Xây dựng trường học hạnh phúc: Tất cả cùng thay đổi và tiến bộ

Trong xây dựng trường học hạnh phúc, các nhà trường cần tạo cơ hội để mỗi học sinh và mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ.
xay dung truong hoc hanh phuc tat ca cung thay doi va tien bo Người thắp lửa trong tâm hồn học sinh
xay dung truong hoc hanh phuc tat ca cung thay doi va tien bo Chung tay xây dựng trường học hạnh phúc
xay dung truong hoc hanh phuc tat ca cung thay doi va tien bo Kỳ cuối: Xây dựng môi trường học tập an toàn, trường học hạnh phúc

Mới đây, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã ban hành Công văn số 101/CĐGD về việc hướng dẫn Công đoàn phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc.

Theo đó, nhằm triển khai hiệu quả nội dung xây dựng trường học hạnh phúc, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội hướng dẫn Công đoàn các nhà trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội và đề nghị Phòng GD&ĐT phối hợp với Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã hướng dẫn Công đoàn các nhà trường phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGV,NV) mục đích của việc tham gia xây dựng trường học hạnh phúc.

Ngoài ra, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cũng xác định 3 tiêu chí của việc xây dựng trường học hạnh phúc, gồm: Tiêu chí về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân; tiêu chí về dạy và học; tiêu chí về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường và đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở các trường học dựa trên các tiêu chí này để cụ thể hóa, tổ chức, triển khai thực hiện cho phù hợp với điều kiện nhà trường.

xay dung truong hoc hanh phuc tat ca cung thay doi va tien bo
Trường học hạnh phúc được xây dựng trên cơ sở thầy trò hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau.

Cụ thể, trong tiêu chí về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân, cần đảm bảo sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tâm lý cho học sinh và CBGV,NV khi học tập, tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường.

Phòng học, phòng làm việc, khu vệ sinh, nhà ăn, nhà thể chất, sân chơi, bể bơi, các phòng thí nghiệm, các phòng hướng nghiệp... phải đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định; tạo dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện, cởi mở.

Đồng thời duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong trường học, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được bảo đảm an toàn. CBGV,NV thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực; đảm bảo vệ sinh thực phẩm, định dưỡng tốt cho cả học sinh và CBGV,NV. Nhà trường tạo cơ hội để mỗi học sinh và mỗi CBGV,NV đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ.

Trong tiêu chí về dạy và học, các CBGV,NV cần làm gương cho học sinh trong mọi hoạt động giáo dục. Thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho học sinh và CBGV,NV trong trường một cách công bằng, hợp lý và phù hợp với điều kiện, năng lực cá nhân.

Mọi hoạt động liên quan tới dạy và học, tới công tác quản lý được bàn bạc cởi mở, lắng nghe thấu hiểu, đối thoại tích cực. Nội dung dạy học hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh. Bài tập về nhà và thi cử vừa sức, không gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ thể chất và tâm lý của học sinh.

Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh. Học sinh và CBGV,NV được tự do phản hồi, sáng tạo và gắn kết; được chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng; có thói quen làm việc nhóm và hợp tác; tạo các điều kiện tốt nhất để mỗi học sinh và CBGV,NV có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, giá trị của bản thân.

Đồng thời thành lập và duy trì các “Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển” ngay từ các tổ chuyên môn để có thể hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tăng cường các mối quan hệ, giao lưu, tăng cường thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực.

Đặc biệt, khắc phục triệt để cách quản lý và tương tác mang tính áp đặt, gây căng thẳng cho học sinh và CBGV,NV trong nhà trường. CBGV,NV tự chăm sóc sức khoẻ tâm lý và thể chất cho bản thân, tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống, kỹ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục.

Trong tiêu chí về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường, các CBGV,NV làm gương cho học sinh trong các mỗi quan hệ, trong tương tác, giao tiếp và đối thoại. Học sinh và CBGV,NV tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu và chủ động xây dựng được các mối quan hệ tích cực, tôt đẹp; quản lý cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với học sinh, CBGV,NV.

Học sinh và CBGV,NV hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong các nhiệm vụ được giao; giúp đỡ, chia sẻ với học sinh và CBGV,NV có nhu cầu đặc biệt, có hoàn cảnh riêng. Học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức tác phong và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất.

Các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh; phối hợp và hợp tác hiệu quả với phụ huynh, cộng đồng địa phương và các lực lượng liên quan trong công tác giáo dục học sinh.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025

Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025. Đồng chí Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội dự và chỉ đạo hội nghị.
Quận Tây Hồ thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Quận Tây Hồ thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 24/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ tổ chức Kỳ họp thứ 19, khoá VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để xem xét, quyết định một số nội dung: Thông qua chủ trương thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận; xem xét, phê chuẩn Quyết toán ngân sách quận năm 2024.
“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số” là bước tiến quan trọng nhằm giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Chương Mỹ thông qua nghị quyết thành lập 1 phường và 5 xã

Chương Mỹ thông qua nghị quyết thành lập 1 phường và 5 xã

Chiều 24/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Chương Mỹ họp, quyết nghị thông qua chủ trương thành lập, nơi đặt trụ sở phường Chương Mỹ và 5 xã: Phú Nghĩa, Xuân Mai, Trần Phú, Hòa Phú, Quảng Bị.
Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương nhiều lần nhận tiền của lãnh đạo Công ty Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam

Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương nhiều lần nhận tiền của lãnh đạo Công ty Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam

Ngày 24/4, phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và 11 người khác tiếp tục với phần tranh luận. Trong phần đối đáp của mình, đại diện Viện Kiểm sát đã nhắc đến việc cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhận tổng cộng 1,5 tỷ đồng từ doanh nghiệp và được doanh nghiệp biếu rượu, yến sào... để ưu đãi chính sách.
Bế mạc Giải bóng đá truyền thống CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng năm 2025

Bế mạc Giải bóng đá truyền thống CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng năm 2025

Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, hào hứng, Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và lực lượng vũ trang (LLVT) quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIV - năm 2025 đã chính thức khép lại.
Tọa đàm “Sách - Hành trang pháp lý”: Lan tỏa tri thức, nuôi dưỡng tinh thần thượng tôn pháp luật

Tọa đàm “Sách - Hành trang pháp lý”: Lan tỏa tri thức, nuôi dưỡng tinh thần thượng tôn pháp luật

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sách - Hành trang pháp lý”. Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia uy tín; không chỉ lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật mà còn khẳng định vai trò của sách trong hành trình bảo vệ công lý.

Tin khác

“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số” là bước tiến quan trọng nhằm giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026

Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 1978/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026.
Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Liên quan đến phản ánh về việc tổ chức dạy thêm, học thêm tại một trung tâm văn hóa thuộc quận Đống Đa, sáng 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có thông tin phản hồi.
Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Những ngày tháng Tư, khi cả nước đang hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cô và trò lớp 4A6 Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) đã cùng nhau xem bộ phim tài liệu "Mùi cỏ cháy" trong không gian tràn ngập tranh, ảnh, tài liệu về chiến thắng lịch sử 30/4/1975.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Nhờ ứng dụng AI, các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh tham gia tích cực hơn, kết quả học tập cũng theo đó cải thiện rõ rệt.
Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Với việc các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như một số trường đại học lớn của Việt Nam mong muốn tỉnh Hưng Yên dành quỹ đất để phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo, tương lai không xa sẽ biến tỉnh này thành một trong những trung tâm đào tạo lớn của cả nước.
Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 285.631 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Từ hôm nay (21/4) đến 17h ngày 28/4, các thí sinh chính thức đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động