Dạy thêm, học thêm: Cấm cứ cấm, dạy cứ dạy

Mặc dù, đã có các quy định về việc cấm dạy thêm, học thêm, thế nhưng, ngay từ những ngày đầu năm học tình trạng này vẫn đang tiếp diễn. Nhiều giáo viên nghĩ ra đủ “mẹo” để các bậc phụ huynh buộc phải cho con em mình đi học thêm. Thương cho các em học sinh khi phải học suốt cả tuần, thậm chí cuối ngày, không có thời gian nghỉ ngơi, giải trí để tái tạo chất xám, lấy lại cân bằng thể chất và tinh thần. Phụ huynh thì phải trả các khoản học thêm nặng hơn học phí gấp nhiều lần.
day them hoc them cam cu cam day cu day Xử lý hiệu trưởng nếu để xảy ra vi phạm trong thu chi, dạy thêm - học thêm
day them hoc them cam cu cam day cu day Hà Nội yêu cầu làm rõ dạy thêm sai quy định

Khổ vì học thêm

Tình trạng một số trường, giáo viên liên kết với các trung tâm bồi dưỡng văn hóa (BDVH) để kéo học sinh trong trường ra ngoài dạy thêm đang khá phổ biến hiện nay. Ngoài những hình thức “tự nguyện” mang tính ép buộc mà phụ huynh buộc phải theo, một số trường còn có những “quy định ngầm” buộc học sinh phải tham gia các lớp học này. Hình thức tổ chức dạy thêm này thực chất là “núp bóng” nhằm qua mặt các cơ quan chức năng. Thực tế, các trung tâm chỉ cho thuê phòng học, còn giáo viên tham gia giảng dạy vẫn là giáo viên của các trường và người học là học sinh trên lớp của các giáo viên đó.

Chia sẻ với Lao động Thủ đô, một phụ huynh có con đang theo học cấp 2 trên địa bàn quận Ba Đình cho hay, năm ngoái khi con chị học lớp 7 cũng được các cô giáo dạy Văn, Toán, Anh của lớp ‘‘gợi ý’’ học thêm tại một trung tâm BDVH để ‘‘củng cố và nâng cao kiến thức’’, ban đầu chị không cho con học thêm vì lo con học hành vất vả sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thế nhưng sau đó con chị về nói rằng hầu hết những nội dung trong các bài kiểm tra đều được các cô dạy kỹ trong các buổi học thêm, do đó các bạn đi học thêm luôn được điểm cao. Vậy nên chị đành phải cho con đi học thêm.

day them hoc them cam cu cam day cu day

Cũng theo phụ huynh này, vào giữa tháng 8 vừa qua, khi con vừa tựu trường thì đã được giáo viên chủ nhiệm phát một lá đơn mẫu để đăng ký các môn học như: Văn, Toán, Anh, Sinh, Vật lý… Nơi học vẫn là trung tâm BDVH mà năm ngoái con chị đã học. ‘‘Đây là cách làm nhằm hợp pháp hóa việc dạy thêm của các cô giáo một cách ‘‘danh chính ngôn thuận’’ mà thôi’’, chúng tôi rất bức xúc nhưng nếu phản ứng lại sợ ảnh hưởng đến các con nên đành thôi. Thực lòng chúng tôi không muốn con cái đi học quá nhiều vì mỗi ngày học 2 ca ở trường các con cũng đã quá mệt rồi. Vậy mà cuối ngày lại phải chạy đến chỗ học thêm do cô giáo sắp xếp thì quả thật quá vất vả.

Nhưng những kiến thức quan trọng liên quan đến các bài kiểm tra thì cô lại tập trung dạy ở lớp học thêm thì không cho con đi học không được. Theo tôi, việc quản lý dạy thêm cần được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn nữa, chẳng hạn nếu phát hiện giáo viên nào vi phạm thì phải xử lý theo quy định như mức kỷ luật trong luật viên chức. Chỉ nên cho dạy thêm chính đáng như bồi dưỡng học sinh yếu hay học sinh muốn học thêm tại trường cho ra lẽ văn minh mà văn minh ngay trong ngành giáo dục là cần thiết lớn cho xã hội”.

Một phụ huynh có hai con đang học ở một trường tiểu học thuộc quận Đống Đa cho biết: Hai cháu nhà tôi, một cháu đang học lớp 2, một cháu lớp 5. Năm nào cũng vậy, tôi vẫn phải cho các cháu đi học thêm, mỗi tuần từ 1 đến 2 buổi tại một số điểm dạy học gần trường. Thực sự, hiệu quả cũng không cao, tôi cho các cháu đi học thêm cho “bằng bạn, bằng bè” và để lấy lòng cô giáo là chính. Không ít phụ huynh chia sẻ với nhau như vậy. Bên cạnh đó, ngoài việc lo tiền đóng học thêm, phụ huynh lại thêm gánh nặng đưa, đón con đi học. Khổ đủ đường. Mặc dù vậy, theo tôi thấy, nhiều năm nay, các lớp học thêm của các cháu hầu như đủ sĩ số lớp tham gia…”...

