Cùng thay đổi vì trường học hạnh phúc
| Xây dựng trường học hạnh phúc: Hiệu trưởng phải thay đổi | |
| Xây dựng trường học hạnh phúc: Tất cả cùng thay đổi và tiến bộ | |
| Người thắp lửa trong tâm hồn học sinh |
Trường học hạnh phúc là ngôi trường mơ ước mà ở đó chỉ có niềm vui thầy trò, bạn bè dành cho nhau. Tuy nhiên để xây dựng được một ngôi trường hạnh phúc đích thực lại không hề đơn giản, đòi hỏi cái tâm thực sự của người quản lý cho đến mỗi giáo viên và nhân viên trong trường học.
Chia sẻ tại buổi tập huấn chuyên đề “Thay đổi vì trường học hạnh phúc” do Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tổ chức, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân (Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam) cho rằng, muốn xây dựng được ngôi trường hạnh phúc thì trước tiên phải có những thầy cô hạnh phúc. Thầy cô phải thực sự yêu nghề, yêu thương và tôn trọng học sinh; luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, thông cảm và sẵn sàng làm tất cả những điều tốt nhất cho học sinh của mình. Khi hạnh phúc của thầy cô được lan tỏa đến học sinh, học sinh cũng thay đổi theo hướng tích cực hơn.
![]() |
| Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân, muốn xây dựng được trường học hạnh phúc thì trước tiên phải có những thầy cô hạnh phúc. (Ảnh minh họa) |
Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân, thầy cô muốn học trò của mình cảm nhận được hạnh phúc trong mỗi buổi đến trường thì phải có phương pháp giúp học trò cảm nhận việc học thật sự thoải mái, không bị áp lực bởi điểm số thành tích. Các em đến trường không chỉ học kiến thức để đạt được những điểm số cao, mà còn học làm người và trau dồi những kỹ năng cần thiết cho quá trình trưởng thành. Thực tế, việc học đang đè nặng lên tâm lý của nhiều học sinh, khiến các em không còn cảm thấy thú vị.
Một trường học hạnh phúc có 21 tiêu chí. Nhưng cốt lõi có 3 tiêu chí quan trọng đó là: Yêu thương, an toàn và tôn trọng. Làm tốt 3 tiêu chí này, mỗi người sẽ thấy hạnh phúc và hạnh phúc thực sự, chứ không phải sự ép buộc. Đây là nhu cầu tự thân, là động lực để các thành viên trong nhà trường phấn đấu. Trao đổi về các tiêu chí nêu trên, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam dẫn giải:
Về tiêu chí yêu thương, nội hàm của tiêu chí này gồm: Quan tâm (Thầy, cô quan tâm đến đồng nghiệp, quan tâm đến học trò và học sinh quan tâm đến nhau. Nếu thiếu sự quan tâm, chỉ làm việc theo trách nhiệm, thờ ơ, vô cảm thì chúng ta không hạnh phúc được); Chia sẻ (Mỗi người có thuận lợi, khó khăn riêng. Do đó sự chia sẻ cho đi, nhận lại sẽ tạo ra một sự gần gũi và không có khoảng cách);
![]() |
| Thầy giáo Hoàng Đức Mạnh và các em học sinh Trường Trung học cơ sở Lê Thanh (huyện Mỹ Đức). |
Sự tin tưởng lẫn nhau (Thầy, cô tin tưởng đồng nghiệp, tin tưởng học sinh và ngược lại. Nếu hoài nghi, đố kỵ sẽ không hạnh phúc được. Chúng ta có niềm tìn thì sẽ có sức mạnh và chấp cánh ước mơ); Hỗ trợ (Hỗ trợ về tinh thần bằng sự chia sẻ và hỗ trợ về vật chất bằng sự giúp đỡ. Qua hỗ trợ tình cảm sẽ nảy nở, ích kỷ cá nhân trở thành kẻ thù của hạnh phúc) và Bao dung (Không ai có thể hoàn hảo, không ai tránh khỏi sai lầm nhưng khi đã có sự bao dung thì mọi việc sẽ được nhìn nhận rất nhẹ nhàng).
Về tiêu chí an toàn: Trong trường học phải an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên và học sinh phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi đến trường như là về nhà. Do vậy an toàn về thể chất, trước hết là chúng ta phát triển để khỏe mạnh, an toàn tinh thần, sự tổn thương về tinh thần thậm chí còn nguy hiểm hơn là tổn thương về thể xác và có thể đi hết cả cuộc đời.
Về tiêu chí tôn trọng: Cần tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng về văn hóa và đổi mới. Tôn trọng sự khác biệt, trước hết là không áp đặt, đem giá trị của một vài cá nhân, áp đặt cho cái chung. Chúng ta hướng tới sự tốt đẹp, nhưng không có nghĩa là tất cả vài trăm người giống nhau như một, dẫn đến đồng phục hóa trăm người như một. Nếu tất cả đều giống nhau thì đó là triệt tiêu sự sáng tạo, triệt tiêu những tư tưởng đổi mới. Cho nên khuyến khích sự khác biệt nhưng phải trong sự thống nhất.
"Các nhà trường, các thầy, cô giáo phải đồng hành cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam trong việc triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc. Các trường cần khảo sát, đánh giá, những tiêu chí nào đạt thì tiếp tục triển khai nhân rộng, những tiêu chí nào chưa đạt thì có kế hoạch cụ thể, triển khai dần từng bước để mỗi một năm, mỗi nhà trường, mỗi thành viên trong nhà trường cùng toàn thể các em học sinh cảm thấy được hạnh phúc hơn" - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin khác
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Xã hội 24/12/2025 10:21
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân
Giáo dục 22/12/2025 08:56
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông
Giáo dục 20/12/2025 17:57
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam
Giáo dục 18/12/2025 10:18
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí
Giáo dục 16/12/2025 21:50
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học
Giáo dục 15/12/2025 20:05
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân
Giáo dục 12/12/2025 19:06
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Giáo dục 12/12/2025 14:05
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước
Xã hội 11/12/2025 19:12
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn
Giáo dục 09/12/2025 22:29

