Cuộc bầu cử đã đảm bảo đúng luật và dân chủ

Ngày 22.5.2016, hòa trong không khí ngày hội toàn dân, cử tri Hà Nội đã hân hoan cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền công dân của mình.
dam bao dung luat va dan chu 98,77% cử tri đã đi bỏ phiếu
dam bao dung luat va dan chu Thanh Hóa: Cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ 99,52%

Đánh giá nhanh sau khi kết thúc ngày bầu cử, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.Hà Nội nhận định: Hà Nội có số lượng cử tri và số lượng đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp được bầu cao nhất cả nước, cuộc bầu cử ở Hà Nội đã đạt được 3 điểm: Đảm bảo đúng Luật, dân chủ; an toàn mọi mặt và thực sự là Ngày Hội của toàn dân.

Gửi trọn niềm tin vào bộ máy chính quyền mới

Có mặt tại điểm bầu cử số 3 phường Trung Liệt, quận Đống Đa từ sớm, Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngọc Yến xúc động: "Mẹ đã 87 tuổi, lại bị loãng xương, nhưng hôm nay vẫn đủ sức khỏe đi bầu cử, nên rất sung sướng. Được tự mình cầm lá phiếu trên tay đi bầu cử cũng là điều đáng tự hào".

dam bao dung luat va dan chu
Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thực hiện quyền công dân tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP.Hà Nội.

Theo mẹ Yến, được đi bầu cử là quyền lợi mà biết bao thế hệ đã đổi bằng máu mới có. Lá phiếu là quyết định của những người có tâm đối với việc xây dựng và đổi mới đất nước.

Mỗi cá nhân, qua lá phiếu bầu cử cũng là đang đóng góp cho xã hội, sự đóng góp đáng quý và cũng đầy tự hào. Mẹ Yến đã tìm hiểu kỹ từng ứng viên ứng cử tại nơi mẹ bỏ phiếu và thấy các đại biểu đều rất xứng đáng có trình độ, có kinh nghiệm, có sức trẻ.

Là một trong những công nhân tham gia bỏ lá phiếu đầu tiên tại đơn vị bầu cử số 8 đóng tại điểm sinh hoạt văn hóa Khu nhà ở công nhân Kim Chung, Đông Anh, chị Ngô Thị Chinh- công nhân Công ty Hoya KCN Bắc Thăng Long cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi đi bỏ phiếu nên rất hồi hộp.

dam bao dung luat va dan chu
Chia sẻ với báo giới về kỳ bầu cử lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Đây là lần thứ 14 chúng ta tiến hành tổng tuyển cử trong cả nước, nhưng đây là cuộc tổng tuyển cử lớn nhất từ trước tới nay với 69 triệu cử tri đi bầu cử cho 500 đại biểu Quốc hội, gần 4.000 đại biểu hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố; gần 25.000 đại biểu hội đồng nhân dân cấp huyện và 124.000 đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã, phường".

Trước đó, chúng tôi đã được Công đoàn Công ty tạo điều kiện giới thiệu về các ứng viên và thủ tục bầu cử nên cũng đỡ bỡ ngỡ hơn. Tôi thấy công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử công khai, minh bạch và rất chuyên nghiệp.  “Tôi mong muốn các ứng viên được bầu sẽ là người đại biểu của nhân dân, gần dân và sâu sát hơn nữa với công nhân chúng tôi” - chị Chinh kỳ vọng.

Bế theo con trai đi bầu cử, anh Ngọ Minh Tường (SN 1987) - công nhân Công ty Mitsumitshi (KCN Bắc Thăng Long) chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi đi bầu cử. Nếu so với lần trước ở quê, tôi thấy thông tin và công tác tổ chức của lần bầu cử này công khai và chuyên nghiệp hơn.

Chúng tôi được Công đoàn Công ty và Công đoàn KCN-CX tạo điều kiện tiếp xúc với các ứng viên, qua đó chúng tôi được trình bày những tâm tư và nguyện vọng của mình, các ứng viên cũng hiểu rõ hơn về địa bàn của mình. Mong rằng, bộ máy chính quyền mới sẽ có bản lĩnh, đề ra nhiều quyết sách sáng suốt để đưa đất nước phát triển”.

