Cuộc chiến giảm giá ô tô và sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt
Giá ôtô tại Việt Nam có thể giảm hơn 100 triệu từ 2017 |
Nhà nhà giảm giá
Đầu tháng 5/2017, hàng loạt dòng xe tại thị trường Việt Nam đã giảm nhanh và mạnh. Sau khi dẫn đầu cuộc đua giảm giá từ đầu năm của Thaco - Trường Hải với nhiều loại xe Kia, Mazda lắp ráp tại Việt Nam, đến thời điểm tháng 4 và tháng 5/2017, các dòng xe của Kia và Mazda chỉ giảm giá đôi chút. Thị trường lúc này chứng kiến cuộc đua giảm giá của các mẫu xe và thương hiệu xe khác.
Dòng xe của Toyota bắt đầu cuộc chiến giảm giá từ tháng 4, khi Vios giảm giá khoảng 30 triệu đồng, Altis 30-40 triệu đồng, Camry 50-60 triệu đồng và Innova 45 triệu đồng. Đáng chú ý nhất là Nissan X-Trail giảm mạnh nhất tới 95 triệu đồng tiền mặt và 30 triệu đồng quà tặng. Các sản phẩm khác như Sunny cũng được ưu đãi 35 triệu đồng, Teana cũng được giảm giá 20 triệu đồng, dòng xe Juke giảm giá 10 triệu đồng. Dòng xe bán tải Navara cũng được giảm giá 45 triệu đồng.
Xe giảm đồng loạt trên thị trường trước thềm thuế nhập khẩu về 0% trong năm 2018 (ảnh minh hoạ) |
Hãng xe nhập Mitsubishi khá trung thành với kế hoạch khuyến mãi để gia tăng thị phần. Dòng SUV Outlander giảm giá mạnh nhất với hơn 40 triệu đồng/chiếc, dòng sedan Mirage giảm giá 35 triệu đồng/xe, dòng bán tải Triton cũng giảm giá 24 triệu đồng để cạnh tranh với xe trong cùng phân khúc.
Ngoài giảm trực tiếp vào giá bán, hãng này cũng đi kèm với các quà tặng trị giá 20 - 40 triệu đồng Hãng xe Mỹ Chevrolet cũng không đứng ngoài cuộc, dòng xe giảm giá mạnh nhất của hãng này là Cruze 60 triệu đồng, Colorado 50 triệu đồng, Aveo 30 triệu đồng, Captiva 24 triệu đồng và Trax là 10 triệu đồng. Ngoài Toyota, Honda cũng vừa tham gia cuộc đua giảm giá xe trong nước. Giảm mạnh nhất là dòng xe đa dụng CR-V với hơn 115 triệu đồng, giảm hơn 18 triệu đồng so với mức giảm mạnh tháng 4/2017.
Đại diện xe Mỹ là Ford cũng bắt đầu tham dự cuộc đua giảm giá từ tháng 3, mức giá của Ford Focus trong tháng 3 và tháng 4 đã giảm 59 triệu đồng. Ford Ranger mẫu bán tải từng làm mưa, gió ở cùng phân khúc tại Việt Nam cũng có mức giảm từ 15 đến 20 triệu đồng theo từng phiên bản. Ngoài các liên doanh lớn, các thương hiệu xe nhập khẩu cũng bắt tay vào đợt giảm giá chinh phục thị trường. Suzuki, Renault và Mercedes cũng bắt đầu cân nhắc kế hoạch điều chỉnh giảm và ưu đãi giá xe.
Trong tháng 4, Suzuki đã phải giảm giá toàn bộ xe bán ra tại Việt Nam, trong đó, chiếc Vitara giảm tới gần 100 triệu đồng. Mitsubishi cũng giảm toàn bộ giá xe bán ra trong tháng 4, riêng chiếc Pajero Sport được giảm tới 80 triệu đồng đi kèm quà tặng. Còn các mẫu xe Renault cũng bắt đầu mở rộng thị phần dù còn ít ỏi của mình ở các thành phố lớn.
Hết thời một mình một chợ
Trên thực tế, thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào thời kỳ tăng trưởng mới với sức mua tăng cao không chỉ riêng ở đô thị mà còn ở các tỉnh. Quan niệm xe hơi trong tiêu dùng cũng đang được thay đổi từ vị thế một tài sản, sang một phương tiện kinh doanh, thế chấp và kinh doanh ra tiền.
Thị trường cũng chuyển biến nhanh chóng từ chỗ chỉ có những mẫu xe lắp ráp trong nước, theo tiêu chuẩn Việt Nam với mức giá cao, chất lượng thấp hơn so với mẫu xe toàn cầu sang sự đa dạng về mẫu xe, giá và chủng loại. Hiện nay, xu hướng giảm giá của các hãng ô tô trong nước đang ngày một nhiều hơn. Các hãng đua nhau tận dụng mọi lúc để giảm giá xe nhằm giữ doanh thu hoặc kéo khách hàng. Nhưng cũng chính vì giảm giá nhanh quá khiến thị trường đang ở trong thời khắc khó xác định được giá mua nhất và người dân cũng dè dặt xuống tiền. "Bất kể cuộc chiến về giá nào cũng gây bất lợi cho các doanh nghiệp, khiến giá thị trường giảm nhanh dưới mức kỳ vọng của họ.
Chính vì thế, lựa chọn cạnh tranh về giá là cuối cùng, sau khi đã thực hiện hoặc bỏ qua các sự lựa chọn: nâng chất lượng, tìm kiếm cơ hội từ sản phẩm mới, phân khúc khác... Ở chừng mực nào đó, các DN cung ứng sản phẩm sẽ cùng bắt tay, giữ giá thị trường", một chuyên gia về giá bình luận. Vị này cho hay: Với thị trường ô tô, giá giảm hiện nay chưa giảm giá xuống đáy, bởi mức lãi, lợi nhuận của các doanh nghiệp lắp ráp xe ô tô nội đã và đang được hưởng rất lớn thời gian qua, giảm giá hiện nay cũng chỉ là cắt bớt lợi nhuận, tái cơ cấu kinh doanh để tăng doanh thu. Ngoài ra, hiện lợi nhuận của các DN liên doanh lắp ráp xe cũng đang lớn do họ được lợi về thuế má, linh kiện, được hưởng ưu đãi từ chính sách.... nhưng giá bán cao, ngang bằng với xe nước ngoài, chịu thuế nhập khẩu.
Theo dantri.com.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Ford Việt Nam duy trì liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
Ô tô 19/12/2024 17:31
"Chạy" phí trước bạ, doanh số bán ô tô tăng đột biến
Ô tô 14/12/2024 10:28
Ưu đãi cuối năm: Ford Territory có giá chưa đến 760 triệu đồng
Ô tô 04/12/2024 20:21
Ngày hội trải nghiệm đặc biệt Hyundai Experience Day 2024 sắp quay trở lại
Ô tô 01/12/2024 19:44
Nâng cấp xịn, đổi xe xăng được trừ hơn trăm triệu, VF 8 Lux là lựa chọn tốt nhất phân khúc
Ô tô 29/11/2024 21:43
Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai
Ô tô 12/11/2024 14:57
Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11
Ô tô 08/11/2024 15:02
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan
Ô tô 29/10/2024 21:53
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách
Ô tô 29/10/2024 14:32
Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc
Ô tô 28/10/2024 12:33