Tạo cơ hội để người tiêu dùng Thủ đô tiếp cận nhiều hơn sản phẩm Việt

Sau thời gian dài triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho thấy, đây không chỉ là chủ trương đúng đắn trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, mà còn là động lực mạnh mẽ giúp người tiêu dùng Thủ đô tiếp cận nhiều hơn với sản phẩm Việt. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng nhanh, và là động lực giúp Hà Nội phát triển kinh tế nội lực, phát triển một cách bền vững.
Chủ động thích ứng, góp phần lan tỏa giá trị và quảng bá sản phẩm Việt Nam Giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt ra thế giới Đưa sản phẩm Việt chinh phục toàn cầu

Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm Việt

Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hà Nội đang là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai các hoạt động thiết thực, sáng tạo nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước thông qua tiêu dùng nội địa. Những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi mua sắm của người dân Thủ đô đã góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, tiêu dùng.

Tạo cơ hội để người tiêu dùng Thủ đô tiếp cận nhiều hơn sản phẩm Việt
Hàng Việt Nam nỗ lực đổi mới để làm chủ sân chơi của chính mình.

Tính riêng trong năm 2024, thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, thu hút hơn 535.000 lượt bình chọn qua cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. 150 sản phẩm, dịch vụ của 142 doanh nghiệp đã được vinh danh, trong đó có 25 sản phẩm đạt giải Top 1, điều này cho thấy sự tin tưởng ngày càng lớn của người dân Thủ đô đối với hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu Việt.

Bên cạnh đó, các sự kiện như “Tuần hàng Việt”, “Hội chợ sản phẩm OCOP”, “Phiên chợ hàng Việt về nông thôn”... được tổ chức thường xuyên tại các quận, huyện trên địa bàn toàn Thành phố, điều này không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tiêu thụ, mà còn tạo cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm nội địa chất lượng, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý.

Theo dữ liệu từ Sở Công Thương Hà Nội, hàng Việt hiện chiếm hơn 90% tỷ trọng tại các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Vinmart, Hapro, BRG Mart… và trên 60% tại các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, người tiêu dùng trẻ tại Hà Nội - nhóm đối tượng từng ưa chuộng hàng ngoại, đang dần chuyển sang ưu tiên sử dụng các sản phẩm nội địa nếu đáp ứng tốt về chất lượng và mẫu mã.

Nói về hàng Việt, chị Thanh Thảo ở Khương Đình, Thanh Xuân (Hà Nội) bày tỏ: “Tôi rất tự hào khi sử dụng các sản phẩm Việt Nam, nhất là những mặt hàng được gắn mác OCOP, nông sản sạch, hay các sản phẩm hàng may mặc do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Điều này không chỉ làm tăng lên lòng tự hào dân tộc, mà còn giúp tôi yên tâm về chất lượng”.

Từ chia sẻ của chị Thanh Thảo có thể thấy, hàng Việt hiện đã được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận và thậm chí là tự hào khi nhắc đến những thương hiệu nổi tiếng trong nước. Do đó, để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng, các doanh nghiệp thành phố Hà Nội đã không ngừng đầu tư công nghệ, nâng cao năng suất và cải tiến thiết kế sản phẩm. Ngoài ra, Thành phố cũng có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tiếp cận vốn, xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu và chuyển đổi số.

Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Chung tay cùng với các doanh nghiệp trong việc đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, cùng với những kết quả đã đạt được, thời gian tới Sở Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, mở rộng các chuỗi chương trình kết nối cung - cầu, phát triển hệ thống phân phối bền vững, đồng thời tăng cường quản lý thị trường để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, bảo vệ uy tín hàng Việt.

Tạo cơ hội để người tiêu dùng Thủ đô tiếp cận nhiều hơn sản phẩm Việt
Chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tạo cơ hội cho người tiêu dùng biết nhiều hơn đến những sản phẩm, thương hiệu của người Việt.

Cụ thể, mới đây Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội. Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, hưởng ứng, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; kinh nghiệm thực tiễn đạt hiệu quả trong việc thực hiện cuộc vận động.

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa Việt Nam; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng hóa, nguyên vật liệu do Việt Nam sản xuất; đổi mới, nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá thành sản phẩm, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng mạng lưới điểm bán hàng cố định, lưu động hướng về thị trường nội địa, đặc biệt lưu ý đến vùng nông thôn, miền núi.

Trong đó, một số mục tiêu cụ thể là đạt tỷ lệ 100% người dân và doanh nghiệp biết đến cuộc vận động; tuyên truyền, vận động các chợ, cửa hàng kinh doanh khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa duy trì và tăng thị phần hàng Việt từ 80% trở lên, các kênh phân phối hiện đại từ 85% trở lên nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hàng Việt và tạo điều kiện để người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn, mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp Việt phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của địa phương.

Đẩy mạnh các hoạt động thương mại, bình ổn thị trường, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng. Tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế đẩy mạnh các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ.

Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng Việt; Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025; Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của ngành Công Thương Hà Nội...

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Xử lý nghiêm các ổ nhóm, cơ sở sản xuất hàng giả, không bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, các đối tượng có hành vi sản xuất kinh doanh trái pháp luật, đầu cơ, găm hàng, lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam của Nhà nước để trục lợi...

Từ những kết quả đã đạt được trong 15 năm qua có thể thấy, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ là chủ trương đúng đắn trong bối cảnh hội nhập, mà còn là động lực mạnh mẽ giúp Hà Nội phát triển kinh tế nội lực, tăng trưởng bền vững. Khi mỗi người dân Thủ đô lựa chọn sử dụng hàng Việt, đó không chỉ là hành động tiêu dùng, mà còn là biểu hiện của lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng và tương lai đất nước.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.

Tin khác

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí. Để khuyến khích toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí, Luật quy định ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".
Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động