Qua lá phiếu của mình, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Kim Mã, Trưởng ban Công tác Mặt trận địa bàn dân cư số 7 - kỳ vọng: “Tiếp nối thành công của Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XII, tôi tin rằng kỳ bầu cử này sẽ tìm ra được những đại biểu chất lượng, gánh vác trọng trách của địa phương, đất nước, đáp ứng nhu cầu đổi mới của đất nước”.

Hơn 98% số cử tri cả nước đã tham gia bỏ phiếu

Chia sẻ với báo giới về kỳ bầu cử lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Đây là lần thứ 14 chúng ta tiến hành tổng tuyển cử trong cả nước, nhưng đây là cuộc tổng tuyển cử lớn nhất từ trước tới nay với 69 triệu cử tri đi bầu cử cho 500 đại biểu Quốc hội, gần 4.000 đại biểu Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố; gần 25.000 đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp huyện và 124.000 đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp xã, phường".

Tại buổi gặp trao đổi nhanh với các phóng viên đêm 22.5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia - Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định: Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử trên cả nước tuyệt đối an toàn.

Theo ông Phúc, tính đến 22 giờ ngày 22.5.2016, đã có 65.586.622 cử tri đi bỏ phiếu -  tương đương với tỉ lệ 98,77%. Một điểm mới là tại kỳ bầu cử này, những điểm mới trong thực hiện Luật Bầu cử Quốc hội đã được thực thi, đảm bảo như đã truyền hình trực tiếp việc mở hòm phiếu, đếm phiếu với sự giám sát của các nhà báo, thể hiện tính chất công khai rất minh bạch, rõ ràng.

Một điểm mới nữa là kỳ bầu cử này đã có hơn 3.300 số người tạm giam, tạm giữ đã được thực hiện quyền bầu cử. Việc bỏ phiếu tại trại tạm giam đã truyền hình trực tiếp trên kênh Quốc hội và đây là điểm mới mà cả nước, cả thế giới đều quan tâm.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết: Về cơ bản là sau 19 giờ ngày 22.5 các hòm phiếu đã được mở, chỉ còn một số ít điểm bỏ phiếu chờ đến 21 giờ để chờ thêm các cử tri. Hiện nay, Hội đồng Bầu cử chưa phát hiện sai sót nào trong quá trình bầu cử và hy vọng không có đơn vị nào phải bầu lại.

Chậm nhất sau 3 ngày, tổ bầu cử báo cáo kết quả với Mặt trận tổ quốc các cấp, sau 5 ngày báo cáo Ban Bầu cử, sau 7 ngày sau báo cáo với Hội đồng Bầu cử quốc gia. Cuối cùng, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ xem xét tất cả ý kiến kiến nghị, chậm nhất 20 ngày sẽ công bố kết quả bầu cử Quốc hội và chậm nhất 10 ngày thông báo kết quả trúng cử HĐND địa phương.

Tại Hà Nội, theo thông tin nhanh từ Ủy ban Bầu cử TP.Hà Nội, tính đến 19 giờ, số cử tri đi bầu đạt tỉ lệ 98,43%. Toàn Thành phố có 1.946/4.875 khu vực bỏ phiếu có số cử tri đi bầu đạt tỉ lệ 100%. Có 1.380/4.875 khu vực bỏ phiếu tổ chức khai mạc sớm. Nơi khai mạc sớm nhất là khu vực bỏ phiếu số 1, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai (5 giờ sáng).

Tại tất cả các khu vực bỏ phiếu, cuộc bỏ phiếu diễn ra an toàn, dân chủ, đúng quy định, không có tình huống phức tạp xảy ra. Để có được kết quả này, theo Ủy ban Bầu cử Thành phố, toàn bộ 4.875 khu vực bỏ phiếu đã được chuẩn bị chu đáo, trang trí theo đúng quy định.

Các địa bàn dân cư và các tuyến đường, phố của Thủ đô được trang hoàng cờ hoa rực rỡ, công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện thường xuyên tạo nên không khí Ngày Bầu cử thực sự là Ngày Hội của toàn dân.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhận định: Cuộc bầu cử đã diễn ra rất tốt với tỉ lệ cử tri bỏ phiếu cao. Công tác tuyên truyền, trang trí của Hà Nội được Trung ương đánh giá cao.

Đặc biệt, trong cuộc kiểm tra một số điểm bầu cử tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh giá việc Hà Nội in tiểu sử các ứng cử viên gửi đến từng gia đình là điểm mới, tạo ra thông tin minh bạch của các ứng cử viên đến cử tri và người dân cũng đánh giá cao việc này.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động