Ngăn chặn bằng cách nào?

Thời gian qua, mặc dù ngành giáo dục đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh dạy thêm, học thêm nhưng hiệu quả còn hạn chế. Các cơ sở giáo dục hợp thức hóa các quy định về dạy thêm, học thêm bằng văn bản, giấy tờ hơn là chấp hành đúng trong thực tế. Một phụ huynh có con đang theo học tại Thanh Xuân bức xúc: ‘‘Có quan điểm cho rằng nhu cầu học thêm của học sinh là chính đáng, thu nhập dạy thêm của giáo viên cũng chính đáng, có gì phải cấm? Xin thưa, chỉ cần học thêm 3 môn, lịch học của học sinh sẽ kín cả tuần, các em không có thời gian để tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo.

Sự thụ động, rập khuôn sẽ chiếm chỗ trong tư duy của các em, nhất là những em không đủ sức khỏe hoặc lười biếng.Về thu nhập dạy thêm, chính đáng ra sao khi phụ huynh nghèo phải gồng lên trả tiền học cho con? Thù lao được hưởng là chính đáng, nhưng đưa học sinh vào tình thế phải đi học thêm là không chính đáng’’.

Thiết nghĩ, để chấm dứt dạy thêm, học thêm, trước hết phải thay đổi từ gốc, đó là chương trình dạy học. Chương trình phải được giảm tải, vừa sức học sinh, coi trọng kỹ năng ứng dụng và thực hành, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Nhà trường, gia đình và xã hội không chạy theo thành tích. Phụ huynh không thỏa hiệp, tiếp tay cho dạy thêm, học thêm.

Cần động viên, khuyến khích học sinh tự học ở nhà. PGS.TS Đặng Danh Ánh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu, đào tạo và tư vấn Khoa học công nghệ đưa ý kiến cần kiên quyết cắt bỏ những kiến thức không cần thiết và kiến thức vượt quá sức lứa tuổi học sinh, giảm nhẹ nội dung chuyên môn, rèn luyện toàn diện, phát huy tính chủ động sáng tạo trong học tập của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh học tập thoải mái... thì mới tiến tới xóa bỏ được tình trạng dạy thêm, học thêm.

Được biết, gần đây, Sở GD – ĐT Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện và thị xã tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm.Theo đó, các Phòng GD – ĐT có trách nhiệm chỉ đạo các nhà trường quán triệt tới cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm. Kiểm tra, rà soát việc tổ chức dạy thêm của cán bộ, giáo viên trong và ngoài nhà trường, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những tổ chức, cá nhân tự mở lớp, ép buộc học sinh học thêm trái với quy định nếu có. Các quận, huyện cần tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường; phát hiện sai phạm, kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm; thu hồi giấy phép nếu có sai phạm của các tổ chức, cá nhân dạy thêm trong và ngoài nhà trường.

Trước mắt phải làm thế nào để ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn đang diễn ra với nhiều “chiêu trò’’, điều này vẫn phải đòi hỏi sự vào cuộc sát sao của các cơ quan chức năng, chứ không riêng ngành giáo dục.

L.Thị Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Ngày 3/12 tại Không gian mở, Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (GOUNH), 304 Kim Mã, Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 sẽ diễn ra trong hai ngày 13-14/12/2025 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”.
Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

Ngày 4/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong quản lý và hoạt động bảo tồn di tích, nắm bắt các quy định mới của Luật Di sản văn hóa năm 2024 cùng với các văn bản triển khai thi hành Luật, trực tiếp liên quan đến quản lý di tích văn hóa lịch sử.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Bên ấm trà thơm

Bên ấm trà thơm

Có những buổi sáng thật hiền. Ngồi bên ấm trà, thấy thời gian trôi như không trôi. Giữa hơi nước mỏng, giữa hương trà ấm, tôi bỗng thấy lòng mình thanh thản và trầm lặng lạ thường. Trong sự êm đềm ấy, có nét hiền lành của tuổi, có chút an nhiên của những ngày thôi vội, và những yêu thương đằm sâu như chén trà thơm đậm vị lâu phai.
Hà Nội ghi nhận thêm 170 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 170 ca mắc sốt xuất huyết

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/11 đến ngày 28/11), toàn Thành phố ghi nhận 170 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 135 ca mắc so với tuần trước.
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hoá tiêu biểu" thành phố Hà Nội năm 2025 là ngày hội lớn của cộng đồng dân cư Thủ đô, góp phần lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tạo động lực thi đua xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, văn minh và nhân ái.
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Trước những diễn biến thiên tai phức tạp gây mất sóng, gián đoạn liên lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thông tin thông suốt. Từ việc ban hành tiêu chí hạ tầng chống chịu thảm họa, yêu cầu doanh nghiệp chủ động khôi phục mạng lưới, đến khuyến khích ứng dụng công nghệ vệ tinh và tăng cường quản lý bản đồ cứu hộ, ngành viễn thông đang nỗ lực nâng cao an toàn liên lạc cho người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động