Để các doanh nghiệp Dệt- May vượt qua khó khăn

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp mong muốn Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội sẽ đồng hành, kêu gọi đoàn viên, công nhân lao động cùng chia sẻ với những khó khăn đề đạt những kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan chức năng có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa dịch bệnh.
de cac doanh nghiep det may vuot qua kho khan Công đoàn cơ sở ngành Dệt-May Hà Nội chủ động phòng chống dịch Covid-19
de cac doanh nghiep det may vuot qua kho khan Công đoàn ngành Dệt-May Hà Nội hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên
de cac doanh nghiep det may vuot qua kho khan Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội có thêm 120 đoàn viên mới
de cac doanh nghiep det may vuot qua kho khan
Doanh nghiệp Dệt -May Hà Nội mong muốn Công đoàn vận động đoàn viên, công nhân nỗ lực thi đua, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố về tăng cường các giải pháp phòng chống dịch và ổn định quan hệ lao động, đời sống việc làm của người lao động trong thời kỳ dịch bệnh, vừa qua, Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội đã tổ chức khảo sát và làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp có đông công nhân lao động trong ngành để nắm bắt tình hình và đánh giá những tác động của dịch tới sản xuất, lao động, việc làm của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Qua khảo sát thực tế, ông Hoàng Thanh Sơn - Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến thời điểm hiện tại hầu hết các doanh nghiệp trong ngành vẫn chủ động đủ nguồn cung nguyên liệu đến hết quý 1/2020. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp phản ánh, dù hiện tại sản xuất của đơn vị vẫn diễn ra bình thường do các đơn hàng và nguyên liệu đã được chuẩn bị từ trước Tết, nhưng từ quý 2/2020 tới nếu như nguồn cung chưa được cải thiện thì nhiều công ty sẽ khó duy trì hoạt động, bởi hầu hết các doanh nghiệp trong ngành Dệt -May Hà Nội đều sản xuất hàng xuất khẩu và nhận gia công, làm vệ tinh cho đơn hàng xuất khẩu, nguồn nguyên liệu phụ liệu sản xuất đều phải nhập từ nước ngoài.

Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần May Sơn Hà - đơn vị có gần 2400 lao động cho biết, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nguồn cung nguyên liệu của doanh nghiệp này đã bị thiếu hụt do hầu hết phải nhập từ Trung Quốc, thời điểm hiện nay Công ty vẫn đang cố duy trì sản xuất vừa cố gắng đợi nguồn nguyên liệu đã đặt hàng theo kế hoạch, song nếu đến giữa tháng 3/2020 phía đối tác Trung Quốc chưa cung cấp được nguyên liệu thì công ty sẽ phải giãn việc do không có nguyên liệu sản xuất.

Tương tự, đại diện của Công ty TNHH MTV May mặc Việt Pacific chia sẻ: Nguồn nguyên liệu sản xuất của Công ty được nhập từ Hàn Quốc, mà đây là tâm dịch mới của thế giới, mọi hoạt động xuất nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt Nam hiện tại đang tạm dừng do vậy Công ty đã thiếu hụt nguồn nguyên liệu để sản xuất. Từ ngày 5/3/2020 Công ty đã phải bố trí cho 1500 công nhân lao động xen kẽ nghỉ phép năm 2020 để giãn việc. Hiện tại Công ty vẫn cố gắng duy trì sản xuất do còn hàng tồn kho để sản xuất trong quý 1/2020. Tuy nhiên, khả năng thiếu hụt nguồn nguyên liệu trong quý 2/2020 là điều khó tránh khỏi và chưa biết xoay sở như thế nào.

Tình trạng này cũng diễn ra với rất nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành Dệt-May Hà Nội- những đơn vị có từ 1000 đến 4000 công nhân lao động như Công ty CP Dệt 10/10, Công ty TNHH BoNa Aparel Việt Nam, Công ty TNHH K+K Fashion, Công ty TNHH Hóa Dệt Hà Tây, Xí nghiệp May Minh Hà, Công ty TNHH May XK Đại Nghĩa, Công ty May LD Plummy…

Theo nhận định của các doanh nghiệp ngành Dệt - May Hà Nội thì trong thời gian tới ngành dệt may tiếp tục thiếu nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc do dịch virus Covid-19 bùng phát và vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp ở Trung Quốc và Hàn Quốc, dù các nhà cung cấp ở các nước này đã quay trở lại sản xuất từ ngày 20/2/2020, nhưng hiện vẫn chưa rõ công suất sản xuất khi các nhà máy hoạt động trở lại.

Và để xoay sở với những khó khăn trước mắt, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã chủ động tìm kiếm những đối tác mới từ các nước châu Âu và cả Việt Nam để tìm nguồn cung cấp nguyên liệu thay thế nhưng khả năng đáp ứng là rất thấp. Cũng do thiếu nguyên liệu để sản xuất, công nhân lao động trong các đơn vị sẽ phải nghỉ dãn việc nên các đơn hàng của doanh nghiệp bị chậm, điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị mà việc làm và thu nhập của công nhân lao động cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Nhiều Công ty đã phải điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất năm 2020 và chủ động xây dựng phương án quỹ tiền lương dự phòng trong thời gian tới để đảm bảo đời sống cho công nhân lao động.

Tại đợt khảo sát, lãnh đạo Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội ghi nhận kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp là mong muốn Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội sẽ đồng hành, kêu gọi đoàn viên, công nhân lao động cùng chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian tới để giữ ổn định tình hình lao động, đồng thời đề nghị Công đoàn ngành thay mặt doanh nghiệp đề đạt những kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan chức năng có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa dịch bệnh.

P.Lâm- P.Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động