần quan tâm đến các vấn đề sau: Xác định mục tiêu, nội dung và cấu trúc chương trình đào tạo; Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; Đẩy mạnh việc hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị; Chuyên nghiệp hóa và tiệm cận chuẩn quốc tế trong tổ chức quá trình đào tạo… Có như vậy, việc đào tạo nhân lực cho các khu công nghiệp, khu chế xuất mới hiệu quả. |
Đáng chú ý, chương trình đào tạo bậc đại học của các trường đại học chưa đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động, chưa xuất phát từ điều kiện thực tiễn của nền kinh tế có nhiều biến động. Chương trình đào tạo hiện còn mang tính chủ quan, chưa thông qua kết quả khảo sát, nghiên cứu của các chuyên gia và doanh nghiệp... Nhiều trường đại học sử dụng chương trình còn sao chép của các trường khác, sau đó cắt bớt tỉ lệ % số tiết theo chủ quan của người xây dựng. Do vậy, chiếm tới khoảng 50% số sinh viên học theo kiểu đối phó và lười học. Trong khi đó, kết quả cấp bằng của một số ngành lại cho thấy có tới 70% số sinh viên được nhận bằng giỏi nhưng ra trường, lại không tìm được việc làm. Điều này phản ánh mức độ không chính xác về chất lượng đào tạo. Bằng chứng là sinh viên ra trường nhưng chưa làm chủ hoặc thâm nhập được vào công việc, kỹ năng chuyên nghiệp yếu, thiếu tư duy sáng tạo, kỹ năng mềm yếu, năng suất lao động thấp, quan cách trong phục vụ, thụ động trong công việc...
Vì thế, nâng cao chất lượng đào tạo đại học tại các trường đại học trong giai đoạn hiện nay là vấn đề nan giải trong bối cảnh chung của giáo dục đại học Việt Nam. Giải quyết bài toán chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đòi hỏi phải có thời gian, cần phải có những chuyển động tích cực từ chính sách trong công tác quản lý cho đến các hoạt động điều hành của các trường đại học. Theo ông Hoàng Ngọc Vinh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) đổi mới giáo dục nghề nghiệp phải đi bằng nhiều con đường, nhiều loại hình, hướng đến việc làm, thu nhập, năng suất và hiệu quả. Cả đào tạo kỹ năng và đào tạo đến văn bằng, chuẩn hóa trình độ kỹ năng, thúc đẩy tư nhân hóa công tác đào tạo phát triển kỹ năng. Mối quan hệ giữa trường và DN, tái cơ cấu kinh tế gắn với tái cơ cấu hệ thống đào tạo. Tự chủ cho các cơ sở đào tạo để phản ứng linh hoạt trước đòi hỏi của thị trường. Còn PGS.TS Phạm Văn Sơn - Giám đốc Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam (Bộ GDĐT) - cho rằng, để đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu các khu công nghiệp, khu kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm, những nhà làm chính sách cần quan tâm đến các vấn đề sau: Xác định mục tiêu, nội dung và cấu trúc chương trình đào tạo; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; đẩy mạnh việc hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị; chuyên nghiệp hóa và tiệm cận chuẩn quốc tế trong tổ chức quá trình đào tạo… Có như vậy, việc đào tạo nhân lực cho các Khu Công nghiệp, Khu Chế xuất mới hiệu quả.
Hữu Thành
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
Tin khác
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị
Tin mới 26/12/2025 19:38
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 26/12/2025 15:06
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Tin mới 26/12/2025 14:54
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Tin mới 25/12/2025 13:57
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:14
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:12
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin mới 24/12/2025 06:15
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tin mới 24/12/2025 06:14
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII
Tin mới 23/12/2025 19:02
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Tin mới 23/12/2025 16:22
