Xây dựng trường học hạnh phúc: Tất cả cùng thay đổi và tiến bộ
| Người thắp lửa trong tâm hồn học sinh | |
| Chung tay xây dựng trường học hạnh phúc | |
| Kỳ cuối: Xây dựng môi trường học tập an toàn, trường học hạnh phúc |
Mới đây, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã ban hành Công văn số 101/CĐGD về việc hướng dẫn Công đoàn phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc.
Theo đó, nhằm triển khai hiệu quả nội dung xây dựng trường học hạnh phúc, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội hướng dẫn Công đoàn các nhà trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội và đề nghị Phòng GD&ĐT phối hợp với Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã hướng dẫn Công đoàn các nhà trường phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGV,NV) mục đích của việc tham gia xây dựng trường học hạnh phúc.
Ngoài ra, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cũng xác định 3 tiêu chí của việc xây dựng trường học hạnh phúc, gồm: Tiêu chí về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân; tiêu chí về dạy và học; tiêu chí về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường và đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở các trường học dựa trên các tiêu chí này để cụ thể hóa, tổ chức, triển khai thực hiện cho phù hợp với điều kiện nhà trường.
![]() |
| Trường học hạnh phúc được xây dựng trên cơ sở thầy trò hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau. |
Cụ thể, trong tiêu chí về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân, cần đảm bảo sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tâm lý cho học sinh và CBGV,NV khi học tập, tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường.
Phòng học, phòng làm việc, khu vệ sinh, nhà ăn, nhà thể chất, sân chơi, bể bơi, các phòng thí nghiệm, các phòng hướng nghiệp... phải đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định; tạo dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện, cởi mở.
Đồng thời duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong trường học, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được bảo đảm an toàn. CBGV,NV thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực; đảm bảo vệ sinh thực phẩm, định dưỡng tốt cho cả học sinh và CBGV,NV. Nhà trường tạo cơ hội để mỗi học sinh và mỗi CBGV,NV đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ.
Trong tiêu chí về dạy và học, các CBGV,NV cần làm gương cho học sinh trong mọi hoạt động giáo dục. Thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho học sinh và CBGV,NV trong trường một cách công bằng, hợp lý và phù hợp với điều kiện, năng lực cá nhân.
Mọi hoạt động liên quan tới dạy và học, tới công tác quản lý được bàn bạc cởi mở, lắng nghe thấu hiểu, đối thoại tích cực. Nội dung dạy học hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh. Bài tập về nhà và thi cử vừa sức, không gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ thể chất và tâm lý của học sinh.
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh. Học sinh và CBGV,NV được tự do phản hồi, sáng tạo và gắn kết; được chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng; có thói quen làm việc nhóm và hợp tác; tạo các điều kiện tốt nhất để mỗi học sinh và CBGV,NV có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, giá trị của bản thân.
Đồng thời thành lập và duy trì các “Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển” ngay từ các tổ chuyên môn để có thể hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tăng cường các mối quan hệ, giao lưu, tăng cường thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực.
Đặc biệt, khắc phục triệt để cách quản lý và tương tác mang tính áp đặt, gây căng thẳng cho học sinh và CBGV,NV trong nhà trường. CBGV,NV tự chăm sóc sức khoẻ tâm lý và thể chất cho bản thân, tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống, kỹ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục.
Trong tiêu chí về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường, các CBGV,NV làm gương cho học sinh trong các mỗi quan hệ, trong tương tác, giao tiếp và đối thoại. Học sinh và CBGV,NV tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu và chủ động xây dựng được các mối quan hệ tích cực, tôt đẹp; quản lý cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với học sinh, CBGV,NV.
Học sinh và CBGV,NV hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong các nhiệm vụ được giao; giúp đỡ, chia sẻ với học sinh và CBGV,NV có nhu cầu đặc biệt, có hoàn cảnh riêng. Học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức tác phong và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất.
Các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh; phối hợp và hợp tác hiệu quả với phụ huynh, cộng đồng địa phương và các lực lượng liên quan trong công tác giáo dục học sinh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin khác
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Xã hội 24/12/2025 10:21
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân
Giáo dục 22/12/2025 08:56
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông
Giáo dục 20/12/2025 17:57
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam
Giáo dục 18/12/2025 10:18
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí
Giáo dục 16/12/2025 21:50
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học
Giáo dục 15/12/2025 20:05
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân
Giáo dục 12/12/2025 19:06
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Giáo dục 12/12/2025 14:05
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước
Xã hội 11/12/2025 19:12
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn
Giáo dục 09/12/2025 22:29
